Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ 13 เป็นโรคซึมเศร้า... พ่อแม่ไม่รู้ไม่เข้าใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่รู้นะคะว่าเราเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่ถูกพ่อแม่ขัดใจมาตลอด ตอนนี้เรากำลังเครียดมาก พ่อแม่ไม่เคยสนับสนุนเราสักอย่าง แม้กระทั่งเรื่องเรียน หรือเรื่องจิตใจของเราก็ตาม เราอึดอัดมากๆ อยากจะหนีออกไปจากจุดนี้จริงๆ แต่เราก็ทำได้แค่เงียบและยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อวานนี้เราไปหาหมอมา (บอกก่อนนะคะว่าเราอายุแค่13ปี) หมอบอกว่าเราเป็นโรคซึมเศร้า ตลอดหลายปีมานี้เรามีอาการแปลกๆมาตลอด ทั้งเศร้าจนอยากฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้ง

มีครั้งนึงตอนเราอายุประมาณ 12 ปี เราเคยเอามีดมากรีดแขนตัวเอง เพียงเพื่ออยากจะหาที่ระบาย แต่พอพ่อแม่รู้ท่านก็ดุด่าเราใหญ่ แถมบอกว่าเราเรียกร้องความสนใจ เราจึงกลายเป็นเด็กมีปัญหาในตอนนั้น

ไหนจะการที่พ่อแม่กดดันให้เราทำในสิ่งที่เราไม่ชอบอีก ตอนนี้ท่านยังไม่รู้ว่าเราเป็นโรคซึมเศร้านะคะ แต่อาของเราเขารู้แล้วเพราะเขาเป็นคนพาเราไปหาหมอ เราบอกอาไว้ว่าไม่ให้บอกพ่อกับแม่ เพราะเรากลัวท่านจะเครียด เราจะทำยังไงดีคะ ถ้าเราบอกพ่อกับแม่ ท่านจะรู้สึกยังไง....

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

me.daisy 6 ก.พ. 61 เวลา 19:11 น. 1

บอกไปเถอะค่ะ เพราะท่านจะได้เข้าใจตัวน้อง ว่าตอนนี้ต้องปฏิบัติกับน้องอย่างไร คล้ายๆจะได้รู้ว่าที่ผ่านมายังเดินทางมาไม่ถูกสาย อ้อมบ้างเลี้ยวบ้าง ถึงช้าหน่อยแต่ก็ถึงเหมือนกัน ผู้ใหญ่นั้นรับมือความเครียดได้ดีกว่าเด็กๆมากค่ะ จิตแพทย์บอกว่าการที่คนป่วยจะรักษาหายไหมนั้น ต้องอาศัยครอบครัวเป็นปัจจัยหลักในการช่วยประคับประคองกันไปนะคะ เผลอๆตอนที่เราป่วยนี้แหละ เราจะได้เห็นอะไรที่เราคาดไม่ถึง อย่างเช่นความรักที่แสดงออกแบบผิดที่ผิดทางค่ะ

0
ginggung 7 ก.พ. 61 เวลา 18:58 น. 2

บอกไปเลยคาะ เราก็เป็นตอนนี้ ตอนแรกเราก็กลัวน่ะแอบร้องไห้เกือบทุกวันเลย ยิ่งเราไม่บอกยิ่งเราเครียดน่ะ บอกเลย เผื่อพ่อแม่เราจะมีทางแก้ให้ ถ้าไม่อยากบอกพ่อแม่ลองหาญาติพี่น้องก็ได้เผื่อเค้าจะได้หาทางออกให้เราได้

0
Beloved Scholar 10 ก.พ. 61 เวลา 22:54 น. 4

ถ้าปัญหามาจากพ่อแม่ ท่านต้องรับรู้นะ เพราะท่านก็ต้องปรับพฤติกรรม น้องกินยา ปรับพฤติกรรมคนเดียวไม่หายหรอก ลองให้อาไปคุยนะ ถ้าอาเขาเข้าใจน้องแล้วให้น้องไปหาหมอ พี่ว่าเขาต้องมีวุฒิภาวะมากพอสมควรเลย แล้วพอไปหาหมอครั้งหน้าให้พ่อแม่ไปด้วย เผื่อหมอมีไรต้องคุย ตอนพี่ไปหาหมอ หมอก็ให้พ่อแม่ไปคุย พี่เป็นซึมเศร้าเพื่อนแบน แต่สาเหตุอีกอย่างคือพ่อพี่เข้มงวดมากทำให้พี่เป็นคนจริงจังไปด้วย ทำให้พี่มีปัญหากับเพื่อน สู้ๆนะพี่เป็นกำลังใจให้

0
Peachchi_ 7 ก.ย. 61 เวลา 19:13 น. 5

เเราขอสอบถามอะไรบ้างอย่างเกี่ยวกับโรคได้ไหมค่ะ?

ถ้าคุณสะดวกติดต่อเราทางไอจีนี้ได้ไหมค่ะ

nps_ant_

0
Aum 31 ม.ค. 64 เวลา 18:54 น. 6

เป็นเหมือนเราทุกอย่างเลยค่ะ เราเคยทำตอนอายุเท่านั้นด้วย เราอยากรู้ว่าณ ตอนนั้นเวลาไปหาหมอไปยังไง และเสียค่าใช้จ่ายยังไงคะ เพราะเราก็อยากลองไปตรวจ แต่ไม่อยากให้พ่อกับแม่รู้

0