Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แม่ชอบพูดเข้าข้างตัวเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเครียดกับแม่ค่ะ เพราะแม่ชอบพูดเข้าข้างตัวเอง ตัวเองถูกเสมอตลอด ตอนนี้เราอยู่ ม.5 เราศึกษาหามหาวิทยาลัยเข้าอยู่ค่ะ เราอยากเข้าสถาปัตย์ มหาลัยที่เราเลือกไว้มี จุฬา ลาดกระบังและศิลปากร เพราะน่าจะใกล้บ้านที่สุดแล้ว เราอยู่ตรงหนองจอกค่ะ เราก็เลยไปปรึกษาแม่ แม่บอกให้เข้าลาดกระบังเท่านั้นเพราะใกล้สุด เราก็ถามแม่ว่าถ้าเข้าไม่ได้จะให้ไปมหาลัยไหน แม่บอกให้เราเปลี่ยนคณะเป็นบริหารหรือวิศวะที่ลาดกระบังเท่านั้น เราเลยถามว่าไม่เผื่อไว้ก่อนหรอ? สุดท้ายก็โดนด่า ถ้าอยากเรียนที่อื่นก็ส่งตัวเองเรียนแล้วกัน .....เราไม่อยากพูดด้วยแล้ว พูดเซ้าซี้อีกทะเลาะกันแน่ๆ

ทีนี้มีรุ่นพี่ที่สนิทกัน เขาก็มาถามเราว่าจะเรียนต่อที่ไหน เราก็บอกเขาไป เขาก็ถามว่าที่เดียวหรอ?? ทำไมไม่ลองมหาลัยอื่นดูล่ะ?? ไม่มีการเตรียมตัวเลยหรอ??เราก็ไม่กล้าบอกพี่เขาว่าแม่ไม่ให้เราไป

..........แล้วแม่เราก็มาบอกพี่เขาเองว่า เราอยากเข้าที่นี่ที่เดียวด้วยความสมัครใจเอง เราไม่ยอมบอกแม่เอง ที่จริงเราอยากเรียนวิศวะหรือบริหารมากกว่า แต่เราเรียนตามเพื่อน .........คืออะไรอ่ะ?? แม่พูดขัดกับความจริงทุกอย่างเลย เราทั้งศึกษามหาลัยอื่น ทั้งบอกแม่แล้วว่าเราอยากเรียนสถาปัตย์ ไม่ได้อยากเรียนวิศวะหรือบริหาร ทำไมแม่ถึงทำแบบนี้ หรือทำเพราะไม่อยากให้ตัวเองผิด??

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

กระทู้ 15 พ.ย. 60 เวลา 16:30 น. 1

ยังไม่หมดค่ะ...

มีครั้งนึง ที่แม่เอานาฬิกาไปให้คนแปลกหน้าที่เขาบอกว่ามีคนสนใจจะซือต่อ แต่คนจะซื้อมาไม่ได้ต้องเอาไปให้เขาดูว่ามีตำหนิมั้ย แล้วเขาเอาไปเลยโดยไม่จ่ายเงิน(โจรนี่เอง) ซึ่งเราบอกแม่ไปตั้งแต่แรกแล้วว่าคนๆนี้ไว้ใจไม่ได้ ดูมีพิรุธ แต่แม่ก็ไม่ฟัง หาว่าเราจะแอบเอาไปขายเอง (ok อยากทำอะไรก็ทำ) พอรู้ตัวว่าโดนหลอก ก็มาโทษเราหาว่าเราไม่ยอมเตือน เพราะเราทุกอย่าง จนเราทะเลาะกับแม่ ว่าแม่ไม่ฟังเราเอง แม่ก็ตะคอกใส่เราตลอด"มี*เป็นแค่ลูก มีสิทธิ์อะไรมาเถียงgu มีสิทธิ์หรอ!! guรู้ดีพอ! guถูกเสมอ!!"


อืม...คนเป็นลูกนี่ไม่มีสิทธิ์มีความคิดเป็นของตัวเองเลยหรอคะ?

2
กระทู้ 15 พ.ย. 60 เวลา 16:37 น. 1-1

ตอนนี้เงินเก็บเราก็ไม่มี เพราะแม่เอาเงินเราไปใช้ซื้อนู่นซื้อนี่หมด อันนี้พอยอมรับได้....แต่เวลาเรามีของที่เราอยากได้ก็ต้องขอเงินจากแม่ตลอด แม่ก็ไม่ให้ตลอดเหมือนกัน หาว่าจะเอาไปซื้อของไร้สาระ เถียงไม่ได้เพราะแม่ถูกเสมอ (พูดแล้วโดนด่า) เราเลยต้องยอมอดกินข้าวที่ รร.เพื่อที่จะได้ซื้อเลย

0
กระทู้ 15 พ.ย. 60 เวลา 17:36 น. 1-2

ท่านชอบเอาใบโปรชัววิศวะกับพารุ่นพี่วิศวะมาคุยกับเราค่ะ เหมือนจะพยายามให้ได้ เราไม่ได้เรียนเก่งขนาดนั้น ไม่ชอบด้วย เกลียดฟิสิกส์และไม่เก่งมากๆ ทำไมต้องมาบังคับกันด้วย.....ชอบพูดว่าแม่เลือกถูกแล้ว ทำซะ ตลอด แต่ไม่เคยถามความเห็นเราเลย.....


