Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนข้างบ้านไม่ชอบ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีว่าเราซื้อแฟรนไชส์ร้านชานมใต้หวันได้มาเป็นซุ้มเล็กๆ เช่าตึกแถวเปิดร้าน ตึกที่ติดด้านขวาเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ด้านซ้ายเป็นร้านทำผมซาลอน พี่ร้านก๋วยเตี๋ยวไม่มีปัญหา ใจดีมาก ซื้อชาบ่อย คุยกันสนุกดี แต่ร้านซาลอน เปิดร้านแรกๆก็ได้แค่คุยกันนิดหน่อย ช่วงหลังแกเหมือนจะไม่ชอบเรา ไม่ได้คุยกันเลย เราทักทายก็ไม่พูดด้วย เรื่องมันเริ่มตอนที่เขารดน้ำต้นไม้ เหมือนจงใจฉีดน้ำใส่ดินแรงๆแล้วมันกระเด็นมาโดนร้านเรา (แกปลูกต้นไม้ไว้หน้าร้าน ซึ่งอยู่ตรงซุ้มขายชาเราพอดี) ตอนแรกไม่ว่าอะไร คิดว่าคงไม่รู้ตัว แต่ก็มีครั้งสอง เรามาเปิดร้านก็มีคราบดินโคลนติดอยู่ข้างซุ้ม ต้องมาเช็ดทำความสะอาดเอง ล่าสุดย้ายถังขยะใบใหญ่มาไว้ข้างกระถางต้นไม้ เวลาเอาขยะมาทิ้งก็คือโยนใส่ แล้วเดินกลับเข้าร้านหน้าตาเฉย ซึ่งเรานั่งห่างจากถังขยะไม่ถึง2เมตร มีแค่รั้วไม้เตี้ยๆบางๆกั้นอยู่เท่านั้น ถ้ามันมีน้ำหรือเศษขยะเล็กๆติดมาด้วย มันสามารถกระเด็นโดนตัวเราได้เลย เราก็งงละ พี่ร้านก๋วยเตี๋ยวเขาเห็นเหตุการณ์ เขายังทำหน้างงๆ เดินมาคุยกับเราอยู่ว่า อะไรของมัน ท่าจะประสาทแดรก เรามานั่งคิดนอนคิดว่าเราเคยไปทำอะไรให้เขาไม่พอใจรึป่าว ก็ไม่นะ เราเพิ่งเปิดร้านได้ 3 เดือน ขายน้ำอยู่เงียบๆ ไม่เคยและไม่คิดมีปัญหากับใครทั้งนั้น ก็งงอยู่ว่ามันพอจะมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้เขาไม่ชอบ ทั้งๆที่ไม่เคยไปทำอะไรให้เขาเลย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

White Frangipani 2 มี.ค. 65 เวลา 08:11 น. 1

มีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนข้างบ้านไม่ชอบ?


เรามานั่งคิดนอนคิดว่าเราเคยไปทำอะไรให้เขาไม่พอใจรึป่าว


สวัสดีค่ะ


ตามที่คุณเล่ามานี้ ดูจะไม่เหตุใดที่คุณทำให้เพื่อนบ้านผิดใจนะคะ


ขอแนะนำคุณว่า ตราบใดที่คุณรู้ตัวว่าคุณไม่ได้ทำอะไรให้เพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อน ทั้งด้วยเจตนา หรือไม่เจตนา คุณก็ไม่เคย เมื่อคุณรู้ตัวได้เช่นนี้แล้ว คุณก็หายใจเข้าออกแบบสบายๆ ด้วยที่่ไม่ต้องกังวลใดๆ ทั้งสิ้นนะคะ


และ ขอแนะนำให้คุณไปคุยกับเพื่อนบ้านแบบเปิดใจ และบอกเขาด้วยค่ะว่า เขาได้สร้างปัญหาให้กับคุณ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเขา ในเรื่องต่างๆ ที่คุณเล่าเข้ามานะคะ คือปัญหา


