Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีวิธีไหนจะทำให้เลิกคิดในสิ่งที่ไม่อยากนึกถึงได้บ้างคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรากำลังเป็นทุกข์มาก คือเราชอบนึกถึงบางเรื่อง(ขอไม่บอกว่าเรื่องอะไร) แต่-เรื่องนี้มันเป็นสิ่งที่เราไม่อยากนีกถึงเลย แต่เราก็อดไมไ่ด้ ค่อเราบังเอิญไปเจอรูปๆนึงของคนที่เรารู้จัก และเราเคยปลื้ม

เวลาเข้าไปส่องตามโซเชียลต่างๆมันก็คิดขึ้นมาตลอด ทั้งที่เราไม่อยากนึก ไม่อยากพูดถึงมันอีกต่อไปแล้ว แต่เหมือนมีอะไรมาสะกิดนิดนึงก็จะนึกไปถึงเรื่องที่เราไม่ชอบนี้มาเชื่อมโยงเสมอ เราไม่อยากส่องแต่ก็บังคับใจตัวเองไม่ได้สักที

ไม่ว่าจะเล่นเกม หรือพยายามแต่งนิยาย พอมีอะไรที่มันจะโยงไปเข้าเรื่องที่เราไม่อยากคิด มันกลับคิดขึ้นมาทุกที จนเราคิดว่าถ้าเราบล็อกหน้าเว็บไปจะดีไหม บล็อกให้หมดทั้งเฟซ ทวิต ไอจี บลาๆๆ จะได้ไม่ต้องไปส่องอีก

เราห้ามใจตัวเองไม่ได้เลย จนคิดว่าควรจะทำยังไง นั่งสมาธิดีไหม หรือยังไงดี มันรบกวนการคิดมากๆจนไม่มีความสุข แต่ก็สลัดมันออกไปจากสมองได้ยากเพราะมันเป็นสิ่งที่เรารับรู้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่แย่คือไม่ว่าเราจะทำอะไรก็คิดเชื่อมโยงไปถึงเรื่องนั้นตลอด แค่มีอะไรมากระตุ้นความคิด มันก็คิดขึ้นมาอีกแล้ว มันคงเป็นเพราะเมื่อก่อนเราเสพติดโซเชียลมากไป จึงได้รู้บางเรื่องของบางคนที่ไม่ควรรู้ พอตอนนี้กลับสลัดออกไปจากสมองไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

KoronaRT 10 พ.ค. 61 เวลา 06:49 น. 2

บล๊อคไปให้หมดเลยค่ะ ห้ามใจตัวเองไว้ หาอย่างอื่นทำแทน อย่างเราเราอ่านนิยายพยายามไม่คิด เวลาและนิยายจะช่วยรักษาทุกอย่าง5555 ตอนนี้นิยายล้นห้อง หรือถ้าไม่ชอบอ่านก็ลองทำอย่างอื่นก็ได้ค่ะ ช่วงแรกเราพยายามอยู่กับเพื่อนออกไปข้างนอก หรือไม่ก็ทำงานพาร์ทไทม์ วันนึงมันจะค่อยๆเลือนลางไปเองดราจะจำทุกอย่างได้ แต่เราจะรับรู้ถึงความรู้สึกตอนนี้น้อยลง สู่ๆนะคะ

0
linpingpong 10 พ.ค. 61 เวลา 10:43 น. 3

มีสองทางให้เลือก

อย่างแรกก็คือหาอะไรทำค่ะ เล่นเกมส์ อ่านนิยาย เล่นกีฬา ทำได้หมดที่ไม่ต้องให้ตัวเองว่าง หรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะต้องทำให้นึกถึงเขาค่ะ


อย่างที่สองคือ ทำใจยอมรับ ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังคิดหรือนึกถึงก็ให้มันนึกถึงจนเบื่อไปเลยค่ะ เคยได้ยินไหมอะไรที่ยิ่งห้ามมันทำให้เราจำ อะไรที่เราอยากจำมันทำให้เราลืม เพราะฉะนั้น อยากส่องอยากคิดถึงเขาเอาให้เต็มที่เลยค่ะ ทำแล้วลองคิดย้อนมาดูตัวเองนะว่าที่เราทำนั้นมันช่วยให้เราดีขึ้นหรือแย่ลง ถ้าแย่ลงให้ดูตัวเองว่าเราทำร้ายตัวเองมาเท่าไรแล้วนะ ในวันข้างที่หน้าที่มีอะไรมากมายไม่รู้รอเราอยู่ ถ้าอยากลืมก็ต้องกล้าที่จะเผชิญกับมันทำใจยอมรับถึงจะยากหน่อยแต่รับรองว่าถ้าผ่านจุดนั้นมาได้ จะไม่มีวันนึกถึงหรือถ้านึกถึงก็ไม่มีผลกระทบอะไรต่อจิตใจเราแล้วค่ะ