ขออภัยที่บ่นเยอะค่ะ55 มันอัดอั้นจริงๆขอโทษด้วยนะคะ

0
bankyatta 15 พ.ย. 60 เวลา 21:02 น. 2

เดี๋ยวให้วิธีเจรจากับคุณแม่เลยละกันนะครับรอเวลาที่ท่านว่างๆนะครับหาน้ำให้ท่านดื่มและพูดกับแม่ดีๆว่าแม่หนูมีเรื่องจะคุยด้วยและก็บอกแม่ว่าอยากให้หนูทำอะไรบ้างบอกหนูหน่อยค่ะทีนี้นะครับปล่อยให้เขาพูดเต็มที่ครับอย่าเถียงหรือพูดแทรกเด็ดขาดนะครับให้เขาพูดเต็มที่เป็นไปได้อยากให้ยิ้มพยักหน้าตอบรับนะครับจนกระทั่งท่านพูดเสร็จให้บอกแม่ว่าทีนี้ขอหนูพูดบ้างนะและพูดสิ่งที่อยู่ในใจและก็พูดเต็มที่เลยครับถ้าท่านพูดแทรกก็ให้ฟังแล้วค่อยๆอธิบายทีละอย่างอย่าใส่อารมณ์นะครับค่อยๆพูดย้ำว่าต้องทำเวลาท่านว่างนะครับและอารมณ์กำลังดีนะครับไม่งั้นท่านก็จะปฏิเสธและก็หนักกว่าเดิมอีกค่อยๆอธิบายและบอกเป็นอย่างว่าอยากเรียนที่นั่นอยากเรียนคณะนั้นเพราะอะไรเป็นความฝันอย่างนู้นอย่างนี่ทำให้เชื่อใจและบอกท่านว่าบางทีหนูก็อยากแสดงความคิดเห็นบ้างเพราะหนูเป็นห่วง(เช่นเรื่องขายนาฬิกา)ค่อยบอกเขาเวลาจะพูดอะไรอย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องที่จะพูดแต่ให้พูดให้อารมณ์ท่านดีขึ้นและค่อยๆอธิบายคือถ้าอารมณ์เหมาะสมท่านก็จะเปิดใจฟังมากยิ่งขึ้นอย่าใส่อารมณ์เพราะมันจะยิ่งโมโหยิ่งน่าหงุดหงิดแล้วก็จะไม่ค่อยสำเร็จในการเจรจาสักเท่าไหร่ลองไปทำดูก่อนนะครับผลเป็นไงมาบอกด้วยนะครับจะได้ช่วยเหลือเพิ่มเติม ^_^

3
กระทู้ 16 พ.ย. 60 เวลา 18:48 น. 2-1

เคยทำแล้วค่ะ555

เรารอให้ท่านพูดจบก่อนตามที่บอก แล้วเราค่อยบอกเขา เสร็จแล้วท่านก็พูดแทรกตลอด55 พอเราอธิบายความชอบ ความฝันเราไป ท่านก็พูดแทรกว่าวิศวะๆๆตลอด ท่านบอกว่า "ก็รู้อยู่ว่าอยากเข้าคณะอื่นแต่วิศวะเนี่ยมันดี บลาๆๆฯลฯ กว่า.." ยาวๆไปเกือบ15นาที ท่านเป็นคนเข้าใจอะไรยากค่ะ ต้องพยายามหน่อย......สุดท้ายก็ทำลืมอีก.:-[

0
bankyatta 16 พ.ย. 60 เวลา 18:59 น. 2-2

งั้นทำแบบนี้ไปเรื่อยเลยครับในเมื่อท่านเป็นคนหัวแข็งมากพูดไปทุกวันเลยครับก็ถ้าอยากจะเป็นตามที่หวังจริงๆพูดทุกวันเลยครับพูดไปจนเขาเข้าใจเพราะเขาหัวแข็งมากเราเลยต้องใช้เวลาครับต่อจากนี้พูดบอกเขาทุกวันเลยนะครับแต่ค่อยพูดแบบพูดลอยๆนึกขึ้นได้ก็พูดใช้น้ำเสียงนุ่มนวลด้วยเลยครับในเมื่อเขาเป็นคนอย่างนี้นะครับก็ต้องอดทนเอาหน่อยอะครับแต่ผมเชื่อว่าเขาจะรับฟังเพราะว่าเขานังไม่ได้ปฏิเสธแบบหัวชนฝาใช่ไหมล่ะครับถ้างั้นก็อย่าเพิ่งตัดใจครับยังมีหวัง

0