Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนที่บ้านบอกให้หยุดยาซึมเศร้า เลิกหาหมอ เทยาเราทิ้ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราทะเลาะกับที่บ้านเพราะเพียงแค่เค้าเห็นเราตื่นมาง่วง ๆ เหมือนไม่ตื่น (เราพึ่งกลับบ้านมา เขาเลยพึ่งเห็น) แล้วก็หาว่าเราเป็นบ้า อ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง ยิ่งพูดแบบนี้ใครมันจะเข้มแข็งให้ได้วะ คนที่บ้านที่ว่าเป็นที่พึ่งก็บอกจะไม่ส่งเราไปหาหมอ ยาก็เททิ้ง (ดีที่เรายังเก็บไว้อยู่ชุดนึง) ไล่เราไปดรอปเรียน ไม่ก็ลาออกอีก (จบปี 3 แล้วกำลังฝึกงาน) เราควรทำไงดี เราไม่ควรกลับบ้านมาเลย กะแค่กลับมาผ่อนทหารแล้วกลับ แต่ออฟฟิศหยุดเราเลยต้องหยุด;-;

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Kanom.jeeb 12 เม.ย. 66 เวลา 12:20 น. 3

ฟังธรรมะรักษาโรคซึมเศร้าได้ ของ พอจ.ชานนท์ ฟังดูในยูทูปอะช่วยได้ดีจริงๆๆๆ #สาธึ

1
Shalnark T Diabolus 12 เม.ย. 66 เวลา 13:51 น. 3-1

ไม่ได้ครับ อย่างมากก็ได้แค่บรรเทาในสภาวะปกติ ทำให้Downน้อยลง แต่ถ้าDownขึ้นมา มันไม่ช่วยอะไรอยู่ดี

0
Imme 13 เม.ย. 66 เวลา 09:25 น. 4

อาการง่วงอาจเป็นจากผลข้างเคียงยาหรือเปล่าคะ เพราะต้องให้ยาช่วยเรื่องการนอนด้วย ลองปรึกษาคุณหมอดูค่ะ และแนะนำให้พาครอบครัวมาหาหมอดีกว่าค่ะจะได้เข้าใจจขกทมากขึ้น เพราะซึมเศร้าไม่ใช่ที่จขกท อ่อนแอนะคะ แต่เป็นเพราะสารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปกติค่ะ ,แล้วก้อไม่แนะนำให้หยุดยาเลยนะคะ ควรกินยาตามหมอสั่งจะได้หายไวๆค่ะ อะไรที่ทำให้เครียดเป็นปัจจัยกระตุ้นควรเลี่ยงนะคะ สู้ๆน้า เป็นกลจให้นะคะ️️

4
Imme 13 เม.ย. 66 เวลา 09:30 น. 4-1

ลองcomplainกับหมอ ดูนะคะ เรื่องการนอน การเรียน คุณหมอจิตเวทจะช่วยคุยกับครอบครัวจขกทให้ได้ค่ะ

0
Shalnark T Diabolus 13 เม.ย. 66 เวลา 16:04 น. 4-2

ผมว่าไม่เสมอไปนะ คนบางคนไม่ใช่ว่าไม่เข้าใจ แต่...ไม่คิดจะเข้าใจ แบบนั้นเอาใครมาคุยก็ไม่มีประโยชน์มีแต่จะยิ่งทำให้รู้สึกแย่กว่าเดิม ส่วนว่าเป็นผลข้างเคียงของยามั้ย มันก็ใช่แหละ ยาซึมเศร้ามันทำหน้าที่ปรับหรือควบคุมสมดุลสารในสมอง ทำให้อารมณ์คงที่ไม่พุ่งพล่านหรือทิ้งดิ่งเกินไป ประเด็นก็คือมันเลือกว่าจะคุมอารมณ์ไหนไม่คุมอารมณ์ไหนไม่ได้หรอก มันก็คุมไปทุกอารมณ์นั่นแหละ เลยทำให้ดูเป็นคนนิ่งๆเซื่องซึมเฉื่อยชา เปลี่ยนยาก็ไม่น่าช่วยหรอก ถ้าหลักการทำงานเหมือนกัน ผลข้างเคียงก็ไม่น่าต่างกัน

