Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกลียดน้องชายตัวเอง อยากให้มันหายไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรากับน้องห่างกัน 3 ปี เราสนิทกับน้องอาจจะไม่เท่าคนอื่น ไม่ใช่ว่าเราไม่รักน้องเเเต่เวลาน้องอยากได้อะไรก็จะโวยวาย กรี๊ดดังลั่นบ้านถ้าพ่อเเม่ไม่ยอมซื้อให้เป็นเเบบนี้มาจนเขาอายุ 11 ซึ่งควรควบคุมอารมณ์ตัวเองได้เเล้ว

เเม่เคยพาน้องไปหาเเพทย์เแพาะทางก้ดีขึ้นพักนึงเเต่ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ติดเกม เวลาอยากได้อะไรเเล้วเเม่ไม่ให้มันก็จะร้องโวยวายเหมือนเด็ก 5 ขวบ เรารู้สึกว่าอยากให้มันหายไปจากโลกทุกครั้งที่มันโวยวาย เบื่อ เหนื่อยรำคาญ

เรายอมรับว่าพ่อเเม่เราคงทำให้น้องเสียนิสัย เราก็คิดว่าถ้าชีวิตไม่มีน้องคงดีกว่านี้ถึงเหงาก็ดีกว่ามีเเต่เสียงโวยวาย เเม่ก็ขอให้เราช่วยสอนน้องหน่อย เเต่เราว่ามันเกินที่จะสอนได้เเล้ว เวลามันโวยวายมันจะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะได้สิ่งที่มันอยากได้ พอเอะอะอะไรก็โวยวายไว้ก่อนทั้งๆที่ยังไม่ได้ลอง

เราอยากบอกเเม่ว่าถ้าพ่อกับเเม่มีเเค่เราคนเดียวชีวิตคงดีกว่านี้ ขอคำเเนะนำด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

23 ความคิดเห็น

พี่สาวคนหนึ่ง 1 มี.ค. 61 เวลา 13:31 น. 1

อายุเท่านี้สอนยากแล้ว ต้องให้ไปเรียนรรกินนอนดัดนิสัยช่วยได้คะ อย่าให้เป็นลูกแงๆๆ รีบแก้ก่อนจะน่ารำคาญ หัวอกเดียวกันคะ. แต่ตอนนี้น้องเริ่มดีขึ้น

0
แบบนี้ 1 มี.ค. 61 เวลา 14:13 น. 2

ที่บ้านเลี้ยงมาผิดแล้วนะ เด็กๆเวลากรีดร้องอะไร ถ้าต้องการไม่ให้เขากรีดร้อง ต้องไม่สนใจ เด็กจะเรียนรู้เองว่าการร้องไม่ได้ผล ท่ีบ้านเลี้ยงน้องมาผิดละ ต้องบอกพ่อแม่ให้รีบแก้ อยากร้องก็ให้ร้องจนคอแตก ไม่งั้นโตกว่านี้จะเปลี่ยนกลายเป็นใช้กำลังเช่น ขโมยเงิน ทำร้ายกาย ฯลฯ

0
เราเดานะ 2 มี.ค. 61 เวลา 11:19 น. 3

ด้วยวัยแล้วยังมีแัญหา ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยแล้วค่ะ นักจิตวิทยา จิตแพทย์แนะนำไรแล้ว

อาจเป็น สมาธิสั้น ออทิสติก หรืออะไรในโซนนี้ มันตึงมือเจ้าของกระทู้เกินไป แต่เจ้าของกระทู้ก็ต้องลองศึกษาดูค่ะ เผื่อจะช่วยพ่อแม่ได้


ท่าทางมันจะเป็นอาการของโรคแล้วอะค่ะ

0
JERB 2 มี.ค. 61 เวลา 19:55 น. 4

น้องชายผมก็เคยเป็นแบบนี้มีวิธีแก้ง่ายมากเวลามมันร้องตบปากมันล่ะมันจะเรียนรู้เองว่าแหกปากมันจะเจ็บมันจะเลิกไปเอง

0
สู้ๆนะคะ 2 มี.ค. 61 เวลา 20:40 น. 5

น้องชายมีนิสัยและพฤติกรรมแบบนี้ทั้งที่บ้าน ที่รร.เลยไหมคะ?

