Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราควรทำไงดีคะ พ่อแม่จองแฟนเลิกกันทิ้งให้แฟนต้องดิ้นรนเองทุกอย่าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือตามหัวข้อเลยค่ะ พ่อกับแม่แฟนเลิกกันตั้งแต่เด็กๆ มีลูกสองคนคือ พี่สาวของแฟน แล้วก็แฟนเราค่ะ
แฟนเราเล่าให้ฟังว่า พ่อกับแม่ส่งเงินให้แต่พี่สาว ตอนไปโรงเรียนเงินค่าขนมพ่อหรือแม่ก็ให้ แต่กลับกับแฟนเราเขาไม่ให้เลย แฟนเราเลยต้องหางานทำเพื่อหาค่าขนมเอง พอพี่สาวจบมัธยมพ่อแม่ส่งพี่สาวเรียน แต่พอแฟนเราจบมัธยมจะเรียนต่อมหาลัย พ่อแม่กลับบอกว่าไม่มีเงินส่งแล้ว แฟนเราก็เลยไม่ได้เรียนต่อมหาลัย ต้องไปต่อเป็น ปวช ปวส อะไรสักอย่างแทน พอแฟนเราจบก็ออกมาทำงาน ทำแล้วก็เปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ เพราะไม่โอเคกับที่ทำงานบ้าง บางที่ก็ทำงานล่วงเวลาไปเยอะแต่ไม่ได้โอที ไปสมัครที่ใหม่ต้องจ่ายค่าเช่านั่นนี่ไม่พอกับเงินเดือนบ้าง จนตอนนี้เงินหมด เป็นหนี้บัตรเครดิต ขอความช่วยเหลือจากพ่อกับแม่ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือเลย ตอนนี้เราก็ยังเรียนอยู่ ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีรายได้ใดๆ เราช่วยอะไรแฟนเราไม่ได้เลย เราสงสารแฟนเรามากๆ เราควรทำยังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

White Frangipani 7 พ.ย. 64 เวลา 19:56 น. 1


เราควรทำไงดีคะ พ่อแม่จ(ข)องแฟนเลิกกันทิ้งให้แฟนต้องดิ้นรนเองทุกอย่าง



สวัสดีค่ะ


เม้นต์นี้ เม้นต์เข้มาให้กำลังใจ และอยากลองช่วยๆ คุณคิดหาทางออกนะคะ


เราช่วยอะไรแฟนเราไม่ได้เลย เราสงสารแฟนเรามากๆ เราควรทำยังไงดีคะ


ตามที่คุณเล่ามานี้นะคะ แฟนคุณมาวันนี้ ก็โตพอสมควรแล้ว คือแม้ว่าเหตุการณ์ที่ดูจะไม่ยุติธรรมนัก จากการปฎิบัติของทั้งพ่อ และแม่ของแฟนของคุณ ซึ่งท่านทั้งสองมีอันต้องเลิกรากันไปนะคะ


จริงแล้วนะ ในเหตุการณ์ที่ว่า สามี-ภรรยามีอันต้องเลิกรากันไป และมีลูกที่ต้องส่งเสียดูแล ทั้งค่ากิน อยู่ เล่าเรียนนี้นะคะ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะคะ


คือเจ้าของเม้นต์นี้ เมื่อสมัยเป็นเด็กๆ ก็ไม่เข้าใจนะคะ ว่าเพราะอะไรหรือ? เหล่าพ่อแม่ที่เลิกรากันไป จึงไม่มีนํ้าใจที่จะใส่ใจส่งเสียรับผิดชอบลูกของตน ผู้ที่ตนสร้างขึ้นมา คือ แม้จะเลิกรากันไปนะ พ่อแม่ต้องเข็นสิ ต้องรับผิดชอบสิ คือคิดเช่นนี้ด้วยเช่นกันค่ะ


เพราะ ที่คิดแบบนั้นนะคะ ด้วยที่ตนเองนี้ ก็เคยมีโอกาสเห็นๆ คือมีประสบการณ์ด้วยที่ว่ามีเพื่อนๆ มากมายที่พ่อแม่เขาเลิกรากันไป และเพื่อนๆ ส่วนมากก็มีปัญหา ปัญหาดังกล่าวนี้ ก็เป็นปัญหาเดียวกับที่แฟนคุณพบเจออยู่นี้ ด้วยเช่นกันนะคะ


คือทั้งหมดนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับหลายๆ คนค่ะ และที่แย่ๆ นะคะ เหตุดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้ทั่วโลกด้วยค่ะ (ยิ่งในชนชาวดินแดนที่ไม่มีศาสนา ไม่มีวัฒนธรรม ไม่มีความเชื่อเรื่องความปรานี เอื้อเฟื้อ เผื่อแพร่ หรือไม่รู้จักความรู้สึก แห่งความเมตตา อารีนะคะ ในดินแดนแห่งนั้นยิ่งยํ่าแย่ค่ะ


