Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรซื่อสัตย์แล้วเกรดน้อย หรือลอกแล้วได้เกรด4ดี???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งแต่ขึ้นม.ปลายมา เห็นเพื่อนที่ไม่อ่านหนังสือมา แล้วมันมาลอกในห้อง ได้คะแนนดีตลอด ในขณะเดียวกัน เราเรียนไม่เก่ง แต่พยายามอ่านหนังสือ ทำความเข้าใจตลอด แต่คะแนนน้อย(ก็ไม่แปลกเพราะไม่ได้จริงๆ) มันก็ส่งผลไปถึงเกรดใช่ไหมละ จนถึงตอนนี้ เกรดของเรายื่นรอบพอร์ตคณะที่อยากเข้าไม่ผ่านแล้ว แต่พวกที่ลอกกัน เกรดดี ดูมีอนาคตที่ดีกว่าเราแล้วอะ เอาจริงๆเพื่อนไปได้ดีมันก็น่าดีใจอยู่ แต่มาคิดๆดูแล้วมันก็น่าน้อยใจเหมือนกัน ที่เราพยายามเกลาตัวเองไม่ให้เป็นคนแบบนั้น แต่ผลที่ได้คือเหมือนอนาคตจะดูยากกเย็นไปหมดเลย หรือบางที "การเอาตัวรอดด้วยการโกงมันดีกว่าการสู้ด้วยความซื่อสัตย์?" 

ปล.หนูเรียนอยู่ชั้นม.5กำลังขึ้นม.6แล้ว เหลือเวลาเทอมหน้าอีก1เทอมในการสะสมเกรด ยังคุยเล่นๆกับเพื่อนว่า หรือเทอมหน้าเราจะลอก แบบที่คนอื่นเค้าลอกกันดี เลยอยากขอความเห็นหรือประสบการณ์หน่อยค่ะ เผื่อจะมีกำลังใจและทางออกที่ดีขึ้น 


               ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

SCP-079 2 มี.ค. 62 เวลา 21:33 น. 1

โอเค พี่จะตอบแบบ Real ให้น้องเลยละกันนะครับ ยังไงซะพี่ก็คงไม่ได้กลับมาอ่านแล้ว จะมีดราม่าอะไรตามมาก็ช่างแม่งละกัน


ลอกเลยครับ จบ


อธิบายเพิ่มเติม :


ตอนพี่อยู่มัธยมเหมือนน้อง พี่ก็อุดมการณ์จ๋าหนักกว่าน้องอีก พี่ไม่เคยลอกข้อสอบเพื่อนเลย (จริงๆคือดวงโดนนั่นหน้าห้องตลอดเลย ได้แต่คุยกับกระดานดำ) ผลคือพี่เกรดไม่ถึงสำหรับการสอบโควต้า หรือยื่นมหาวิทยาลัยดังๆ


นั่นแหละครับผลลัพธ์ของการมีอุดมการณ์


คือการที่น้องคิดว่าเราควรอ่านเองก่อนน่ะเป็นเรื่องที่ดี ดีมากๆเลยด้วยครับ เพราะในสังคมมหาวิทยาลัยน้องจะลอกไม่ได้ตลอดไปเหมือนมัธยมหรอกครับ ดังนั้นการที่น้องเป็นคนชอบอ่านเตรียมมาก่อนสอบจะเป็นนิสัยที่ดีในการเรียนให้รอดในมหาวิทยาลัยครับ


แต่สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือต้องเอาเกรดให้รอด (สวยๆ) ก่อน ใช่ไหม

ดังนั้นผลักอุดมการณ์ทิ้งไปก่อน แล้วเอาเกรดเข้าไว้ครับ



สรุปเลยนะ

- น้องมีนิสัยที่ดีครับ แต่นิสัยน้องตอนนี้กำลเป็นปัญหาต่อความฝันของน้องครับ

- โลกนี้เป็นสีเทาครับ ยึดมั่นอุดมการณ์มากเกินไปก็จะเป็นเหมือนพวกเบี้ยที่ยอมอุทิศตนให้วายร้ายแล้วก็ตายในฐานะตัวประกอบครับ ส่วนพวกที่ลอกแม่งลูกเดียวเลยสุดท้ายก็มักเอาตัวไม่รอดตอนมหาวิทยาลัยครับ (ที่มันรอดๆกันตามที่มีคนบ่นใน Pantip คือมันปรับตัวไงครับ ไม่ได้ลอกโง่ๆ แบบมัธยม)

