Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชอบคณะที่เรียน(นิดนึง)แต่ไม่ชอบมหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนคือเรามีปัญหานิดหน่อยเรื่องมันมีอยู่ว่าเราเป็นdek64ใช่ไหมแล้วตอนปีนั้นเราบังเอิญสอบติดคณะๆนึง (ไม่ได้ชอบแต่สนใจ) แต่มันอยู่ตจว.ด้วยความที่ตอนนั้นไม่อยากไปเลยว่าจะซิ่วแต่ช่วงนั้นเหมือนที่บ้านก็ไม่ค่อยอยากให้ซิ่ว (ปากบอกซิ่วได้แต่การกระทำสวนทางสุดๆ) แต่ใจเราตอนนั้นอ่ะจะซิ่วแน่ๆก็เลยโอเคไปสมัครรอบ4ให้เขาสบายใจแล้วค่อยแอบที่บ้านซิ่วเอา ซึ่งที่สมัครไปก็ติดนั่นแหละได้มอที่ไม่ชอบกับคณะที่ไม่ได้ชอบแต่สนใจ (คณะเดียวกับรอบ3) ((คือตอนนั้นไม่รู้ว่าชอบอะไรเลยสมัครอันเดียวกับที่สอบติดตอนรอบ3ไปคิดว่าตัวเองน่าจะเรียนได้)) แต่ก็ไม่เป็นไรคิดว่ายังไงก็จะซิ่วอยู่แล้วก็เลยเรียนไปจนมาปี65ไปสอบก็ติดมอๆนึงอาจไม่ได้ตามที่หวังแต่ก็โอเคเลยแต่มันอยู่ตจว.(อีกแล้ว)หมายความว่าเราก็ต้องไปอยู่หอแล้วปัญหามันติดตรงที่ว่าเราคำนวนค่าใช้จ่ายแล้วมันไม่น่าพอซึ่งเราขอเพิ่มกับทางที่บ้านไม่น่าได้ด้วยเลยแบบโอเคไม่ไปดีกว่า สรุปก็คือตอนนี้เรียนที่มอเดิมคณะเดิมแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือเริ่มชอบคณะที่เรียนขึ้นมาบ้างแล้ว (แต่ก็ไม่ได้มากพอที่จะทำให้มีแพชชั่นเพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่) พอเปิดมาปี2เลเวลความยากมันก็เพิ่มขึ้น ด้วยความที่พื้นฐานไม่แน่นแล้วก็เรียนไม่ทันชาวบ้านเขาด้วยเลยค่อนข้างลำบากมากคะแนนก็ออกมาไม่ดี จนได้เอฟมาเลยแบบได้มานั่งตกตะกอนว่าเราโอเคกับอันนี้จริงๆใช่ไหมชอบมันจริงหรือฝืนแล้วจะทำยังไงต่อไปดี ผลออกมาก็ยังอยากเรียนอันนี้ต่อนะอยากเรียนหลักสูตรที่มันครอบคลุมกว่านี้แต่ไม่ใช่ที่นี่ คือส่วนตัวค่อนข้างอึดอัดกับมอมากๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพื่อน/สภาพแวดล้อม/สังคมภายในมอคือมันไม่ตอบโจทย์เราสุดๆอยากหนีมากแต่ทำไม่ได้แล้วเลยอยากถามทุกคนว่า ถ้าเรายังชอบวิชาที่เรียน(ถึงมันจะมันไม่ตอบโจทย์ขนาดนั้น) แต่ไม่ชอบมหาลัยที่เรียนอยู่ควรทำยังไงให้ไปต่อได้แบบมีความสุขและไม่ฝืนมากจนเกินไปไหม


((ซิ่วไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องเวลาค่าใช้จ่ายแล้วก็คนที่บ้านด้วย))

