Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนไม่จบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เหลืออีกแค่ 1 ปีก็จะจบแล้ว แต่ไม่มีเงินเรียน ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ต้องออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน ท้อจังเลยทุกคน ต้องออกเพราะพ่อเอาทรัพย์สินมีค่าทุกอย่างไปลงกับการพนัน เตือนยังไงก็ไม่เคยฟัง ทรัพย์สินที่เอาไปก็เป็นของเรากับแม่ที่สร้างขึ้นมา ยืมเงินใครก็ไม่ได้เพราะพ่อไปค้างไว้เองแล้ว เขาทำกับลูกแท้ๆได้ขนาดนี้คงไม่ต้องหวังอะไรจากเขาหรอก จะสงสารก็น้องที่เราไม่อยากให้อนาคตมาดับวูบแบบเรา ร้องไห้จนเหนื่อย ไม่มีแรงจะทำอะไร อยากตายแต่นึกถึงแม่กับน้องว่าจะอยู่ยังไงก็ตายไม่ลง แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี มืดหมดทั้งแปดด้าน เหมือนโลกพังทลาย

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 12 ส.ค. 65 เวลา 23:16 น. 1

เรื่องเรียนปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาก่อน เค้าน่าจะพอหาทางช่วยได้ อาจได้ทุนช่วยเหลือมาบ้าง ติดต่อทำเรื่องกู้ กยศ. เหลือปีเดียว ก็กู้ได้ หางานพิเศษทำเพิ่ม เก็บเงินแยกไว้ต่างหาก ไม่ให้พ่อรู้ มันต้องหาวิธีดิ้นรนนะคะ เรื่องตายดีแล้วที่ไม่ทำ นึกถึงแม่กับน้องไว้ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้นะ ขอให้ผ่านทุกๆอุปสรรคไปได้ไวไว

0
โกแปะ 13 ส.ค. 65 เวลา 00:47 น. 3

บ้านผมเคยติด หนี้การพนัน+หนี้เงินกู้ธนาคาร+กู้นอกระบบ ผลัดกันมาทวงหนี้ที่บ้าน ผมไม่จบ ม.5 ออกกลางคันไปทำงานเซเว่น ตกเย็นไปเป็นเด็กยกเตาร้านหมูกะทะต่อ ว่างๆก้หางานจิปาถะทำ 10 บาท 20 บาทเอาหมด เงินเดือนรวมกัน 18000 ใช้หนี้ 15000 เก็บไว้ประทังชีวิต 3000 ทำจนเคลียหนี้นอกระบบได้ พวกพนันโดนตำรวจจับ หนี้หาย เหลือแต่หนี้ธนาคาร ก็ไปเจรจาขอปรับโครงสร้างเอา ตอนนี้อายุ 24 เคลียทุกอย่างหมดแล้ว ผมว่าผมโดนมาหนักกว่าคุณเยอะ แต่ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองหมดอนาคตเลย ทุกอย่างมันแก้ไขได้ คุณยังอายุน้อย ชีวิตยังไม่ได้ทำไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ทำไมถึงคิดอะไรแย่ๆขนาดนั้นหละ

0
ทาโร 13 ส.ค. 65 เวลา 10:07 น. 5

ให้แม่ติดต่อสภาทนายฟ้องหย่าพ่อ ให้ออกจากชีวิตของคนบัดซบก่อน พวกผีพนันนี่คือขยะสังคมิไม่ควรอยู่ใกล้ ส่วนเราก็ติดต่ออ.ที่ปรึกษาขอทุนด่วน ทั้งทุนค่าเรียน ค่าใช้จ่าย ชีวิตมีทางออกมากมาย ถ้าเดือดร้อนก็ต้องบอกคนอื่นให้สังคมช่วย ตายไปก็ค่างานศพอีกต้องจัด

