Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำว่า 'เด็กสมัยใหม่' กลายเป็นคำว่าเด็ก แซะเด็กไปแล้วใช่ไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอออกตัวค่ะว่าเราอายุ 22 ปี กำลังเรียนมหา'ลัยในกรุงเทพนี่แหละ ก็ถือว่าเป็นเด็กรุ่นใหม่หรือสมัยใหม่เนอะ

คือขอเล่าเหตุการณ์ก่อน บ้านเราอยู่ต่างจังหวัดนั่นแหละ ญาติเรามีทั้งเป็นครูและทำงานบริษัท ทีนี้เรากลับมาบ้าน ก็คืออยู่ด้วยกันธรรมดาไม่มีปัญหาอะไรหรอก แต่มันเริ่มมีปัญหาขึ้นมาตอนที่ล้อมวงนั่งกินข้าวกับญาติคนอื่นๆมากมาย เริ่มมีประเด็นขึ้นมา อันแรกเป็นเคสเรื่องของสัตว์เลี้ยงก่อนนะ...
[ คือลุงเราเสีย เป็นญาติห่างๆ ก็คือไว้วัดสี่วันนะ แล้วทีนี้ ในวันสุดท้าย คือเราก็มาช่วยทุกวัน แต่แมวพี่เรา วันที่สี่แมวอาเจียนเป็นเลือด ไม่กินข้าว แล้วก็ถ่ายเป็นเลือด เลยขอผู้ใหญ่ว่าจะเอาแมวไปหาหมอก่อนแล้วจะตามไปช่วยงาน ] 

^
จากข้างต้นอ่ะ คือเราเข้าใจนะว่าเฮ้ย มันเป็นงานเศร้าของญาติ แต่เราพูดตรงๆเลยนะ จะปล่อยให้สิ่งมีชีวิตที่บ้านตายไปอีกเท่าไหร่อ่ะ ขอเวลาสักแป๊บได้หรือไม่ในการเอาแมวพี่เรา หรือก็แมวเราด้วยเนี่ยไปฝากกับหมอเอาไว้ นี่มันไม่ใช่การเลือกชีวิตหรือเลือกรักษาอ่ะ แล้วเขาว่าเรากับพี่ว่า 'เนี่ยนะ เด็กรุ่นใหม่ก็เป็นซะแบบเนี้ย เลือกหมาแมวมากกว่าคน'

คือคนพูดเขาเป็นญาติ เป็นป้า เราเป็นเด็ก นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้เราเลือกที่จะเงียบ เราอยากถามออกไปมากเลย แล้วจะต้องทำยังไงอ่ะ ต้องรอให้แมวตายก่อนหรือยังไง เขาไม่ใช่ชีวิตหรอ เราช่วยเขาได้ไหม เราสามารถช่วยเขาตอนนี้ได้นะ!
แล้วผลสรุป ผ่านมาไม่กี่วัน คือแมวเราเป็นพยาธิอะไรนี่แหละแล้วติดเชื้อทางเดินอาหาร เป็นมาหลายวันแล้วแต่อาการเขาไม่ได้ดูแย่มาก หมอบอกดีนะที่พามาหาทันอ่ะ 

คือเราไม่ได้หมายความว่าชีวิตแมวสำคัญกว่า แต่ ฝั่งหนึ่งช่วยไม่ได้แล้ว แต่อีกฝั่งช่วยได้ เราจะช่วยฝั่งไหนอ่ะ? แล้วไม่ใช่ว่าไปแล้วไปเลย ก็บอกอยู่ว่าจะกลับมา บ้าหรองานญาติตัวเองไม่กลับมาได้ยังไง

อีกเคส
[ เขาบอกประมาณว่า หมาแมวสมัยนี้เลี้ยงเสียข้าวสุข ทำไรไม่ค่อยได้ แถมยังต้องเสียเงินให้มันเยอะอีก ค่ารักษาพยาบาลเยอะ เขาบอกว่าเจอคนบ่นค่ารักษาพยาบาลลูกแต่ไม่บ่นค่ารักษาพยายามสุนัข แล้วก็บอกอีกว่า 'แต่เด็กสมัยใหม่มันรักหมาแมวมากกว่า' ]
^