คือเด็กๆ ที่เกิดมา และพ่อแม่มีอันต้องเลิกรากันนั้น เด็กๆ พบเจอชีวิตที่ต้องต่อสู้ ดิ้นรนด้วยตัวของเขาเอง และเมื่อเด็กๆ อายุ 16 -17 พ่อแม่ก็เฉดหัวเขาออกจากบ้าน ให้ต้องไปต่อสู้เอาเอง และ ด้วยความที่อ่อนต่อประสบการณ์ชีวิต ด้วยที่ขาดความอบอุ่น ขาดกำลังใจ ซึ่งเป็นธรรมชาติ ที่คนวัยนี้ต้องการอย่างยิ่ง แต่เขาทั้งหลายไม่มี ไม่เคยได้รับ และ ในที่สุด คนเหล่านี้ ก็ตกเป็นเหยื่อของสังคมที่เลวร้าย เช่น ติดยาบ้าง ค้ายาบ้าง ผู้หญิงหรือ ก็ขายตัวบ้าง หรือให้กันเล่นฟรีๆ ไปวันๆ เพื่อแลกกับการอยู่ การกิน การที่จะมีเพื่อน เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ หากแต่ความจริงเหล่านี้ ไม่เคยยอมรับการที่จะนำมาเปิดเผย หรือการที่จะกล่าวถึง ในที่ ที่ต่างๆ ดังที่กล่าวมานี้ มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแฟนคุณนี้ มีเกิดขึ้นทุกวี่วันค่ะ ทุกวินาทีด้วย ผู้คนพบเจอ หรือจมอยู่ในปัญหาซึ่งมีสาเหตุ เช่นที่คุณยกมาบอกเล่านี้มากมาย นั้นเป็นความจริงค่ะ


เพราะฉะนั้น อยากบอกคุณว่า เหตุที่เกิดขึ้นได้กับแฟนคุณนี้ เกิดขึ้นมากมาย ทั่วโลก และในทุกๆ สังคมค่ะ


และ อีกอย่างที่สำคัญนะคะ การที่พ่อแม่เขาเลิกกันนั้น เป็นปัญหาของเขา และ แน่นอนยํ่าแย่มากมายเพียงพอแล้ว ในการที่เขาทั้งคู่ คือพ่อแม่ล้มเหลว ซึ่งจริงแล้วนะคะ ไม่มีใครอยากล้มเหลวในชีวิตนะคะ


และ แน่นอน เมื่อชีวิิตล้มเหลว เงินทอง ลูก ซึ่งเป็นสมบัติของคนทั้งสอง ก็มีอันต้องอับปางไปด้วยนั้นหรือ ก็เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติของการล้มเหลวนะคะ คือความล้มเหลวนะคะมีผลแห่งความหายนะจริงๆ ค่ะ


แต่ที่แย่สุดๆ คือ เด็ก ในที่นี้ คือแฟนคุณนะคะ ที่ต้องติดร่างแหไปด้วย คือ เขาบังเอิญเกิดมาในครอบครัวที่มีอันต้องล้มเหลว และผลที่เขาได้รับจากการล้มเหลวของพ่อแม่ แน่นอน ก็คือเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับเด็ก หรือกับแฟนคุณ เช่นที่ว่า เขาไม่ถูกดูแล ไม่ถูกเอาใจใส่ ไม่ถูกปฎิบัติด้วยความยุติธรรมได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เขาต้องการเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ เพราะพ่อแม่เป็นสาเหตุ นั้นเป็นความจริงค่ะ


คือเมื่อ พ่อแม่ ผู้ที่สร้างเขาขึ้นมามีอันต้องล้มเหลว เขาก็ติดร่างแหไปด้วย เป็นอะไรที่หดหู่มากๆ


แต่เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทุกวินาที ทุกวัน ทั่วโลกค่ะ บางรายยํ่าแย่กว่าแฟนคุณมากนัก

(อ่านเหตุการณ์แล้วนะ เจ้าของเม้นต์มีอารมณ์ เศร้า สลด หดหู่และเกิดเป็นความไม่เข้าใจ และโมโหทุกครั้งค่ะ ต้องขออภัยที่คุณอาจจะรู้สึกว่า เม้นต์นี้ดูคล้ายใช้อารมณ์ภายใต้การเม้นต์ค่ะ)