((ที่ๆอยู่ตอนนี้ไม่มีอะไรที่ทำให้เราชอบหรือประทับใจกับการอยู่ตรงนี้ด้วยเลยอึดอัดใจมากเป็นพิเศษ))

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Tdeuy 16 ธ.ค. 65 เวลา 12:52 น. 1

ข้อจำกัดของคุณน่าจะตอบคุณได้แล้วว่า คุณต้องเรียนที่เดิม ฟังน่าเศร้าเนอะ แต่เราเชื่อว่า คุณจะค้นพบที่จะอยู่ได้อย่างมีความสุข ลองหาดูก่อนไหม อะไรคือความสุขที่เกิดขึ้นในสถานที่แห่งนั้น เราว่าจะช่วยให้คุณอยู่ต่อไปได้นะ ถ้าเพื่อนไม่โอเค ก็หาเพื่อนใหม่ เข้าเรียนห้องไหน ก็มีเพื่อนไปทุกห้องเลย บางครั้งต้องลองเปิดใจให้กว้างมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ คุณอาจได้พบโลกใบใหม่ที่อยู่ได้จริง ๆ คำตอบหรือวิธีตายตัวไม่มีอยู่จริงหรอกค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวคุณล้วน ๆ ว่าจะมองในแง่มุมไหน ถ้าใจปฏิเสธ ทุกอย่างก็แย่ไปหมด ถ้าใจยอมรับ ทุกอย่างก็สดใส เหมือนคนที่เขาติดหนี้เป็นสิบล้าน โดนฟ้องล้มละลาย ทำไมบางคนถึงผ่านมาได้ล่ะ นั่นล่ะ คือเขามองโลกแบบไหน

0
FoodSci 16 ธ.ค. 65 เวลา 13:08 น. 2

ในกรุงเทพมีมหาลัยปิด คนที่เรียนไปทำงานไปมีเยอะแยะ

สมัยที่เรายังเรียนไม่ชอบคณะที่เรียน ไม่ชอบสังคมมหาลัยที่เรียนอยู่ มีปัญหากับเพื่อน เกรดไม่ดี เงินก็ไม่มี ได้กู้กยศมา ได้เดือนละ 1500 บาท แต่มีค่าใช้จ่ายเยอะ เจอเก็บเงินค่ารับน้อง ค่าพานไหว้ครู ค่าไบเนี่ยรุ่นพี่ที่จบ ค่าของขวัญน้องรหัส พี่รหัส ยายรหัส ใช้จนไม่มีเงินจะกินข้าว พยายามอดทนเรียนจนจบ พอจบมาตกงาน กว่าจะได้งาน 1 ปี และได้ค่าแรงเท่ากับขั้นต่ำคนจบม 3 น้อยมากๆ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้คงจะไม่เรียนออกมาเรียนมหาลัยปิด

0
ถถถ 7 ม.ค. 66 เวลา 10:13 น. 4

หลักสูตรที่มันครอบคลุม? ในเอกสารการเรียนมันจะมีวิชาเลือกเสรีอยู่ ก็ไปลงเรียนวิชาที่อยากเรียนอื่นๆ ได้ จะครอบคลุมขึ้นไหม?


ตอนเรียนก็ไม่ได้โฟกัสสภาพแวดล้อมในมอขนาดนั้นนะ จบมาแล้วถึงเพิ่งรู้ว่ามอมีสถานที่แบบนี้ก็เยอะ, ยิ่งคุณเพิ่งฉลองเอฟมาด้วย อย่ามัวห่วงอย่างอื่นเลย

ตอนนั้นคิดว่า ขอมอมีความปลอดภัย ขนส่งดีประมาณนึง มีเท็กซ์ให้ค้นก็โอเค


หรือย้ายภาควิชาจะตรงใจขึ้น? ปกติปีหนึ่งจะเรียนวิชาทั่วไป วิชาเฉพาะยังไม่มาก น่าจะโอนย้ายได้หลายวิชาอยู่

0