Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกท้อเรื่องการเรียน... ขอคำปรึกษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ

อยากจะถามทุกคนว่าเคยผิดหวังกับอะไรที่สุด เรื่องการเรียน? ตอนนี้เรารู้สึกท้อมากๆๆ และอยากฟังประสบการของอื่นบ้างอะ

 คือปกติเราเรียนรรอินเตอร์ที่ไทย ภาษาเลยได้อยู่แล้ว ตอนนี้ย้ายมาเรียนอยู่ต่างประเทศอยู่ม.5 เพิ่งย้ายมาต้นปีนี้ (ภาษาไทยอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่)

ตอนแรกคิดว่าถ้าย้ายมาเคงเรียนไม่ยาก (ที่ไทยได้เกรดนิยมตลอก) แต่พอกําลังจะจบปีขึ้นม.6 เค้าให้สอบ practise test ก็คือฝึกสอบก่อนสอบจริง เราหนู อยู่ม.5 แต่ข้ามไปเรียนเนื้อหาวิทยาศาสตร์ของ ม.6 แต่พอสอบ practise test คือเกือบตก ซึ่งมันทำให้เราตกใจกับตัวเองเพราะคิดว่าตัวเองพร้อมแล้ว แต่จริงๆคือความประมาทของตัวเอง อันนี้ยอมรับ และนี้คือเหตุการแรกที่ทำให้เราเสียใจกับตัวเองมาก อีกเหตุการนึงคือวิชาคณิต ปกติเราเป็นคนที่เก่งคณิตมาก แต่มีงานนึงครูให้จับกลุ่มทำงาน present หัวข้อ และตอนนั้นก็ต้นปีเราเพิ่งเข้ามาเรียนใหม่ๆ เลยไม่ค่อยเข้าใจหลักสูตรเค้าเท่าไหร่ แต่ผลคือได้ Cจากงานกลุ่ม ตอนแรกก็รับไม่ได้เพราะมันเป็นงานกลุ่มเลยไปคุยกับครูขอทําใหม่ละส่งเอง อันนี้ครูอนุญาตและสุดท้ายก็ได้ A+ มา วิชาคณิตเราสอบได้เต็มตลอดแต่ก็มี 2-3คนที่ทำได้เหมือนกัน และสิ่นปีมันจะมีรางวัลคณิต แต่เราก็ไม่ได้เพราะเค้าถือว่าตอนแรกเราได้ C แล้วคนอื่นที่สอบได้เต็มเหมือนกันไม่ได้ Cของงานกลุ่มเหมือนเรา เค้าเลยไม่ให้รางวัลเรา (รางวัลนี้เค้าเลือกแค่ 1คนต่อชั้น หนึ่งชั้มมีประมาณ 120 คน) และสุดท้ายวิชาศิลปะ ที่ครูให้เราC เพราะมันไม่ตรงกับ"เกณฑ์"ซึ่งเกณฑ์ก็คือความคิดเห็นของครู  รวมๆแล้ว GPA เราอยู่ ที่ 3.7 ก็คือแย่ที่สุดที่เคยทำมา คือตอนแรกเราหวังรางวัลมาก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้... เค้าให้รางวัล top 4 - 8% GPA ของชั้นก็คือประมาณ 30คน แต่เราไม่ได้อยู่ใน 30คนนั้น ตอนนี้เลยรู้สึกล้มเหลวมากและท้อกับการเรียน ปกติที่ไทยได้ 4.0 ตลอดและได้รางวัลทุกปี แต่พอมาที่นี้คือเรียนห่วยเลยและไม่ได้อะไรเลย เราโดนแม่ด่ายับและหาว่าไม่ตั้งใจเรียนทำไมโง่ลง เราก็เพิ่งเลิกเล่นกีฬาที่ตอนแรกเล่นจริงจังไปด้วยเพื่อมาโฟกัสการเรียน ก็คือได้อยู่อันดับที่ 6 ของประเทศไทย แม่เราโกรธมากและด่าว่าเลิกแล้วเรียนห่วย ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงเลยอะ ถ้าใครมีประสบการช่วยแชร์หน่อยนะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

พูดจริงๆ 19 พ.ย. 63 เวลา 15:06 น. 1

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวคุณไม่ฉลาดอะไรหรอกค่ะ ปัญหาอยู่ที่การกดดันตัวเอง และความคาดหวังพ่อแม่มากกว่า


ไปเรียนต่างที่มันก็งี้แหละ อาจต้องปรับตัวอีกหน่อย ลองให้โอกาสตัวเองอีกสักดูเทอมค่ะ หาวิธีเรียนที่จะเข้าใจ สิ่งแวดล้อมมันเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ว่าเราโง่ เราแค่อาจต้องปรับตัวอีกสักหน่อย หาแนวของที่นั่น


ออ มีอีกเรื่อง เราคิดว่ากีฬาที่คุณเล่น เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนะ (อันนี้เดา) การเลิกเล่นไม่ได้ทำให้คุณโฟกัสการเรียนมากขึ้น และการเรียนยิ่งเหนื่อย เพราะเราเลิกเล่นกีฬา มันทำให้เราทั้งกดดันการเรียน ที่สำคัญไม่ได้ผ่อนคลายด้วย


เราคิดว่ากลับไปเล่นกีฬา่เหมือนเดิม แล้วแบ่งการเรียน ค่อยๆ ปรับตามปกติชีวิตดีกว่า หรือไม่เล่นจริงจัง ก็อย่าถึงกับเลิกเล่น ให้เล่นแบบผ่อนคลาย งานอดิเรก แต่ไปเล่นเถอะ ไม่ไหวก็ไปลงก็กีฬาค่ะ


เรื่องแม่ ป่อยไปก่อนก็ได้ คิดซะว่า คิดไปเลยว่า คนที่เรียนคือเรา เรารู้ตัวเองว่าทำเต็มที่แล้ว แม่ไม่ได้มาเรียนด้วยซะหน่อย แม่จะรู้คอนดิชั่นเราได้ไง (เอาตรงๆ ช่างแม่ค่ะ เอาตัวเองไว้ก่อนนน)

0
Shalnark T Diabolus 21 พ.ย. 63 เวลา 16:38 น. 3

เห็นด้วยกะ2คห.บน ปัญหาหลักไม่ใช่ตัวน้องอ่ะครับแต่เป็นครอบครัวน้องที่กดดันและคาดหวังเกินเหตุ กรณีนี้ถ้าสามารถคุยเปิดใจกับครอบครัวได้จะดีที่สุด แต่ถ้าไม่ได้...ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงได้นอกจากทำใจแหละ

0