เราโกรธมาก เราไม่คุยกับเขาจนเขาก็ว่าเราอีกคำว่า 'เด็กสมัยใหม่' อีกอ่ะ คือเราอ่ะเคยเลี้ยงหมา แล้วพี่เราก็เลี้ยงแมวอยู่ อื้อหือคนว่านี่โคตรใกล้ตัวอ่ะ คือเขาพูดออกมามันก็กระทบเราอ่ะ ตอนนั่งล้อมวงกินข้าว คือเรามองพี่ๆ ไล่ๆเราหลายคน คือเขาก็เงียบๆไปอ่ะ คือรู้เลยว่าไม่อยากพูดหรือเถียง เพราะเราคิดว่าคนที่ฝังใจ คิดแบบนี้คงไม่เปิดรับอะไรแล้ว -การเลี้ยงหมาแมวอะไรแบบเนี้ย มันไม่ใช่เรื่องที่จะมาเสนอความคิดเห็นด้านลบเลย แล้วคนที่พูดคือเขาไม่เคยเลี้ยงอะไรเลย เขาจะเข้าใจพวกเราได้ไงอ่ะ 

คือนี่ก็ไม่ได้รักไม่ได้สปอยหมา แต่เรางงกับการใช่คำว่าหมาแมวสมัยใหม่มาก แล้วคนที่ทำหมาแมวสมัยใหม่ขึ้นมานี่ไม่ใช่มนุษย์หรอ ที่ผสมพันธุ์แมวขาสั้นจนโครงสร้างน้องเปลี่ยน น่ารักแต่นั่นเกือบพิการ แล้วคิดง่ายๆว่าเราเลี้ยงแมวพิการ น้องมันจะไปเหมือนแมวธรรมดาได้ไงวะ อย่างหมาคอร์กี้ อ่ะไม่ได้เกิดจากพันธุ์ผสม แต่ถามหน่อย มันจะไปสู้โจรขึ้นบ้านได้เหมือนบางแก้ว ไซบีเรียน อลาสกัน เชาเชาหรือร็อตไวเลอร์ไหมอ่ะ ก็ไม่ใช่ป้ะ แล้วเลี้ยงหมาแมวบางครั้งเราแค่ต้องการเพื่อนที่ไม่ใช่คนอ่ะ เพราะคนมันประสาทแดร๊กแบบนี้ไง เราก็ไม่ได้อยากได้อะไรตอบแทนขนาดนั้นไหมอ้ะ

คือเราคิดว่าเขามองแค่ผ่านตาแล้วก็พูดสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกออกมาเลยอ่ะ แล้วก็ไม่หยุดด้วย แต่ทุกครั้งที่พูด จะชอบมีประโยคที่ว่า 'เด็กสมัยใหม่เขา...' ตลอด เราไม่เข้าใจ เป็นอะไรกันอ่ะ?

เอาแค่เคสหมาแมวก่อน พิมพ์ไปแล้วเราก็เซ็งไป คือก็ไม่ถึงกับโมโหแต่เซ็ง ย่าอายุ 80 รักหมามากก็ไม่ได้เป็นเด็กสมัยใหม่ป่าววะ แล้วคนที่พูดอ่ะ คนนึงเป็นครูอ่ะ 

เราอยากรู้อ่ะ ว่าใครโดนคำว่า 'เด็กสมัยใหม่' แบบนี้บ้างอ่ะ คือเวลาเขาพูด มันกระทบเราตลอด เรางง พูดเพื่ออะไร ให้เราสลดหรอ แล้วเราทำผิดอะไรเราต้องสลดอ่ะ แล้วพูดตลอดก็ชอบมองมา งงมาก เป็นไรกันมากป้ะ งี้เราก็มีสิทธิว่าเขาคืนไหม 'ว้าย คนสมัยเก่า' 

เซ็งมากจนไม่อยากกลับบ้าน เบื่อกับคำว่าเด็กสมัยใหม่ เด็กสมัยนี้มาก แซะเพื่ออะไรวะ แล้วเราทำไรได้ แซะเขากลับคืนก็ไม่ได้ไหมเพราะเขาเป็นผู้ใหญ่ เอ้อเขาถูกตลอดอยู่แล้ว พอเราเลือกที่จะเงียบก็กลายเป็นเรายอมรับความผิดนั้นทั้งๆที่ยังไม่ทันทำไร พอพูดแย้งก็หาว่าเถียง เฮ้อ ขนาดพูดแย้งแบบรอให้เขาพูดจบไปตั้งนานนะ ยังโดน งงใจมากเลย หรือเพราะเราจากบ้านไปนาน ไปอยู่แบบนักศึกษาที่ทำโปรเจ็คอ่ะ คำพูดอะไรทุกอย่างต้องมีเหตุผลที่มาที่ไป หาเปเปอร์เยอะไปป่าววะถึงคิดมากงี้ 5555 หัวเราะแบบน้ำตาไหล