0
AssasinX25 13 ส.ค. 65 เวลา 16:57 น. 7

เป็นของแม่แล้วเอาไปได้ไง

กู้ กยศ สิคะ ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาก่อนก้ได้

ถ้ากู้ได้แล้วก็หางานพาร์ทไทม์ทำ เซฟเงินให้เต็มกำลัง

ให้แม่หย่าร้างกะพ่อด้วย จะได้ไม่ต้องตามใช้หนี้ร่วมกัน

ใครติดหนี้ ให้ชดใช้ไปคนเดียว


0
B.cha 20 ส.ค. 65 เวลา 07:39 น. 9

ถ้าครอบครัวไม่ได้รับราชการ กู้กยศ.กรอ.ได้นะคะ ส่วนเรื่องเงินอื่นๆ ก็มำพาร์ทไทม์ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ ควรดรอปไว้ก่อน ทำงานหาเงิน เผื่อวันนึงเราพร้อมกลับไปเรียน

0
หนม 20 ส.ค. 65 เวลา 07:41 น. 10

คุยกับ อ.ที่ปรึกษา ทุกปัญหามีทางออก เชื่อว่า เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องยากสุดที่ อ.ที่ปรึกษาเคยทำ

0
พี่จู 20 ส.ค. 65 เวลา 07:50 น. 11

หางานทำคะ เห็นไรเดอร์ อายุ 18 ปี ก็ขี่กันแล้วคะ

หรือทำพาร์ทาม ตามห้างคะ


ปรึกษาอาจารย์อีกทางด้วยคะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ


0
เจ้าโม่ง 20 ส.ค. 65 เวลา 07:56 น. 12

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะคะ ออกจากพ่อดีกว่าค่ะ ลองออกมาอยู่คนเดียวดูค่ะ หางานพาสไทม์เก็บเงินไว้ พออยู่ตัวในระดับนึง ลองทำไปเรียนไปค่ะ ถึงจะเหนื่อยหน่อย ถึงแรกๆมันอาจจะมีเรื่องไม่ชินอยู่บ้างแหละ แต่อย่างน้อยเราก็หลุดพ้นจุดที่ทำร้ายจิตใจเรามาออยู่ แต่คุณจำไว้นะ ถ้าสมมติว่าคุณออกมาอยู่คนเดียว ทำงานเก็บตังไว้อยู่ตัวแล้ว ถ้าพ่อคุณขอเงินจากคุณ การที่คุณไม่ให้ หรือไม่อยากให้ ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นลูกที่ไม่ดี แต่เป็นสิ่งที่คุณทำถูกแล้ว เพราะถ้้าสิ่งที่ให้ไปไม่ได้ใข้อย่างถูกต้อง ไม่ให้จะดีกว่า. แต่ยังไงๆ ปรึกษาคุณแม่คุณดู สู้ๆนะคะ ไม่รู้ว่าที่เม้นแอบบงงไปรึป่าวว ถ้างงๆ เราขอโทษด้วยนะคะ555555 ยังไงก็สู้ๆๆๆๆๆค่ะ

0
นิรนาม 20 ส.ค. 65 เวลา 08:39 น. 13

ลองปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาก่อนอีกเสียงค่ะ ไม่รู้ว่าอยู่มหาลัยอะไร แต่ถ้ามหาลัยเราอาจารย์บอกไว้เลยว่าถ้ามีปัญหากลางคันให้มาบอกได้เลย เพราะมหาลัย+คณะมีทุนให้อยู่ หรือยังไงอาจจะขอดรอปไว้สักปีนึงเพื่อหาเงินเรียนดีมั้ยคะ


การศึกษามันเป็นใบเบิกทางสำหรับหลายๆอย่าง ถ้าลองสู้สักตั้ง เรียนจนจบ แล้วเอาวุฒิไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นต่อ น้องอาจจะเจอสิ่งที่ทำให้น้องรู้ว่าดีแล้วที่ยังไม่ตายก็ได้ รวมถึงสามารถส่งเสียน้องของน้องให้เรียนต่อได้ด้วย เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
สตาร์ดัสท์ 20 ส.ค. 65 เวลา 09:30 น. 14

โอนหน่วยกิตไปต่อที่ราม หรือ มสธ ได้นะคะ เรียนไปทำงานไป ค่อยๆ เก็บต่อ จบช้าหน่อยแต่เกรดที่ทำไว้ไม่เสียเปล่าค่ะ ลองเสิร์ชดูค่ะ