-------------------------


โอเคนะคะ เข้าเรื่องของคุณ


ตามที่คุณเล่ามานี้ มาวันนี้ แฟนคุณก็โตพอแล้ว และสามารถทำงานได้แล้วด้วย สิ่งที่คุณจะช่วยเขาได้ ก็คือกำลังใจค่ะ


กำลังใจในที่นี้ คือการที่คุณจะสามารถเป็นเพื่อนคิดที่ดี เป็นกำลังใจ ยืนอยู่เคียงข้างเขาเสมอๆ ให้กับเขาได้ในทุกวัน ในที่นี้คือ คุณคอยเป็นห่วงใย เอาใจใส่ ดูแล รับฟัง ตอบรับ ขานรับ ในยามที่เขาต้องการเพื่อนที่ดี นั้นสำคัญมากๆ ค่ะ


คือเขาต้องการกำลังใจ ต้องการเพื่อนคู่คิด นั้นดูจะสำคัญค่ะ


เรื่องงานนะคะ คุณก็บอกเขาไปว่าต้องหนักแน่น และแก้ปัญหาทุกๆ ปัญหาไปตามวาระ ในทุกครั้งคราที่ปัญหาเกิด คือ เขาต้องไม่จับจด หรือไม่อ่อนไหว หรืออ่อนแอจนต้องทำการเปลี่ยนงานง่ายๆ หรือเรื่อยๆ หรือกับทุกสิ่ง อย่างที่เขาทำ หรือแม้กับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะคนเราต้องสร้างฐานพลังเพื่อภูมิต้านทานขึ้นที่จิตใจของเราเองนั้นสำคัญมากๆ นะคะ


คือเขาต้องเรียนรู้การต่อสู้ที่ถูกวิธี เขาต้องฝึกให้เขาเองที่ต้องแกร่ง มีเหตุผล และหนักแน่น และพยายามฝึกให้มีความกว้างขวางที่จิตใจเข้าไว้ นั้นสำคัญค่ะ


คือ งานนะคะ ไม่ว่าที่ไหนๆ การมีปัญหา ไม่ว่าระบบงาน หรือเพื่อนร่วมงาน สังคมคนทำงานนะคะ สามารถมีปัญหาได้ทุกหนแห่งในโลกนี้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานระดับใดๆ มีปัญหาหมดค่ะ


คือคนนะคะ ตราบที่มีคนเป็นส่วนร่วม ปัญหาเกิดแน่นอนค่ะ เพราะคนเรานี้ มีความแตกต่างกันอยู่เป็นแก่นสารค่ะ และเมื่อความแตกต่าง มันเข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ด้วยกัน แน่นอนในบางครั้งการไม่ลงรูป ไม่ลงรอยกันนั้น แน่นอนสามารถเกิดขึ้นได้ เป็นธรรมดา และนั้นคือเหตุที่เราเรียกว่าปัญหานะคะ


ก็เพียงแก้ไข ปรับเปลี่ยน ยอมรับ อะลุ่มอะหล่วย และพัฒนา ปรับปรุง เพื่อการอยู่ร่วมกันไปให้ได้ ในทุกๆ วัน เท่านั้น ที่เราจักทำได้ค่ะ


คือเพียงแต่เราๆ จะแก้ปัญหา และแกร่ง เข้าใจ หนักแน่นพอที่จะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างไร เท่านั้นเอง คือทางออกค่ะ


ในที่นี้ คือ คุณสมารถช่วยเขาได้เป็นอย่างดี และเป็นกำลังสำคัญ เป็นกำลังหนุนให้กับเขาได้เป็นอย่างดี สำหรับในชีวิตของเขา ที่ดูคล้ายจะไม่มีใครเลย...ในแฟนของคุณคนนี้...ในขณะนี้ นะคะ


คุณสามารถช่วยเขาได้มากมาย และเป็นกำลังใจสำคัญให้เขาได้อย่างแน่นอนค่ะ เมื่อคุณสามารถเห็น และเข้าใจในเหตุการณ์ของเขาได้เป็นอย่างดี ตามที่คุณเล่าเข้ามานี้ค่ะ


เรื่องการส่งเสียมากน้อยเพียงไร จากพ่อแม่ของเค้านั้น คุณพยายามอย่าเก็บมาคิด หรืออย่าเก็บมาใส่ใจนะคะ คืือเรื่องนั้นเขาผ่านมาพอแล้ว และไม่เกี่ยวกันแล้วกับแฟนคุณ และคุณแฟนคุณก็โตพอแล้ว จงคิดว่ามาถึงวันนี้ วันที่เขาโตพอแล้ว ก็น่าที่จะถึงวันเวลาที่แฟนคุณจะต้องดิ้นรนต่อสู้ ต่อไปให้จงได้ด้วยตัวเขาเอง น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ


