Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แอบรำคาญรุ่นน้องที่โรงเรียนอ่ะ (ระบาย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะ เราแบบ ไม่ไหวแล้วอ่ะ คือจะให้พูดกับน้องเขาตรงๆก็ไม่อยากพูดเดี๋ยวน้องจะเกลียดเอา 555

คือรุ่นน้องคนนี้ กับ เราค่อนข้างจะสนิทกัน แล้วน้องเขาก็ชอบ มาขอคำปรึกษา ต่างๆนาๆ ทั้งเรื่องเรียน เรื่องชีวิต จนบางที่นี่ก็แบบสงสัย ปรึกษา พ่อ กะ แม่บ้างก็ได้มั้ง เอ๊อะ

คือเรื่องแรกเลยนะ คือ บางทีเขาจะชอบมาปรึกษา เรื่องเรียน เล่าเรื่องในห้องเรียนไรงี้ เช่น แบบมีอยู่วันนึง เขาก็มาบอกว่า วิชาเลขห้องเขาอ่า ง่ายเกินไป แต่เพราะ คนอื่นในห้องยังทำไม่ได้ ครรูเลยยังมูฟออนไม่ได้ ทำให้เวลาสอบ ก็เหมือนเรียนเนื้อหาไม่ครบเพราะครูไม่สอนบ้าง บางtopic ทียากเกินเขาก็ไม่สอนเพราะว่า เด็กคนอื่นเรียนไม่ทัน บลาๆๆๆ

แต่สิ่งที่เราอยากจะพูดกลับคือ คนเราถ้ามันคิดจะเรียนมันก็เรียนเองได้ป้ะ แบบเสิชในเน็ตไรงี้ ก็มีความรู้ได้เหมือนกัน แล้วมีอยู่วันนึง เอาการบ้านเลขมาให้เราช่วย เรานี่งงเลย คือตัวเขาเองก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเหมือนกัน แล้วก็ชอบไปว่าคนอื่น

เรื่องที่สองคือชีวิต คือแบบบางทีก็ชอบโทรมาเม้า ต่างๆๆนาๆๆ เป็นชม.ๆๆ จนพักหลังเรารู้เราเลยปล่อยทีิ้งไว้ แบบโทรมาก็ไม่รับ ปล่อยให้วางไปเอง ไรงี้แล้วค่อยไลน์กลับไปว่าแบบเพิ่งเห็น คือเรื่องของเรื่อง ปัญหานี่ก็ทำเหมือนมันจะเยอะ แต่ก็มีแต่เรื่องเดิมๆๆ คือเราให้คำปรึกษาคุณไปแล้วววววววว เข้าใจป้ะ คือแบบ จะให้พูดซ้ำทุกรอบบก็ไม่ใช่เรื่อง ฉะนั้น เลิกโทรมาคุยไร้สาระสักทีเถอะ รำคาญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญญ


ปลใ นี่ยังมีอีกเยอะนะ แต่ขี้เกียดพิม

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Bee.w.U 2 พ.ค. 62 เวลา 12:15 น. 1