0
Immme 13 เม.ย. 66 เวลา 16:22 น. 4-3

ยาซึมเศร้าหลักที่ได้จะเป็นกลุ่มพวกSSRI,TCA ค่ะซึ่งในคนโรคซึมเศร้าจะมีให้พวก benzodiazepine เรื่องการนอนคนไข้ด้วย ไม่รู้ว่าน้องได้รับไหม ซึ่งถ้ามีปัญหาเกี่ยวกัยการนอนในช่วงเช้า หมอก็จะปรับยาดูได้ค่ะว่าอยากได้ยาที่ออกฤทธิ์สั้นยาวยังไง หรือยาบางตัวมันออกฤทธิ์นาน ซึ่งยสพวกนี้ต้องปรับตามอาการคนไข้ ลองศึกษาดูนะคะ:)

0
Imme 13 เม.ย. 66 เวลา 16:27 น. 4-4

ที่ให้benzodiazepine เนื่องจาก การนอนไม่หลับ หรือการนอนหลับมากเกินเป็นอาการที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า จึงมีการให้ในผู้ป่วยบางรายค่ะ

0
ถถถ 13 เม.ย. 66 เวลา 13:21 น. 5

ถามทางบ้านก่อนว่า หลังดรอปเรียน/ ลาออก ทั้งๆ ที่ใกล้จบแล้วจะให้ทำอะไรต่อ?

งานอารมณ์ ไม่มีเหตุผลเจือ พิลึก


ยาหลายชนิดมีผลให้ซึม ลองคุยกับหมอดูได้นะว่า มียาแบบไม่ซึมไหม เพราะมีผลต่อการใช้ชีวิต

7
Shalnark T Diabolus 13 เม.ย. 66 เวลา 16:17 น. 5-1

ยาซึมเศร้าจะตัวไหนก็ซึมครับ ยามันมีผลควบคุมสารในสมองเพื่อไม่ให้อารมณ์พุ่งพล่านหรือทิ้งดิ่งเกินไป กินตัวไหนมันก็เหมือนกันครับ ซึ่งมันเลือกไม่ได้ว่าจะควบคุมอันไหนไม่คุมอันไหน มันก็คุมหมดอ่ะ เลยทำให้ดูนิ่งๆซึมๆเฉื่อยชา ต่างกันที่ตัวไหนออกฤทธิ์แรงตัวไหนฤทธิ์อ่อน หมอจะสั่งจ่ายยาแรงแค่ไหนก็ตามอาการ ถ้าไม่หนักก็จ่ายยาเบา ถ้าหนักก็จ่ายยาแรง

0
ถถถ 13 เม.ย. 66 เวลา 20:44 น. 5-2

ไม่รู้สิ คุณอยู่ในวงการสา'สุขรึ?


ในฐานะคนไข้กลุ่มอาการภูมิแพ้ คิดว่าบางทีหมอก็แปลก ตอนแรกจัดยาง่วงให้ ง่วงจนบ่นว่าใช้ชีวิตตอนกลางวันแบบคนปกติไม่ได้ เพราะง่วงตลอดเวลา ผลการรักษาก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น หมอถึงเปลี่ยนเป็นยาแบบไม่ง่วงแทน

0
ถถถ 13 เม.ย. 66 เวลา 20:50 น. 5-3

เพราะไม่ได้เป็นผู้ป่วยใน รับยาแล้วก็ออกไปใช้ชีวิตนอกโรงพยาบาลเหมือนคนปกติ ถ้ายามีผลกับการใช้ชีวิต เราว่าคุยกับหมอได้นะ

0
Shalnark T Diabolus 13 เม.ย. 66 เวลา 21:21 น. 5-4

แฟนผมเป็นโรคซึมเศร้าครับ อีกอย่างซึมที่ผมพูดถึงอยู่มันคนละอย่างกับง่วงซึมหรือง่วงนอนครับ