เพราะการที่จะเก็บเอาความไม่ยุติธรรม ที่พ่อแม่ ไม่มีให้เขามาคิดตลอดเวลานะคะ จะเป็นการบั่นทอนเสียเปล่าค่ะ ไม่ดีนะคะ สู้นำพลังมาคิด อ่าน ใส่ใจ เพื่อการมองไปข้างหน้าเพื่อตัวของเขาเองดีกว่าค่ะ


อีกอย่างที่เราต้องไม่มองข้ามนะคะ นั้นก้็คือ พ่อแม่ของเขาเองหรือ ก็อาจจะไม่มีเงินทองมากพอที่จะจุนเจือเขาได้ นั้นก็อาจจะเป็นได้ค่ะ เพราะแท้จริงแล้วนะคะไม่มีพ่อแม่ที่มีจิตปรกติคนใดปล่อยให้ลูกที่ตนสร้างขึ้นมาต้องพบเจอความทุกข์ทรมาน และเดือดร้อนได้ ด้วยการไม่พยายามช่วยเหลือค่ะ


ซึ่งในที่นี้ ก็ขอให้คุณคิดเสียว่า พ่อแม่ของเขาอาจจะขัดสน หรือ อีีกนัยะหนึ่ง คือเขาอาจจะผิดปรกติ คือขาดความเมตตา ขาดความรับผิดชอบ คุณคิดเพียงเท่านี้พอนะคะ และใส่ใจไปที่แฟนคุณ เป็นกำลังใจ เป็นเพื่อนคิด ช่วยเหลือ ดูแล ในทุกอย่าง หากคุณทำได้


ทั้งหมดนี้ หากคุณทำได้ เข้าใจได้ ยอมรับได้ เจ้าของเม้นต์คิดว่าทุกอย่างจะโอเคค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ


และ มี คลิปนักสู้ชีวิตที่น่าปลื้มปริ่ม อิ่มเอม เกิดเป็นแรงบันดาลใจได้ดีเยี่ยม เมื่อยามที่ได้ดู เจ้าของเม้นต์นี้ชอบดูคลิปนี้มากๆ ดูแล้วนะ รู้สึกว่าคนเรานี้นะจริงแล้วมีสติ มีปัญญา มีความเพียร ที่ประเสริฐ และเยี่ยมยอดมากๆ จริงด้วยสิ(เพียงแต่ทุกๆ คนจะสามารถนำมันออกมาใช้ได้หรือไม่ในคราจำเป็น ?)


และเป็นได้เช่นวิทยายุทธ ที่นำมาต่อสู้ ได้ดีเยี่ยม ในยามคับขัน


คือเหตุการณ์ในคลิปข้างล่างนี้ค่ะ


เขาเก่ง เขาแกร่ง เขามีความกว้างขวางในความคิด เขามีสติ เขามีปัญญา เขามีความเข้าใจ...ในวาระ เขามีความุมานะ เขามีความเพียร รวมๆ แล้วคือเขาเยี่ยมมากๆ


เป็นแบบอย่างในความเป็นคนที่ต้องต่อสู้ ต้องอยู่ให้จงได้...ที่เยี่ยมมากๆ


เขายอมรับ และยินดีในชีวิตของเขาเองในสิ่งที่น้อยนิด ทุกอย่างจึงเกิดเป็นความดี และความหวังที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เป็นส่วนที่ดียิ่งในส่วนบุคคล เป็นสิ่งที่ดีๆ ที่เกิดขึ้นได้ในคนนะ


เยี่ยมากๆ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png


ขอบคุณทั้งเจ้าของคลิป และคนในคลิปมากมายสำหรับคลิปนี้


แบ่งปัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณ และแฟนคุณด้วยค่ะ



คุณสามารถอ่านคำสัมภาษณ์เขาได้จากในลิ้งก์ข้างล่างนี้ด้วยค่ะ


วีไอพี : ไผ่ จักรพงษ์ พ่อค้าขายหมึกย่าง ดีกรีนักศึกษาวิศวะ


https://hilight.kapook.com/view/75802

1
จขพ ขอบคุณค่ะ 7 พ.ย. 64 เวลา 23:12 น. 1-1

ขอบคุณมากๆนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจหนูกับแฟนให้ข้อคิดหลายๆอย่างเลยค่ะ

หนูจะนำทุกๆอย่างไปปรับใช้นะคะ ขอบคุณจริงๆค่ะ อ่านไปแล้วน้ำตาไหลไปเลยค่ะ

หนูขอบคุณจริงๆๆๆนะคะ หนูจะสู้ อดทนไปพร้อมกับแฟนค่ะ หนูขอให้พี่มีความสุขมากๆเลยนะคะ

0