Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอเคล็ดลับการเรียนระดับมหาวิทยาลัยหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป้าหมายของเราคืออยากได้ A 5 วิชาขึ้นไปค่ะเพราะมหาวิทยาลัยที่เราเรียนอยู่มีเงื่อนไขว่าหากได้เกรด A 5 วิชา จำนวน 15 หน่วยกิต จะได้รับการยกเว้นค่าเทอมในเทอมถัดไป คือเราอยากจะโอนหน่วยกิตไปเรียนคณะใหม่ซึ่งอยู่อีกที่แต่ไม่อยากให้พ่อแม่เสียเงินเยอะเพราะที่เรียนอยู่ในกทม. ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นด้วย เราหัวกลางๆ (แต่เราคิดว่าตัวเองค่อนข้างโง่ คนรอบข้างไซโคมาแบบนี้บ่อยๆ) ไม่ใช่คนขยัน (แทบไม่แตะหนังสือเลย แต่ชอบเอาหนังสือมากองรอบเตียงให้อุ่นใจ 5555 ) แต่พร้อมที่จะพยายามและเริ่มต้นใหม่เสมอค่ะ เทอมนี้ได้เกรด 3 ซึ่งเป็นมาตราฐานเดิมมาทั้งชีวิต ตอนมัธยมไม่ 2 ก็ 3 ไม่เคยได้ 3.5 หรือ 4 ถามว่าเราพอใจไหม ส่วนตัวขอแค่ไม่ติด F และผ่านก็พอใจแล้ว แต่เราไม่เห็นความภูมิใจในแววตาพ่อแม่เลย เราอยากให้เขาชมเราเพราะความสามารถของเราจริงๆ ไม่ใช่เพราะกลัวเราเสียใจ รบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ หรือน้องๆ ทุกคนช่วยด้วยนะคะ เราอ่อนพวกวิชาคำนวณ ฟิสิกส์ เลข กับวิชาภาษาไทยและอังกฤษ มีวิธีเรียนยังไงให้ได้ A ไหมคะ พร้อมจะปรับพฤติกรรมค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

อินดี้ 11 พ.ค. 63 เวลา 17:47 น. 1

หาข้อสอบเก่ามานั่งทำก่อนเลย ซี่งแน่นอนว่าเราจะทำไม่ได้ แต่เราก็จะรู้ว่าข้อสอบออกแนวไหน เราก็ต้องเปิดอ่านหนังสือหรือถามคนอื่น หรือหาคนมาสอนตรงจุดนั้นให้ได้ ไม่ต้องรอให้เรียนก่อน เพราะปกติแล้วในมหาวิทยาลัยเราจะมีโอกาสได้ฟังอาจารย์สอนเพียงครั้งเดียว ซึ่งถ้าไม่ได้เตรียมมาก่อน ก็แนวโน้มที่จะไม่เข้าใจสิ่งที่เรียน

1
จขกท 11 พ.ค. 63 เวลา 21:25 น. 1-1

ขอบคุณนะคะ เราลองโหลดเอกสารประกอบการเรียนของวิชานั้นมาลองอ่านดูแล้วค่ะ จะต้องเข้าใจก่อนเปิดเทอมให้ได้เลย

0
ค้างนก 11 พ.ค. 63 เวลา 18:09 น. 2

เงื่อนไขนี้ มก. รึป่าวนะ คุ้นๆ


เคล็ดลับ คือ หาข้อสอบเก่ามาทำให้ได้ เหมือนความเห็นแรกบอกทุกอย่างเลย


สุดท้าย เคล็ดลับก็คือต้องอ่านหนังสือเท่านั้น ควรอ่านเป็นการสรุปความเข้าใจออกมาให้ได้ เช่น บทที่ 1 เขากำลังพูดถึงอะไร หัวข้อที่ 1.1 หรือ 1.2 อธิบายให้เราเข้าใจบทที่ 1 มากขึ้นว่าอย่างไร ทำความเข้าใจกับมัน จำมัน ท่องมัน


และในรั้วมหาฯลัยนั้น การเกาะกลุ่มอ่านกับเพื่อนถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก มันจะชอบมีเหตุการณ์ที่เพื่อนบางคนของคุณเกิดฉลาดขึ้นมาในบางวิชา ในขณะที่เพื่อนทั้งกลุ่มโง่วิชานั้น หรือ บางทีอาจจะเจอว่ารุ่นพี่ของเพื่อนคนนั้นมันบอกว่าแบบนี้ ซึ่งนั่นกลายเป็นคำตอบที่ดีและถูกต้อง มันก็จะเป็นการช่วยๆกัน พอคุณได้ความเข้าใจจากคนอื่นแล้ว ก็อย่าลืมกลับมาทบทวนด้วยตัวเองอีกรอบ ตามที่กล่าวไปข้างต้น