สู้ๆ^^

0
เข้มแข็งเข้าไว้นะ 10 พ.ค. 61 เวลา 11:51 น. 4

เราเคยเป็นแบบนี้ปีที่แล้ว เราเลือกที่จะไม่บล็อคเพราะเราเชื่อว่าเราห้ามใจตัวเองได้แต่แรกๆก็ทำไม่ได้หรอกส่องทุกวัน พอเวลาผ่านไปเราก็คิดว่าแล้วทำไมเราต้องทำร้ายตัวเองซ้ำๆโดยการส่องเขาด้วยล่ะ เราเลยห้ามตัวเองทุกครั้งที่จะไปส่องเขาจนตอนนี้เราไม่คิดจะไปส่องอะไรของเขาเลย ส่วนเรื่องความรู้สึกเราก็เก็บสิ่งต่างๆมาเป็นบทเรียนของชีวิตที่หาไม่ได้จากที่ไหนและความทรงจำดีๆที่ครั้งหนึ่งเราเคยมีร่วมกับเขา เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แต่เราเลือกที่จะอยู่กับมันอย่างมีความสุขได้ สู้ๆนะตอนแรกอาจจะทรมานจนร้องไห้ทุกครั้งที่นึกถึงแต่พอเวลาผ่านไปเราจะตลกกับสิ่งที่เราเคยเจ็บเจียนตายได้

0
airmo 11 พ.ค. 61 เวลา 00:59 น. 5

ลองเขียนเรื่องที่ไม่อยากนึกแล้วขยั่มปาทิ้งดูเราก็เคยมีนะแบบไม่อยากนึกแต่ห้ามไม่ได้อ่ะมันติดหัวทำแล้วหายอ่ะไม่นึกเลย

0
Mini_heart 11 พ.ค. 61 เวลา 01:34 น. 6

เป็นคนนึงที่เคยเป็นแบบนั้นเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้เราสามารถปล่อยวางหลายๆอย่าง ปล่อยผ่านๆได้แล้วค่ะ วิธีที่เราทำคือ หาอะไรทำ ทำในสิ่งที่ชอบที่รัก ค้นหาตัวเองว่าถนัดอะไร ชอบอะไร มีความสามารถที่จะทำอะไรได้อีก และสนุกกับมัน อยู่กับตัวเอง รักตัวเองให้มากๆค่ะ ถ้าเราจดจ่อที่จะทำอะไรบางอย่าง เราก็จะลืมมันไปได้เองค่ะ ไม่ก็หลังจากนั้นอาจจะรู้สึกเฉยๆกับมันแทนก็ได้นะ..


ส่วนเรื่องบุคคล ถ้าอยากลืมจริงๆ เราว่าบล็อคการติดต่อหรือทุกทางไปเลยจะดีกว่าน๊าา เพราะถ้าเราเห็นรูปเห็นอะไรที่เกี่ยวกับเขาอีก เราก็จะนึกถึงเขาอีก แล้วก็จะกลับมาทุกข์ใจอีกเน่ออ

**เพราะเราก็ทำเหมือนกัน 5555+ **


บางเวลาที่ทุกข์ใจ ออกไปเที่ยวบ้างให้ผ่อนคลาย ปล่อยใจไปกับสายลม คลื่น และ แสงแดด เช่น ทะเล และแหล่งเที่ยวเชิงธรรมชาติ เราว่ามันช่วยบำบัดจิตใจให้สดชื่น ให้ดีขึ้นได้ส่วนนึงนะ


#ช่วงแรกๆอาจจะดูยากสักหน่อยแต่พอปล่อยวางได้แล้วก็จะโล่งมากและรู้สึกเฉยๆไปเลยล่ะจ้าา

#สู้ๆน๊าาา

0