Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนๆมีวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรกันบ้างคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครเคยเจอปัญหาแบบกะทันหันหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันบ้างคะ อาจจะเป็นปัญหามาจากบุคคลอื่นหรือสาเหตุมาจากตัวเราเอง เกิดปัญหาไม่ทันตั้งตัวตั้งตัวไม่ติด มีวิธีรับอย่างไรบ้าง ช่วยแชร์ประสบการณ์หรือแนะนำกันด้วยนะคะ


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

White Frangipani 2 พ.ย. 65 เวลา 07:54 น. 3

เพื่อนๆมีวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรกันบ้างคะ


สวัสดีค่ะ


แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในที่นี้ คือเมื่อพบเจอเหตุการณ์กระทันหันซึ่งมีเกิดขึ้น ในแบบที่เราไม่คาดคิดมาก่อน แบบนั้นนะคะ


วิธีแก้ ก็คือเพียงการที่เรามีสติ เช่นการแก้ไขในเหตุการณ์อื่น ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ


การมีสติในทุกขณะจิตจะสามารถแก้ได้ทุกปัญหา ทุกเวลา ทุกวินาทีค่ะ


สติ เป็นตัวแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ดีเยี่ยม ทั้งนี้เพราะเป็นหน้าที่ เป็นธรรมชาติของสติค่ะ


เพียงมีสติที่รู้ และตื่น เบิกบานให้จงได้ ในทุกขณะจิต เราก็จะสามารถใช้วิชิตได้อย่างสบาย ๆ ในทุก ๆ วันค่ะ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าด้วยที่เหตุที่เราคาดหวังหรือไม่ ด้วยความผิดพลาดจากที่เราตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ เป็นเหตุบังเอิญ หรือไม่บังเอิญก็ตามที สติที่เบิกบานจะสามารถรับมือได้ในทุกเคสค่ะ



ใครเคยเจอปัญหาแบบกะทันหันหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันบ้างคะ


เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพียงในเสี้ยวนาที สติที่ตื่นรู้ จะรู้ได้ว่า เมื่อเหตุที่ไม่พึงประสงคืบังเกิดกระทันหัน ก่อนอื่นเราจะต้องตั้งสติให้นิ่ง ให้สงบ ให้มีเหตุผล ให้เห็นเหตุแห่งความเป็นจริง ให้เห็นปัจจัยในการเกิดปัญหานั้น ๆ ในฉับพลัน และขณะเดียวกันก็หายใจเข้าออก ลึก ๆ ยาว ๆ (คือเรายึดลมหายใจไว้)เพื่อควบคุมตัวตนของเราเองด้วยการตื่นรู้ และวิธีการแก้ปัญหาที่ต้องแก้ไข จักตามมา ด้วยศักยภาพของสติค่ะ


ในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุใดก็ตามนะคะ ที่ว่าไม่เป็นเหตุที่ไม่คาดฝัน สติที่ตื่นรู้จะรับมือได้หมดค่ะ

(แม้แต่เรื่องราว เหตุการณ์ที่น่ากลัว ซึ่งทำให้คุณตกใจ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยที่คุณไม่คาดฝัน หากแต่คุณก็จะไม่ร้องกรี๊ดดดกรีดค่ะ เพราะคุณมีสติที่ตื่นรู้)


อาจจะเป็นปัญหามาจากบุคคลอื่นหรือสาเหตุมาจากตัวเราเอง


คนอื่น ๆ ไม่สามารถสร้างปัญหาให้เราได้ หากเรามีสติค่ะ


ปัญหาเฉพาะหน้า ที่จักเกิดขึ้นได้จากคนอื่น ๆ สู่เรา เพียงเรามีสติ ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหาค่ะ เราเป็นเจ้าของชีวิตนะ เราสามารถบริหารชีวิตเราได้ด้วยตัวเราเอง คนเราทุก ๆ คน หากมีสตินะคะ เราจักรู้สึกว่าลอจิก(รู้ได้ถึงตรรกะ)ในการเป็นไปในทุกอย่าง ของสังคมแวดล้อม ของผู้คนนั้นเป็นเช่นไร และที่ควรเป็นนั้นเป็นเช่นไร หรือแม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างมากมายจากการกระทำต่าง ๆ นานา ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะคนเราต่างกัน หากแต่ตราบที่เรามีสติ เราจะรู้ได้ เราจะเข้าใจได้ดี เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเหตุการณ์ใด ๆ จะบังเกิด ด้วยสาเหตุบังเอิญ ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่คาดฝันมาก่อน แต่หากเรามีสติ เราจะสามารถควบคุมตัวเราได้ และถ่ายถอน แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ในที่สุดตามวาระ เป็นธรรมดาค่ะ


ยกตัวอย่างเช่นนะคะ

เช่น เราอยู่นอกบ้าน เราอยู่ในสังคม ซึ่งมีผู้คนมากมาย เราได้เห็นผู้คนเขาตบตีกัน หากทำได้เราก็เลี่ยงค่ะ ไม่ใช่เรื่องของเรานะ เราต้องไม่เข้าไปยุ้ง


คือการไม่นำสิ่งที่เป็นปัญหาจากสิ่งแวดล้อมมาสู่ตัวเรา แม้เราจะบังเอิญพบเจอเหตุการณ์ในแบบไม่คาดฝัน สติจะรู้ว่าไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ไม่คุ้มกันนะคะ


