Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เข้ากับคนยากทำยังไงดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  คือเราเป็นคนที่เข้ากับคนยาก ประมาณเข้ากับคนในสังคมยากมากเลยค่ะ เหมือนเป็นคนมี 2 บุคลิก เวลาอยู่กับคนที่ไม่สนิทจะเงียบๆ ไม่ค่อยกล้าพูดด้วยค่ะ แต่ว่าเป็นเฉพาะกับคนในโรงเรียนนะคะ (เราจะรู้สึกเกร็งๆเวลาอยู่ในโรงเรียนโดยไม่ทราบสาเหตุค่ะ รู้สึกเหมือนมีคนจับผิดเราตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลาเข้าแถว) เวลาออกไปข้างนอกอย่างตอนเข้ากลุ่มสัมภาษณ์.... เราก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเข้ากลุ่มกันกับคนอื่น แถมการสัมภาษณ์นี้ทำให้เราได้เพื่อนดีๆมากๆมาอีกคนด้วยค่ะ ช่วงนี้เราปรับตัวเข้ากับคนอื่นยากจริงๆค่ะ ชอบอยู่แต่กับคนที่เราสนิทด้วย เวลาทำงานกลุ่มอยู่กลุ่มไหนก็อยู่กลุ่มนั้นตลอดปีเลยค่ะ เรามีเพื่อนสนิทมากๆคบกันมา 7 ปี เวลาปิดเทอมจะชวนกันไปเที่ยวตลอด (เขาย้ายโรงเรียนไปตอนม.1 ที่โรงเรียนสองภาษาแห่งหนึ่ง) แต่ก็ไม่บ่อยมากค่ะ ถ้าไม่ได้ออกไปเที่ยว เราจะชอบนั่งฟังเพลง, หาอะไรทำไปเรื่อยๆคนเดียวในห้อง ครอบครัวชวนไปไหนก็ไม่ค่อยอยากไป จนคนในครอบครัวบอกว่าเราโลกส่วนตัวสูงมากจนเกินไปค่ะ เรารู้สึกมีความสุขกับการอยู่คนเดียวมากกว่าการเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีคนเยอะๆ เราไม่เรียนตามสถาบันสอนพิเศษค่ะ เราชอบเรียนแบบ private ไม่ก็จ้างครูมาสอนที่บ้านมากกว่า  เป็นคนยิ้มให้กับคนที่ไม่สนิทด้วยยากมากๆค่ะ จนมีเพื่อนคนนึงเคยบอกเราว่า "ภายนอกแกดูไม่น่าคบ แต่พอคบแล้วก็เฉยๆ แกก็ไม่ได้มีอะไร" พอเราเข้ากับคนยาก ทำให้เรามีเพื่อนน้อยค่ะ แบบเราก็สนิทกับเพื่อนเหล่านั้นนะคะ ตอนนี้อยู่ม.4 เรามีความรู้สึกอยากย้ายโรงเรียนค่ะ เนื่องจากว่าเรารู้สึกอึดอัดเต็มทีกับการที่เพื่อนเราเหลือน้อยลง ย้ายไปโรงเรียนอื่นบ้าง ไปสายอื่นบ้าง จนตอนนี้เพื่อนสนิทของเราในสาย เขามาบอกเราว่า "เขาจะย้ายไปเรียนที่นิวซีแลนด์ปีหน้า" และคนนี้คือคนที่เราสนิทมากที่สุดในห้อง ถูกที่เราก็ยังมีคนอื่น เพียงแค่คนนี้เราคบและรู้สึกสบายใจในระดับนึง มากกว่าคนอื่นๆในกลุ่มค่ะ  ที่คนนี้จะย้าย จริงๆแล้วคนนี้ก็มีปัญหาคล้ายๆกับเราค่ะ ต่างกันที่คนในห้องส่วนมากไม่ค่อยชอบเขา ส่วนเราก็มีคนไม่ชอบค่ะ แต่ไม่เยอะเท่าไหร่ (เราลองถามเพื่อนสนิทอีกคนที่เขาเข้ากับคนเก่ง ละเขาลองฟังๆมา เขาบอกว่าไม่ค่อยมีคนพูดถึงเราในทางที่ไม่ดีค่ะ ถ้ามีก็มีแค่คนเดียวค่ะ และเรารู้ว่าเป็นใคร เราก็เฉยๆกับเขานะคะ เผลอๆตอนแรกเราแค่ไม่คิดว่าเขาจะรู้สึกไม่ชอบเราด้วย แต่ถ้าให้ร่วมงานกันเราก็สามารถทำได้ค่ะ) 