 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

gVhvv 29 ก.ค. 62 เวลา 09:09 น. 1

อะไรที่เขาไม่ชอบ มันก็คือของใหม่ของเขาทั้งนั้นแหละ ไม่ใช่แค่เด็กสมัยใหม่หรอก ถ้าคนวัยเดียวกับเขาทำอะไรแปลกๆที่เขาไม่ชอบ เขาก็คงตำหนิอยู่ดี เขาแค่เป็นคนที่ไม่เปิดรับต่างหาก


ปกติคนแบบนี้จะไม่ค่อยมีใครไปสนใจ พูดอะไร อธิบายอะไรให้ฟัง เขายิ่งได้ใจ นึกว่าทุกคนยอมรับเขา แต่เปล่า คนอื่นแค่ไม่อยากพูดกับเขา ปล่อยให้เขาแก่ไปในโลกสมัยของเขาอะ ช่างเขา พูดไปก็ไม่เข้าใจ 55555555555


1
gVhvv 29 ก.ค. 62 เวลา 10:35 น. 1-1

ออ เป็นคนเลี้ยงสัตว์ที่ดูแลสัตว์ รับผิดชอบต่อสัตว์ของเรา อย่างเหมาะสม ก็ดีแล้วค่ะ

0
Shalnark T Diabolus 29 ก.ค. 62 เวลา 22:48 น. 2

ความสัมพันธ์กับคนในวงเครือญาติของคุณเป็นยังไงผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้าเป็นวงเครือญาติผทำแบบเดียวกันนี้ผมก็คงตอบไปว่า "ขอบคุณครับที่ไม่นับผมเป็นคนรุ่นเดียวกับพวกคุณ" หรืออะไรทำนองนั้นแหละ คือ...ถ้าการที่จะถูกเขานับเป็นรุ่นเดียวกันมันต้องงี่เง่าอะไรเบอร์นั้น ผมว่าผมก็ภูมิใจที่เขาไม่นับผมเป็นรุ่นเดียวกันแล้วละ

0
จักรพรรดิ_หน่อง 31 ก.ค. 62 เวลา 12:24 น. 3

จริงๆญาติเราเนี่ย เป็นคนสมัยเก่า (กว่าเราไม่กี่ปี) เพราะสมัยเก่ามากๆ ก็ควรจะ 100-200 ปีก่อนเราเกิด หรือมากกว่านั้น เช่น ศตวรรษที่16-17 ... และคนในแต่ละยุคสมัยก็มีรสนิยมหรือความคิดต่างกัน ในอียิปต์โบราณบ้านที่ทำแมวตายจะถูกประหารชีวิต ... หรือการลงโทษที่ค่อนข้างหนัก หรือในบางประเทศที่มองว่าวัวคือสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ก็จะให้ความเคารพวัวอยู่พอสมควร อย่างน้อยก็มีกฏหมายคุ้มครองวัวโดยเฉพาะ ดังนั้น คนโบราณก็อาจจะมองญาติที่มองเราเป็นเด็กสมัยใหม่ ไม่ต่างกัน ... จริงๆ ผมว่าอยู่ที่ตัวบุคคล การมองว่าอะไรใหม่อะไรเก่าก็ต่างกันแล้วนะเอาจริงๆ วัยวุฒิเอย คุณวุฒิเอย ทัศนะคติต่างๆ ทำให้เกิดเส้นคั่น และคำอ้างบางคำเท่านั้นเอง :)

0
หมวกบ้า 30 เม.ย. 63 เวลา 21:37 น. 4

ไม่ต้องไปใส่ใจเขาค่ะ คุณทำถูกแล้วล่ะ เห็นใจสิ่งมีชีวิตเพื่อนร่วมโลกเป็นเรื่องที่ดีแล้วค่ะ คนบางคนเวลาหาเหตุผลจะเถียงไม่ได้ อธิบายเหตุผลตัวเองไม่ออก ก็ใช้การ์ด seniority แบบส่ง ๆ ไปเพราะสังคมเรา การ์ดนี้ยังใช้การได้ในบาง (หรือหลาย) ภาคส่วน เราว่าสมัยเค้าเป็นเด็กก็คงเคยโดนมาแบบนี้เหมือนกัน เราก็เคยโดน ตอนเด็ก ๆ เราว่าไม่แฟร์ โตมาเราก็ยังยืนยันคำเดิมว่ามันไม่แฟร์ และจะไม่มีวันใช้ลูกไม้นี้กับคนอายุน้อยกว่าด้วย มันต้องหยุดในยุคเราค่ะ

0