คือการมีสติ เราสามารถหลบเลี่ยงได้ค่ะ


หรืออีกตัวอย่างนะคะ

เช่น คนที่เรารู้จักเขาจับกลุ่มนินทาเพื่อนลับหลัง ด้วยการกล่าวในเหตุที่ติดลบ ซึ่งเพื่อนที่ถูกนินทานั้นแท้จริงคือเพื่อนของเราทุก ๆ ด้วย เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นกระทันหัน ในกลุ่มเพื่อน เราก็ขอตัว ตีตัวออกห่าง คือหลบเลี่ยงไม่เข้าไปมีส่วนร่วม ไม่สร้างปัญหาให้ตัวเราเอง คือสติมันจะรู้ว่า ไม่มีใครสร้างปัญหาให้เราได้ นอกจากตัวเราเองค่ะ


เกิดปัญหาไม่ทันตั้งตัวตั้งตัวไม่ติด มีวิธีรับอย่างไรบ้าง ช่วยแชร์ประสบการณ์หรือแนะนำกันด้วยนะคะ


สติที่รู้ ตื่น เบิกบาน สว่างแล้วนะคะ มันจะรู้ได้ถึงลอจิก(คือมันจะรู้ถึงการมีศิลปะในการดำรงไปของชีวิตนะคะ หรือรู้วิธีการแก้ปัญหา หรือรู้ถึงตรรกะ)ทั้งหมด ในการเป็นไปของวัฏสังสาร


คือมันจะรู้ถึงการเกิดขึ้น ที่เป็นไปในแบบที่เป็น...และถูก ผิด แปลก ปลอมหรือไม่ ได้ด้วยจิตที่ตื่นรู้ มันจะรู้ได้หมด เมื่อจิตมีสติรู้ได้ ไม่ว่าเหตุการณ์ใด ๆ จักเกิดขึ้น และใครเป็นต้นเหตุ ไม่ว่าคนอื่น ๆ หรือเป็นธรรมชาติต่าง ๆ


เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันซึ่งเกิดจากธรรมชาติ และเกิดเป็นปัญหาให้แก่ชีวิตของเราในบางครั้ง เหตุเช่นนี้หรือ ก็สามารถเกิดขึ้นได้


ยกตัวอย่างเช่นนะคะ


เช่น เราขับรถไปต่างจังหวัดตอนกลางคืนเพียงผู้เดียว ขับอยู่ในช่วงกลางป่า ห่างไกลจากหมู่บ้าน บังเอิญมีฝน มีพายุกระหนํ่าหนักมาก และฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ต้นไม้ใหญ่หักลงมาขวางทาง แบบนี้เราจักต้องทำอย่างไร?


ในวินาทีนั้นการมีสติรู้ เราจะคิดหาวิธี ทาง เพื่อแก้ปัญหา คือเราก็จะไม่ต้องร้อง ไม่ต้องกลัวค่ะ เพียงจอดรถ ลดกระจกลงนิดนึง เพื่อมีอากาศหายใจ(แต่ต้องไม่ลดลงมาเกินไปจนนํ้าฝนไหลเข้าสู่รถนะ) กดล็อค ปลับเก้าอี้ลงนอนให้ราบเป็นคล้ายเตียงเลย มีผ้าคลุมติดรถมา(ไหม?) หากมีก็คลุมตัว นอนฟังสายฝน หลับให้สบายทั้งคืน เดี๊ยวนะ เช้ามาก็มีผู้ดูแลการจราจรมาตัดต้นไม้และเคลียร์ถนน เราก็ไปต่อได้


คือไม่ต้องร้อง ไม่ต้องกลัว หากทำอะไรไม่ได้จริง ๆ ในขณะนั้น ๆ ที่เกิดเหตุก็ให้ใจเย็น ๆ และเลือกวิธีที่จะปลอดภัยที่ดีที่สุด ด้วยสติที่เชื่อว่า เดี๋ยวก็เช้า ไม่มีอะไรน่ากลัวค่ะ


เท่านี้ ทุกอย่าง ในการเดินทางภายใต้พายุ สายฝนที่กระหนํ่าหนักหน่วงนั้นก็ทำอะไรเราไม่ได้ (แต่ต้องดูด้วยนะคะว่า จะไม่มีทีท่าว่าต้นไม้ ต้นอื่น ๆ จะหักมาทับรถของเรา คือต้องรอบคอบด้วยนะ แบบนั้นค่ะ)


คือทุกวินาทีในโลกนี้ เวลาดำเนินไป เป็นความจริงของกฎธรรมชาตินะคะ วิถีของทุกวีชีวิตหรือ ก็ต้องดำเนินไปด้วยเช่นกัน เพียงแต่เรามีสติ เราก็จะสามารถดำเนินไปได้ ด้วยวิธีของเรา ตามที่เราต้องการ ไม่มีอะไรน่ากลัวค่ะ


คือโดยรวมแล้วนะ การมีสตินะคะ สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่คาดฝันหรือไม่ ก็ตามทีค่ะ


ในทุกวัน ทุกวินาที ทุกอย่างเกิดขึ้นได้...จริงนะคะ แต่การมีสติ จะช่วยให้เรารู้ และสามารถรับมือได้ราวกับว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของทุกอย่างบนโลกนี้ เป็นครรลองที่ทุกอย่างถูกดำเนินไปร่วมกัน... ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรือแม้จะเกิดขึ้นเมื่อไร ก็ไม่มีอะไรน่ากลัว คือทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้ ด้วยสตินั้นเองค่ะ


ดีนะคะ ที่คนเรานะ เกิดมามีสติเป็นธรรมชาติที่มหัศจรรย์ของเราเนาะ

(มหัศจรรย์แท้)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

1