แก้ไขเพิ่มเติมนะคะ : เราลืมเล่าว่า ครูที่โรงเรียนคนนึงมองว่าเราทำตัวแปลกแยก เห็นแก่ตัว ไม่สนใจเรื่องของคนอื่น ไม่นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมค่ะ เขาพูดกับเราตรงๆค่ะ เราฟังละร้องไห้ตรงนั้นเลยค่ะ มันเป็นความคิดของเขาที่เราไม่คิดว่าเขาจะมาพูดเราตรงมากขนาดนี้ แต่เราฟังแล้วเรารู้สึกแย่มากนะคะ จนเราคิดว่าจะไม่เฉียดเข้าไปใกล้ครูเขาอีก ซึ่งจริงๆแล้วเรานึกนะคะ แต่เราอาจจะมองคนละมุมกันกับคนอื่นและคนส่วนมากคิด จนมันดูเหมือนว่าเราไม่แคร์คนอื่นค่ะ
 
  ที่เราอยากย้ายโรงเรียนเพราะเราอยากลองปรับตัวเข้าหาเพื่อนใหม่ค่ะ เราอยากแก้ตัวใหม่ปรับปรุงตัวใหม่ เหมือนว่าการเข้ากับคนยากของเราในโรงเรียนปัจจุบันทำให้เพื่อนๆส่วนมากไม่ค่อยอยากจะยุ่งกับเรา 55555 เหมือนกลายเป็นสิ่งที่คนอื่นคิดไปแล้ว เรายังไม่รู้เลยว่าเราควรจะเริ่มแก้จากตรงไหนดี จริงๆมันมีปัญหามากกว่านี้ค่ะ แต่เราว่าสาเหตุหลักๆคือปัญหานี้ค่ะ อ้อ เราคล้ายๆพวก introvert ด้วยค่ะ เห็น teacher เคยบอกเรา

https://pantip.com/topic/34269021  อยากให้ลองอ่านกระทู้นี้ดูค่ะ เราว่าสื่อถึงความเป็นตัวเราได้สูงเลย

ถ้าเราเขียนผิดหรือสื่อความหมายเข้าใจยาก เราต้องขอโทษทุกคนด้วยนะ
แก้ไขรอบที่ 2 เพราะ พิมพ์แล้วมีคำว่าแต่เยอะมากเลยค่ะ กลัวคนอื่นอ่านแล้วรำคาญเอา

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

โค้ช deejung_deejai (ไลน์) 17 ต.ค. 60 เวลา 16:26 น. 1

อาจเป็นเพราะความคิดก็ได้ครับ ที่ปิดกั้นเราเอาไว้ เพราะไม่ใช่ว่าเราสนิทกับใครไม่เป็นเลย


แต่เพราะเราคิดว่า ไม่จำเป็นต้องรู้จักกับเขามากมายเท่านั้นเอง

1
M-Mbear 17 ต.ค. 60 เวลา 16:43 น. 2

ไม่ต้องกังวลไปนะ เป็นตัวของตัวเองเข้าไว้ ลองอ่าน บทความอันนึงนะของ wikihow ชื่อเรื่อง เป็นคนพึ่งพาตัวเองได้ อย่างน้อยให้เราเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเองให้ได้ก่อน พอเรามีตัวเองเป็นเพื่อนได้ ยิ้มให้ตัวเองอย่างมีความสุขได้ เดี๋ยวเราก็จะมีเพื่อนนะ หลักอย่างหนึ่งของคำว่าเพื่อน คือคำว่าจริงใจ ช่วยเหลือกันนั่นแหละ ไม่มีใครไม่อยากมีเพื่อน ถ้าเราเป็นเพื่อนที่ดีให้เขาได้ก็จะมีคนอยากเป็นเพื่อนที่ดีให้เรา ขอให้เจ้าของกระทู้พบเพื่อนที่ดีนะ แล้วก็อย่าลืมว่าทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อนก็สำคัญ แต่ยังไงคำว่าหน้าที่ต้องมาก่อน ทำให้ตนเองภูมิใจให้ได้นะ Introvert อาจจะดูว่าเข้าถึงยาก เข้ากับใครก็ยาก ไม่เหมือน Extrovert แต่ว่าเสน่ห์ของ Introvert ก็มีอีกเพียบเลยนะ มีอะไรทักมาคุยกันส่วนตัวได้นะ เป็นกำลังใจให้สู้ๆ!

https://image.dek-d.com/27/0302/1213/125313518

1
nadashda 17 ต.ค. 60 เวลา 16:58 น. 2-1

แอดไปแล้วนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ เราหาของ wikihow เจอแล้ว เราแปะไว้หน่อยแล้วกันเนอะ (เราคิดว่าจะลิ้งค์นี้แหละค่ะ) https://th.m.wikihow.com/เป็นคนเข้าสังคมเก่ง

0
ในถ้ำมีหมี มีผี มีหีบ 17 ต.ค. 60 เวลา 16:54 น. 3

จขกท. สู้ๆๆๆ เข้าไปทักนู่นนี่กับเพื่อนคนอื่นๆดูค่ะ มิตรภาพคือสิ่งที่สำคัญ เพราะฉะนั้น make friends เข้าไว้ มีเพื่อนเยอะเราว่าดีกว่ามีเพื่แนน้อยนะ เราก็ไม่ไม่ได้มีเพื่อนเยอะขนาดนั้นหรอก แต่ก็อยากปนะนำให้จขกท.นะคะ สู้ๆค่ะ><

1