อาการของน้องชายอาจเข้าข่าย ADHD หรือสมาธิสั้นหรือเปล่าคะ?

เป็นประเภทหุนหันพลันแล่น โมโหง่าย ขี้โวยวาย จริงๆตรงนี้พี่อยากแนะนำให้พาไปปรึกษาจิตแพทย์ในเด็กทั้งครอบครัวเลยนะ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจแล้วปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงดู อยากให้น้องเปิดใจมองน้องชายตัวเองดีๆนะ เด็กไม่ใช่ผ้าขาว แต่เด็กคือผ้าดำต่างหาก ผ้าดำที่ต้องถูกซักให้กลายเป็นคนดีต่อไปในสังคม ซึ่งกลุ่มคนที่จะช่วยขัดเกลาได้กลุ่มแรกๆคือครอบครัว เรายังไม่ได้ลงมือแก้อย่างจริงจังเลยจะถอดใจแล้วเหรอคะ? มีวิธีอีกมากมายที่จะช่วยทำให้เรื่องนี้ดีขึ้นเลยนะ อย่ามองว่าน้องชายเป็นตัวปัญหาเลยค่ะ ใช้ความรัก ความเข้าใจ ช่วยกันแก้ไขให้เรื่องนี้ดีขึ้นดีกว่านะคะ การใช้ความรุนแรงทั้งทางกายและคำพูดมีแต่จะทำให้เรื่องนี้แย่ลง พี่เป็นกำลังใจให้นะ เพราะถ้าน้องชายเป็นโรค ADHD มาจริงๆ จะน่าสงสารมากเลยนะ พี่เชื่อว่าตัวน้องเองก็สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงนิสัยของน้องชายให้ดีขึ้นได้นะ สู้ๆนะคะ //กอดๆ

0
บัวว 2 มี.ค. 61 เวลา 21:39 น. 6

เหมือนกันเลย ไม่พอใจน้องเราจะถ่มน้ำลายใส่กรี๊ดแล้วนอนดิ้นพล่านกับพื้น ตอนนี้หายแล้วค่ะ โดนตีนไปสามสี่ทีนิ่งเลย พอทำท่าจะกรี๊ดมองตาขวางใส่มันก็เงียบกริ๊บ5555555555555

0
Hello world 2 มี.ค. 61 เวลา 21:45 น. 7

ต้องดูค่ะว่าคุยด้วยเหตุผลได้ไหม ถ้ามันเกินเยียวยาก็อาจจะใช้วิธีที่รุนแรงขึ้นค่ะ ต้องลองคลำทางเอาด้วยว่ารุนแรงขึ้นวิธีไหนได้ผล เช่น ใช้การไม่สนใจ ใช้การสอนแบบบังคับ(ฝึกระเบียบแบบโหดๆ) แต่ขอให้ความรุนแรงเป็นอย่างสุดท้ายนะคะ เพราะถ้ารุนแรงผิดวิธีอาจเป็นการยุยงค่ะ(สวนกลับ) ช่วยแนะนำไม่ได้มากจริงๆค่ะ เพราะเป็นคนไม่ชอบเด็กประเภทนี้ ถ้าเอาตามอารมณ์ส่วนตัวล้วนๆก็แนะนำให้หลังแหวนไปแล้วค่ะ 5555+

0
Maichan 2 มี.ค. 61 เวลา 22:07 น. 8

คิดว่าน้องของหนูเป็นเด็กพิเศษค่ะ

ประเภท สมาธิสั้นถ้าน้องเขาไม่บกพร่องทางการเรียนรู้ (อ่านเขียนไม่ได้)

