Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครอบครัวไม่เข้าใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ แม่หนูอยากให้เรียนหมอคะ แต่หนูไม่ชอบหมอ แม่คาดหวังกับหนูเกินไปไหมคะ ตอนหนูจบ ม.3 มา หนูสอบไม่ติดห้องวิทย์-คณิต แม่หนูถึงกับจะไม่ให้หนูเรียน แต่หนูก็เลยไปสอบอีกรอบถึงติดคะ  ตอนนี้หนูกำลังเรียนม.4 คะ หนูกังวลไปหมด เพราะหนูไม่ได้เรียนเก่ง หนูกลัวว่าจะทำให้พ่อแม่ผิดหวังง  หนูว่าหมอมันยากเกินไปสำหรับหนู  หนูว่าหนูชอบ ชีวะ ฟิสิกส์ มากคะ ชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ หนูพอจะถูๆไถๆ ไปเรียนอะไรได้บ้างคะ ที่ไม่ใช่หมอ พ่อแม่เขาจะเอาหนูเข้าหมอให้ได้คะ  ถ้าไม่ใช่หมอเขา่บอกไม่ต้องเรียน ออกมาเลย หนูอยากให้พ่อแม่เข้าใจหนูบ้าง อยากให้เขาถามหนู ว่าหนูชอบอะไร หนูเคยบอกพ่อแม่นะคะ ว่าหนูคงเปนหมอไม่ได้หรอกคะ เพราะหนูไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ท่านก็บอกว่า อยากให้เป็น?  หนูเครียดมากคะ หนูถูกกดดันตี้งแต่เด็ก เกรดตกหน่อยก็หาว่าหนูติด  ผช บางครั้งหนูก็ทำเต็มที่แล้ว แต่มันสุดแค่นั้นจริงๆ ครอบครัวหนูอยากให้หนูเป็นแบบนั้นเป็นแบบนี้ แต่กลับไม่เคยให้กำลังใจ มีแต่ตอกย้ำ หนูร้องไห้ทุกครั้ง ที่โดนด่า หนูดูถูกจนจะจ่มลงไป หนูเหนื่อยจังคะ หนูต้องทำยังไง

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความฝันที่ต้องจากลา 8 พ.ค. 61 เวลา 21:23 น. 1

ก็คิดอยู่ในใจนะ ว่าทั้งๆที่น้องไม่ชอบทำไมถึงยังอยากให้เรียกมากอ่ะนะ คือถ้าทำในสิ่งที่ไม่ชอบเนี่ย ก็รู้สึกทรมานอยู่นะ แม่น้องอยากให้เรียนหมอ แต่น้องไม่ชอบหมอ อืม... แล้วน้องอยากจะเรียนอะไรหรอ? ถ้าอยากจะเรียนอะไรบอกพ่อแม่น้องไปเลย... บอกพ่อแม่แล้วแสดงความตั้งใจ และ ความพยายามจากใจจริงๆให้เห็นด้วยนะน้อง ว่านอกจากเรียนหมอแล้ว เรียนอย่างอื่นก็มีดีเหมือนกัน (ดีคนละอย่างนะ) คือพ่อแม่น้องถ้าอยากให้เป็นหมอ ทั้งๆที่น้องไม่ชอบนี่มัน... ถ้าเป็นพี่ ถ้าพี่ได้เจอเหตุการณ์แบบน้องยังรู้สึกอึดอัดเลยจริงๆนะ เคสแบบน้องเนี่ย มีอยู่ทั่วไปนะ... แบบที่น้องว่ามาตามสองบรรทัดสุดท้ายน่ะแหละ เกรดตกหน่อย พ่อแม่ก็ไม่เข้าใจ... อันนี้น้องไม่ได้มีคนเดียวที่เป็นแบบนี้เน้อ... 55


สู้ๆนะน้อง เดินตามทางเลือกของตัวเองเถอะ... ถึงจะแลกกับคำด่า คำดูถูกจากพ่อแม่ของน้อง น้องอย่าได้แคร์เพราะคำเหล่านี้คืออุปสรรคที่จะทำให้น้องกลายเป็นคนสตรอง น้องเดินตามทางเลือกที่น้องสร้างไว้เถอะ... ถ้าน้องเดินตามเส้นทางของตัวเองโดยฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆนาๆมาได้ น้องจะเป็นคนที่ยอดเยี่ยมในสักวันนึงนะ... อย่าหยุดเดินบนทางเลือกของตัวเองเพียงเพราะถูกอุปสรรคขวางกั้นจนทำให้รู้สึกท้อล่ะ...

น้องบอกว่าชอบฟิสิกส์ เทคโนโลยี ชีวะอะไรทำนองนี้สินะ น้องไปเรียนเป็น นักธรณีฟิสิกส์ , นักบิน , เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการณ์/นักวิจัย , โปรแกรมเมอร์ ก็ได้นะแบบนี้ แต่ชีวะนี่ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรเลย เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องพวกชีวะอ่ะ

2
benchawan11 8 พ.ค. 61 เวลา 21:40 น. 1-1

จะเก็บไว้เป็นอีกตัวเลือกนะคะ ขอบคุณคะ สำหรับคำแนะนำ

0
ความฝันที่ต้องจากลา 8 พ.ค. 61 เวลา 21:43 น. 1-2

จ้ะ!! สู้ๆ คำดูถูก คำด่าของพ่อแม่ เป็นอุปสรรคในชีวิตที่ทุกคนบนโลก(อาจจะ)เคยเจอมาก่อนน่ะนะ พยายามให้เต็มที่เพื่อสิ่งที่น้องอยากจะทำมันออกมาจากหัวใจนะ ^_^

0
deejung_deejai (ไลน์) 12 มิ.ย. 61 เวลา 17:40 น. 2

แล้วพ่อแม่เราเป็นหมอไหมครับ ญาติพี่น้องทำงานอะไรกัน เป็นหมอกันไหม


คนประกอบอาชีพอื่นๆ เขาก็อยู่ดีมีสุขได้นะ ไม่ใช่แค่หมอ

0