2
จขกท 11 พ.ค. 63 เวลา 21:17 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ แต่มีอีกปัญหาค่ะ คือเราเป็นคนขี้อายเข้าหาคนไม่เก่ง กลัวจะหากลุ่มติวยาก พอจะมีวิธีเข้าหาหรือทำความรู้จักเพื่อนๆได้ทุกกลุ่มไหมคะ เราไม่อยากอยู่แค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่อยากเป็นเพื่อนกับทุกคนได้ เราไม่ชอบเที่ยวกลางคืนหรือดื่มเหล้านะคะ

0
จขกท 11 พ.ค. 63 เวลา 21:20 น. 2-2

ใช่ค่า เราอยู่มก แต่อยู่วิทยาเขตที่ค่อนข้างห่างไกลจากในเมือง 555555 เลยอยากย้ายไปบางเขนค่ะ

0
ทำงานเถอะ 11 พ.ค. 63 เวลา 20:17 น. 3

โห เกรด A 5 วิชาภายในเทอมเดียวยากมาก ยิ่งถ้าเป็นคณะที่เรียนยากยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ถ้าค่าเทอมแพงลองทำงานพิเศษไปด้วยไหม จะได้ไม่ต้องขอเงินพ่อมาก ทำงานพิเศษมันเหนื่อยแต่การอ่านจนได้เกรด A หลายวิชาก็เหนื่อยไม่แพ้กัน ทำงานยังการันตีว่าได้เงินแน่ๆ แต่ตั้งใจเรียนแค่ไหนก็มีโอกาสไม่ได้เกรด A เพราะอาจารย์ออกข้อสอบยากมากหรือไม่ก็คิดเกรดอิงกลุ่มแล้วเพื่อนดันเก่งเวอร์

2
จขกท 11 พ.ค. 63 เวลา 21:09 น. 3-1

ของคุณนะคะ มันยากจริงๆ ค่ะ ยิ่งเป็นคณะสายวิทย์ด้วยเราเรียนศิลป์มาตลอดไม่รู้จะรอดไหม เราก็ตั้งใจจะทำงานพิเศษด้วยนะคะเพราะคณะใหม่เป็นภาคพิเศษจะมีวิชาที่เรียนช่วงค่ำๆ แต่ผู้ปกครองไม่เห็นด้วยทั้งเรื่องที่เราจะทำงานส่งตัวเองเรียนและเรื่องที่เราจะย้ายคณะค่ะ เขาอยากให้เราทำไปทีละอย่าง เรียนก็เรียนอย่างเดียวไม่อยากให้ทำงาน จริงๆ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เงินเป็นหลักแต่อยู่ที่พ่อแม่เราไม่อยากให้ไปอยู่ในเมือง เพราะงั้นถ้าเราไม่ได้ทุนจากทางมหาวิทยาลัยมาช่วย เขาก็จะอ้างว่าค่าใช้จ่ายมันเยอะ เขาก็คงไม่ให้ไปเรียนที่กทม.ค่ะ พ่อแม่เราไม่ชอบกทม.บอกว่าเรียนอยู่วิทยาเขตเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่เราอยากมาเรียนกทม.มากตั้งแต่แรกอยู่แล้วแต่ตามใจพ่อแม่เลยไม่ได้ไป ค่าเทอมคณะที่จะย้ายไปประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท แต่ทางเรามีสิทธิ์เบิกได้ก็เท่ากับจ่ายไปแค่ 2 หมื่นกว่าต่อเทอม แต่ถึงจะยกเหตุผลนี้มาอ้าง พ่อก็บอกเราว่ามันมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก ค่าชีท ค่ากินค่าอยู่ ค่าหอ เราก็บอกว่าเงินส่วนนี้เราจะขอน้อยลงและจะทำงานพิเศษหามาเพิ่มเองจะห่อข้าวไปกินก็ได้ จริงๆ มื้อเช้าเรากินแค่แซนวิชในเซเว่นก็อิ่มแล้วค่ะ ถ้าอนุญาตให้เราไปเรียน แม่ก็บอกให้หยุดพูด ไม่ต้องคุยเรื่องนี้อีก เราถึงกับน้ำตาแตกเลยค่ะ เราขอคุยเรื่องนี้กี่ครั้งก็ต้องทะเลาะกัน มันอึดอัดใจ เราอยากทำในสิ่งที่เราต้องการแต่ก็ลำบากใจ เราไม่อยากให้พ่อแม่เครียด แต่เราก็อยากมีชีวิตของเรา แม่บอกว่าถ้าเราไปอยู่กทม.แม่คงนอนไม่หลับ เรากังวลก็แต่เรื่องนี้ เรายิ่งเป็นคนคิดมากอยู่แต่แม่ก็มาพูดกับเราแบบนี้

0