- สั้นคือๆ อ่านให้เต็มที่ด้วย และลอกหากทำไม่ได้ (เอาให้เนียนล่ะ) เพื่อปั้มเกรดน้องก่อนครับ เพราะจำไว้นะครับว่าตอนที่น้องเกรดไม่ถึงและต้องเรียนมหาวิทยาลัยรองๆ น่ะ การบอกว่า 'อย่างน้อยกูก็ไม่ได้ลอกใครนะโว้ย' มันจะโดนมองประมาณว่า หรอ แค่นั้นแหละ ดังนั้นปั้มเกรดเข้าไว้ เข้ามหาวิทยาลัยหรือคณะที่ฝันไว้ แล้วเอาเวลาปิดเทอมเร่งอ่านเตรียมตัวและใช้นิสัยอ่านเตรียมตัวล่วงหน้า (ที่ดี) ของน้องตอนมหาวิทยาลัยที่น้องต้องการครับ



1
Miiw_1i 3 มี.ค. 62 เวลา 08:22 น. 1-1

ขอบคุณค่ะพี่ เอาจริงๆ หนูก็คิดไว้แบบนั้น เพราะตอนนี้เหนื่อยและเครียดมาก

0
พี่มหาลัย 3 มี.ค. 62 เวลา 17:40 น. 2

พี่อยากให้น้องสู้อย่างซื่อสัตย์ค่ะ เกรดคสรเป็นสิ่งที่ทำมันด้วย1สอง 2มือ ถ้าน้องลอกเเล้วได้เกรดดี ใครไม่รู้เเต่น้องก็รู้อยู่เเก่ใจ น้องจะภูมิใจกับมันจริงๆนะเหรอ พี่อยากให้น้องคิดดีๆนะ พี่ไม่อยากให้น้องมาเสียใจทีหลัง ด้วยความหวังดีจากพี่มหาลัย

0
bxxiv 4 มี.ค. 62 เวลา 15:23 น. 3

เราก็เป็นคนที่ไม่อยากลอกนะแต่บางสถานการณ์มันพาไปแล้วเราก็กลับมาคิดทีหลังว่าทำถูกใช่มั้ย คือมันรู้สึกผิดกับตัวเองว่าแบบทำไมทำไม่ได้ต้องพึ่งเพื่อนด้วยหรอ ตอนนี้สำนึกจ้า555 แล้วก็เป็นคนที่ไม่มีสกิลในการลอกด้วย5555

1
Miiw_1i 4 มี.ค. 62 เวลา 23:44 น. 3-1

จริงสกิลการลอกถือว่าต่ำมากอ่ะ พยายามแล้วไม่โอเลย555

0
กวปกมสก 10 มี.ค. 62 เวลา 19:40 น. 4

ตอบแบบโลกแห่งความจริงและความสถุนความชั่วของพี่นะคะ พี่ลอกเพื่อนตั้งแต่ม.ต้นแล้วค่ะ แต่ ม.1 ไม่ได้ลอกเลยนะ สมัยนั้นไม่กบ้าลอกใคร ยังไม่สนิทมาก พอขึ้น ม.4 ลิกหนักมากจ้า บทเรียนยากขึ้นพี่ก็ลอกหนักขึ้น555 แต่ถ้าวิชาไหนทำไพ้ก็ทำ ถ้าไท่จำเป็นจริงๆก็จะไม่ลอก เช่น การทำข้อสอบบางข้อพี่ทำได้หรือพอเดาได้พี่ก็ทำ แต่ข้อไหนมึนจริงๆ ลอกเพื่อนค่ะ


แต่ถ้าคิดถึงอนาคตแล้ว การลอกเป็นสิ่งที่พังอนาคตเราจริงๆนะ การสอบในสนามใหญ่ๆ ไม่ได้วัดกันที่เกรดที่คุณได้มาจากโรงเรียน แต่วัดจากความรู้ในสมองของคุณ คุณทำได้ก็ได้คะแนนดี คุณทำไม่ได้ คุณก็ไม่สามารถที่จะลอกใครได้เหมือนตอนมัธยม เพราะกฎมันเข้มงวดมาก ถ้าคุณผิดกฎ ลอกคนข้างโต๊ะ คิดดู แย่กว่าการโดนจับได้ว่าลอกข้อสอบเพื่อนตอนมัธยมแค่ไหน จากใจเด็กขี้ลอก

0