ลองปรึกษาคุณหมอค่ะ จะได้แก้ไขทัน

0
Sunny 2 มี.ค. 61 เวลา 22:51 น. 9

ต้องอธิบายน้องเขาด้วยเหตุผลค่ะ เพราะวัยประมาณนี้น่าจะพอเข้าใจเหตุผลได้บ้างละ หรือไม่ก็ลองตั้งเงื่อนไขเวลาน้องเขาอยากได้อะไรดูก็ได้ค่ะเช่นถ้าอยากได้ของอะไรก็ต้องทำตัวดีๆถ้าโวยวายจะไม่ให้ประมาณนี้ดูค่ะ แต่บางครั้งถ้าโวยวายมากไปแนะนำให้เมินไปเลยค่ะ ให้เค้าลองคิดดูเองว่าเพราะอะไรเราถึงไม่ให้ ไม่งั้นก็ลองโวยวายกลับใส่น้องเลยก็ได้จะได้รู้ว่าตอนเราโดนน้องโวยวายใส่มันรู้สึกยังไง ใจเขาใจเราเนอะ(ฮา) เรื่องแบบนี้ต้องใช้ความอดทนค่ะ เป็นกำลังใจให้จขกท.นะคะ

0
10297 3 มี.ค. 61 เวลา 14:52 น. 12

ปล่อยไปได้มั้ยคะไม่ต้องสนใจ ไม่มีใครบ้าแหกปากได้สองสามชั่วโมงหรอกค่ะ ถ้าเขารู้ว่าเขาทำแล้วเขาไม่ได้ ไม่มีใครสนใจ น่าจะลดๆไปเอง แต่ในกรณีที่เป้นโรคสมาธิสั้น อันนี้ก็อย่าพึ่งทำอะไร ให้แพทย์จัดการดีกว่าค่ะ

0
สาวน้อยคนหนึ่ง 3 มี.ค. 61 เวลา 15:48 น. 13

เราก็เกลียดพี่ตัวเองค่ะ รำคาญมากชอบสร้างความรำคาญให้เรา สิ่งที่เราทำคือบอกให้คนในบ้านให้รับรู้ในสิ่งที่พี่เรากระทำ ที่ทำให้เราลำบากใจหรือรำคาญใจ เขาก็จะช่วยพูดให้นะคะ เห็นใจจขกท หัวอกเดียวกัน

0
น้องชายจอมงี่เง่า 3 มี.ค. 61 เวลา 18:18 น. 15

เวลาน้องงอแงต้องปล่อยไปค่ะ ไม่ก็เราต้องใช้ไม้แข็งบ้างอย่ายอมค่ะ ลงโทษบ้างอะไรบ้าง น้องเราก็ติดเกม มีงี่เง่าเหมือนกันแต่ไม่ถึงขั้นนั้นอ่ะคะ เพราะรู้ดีว่าถ้ามากกว่านี้อาจโดนเท้าคุณพี่ฟาดปากก็เป็นได้5555

0
Smitanan-nei 3 มี.ค. 61 เวลา 18:30 น. 16

น้องเราก็เคยเป็นค่ะเวลามันโวยวายเราก็จะไม่สนใจมันเเล้วเเต่มันจะร้องเลยพอมันเห็นเราไม่สนมันก็เงียบไปเเละอีกวิธีก็คือด่ามันนิดหน่อย(มั้ง)เเล้วก็ค่อยๆสอนมันว่าห้ามร้องอีกนะอย่างนั้นอย่างนี้มันก็จะค่อยสงบลงเเต่ถ้าไม่ได้ผลทางออกที่ดีที่สุดที่เราใช้ก็คือ.....ไม้เรียว!!ตีมันเลยเเต่ขอเเนะนำว่าอย่าทำเลยสิ่งที่ทำอีกอย่างนึงคือเปลี่ยนจากมันป่วนเราเป็นเราไปป่วนมันเเทนเอาซะมันรำคาญเราเลยเเล้วบอกมันว่าถ้าไม่เงียบก็จะป่วนมันต่อไปเดี๋ยวก้อเงียบเเล้วก็ยึดสิ่งของที่มันรักเอาไว้เเล้วลองให้ข้อเสนอเเลกเปลี่ยนซึ่งกันเเละกันว่าห้ามร้องเเล้วเราจะคืนของให้นะ

0
rose 4 มี.ค. 61 เวลา 22:02 น. 18

เราเจ้าของกระทู้เองนะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะเดี๋ยวจะบอกให้เเม่พาไปหาจิตเเพทย์ เราคงไม่กล้าตีน้องเพราะมันคงเกินวัยไปเเล้วมันคงสู้กลับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม