Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.บูรพา มีคณะคหกรรมมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


พอดีเราบอกที่บ้านหลายรอบแล้วว่าม.บูไม่มีคหกรรม แต่ที่บ้านไม่เชื่อเราหาว่ามั่ว บอกว่าต้องสอบเข้าคหกรรมม.บูให้ได้ ห้ามเป็นมหาลัยอื่น ต้องที่นี่เท่านั้น ถ้าไม่ได้ให้ไปเข้าสหเวช,เทคนิคการแพทย์เอา แล้วคือเราเรียนสายศิลป์อ่ะค่ะ เราไม่ถนัดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์-คณิตเลย  เรามั่นใจว่าเราสอบ2คณะนี้ไม่ได้แน่ๆ คหกรรมเราก็ไม่ถนัด เรามีแพลนว่าอยากต่อทางด้านศิลปะมาตั้งแต่ก่อนเข้าม.ต้นเลย ปล.เราDek66) แต่ตอนนี้เราโดนคาดหวังให้เข้าคณะนั้นนี้จนเรากลายเป็นหมดไฟไปดื้อๆเพราะโดนด่าตลอดว่าศิลปะเรียนจบไปก็ไปทำงานได้แต่พนักงานเสิร์ฟ พนักงานปั๊ม เราไม่เคยเห็นด้วยกับคนที่บ้านเลย ยิ่งเขาเหยียดอาชีพอื่นด้วยเรายิ่งไม่อยากเรียนให้เขา แบบเราเคว้งมากยิ่งใกล้เข้ามหาลัยเท่าไหร่เรายิ่งเคว้งคว้างไปหมด เวลามีคนถามว่าอยากต่อที่ไหนคณะไหนคือเราตอบไม่ได้เลย เรารู้สึกว่าโดนกำหนดอนาคตมาตลอด แม้กระทั่งรร.ที่เรียนอยู่ สายที่เรียนครอบครัวก็เป็นคนกำหนด

พยายามคุยหลายรอบแล้วแต่เขาก็ไม่ยอมกันอ่ะค่ะ เราก็ไม่รู้จะทำยังไงดีแล้วนอกจากจะซิ่วทำงานหาค่าเทอมเอง แล้วไปเข้ามหาลัยอื่นตอนปี67เอาแทน

อีกอย่างเลยคือถ้าเราไม่เข้าคหกรรม แล้วไปเรียนคณะอื่นเขาอาจจะบังคับเข้าคณะที่จบออกมาแล้วรับราชการได้อ่ะค่ะ คาดหวังให้เราเป็นครู เพราะคนในครอบครัวเราทำอาชีพครูกันเยอะ พ่อแม่เคยพูดไว้ว่าถ้าไม่ติดครูให้สอบข้าราชการแล้วไปทำงานพวกเทศบาลอะไรแบบนี้ ซึ่งคือเราไม่ชอบการโดนกำหนดอยู่ในกรอบเลย เราเห็นป้าเราเป็นแล้วรู้สึกอึดอัดในชีวิตมากๆ 


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

kioa 14 มี.ค. 65 เวลา 21:34 น. 2

มีเพื่อนจบศิลปะ หลายคน จบมาก็เขียนการ์ตูน ออกเล่มขายที่ร้านหนังสือ บางคนก็ไปทำแอนนิเมะการ์ตูน หลายคนที่ประสพผลสำเร็จมีรายได้ดีๆก็มีบ้าง แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่ประสพผลสำเร็จ เรียนจบมาแล้วตกงาน หรือได้งานเงินน้อย ขอบอกถ้าไม่มีฝีมือดีจริงๆเรียนสายนี้ไม่รุ่ง ตกงานแน่นอน วัดความสามารถตัวเองถ้าพรสวรรค์ด้านนี้ก็เรียนไป ส่วนครูจบมาก็หางานไม่ยากแต่เงินเดือนน้อย จะเก็บเงินคงยาก พ่อแม่คงเป็นห่วงว่าจบไปจะตกงาน

0