เราเข้าใจ เราก็เคยเจอแบบคุณ บ่อยด้วย แต่คุณมาพูดในนี้จะไม่ได้อะไร เพราะเขาอาจจะไม่รู้ว่าคุณรำคาญ เราว่าคุณควรพูดตรงๆแต่ถนอมน้ำใจจะดีกว่า คือไม่ต้องตำหนิรุนแรงให้เขารู้สึกแย่แต่ให้เน้นบอกเหตุผลฝั่งคุณไป เช่น "หนู พักนี้พี่งานยุ่งมาก ต้องอ่านหนังสือเยอะเลย พี่คงไม่ค่อยได้รับโทรศัพท์เรานะ..." แต่อย่าไปเพิ่มส่วนที่ตำหนิเขาเช่น "หนูจะโทรมาอะไรนักหนา รู้ไหมหนูทำพี่เสียเวลา" คนที่สนิทกันบางครั้งจะบอกตรงๆก็ยากก็ต้องค่อยๆบอกอ้อมๆให้เขารู้ตัว ถ้าเขารู้สึกว่าเราตำหนิเขาจะทำให้ความนับถือหรือสนิทลดลง แต่ถ้าบอกเหตุผลฝั่งเราไป จะเป็นการถนอมน้ำใจมากกว่า แล้วให้ย้ำบอกปนสอนเขาไปเนียนๆเรื่องที่เขาชอบเอาปัญหามาให้คุณแก้ เช่น "หนูพี่ช่วยหนูได้นะ หนูปรึกษาพี่ได้ แต่ถ้าพี่พูดไปแล้วหนูไม่แก้ปัญหาเอง พี่ก็ช่วยได้เท่านี้จริงๆนะ เพราะพี่ทำได้แค่ชี้ทาง ถ้าหนูไม่ยอมแก้แล้วเอามาปรึกษาพี่ ปัญหาก็จะอยู่อย่างเดิม คำแนะนำพี่ก็ต้องเหมือนเดิม หนูนั่นแหละจะเป็นคนทุกข์ใจเองเพราะปัญหามันไม่จบ" แล้วให้พูดให้เขารู้สึกว่าที่คุณทำคุณห่วงเขาไม่ใช่รำคาญ แต่ใจคุณจะคิดแบบไหนนั่นขอให้อยู่ในใจคุณ ไม่จำเป็นต้องพูดความรู้สึกไปทั้งหมด เช่น "ที่พี่พูดเพราะพี่หวังดีนะ บางปัญหาหนูต้องหัดแก้เอง เพราะโตไปหนูอาจจะเจอปัญหาใหญ่กว่านี้ก็ได้ แล้วหนูจำเป็นต้องแก้เอง ถ้าหนูไม่ฝึกแก้ไว้ ถึงตอนนั้นหนูจะเหนื่อยมากนะ พี่ก็อยู่ช่วยหนูไม่ได้ตลอด ต่อให้ไม่ใช่พี่ ใครก็แก้ปัญหาให้ใครไม่ได้ตลอด พี่อยากให้หนูลองแก้ปัญหาเองก่อน ไว้สุดกำลังจริงๆก็มาปรึกษาได้" เราว่าคำพูดมีอิทธิพล คนจะเกลียดไม่เกลียดขึ้นกับว่าเลือกคำพูดแบบไหน ถ้าพูดแบบขู่เบาๆแต่ให้เขารู้สึกว่าเราปลอบ เราว่าคนเกลียดยากนะ เว้นแต่พวกไม่ปกติก็มีเหมือนกัน แต่วันหนึ่งเขาอาจเข้าใจหรือไม่เข้าใจก็เรื่องของเขา คุณจะได้ไม่ต้องมารำคาญ แล้วน้องเขาจะได้รู้ตัว บางคนเขาไม่รู้ตัวว่าทำคนอื่นรำคาญ หนึ่งในคนที่เราเจอเขาเอาหลายๆเรื่องมาปรึกษา แต่ใจน้องเขาไม่ได้ฟังเลยว่าเราตอบไปยังไง เหมือนเห็นเราเป็นที่ระบายอย่างเดียว คุยกันเดือนนึงก็ยังไม่ได้ข้อสรุปกับเรื่องเดิมๆ มาถามเราซ้ำๆ เวลาเราบอกอะไรเพื่อให้เขาคลายทุกข์ เขาก็จะเอาแต่เล่าความทุกข์ให้ฟัง คนแบบนี้เราเลยห่างจากเขาเลยนะ เพราะคนที่บอกไม่ได้พูดไม่ฟัง คนแบบนี้สอนไม่ได้ มันเสียเวลาคนสอน บางทีมันไม่ใช่ว่าเราไม่ใส่ใจหรือไม่เมตตาคนอื่น แต่สำหรับคนบางคนเราก็ต้องเข้าใจว่ามันกำลัง ในกรณีที่เลิกยุ่งคือบอกน้องไปแบบแรกแล้วเขายังเหมือนเดิม คุณก็ห่างออกมาเลย

0
นามสมมุติ 6 พ.ค. 62 เวลา 02:08 น. 3

คุณเป็นผญและน้องเป็นผช.หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ก็มีสิทธิที่น้องจะชอบคุณ เพราผมเคยใช้แผนนี้เพื่อที่จะได้คอลได้แชทกับพี่ที่โรงเรียน ลองถามดูครับ

0