คุณก็บอกไปตรงๆ ว่า ขอให้เขาไปดูด้วยตาของเขาด้วยว่าเกิดเป็นปัญหาจริงๆ ขอให้เขาระมัดระวังให้มากขึ้น และอีกอย่างให้คุณใช้คำที่ชัดเจนยํ้าไปด้วยนะคะว่า บ้านใกล้เรือนเคียงกันนะ ขอให้ใส่ใจให้มากกว่านี้หน่อย ทั้งนี้ เพื่อการอยู่ร่วมกันด้วยดี ด้วยความสงบ สุข สันติที่จะมีได้


บอกเขาแล้ว ก็มองหน้า มองตา และยิ้มให้เขาด้วยความเป็นมิตรกำกับไปด้วยนะคะ เท่านี้ก็คงจะชัดเจนมากพอที่คนข้างบ้านจะเข้าใจ และครั้งต่อไป เขาคงระวังมากขึ้นค่ะ


คือ เหตุที่เขาทำไปนะ เขาอาจจะไม่ตั้งใจก็เป็นได้ค่ะ คนบางคนนะคะในชีวิตของเขาไม่มีระบบระเบียบ คือเขาเป็นเช่นนั้น เขาก็ทำเช่นนั้น คือไม่ตั้งใจให้คุณเดือดร้อน แต่สิ่งที่ไม่เป็นระบบระเบียบ ไม่มีวัฒนธรรมอันดี ในส่วนบุคคล การกระทำของเขาก็สร้างความเดือดร้อนให้คนรอบด้าน เหตุเช่นนี้ เกิดขึ้นได้เป็นธรรมดาค่ะ


คือ ต้องพูดนะคะ คนเราอยู่ด้วยกัน ใกล้กัน เมื่อมีปัญหาต้องพูดค่ะ หากไม่พูด แน่นอนเป็นธรรมดาที่เขาจะทำต่อไปเรื่อยๆ เพราะหากเขาไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาทำนะว่า เกิดเป็นความเดือดร้อน เมื่อคุณเห็น หรือได้รับปัญหา คุณก็ต้องช่วยเขาให้รู้ตัว เท่านั้นเองค่ะ


ทั้งนี้ อาจจะเพียงสาเหตุที่คนเรานะคะ มีความแตกต่างกัน มีความคิด การกระทำที่ต่างกัน ในส่วนบุุคคล เป็นนิสัย เป็นสาเหตุเท่านั้น ก็เป็นได้ค่ะ


อีกอย่างนะคะ การที่คณคิดมากไป ด้วยที่ว่า คุณนะได้ทำอะไรผิด คุณลงโทษตัวคุณเอง คุณสงสัยในตัวคุณเอง แบบนี้ไม่ดีนะ จะเกิดเป็นความเครียด และคุณจะหาความสุขไม่ได้ ไม่ดีนะคะ


คือตราบใดที่คุณรู้ตัวว่าคุณทำอะไรอยู่ คุณต้องมีความเชื่อมั่น และมีความสงบในตัวของคุณเอง และแก้ปัญหาไปตามวาระนะคะ


สังคม สิ่งแวดล้อมได้เจริญ และคุณยังได้ช่วยอบรมให้เพื่อนบ้าน ตื่น เบิกบาน เห็น รู้ เข้าใจ ในส่วนตัวตนของเขาเอง และการอยู่ร่วมกันในสังคมของเขาอีกด้วย เป็นสิ่งดีๆ ที่คุณจะทำได้ค่ะ


จงอย่าคิดมากไปนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
ไม่รู้ไงงง 2 มี.ค. 65 เวลา 10:12 น. 2

ถ้าคิดว่าจะไม่อยากยุ่งก็ต้องทนทำความสะอาดไป หาอะไรปิดตรงทำคอกถังขยะหน่อย แต่ถ้าอยากรู้และพร้อมผล เผื่อดีขึ้น ก็อาจต้องถามอะค่ะ

0