Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติดป้ายปลดแอกที่รร.โดนขู่ไล่ออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโรงเรียนเราหยุดเรียนค่ะ เรากับเพื่อนๆก็เลยไปติดป้ายปลดแอกกันตามที่บอกไป

แต่เราขออนุญาตเกริ่นก่อนนะคะว่ารร.ของเรามีครูที่หัวโบราณเยอะมากๆเลย ไม่ว่าจะบังคับนักเรียนใส่เสื้อเหลือง(เราเคยตั้งกระทู้ไว้ในแอคนี้แล้วค่ะสามารถอ่านได้เลย) กล้อนผมนักเรียนทุกเดือน ให้นักเรียนคุ้ยขยะเก็บขวดทุกวัน(เคยตั้งกระทู้แล้วเช่นกันค่ะ) ยึดเสื้อกันหนาวและถุงเท้า รวมทั้งด่ากราดคนที่ไปชุมนุมว่าEไม่มีสมองต่างนาๆหน้าเสาธง เราเคยร้องเรียนเรื่องระเบียบทรงผมไปหลายที่แล้วทั้ง1579 เว็ปไซต์กระทรวงศึกษา แม้แต่ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงศึกษา สิ่งที่ได้กลับมาก็มีแค่คำว่า'เดี๋ยวจะจัดการให้ค่ะ' จนป่านนี้แล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย 

ใครมันจะไปทนได้ล่ะคะเห็นเพื่อนโดนกล้อนผมมา3ปีแล้ว เราและเพื่อนอีก2คนก็เลยวางแผนว่าจะใช้กระดาษA4ประมาณ6-7แผ่นไปติดที่รั้วโรงเรียนในวันจันทร์ เราก็ทำสำเร็จค่ะ ส่วนข้อความก็เขียนประมาณว่า[รร.ไม่ใช่ที่ปลอดภัย] [ผมสั้นไม่ได้ทำให้ฉลาดขึ้น] รวมถึงข้อความที่แขวะเล็กๆน้อยๆว่า [หนังสือกระทรวงส่งมากี่เล่มแล้วคะ?,กล้อนผมนักเรียนคิดว่าเท่มากหรอ?] ประมาณนี้ค่ะ ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ได้หยาบคายหรือรุนแรงอะไรเลยเมื่อเทียบกับเวลาคณะครูดูถูกนักเรียน
แต่ก็นั่นแหละค่ะ เราคงไม่ได้สังเกตุกล้องวงจรปิดให้รอบคอบเลยโดนจับได้(ในวันพุธ) เขาก็ด่าเรากับเพื่อนหน้าเสาธงในลักษณะการแขวะ ดูถูกการศึกษา ด่าทอพ่อแม่เรา รวมถึงการขู่ไล่ออก เราโดนเรียกเข้าห้องปกครองตอนวันศุกร์ เราไม่ได้อัดเสียงมานะคะเพราะครูยึดโทรศัพท์เรา เขาก็พูดประมาณว่า'ทำแบบนั้นมึ-เก่งมาจากไหน เอาตัวเองให้รอดก่อนมั้ยค่อยห่วงเสรีภาพของตัวเอง' แล้วก็คำด่าอีกมากมาย เรากับเพื่อนได้แต่เงียบค่ะเพราะครูเขาไม่เคยใช้เหตุผลคุยกับเราเลย เขาด่าเอาสะใจตัวเองอย่างเดียว แถมเรายังโดนแจกใบขาวเรียกผปค.อีก แม่เราต้องไปโรงเรียนวันจันทร์นี้ค่ะ นางรู้เรื่องตั้งแต่แรกแล้วว่าเราไปติดป้ายแถมก็ไม่ได้ขัดอะไร แต่นางไม่คิดว่าเราจะได้เข้าห้องปกครองเลยมีด่าเราบ้างค่ะ 

