Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อแม่ไม่ให้เรียนคณะที่อยากเข้า....

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากเรียนสถาปัตย์ค่ะ แต่พ่อกับแม่ไม่สนับสนุนเลย ท่านอยากให้เราเรียนใกล้บ้าน ทำงานใกล้บ้าน จบเร็วๆ ทั้งชีวิตเราไม่เคยออกไหนเลย ออกไปไกลสุดคือ ตลาดหน้าปากซอย มหาวิทยาลัยที่เราอยากเข้ามันก็ไม่ได้ไกลมากแค่นั่งรถบัสไปเอง แต่ท่านไม่ปล่อยเราเลยค่ะ พวกท่านอยากให้เราเรียนวิศวะหรือไม่ก็บริหารที่มหาวิทยาลัยใกล้ๆค่ะ แต่เราถนัดเรื่องการออกแบบมากกว่า ครูที่ รร.เขาเห็นเราอยากเข้าสถาปัตย์เขาก็ช่วยสอนให้เรามาตลอด ครูเขาก็อยากให้เราติดด้วย
พวกท่านไม่ยอมให้เราเรียนเลยค่ะ ไม่ยอมรับฟังด้วย อยากให้เราเรียนวิศวะกับบริหารท่าเดียว จะให้เราทิ้งความฝันทุกอย่าง แล้วเรียนไปตามสิ่งที่พวกท่านต้องการหรอคะ?? เราอุตส่าห์เตรียมตัวมาตั้งหลายปีเลยนะ ยิ่งอธิบายท่านยิ่งไม่ฟัง สุดท้ายก็ดุด่าเราอีก เราไม่มีสิทธิ์เลือกเลยหรอคะ??

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Makhawan Khumphai 3 พ.ย. 60 เวลา 15:18 น. 1

ของผมก็เหมือนกัน เรียนอะไรไม่เรียน ดันมาเรียนคณะที่เปลืองทรัพย์มาก (ผมเรียนมัลติฯ) และที่สำคัญก็คือ พ่อผมดึงดันจะให้เรียนครุให้ได้ด้วย ซึ่ง.... ไปหมดตั้งแต่เรื่องพูดสื่อสารกับคนอื่นแล้วล่ะครับ 5555+


ถ้าเป็นผมนะ ถ้าอยากให้เรามีสิทธิ์เลือกเรียนในสิ่งที่ต้องการ ก็ถามท่านตรงๆ เลยครับว่าทำไมถึงอยากให้เป็นวิศวะหรือบริหาร ทั้งที่เราไม่เคยถนัดหรือไม่ชอบเลย ข้อนี้เราอาจจะได้เปรียบอย่างนึงคือพาครูมาคุยด้วยอาจจะช่วยได้ครับ


ส่วนเรื่องพ่อแม่ที่เขาห้ามนักห้ามหนาเรื่องเรียนสถาปัตย์เนี่ย อาจเกิดจากคนในคณะส่วนใหญ่มีความสุดโต่งจนเกินไปหรือเปล่าครับ (ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยเลยรู้เรื่องนี้) แต่ถ้าสัญญาเรื่องพฤติกรรมว่าจะไม่ทำอะไรแย่ๆ เขาก็คงให้ครับ


แต่ถ้าไม่ได้ผล ก็เลือกได้แค่สองอย่าง คือยอมเขา แล้วเขาอาจจะเสียใจที่เราไม่ประสบความสำเร็จเพราะความไม่ชอบ ไม่ถนัด (ยอมสอบตรงเข้าตามที่เขาหวังไปก่อน ถ้าไม่ชอบค่อยซิ่วเทอมสองเลยครับ รอบตัวผมก็มีซิ่วเยอะมาก)


หรือเลือกในสิ่งที่เป็นเรา แล้วค่อยทำให้เขาทั้งยิ้มทั้งตะลึงในความสามารถ (การสอบสถาปัตย์ให้เด่นอย่างติดท็อปหรือได้คะแนนสูงๆ ช่วยได้ครับ)


สุดท้ายนี้ ให้เขาลองดูว่าการทำงานและเงินเดือน (พ่อแม่ดูแต่แบบนี้ทั้งนั้นครับ) เป็นยังไง งานลำบากยังไง สบายยังไง น่าจะทำให้ท่านตัดสินใจง่ายขึ้นครับ แต่ถ้าเขาไม่ยอมดู แสดงว่าเขามีอคติแน่ๆ ครับ

0
ST-IX 29 ต.ค. 61 เวลา 21:49 น. 2

ผมเสียใจกับ จขกท. ด้วยนะครับ

ผมรู้ว่าพ่อแม่ของคุณห่วงคุณมากแต่ห่วงผิดวิธีถ้าเค้าทำหย่างงี้เค้าต้องดูแลคุณตลอดชีวิตคุณเพราะเค้าเลียงคุณให้ทำอะไรไม่เป็น ต้องไปพูดให้ท่านเข้าใจว่าการเลี้ยงลูกแบบนี้ก็ไม่ต่างจากการส่งลูกเข้าโรงเชือดต้องตายในโลกยุค4.0โดยที่ทำอะไรไม่เป็น ยุคนี้มันแข็งกันเปลี่ยนแปลงเดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด มันคืออดีตความรู้หาได้ทั่วไปในสื่อผู้ใหญ่ไม่ได้ถูกเสมอไป เด็กยุค4.0ต้องแข็งกับพ่อแม่บ้างเพราะพวกท่านเป็นไม่แข็งดัดตามยุคที่แข็งกันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ลองไปเอาบทความของผู้เชียวชาญมาเสริม


ความฝันสถาปัตคนนี้เปฌนกำลังใจให้

0