0
มะมุ 20 ส.ค. 65 เวลา 09:41 น. 15

ขอทุนเลยค่ะ มหาลัยทุนเยอะมากนะคะ ทั้งทุนนอกทุนใน ปรึกษาอาจารย์​ของภาควิชาก่อนก็ได้ มันมีทางออกของมันอยู่ค่ะ ไหนๆก็ปีสุดท้ายแล้ว มาหาทางต่อให้จบเถอะค่ะ อย่างน้อยก็ยังเลือกงานทำในประเทศ​ที่ยึดติดกับวุฒิ​ปริญญาได้นะคะ​

0
สู้ๆ 20 ส.ค. 65 เวลา 10:12 น. 16

เชียร์อีกเสียงเรื่องปรึกษาอาจารย์ พยายามทำยังไงก็ได้ให้จบ ถ้าได้ใบปริญญา มันจะเป็นใบเบิกทางในการทำงานที่ดี หลังจากนั้น คุณจะได้ทำงานเก็บเงินกลายเป็นของตัวเองดูแลน้องและแม่ หวังว่าคุณจะยังไม่ลาออกนะ ขอให้โชคดี

0
สักคนหนึ่ง 20 ส.ค. 65 เวลา 15:02 น. 17

ปัญหาเดียวกัน เราตัดสินใจไม่เรียนต่อแล้วออกมาทำงานค่ะ ตอนนี้เหตุการ์ณนั้นผ่านมา4ปีแล้ว เราพี่คนโตพ่อก็เอาเงินที่แม่เก็บให้ลูกไปปล่อยดอก สุดท้ายเขาก็ไม่จ่าย เสียเงินเก็บที่แม่เก็บให้ลูก3คนรงมกันหลักล้าน เราตอนนั้นอายุ23เอง มืดแปดด้าน พ่อยืมเงินคนแถวบ้านจนอยู่ที่บ้านไม่ได้ เอารถไปจำนอง จนตอนนี้ขับแต่มอไซต์ เอารถมอไซต์ร้องที่แม่ซื้อให้ไปจำนองเหมือนกัน เหนื่อยค่ะกว่าจะพิมพ์หมด ตอนนี้ผ่านมา4ปีเราไม่โทษพ่อแล้ว ยังไงเรื่องก็เกิดมาแล้ว ย้อนกลับไปแก้ไม่ได้ ยังดีที่เรามีงานทำ น้องๆมีงานทำ ต่างคนต่างช่วยกัน ส่วนพ่อเราไม่ยุ่งเลยเรื่องเงิน เหนื่อย รักและเคารพเหมือนเดิม แต่ไม่ลืม

0
Light 20 ส.ค. 65 เวลา 19:01 น. 18

อีกแค่ปีเดียว สู้ต่อครับ ไม่ว่ายังไงก็ต้องดันจนได้วุฒิปริญญาตรีไว้ก่อน

มันเป็นใบที่เปิดโอกาสให้กับชีวิตเราในขั้นแรก เราสามารถทำงานออฟฟิศ5วันต่อสัปดาห์ เงินเดือน15,000-20,000 ได้(ในกรณีที่ไม่ใช่สายอาชีพเฉพาะ) ถ้ารวมโบนัสด้วยจะทำให้พอมีกินมีใช้มีเก็บ พอเลี้ยงตัวเองได้แบบไม่ลำบากมาก

เรียนมาตั้ง3ปีแล้ว ถ้าล้้มเลิกตอนนี้คือทุกอย่างศูนย์ 3ปีเท่ากับเสียเวลาเปล่า ยังไงก็ยังอยากให้ดันให้จบ จะกู้กยศ หรือคนรู้จักก็ได้ ในทางกลับกันถ้าไม่มีวุฒิไปสมัครงาน เรทเงินเดือนจะโดนตัดไปพอสมควร อาจจะต้องทำงานที่ทักษะต่ำลงมา หรืออาจจะต้องทำ6วันต่อสัปดาห์ มันเหนื่อยกว่ากันเยอะครับ


1
Light 20 ส.ค. 65 เวลา 19:09 น. 18-1

การพนันนี้ตัวร้าย พอๆกับยาเสพติด มันไม่ทำร้ายร่างกาย แต่ทำร้ายจิตใจ ทำลายสติและความสามารถในการยับยั้งชั่งใจของคนเล่นไป ทำให้สูญเสียทรัพย์สินเงินทองออกไปเรื่อยๆ ผมเองเคยติดอยู่พักหนึ่ง แทบเสียคนไปอยู่เหมือนกัน

0