เราอยากจะสอบถามทุกคนว่าเรามีสิทธิ์โดนไล่ออกหรือพักการเรียนไหมคะ เรื่องที่เราทำมันร้ายแรงขนาดนั้นเลยหรอ เราทำอะไรได้มากกว่านี้ไหมคะ เพื่อนเราสนับสนุนเราแหละค่ะแต่ก็ไม่สามารถมายืนตะโกนหน้าห้องปกครองแบบที่หลายๆรร.ทำได้ เราแค่ไม่อยากโดนกล้อนผม แต่ต้องมาโดนอะไรแบบนี้แทนรู้สึกผิดต่อพ่อกับแม่มากๆเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

catzss 12 ธ.ค. 63 เวลา 20:58 น. 1

อืม ..พี่คิดว่าความหยาบคายรุนแรงมันมีหลายระดับนะ คนที่รับได้ไมได้ก็มีหลายระดับ อาจไม่ต้องเปรียบเทียบกับใครนะแต่ว่า คำอะไรก็ตามที่มันฟังดูไม่ได้เป็นมิตรกับใคร ใครอ่านก็ต้องมีบ้างที่รู้สึกไม่ดีนะ ที่น้องพูดน่ะถูกนะว่าผมสั้นไม่ได้ช่วยให้ฉลาดขึ้นพี่เห็นด้วย พี่คิดด้วยว่า(คห.ส่วนตัวนะ ชุดนร.ก็อาจไม่จำเป็นก็ได้) กล้อนผมนักเรียนก็ไม่ได้ดูดีเลย แต่สมมุตินะ ถ้ามีใครอยากให้น้องช่วยทำอะไรซักอย่างให้แล้วพูดในลักษณะที่อาจทำให้น้องไม่พอใจ น้องจะอยากช่วยมั้ย ฝ่ายครูที่พูด/ทำรุนแรงก็ไม่ควรทำ ทุกคนมีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่ากัน เด็ก ผู้ใหญ่ทุกคนควรให้เกียรติกัน พี่คิดว่ามันก็น่าจะมีวิธีร้องเรียนครูที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมอยู่แล้ว เช่นกระทรวงศึกษาธิการ ทุกคนมีสิทธิ์เสรีภาพเต็มที่ที่จะรักษาสิทธิ์ตามกฏหมายของตัวเอง น่าจะดีกว่าการใช้วิธีนอกเหนือจากกระบวนการที่มีให้อยู่แล้วรึเปล่า และสิ่งที่น้องทำมันก็ส่งผลกระทบกับตัวเองเพราะสังคมมีคนหลายกลุ่ม หลายความคิดเห็น การจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างก็ต้องพูดคุยกันอย่างไม่ใช้อารมณ์ คนเห็นด้วยก็มีไม่เห็นด้วยก็เยอะ เพราะมันคือสังคมประชาธิปไตย ถึงเราไม่ชอบเราก็ต้องให้เกียรติคนกันและกัน


ความจริงน้องก็คงได้เรียนรู้อะไรบางอย่างอยู่เหมือนกันนะ สู้ต่อปาย

0
เอเอ 13 ธ.ค. 63 เวลา 22:15 น. 2

ถ้าไม่เหนื่อย และพร้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การที่โรงเรียนยกเลิกกฏต่างๆที่น้องคิดว่าไม่ถูก หรือ แย่สุดโดนไล่ออก ก็ยอมรับมัน สู้ๆ และขอให้โชคดี ปล.แจ้งกับผู้ปกครองด้วยนะ

0
มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] 15 ธ.ค. 63 เวลา 15:36 น. 3

ติดป้ายไปเลย แล้วไง ใครแคร์

เป็นสิทธิ์ของเรา เราเป็นคนจ่ายค่าเทอมเข้ามาเรียน

การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

การเมืองไม่ใช่เรื่องของผู้ใหญ่ไดโนเสาร์ฝ่ายเดียว

0