0
Shalnark T Diabolus 13 เม.ย. 66 เวลา 21:56 น. 5-5

เท่าที่รู้ก็คืิอเหมือนว่าหมอจะจ่ายยาหลายอย่างตามอาการของแต่ละคนเป็นเคสๆ ตามที่ผมสังเกตจากแฟน คือเค้าจะมีหลายตัว มียาตัวที่เป็นตัวหลักอยู่ที่กินประจำขาดไม่ได้ ไม่เคยสังเกตชื่อว่าคือยาอะไรนะ แต่เท่าที่เห็นผลข้างเคียงคือกดอารมณ์ทำให้บางทีเค้าจะดูซึมๆอึนๆเฉื่อยๆ แล้วก็จะมียาอยู่ตัวนึงที่เค้าไม่ค่อยกินเว้นแต่ช่วงไหนที่เครียดๆมีปัญหาสงบใจไม่ได้นอนไม่หลับจริงๆ เค้าบอกผมว่าเป็นยานอนหลับ แต่ผมเดาว่าน่าจะเป็นพวกกลุ่มยาคลายเครียด ตัวผมเองเคยโดนมาทีตอนป่วยหน้าเบี้ยวหมอจ่ายมาลงหน้าซองว่ายาคลายเครียด สงสัยคงกลัวผมเครียดจากอาการป่วยแหละ แม่มยานอนหลับดีๆนี่เอง ไอตอนกินก็ไม่รู้ พอกินไปแล้วนั่นแหละ12ชม.หลับเป็นตาย งานการแม่มไม่ได้ตื่นไปทำเลยวันนั้น จากตอนแรกไม่เครียดจะมาเครียดก็ตอนนี้แหละ ถ้าเคสของจขกท.มันเป็นผลจากพวกยาเสริมก็อาจจะเปลี่ยนได้แหละ แต่ถ้ามาจากยาหลักเปลี่ยนไปก็คงไม่น่าจะได้ผลแหละมั้งผมว่า

0
ขอตอบ 14 เม.ย. 66 เวลา 00:25 น. 5-6

ขอตอบในฐานะคนที่เรียนมานะคะ ยาแต่ละตัวไม่เหมือนกันค่ะ ถึงจะชื่อว่ายาต้านเศร้าเหมือนกันแต่ออกฤทธิ์ที่สารสื่อประสาทต่างกันค่ะ ดังนั้นฤทธิ์ไม่เหมือนกันแน่นอน

จะยาหลัก (ยาต้านเศร้า) ก็เปลี่ยนได้ หรือยาเสริม (กลุ่มช่วยนอนหลับ) ก็เปลี่ยนได้ค่ะ หรืออาจจะเพิ่มยาต้านเศร้าตัวอื่นที่ออกฤทธิ์ต่อสารสื่อประสาทต่างกันเพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการก็ได้ค่ะ อยากให้ปรึกษาแพทย์โดยตรงมากกว่าค่ะ เพราะแพทย์จะได้เลือกยาให้เหมาะสมกับกลุ่มอาการที่มองว่าเป็นปัญหาได้

0
Toptsu 14 เม.ย. 66 เวลา 21:57 น. 5-7

ผมก็หลับเป็นตายเลย ช่วงมาฝึกงานเลยย้ายมาอยู่กับเพื่อนให้มันปลุก(ถีบตกเตียง) เพราะเคยแบบว่า นอนเที่ยงคืน ตื่น5โมงเย็น เรียนไม่เข้า ประชุมงานหายตัว ตามไม่ได้ เกือบไม่รอดแระปี3 แต่ตอนนี้โอเคแล้วครับ หมอปรับยาให้ไม่หลับลึกขนาดนั้น แต่ก็เป็นแบบที่โพสต์ เราดูหลับ ๆ ตื่น ๆ แล้วที่บ้านก็คนแก่แหละ เขามองเราเหมือนเมาเหมือนบ้า ก็เลยเป็นเรื่องอย่างที่เกิด;-;

0
MmY 13 เม.ย. 66 เวลา 22:37 น. 6

ก่อนหน้าที่ยังไม่ได้ฝึกงานพักอยู่บ้าน หรือหอพักคะ ถ้ามีที่พักแยกก็กลับไปก่อนค่ะ เอาตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีก่อน

1
Toptsu 14 เม.ย. 66 เวลา 21:47 น. 6-1

อยู่หอแต่แรกครับ อันนี้กลับมาบ้านในรอบปี หลังจากนี้คงไม่กลับมาเทศกาล หรือวันสำคัญอะไรแล้ว มาผ่่อนทหารแล้วกลับ จบ ยาเรายอมที่จะลดค่าขนม แล้วก็เงินจากฟรีแลนซ์มาจ่าย จะไม่ขอเขาแล้วทำเพราะขอไปก็ไม่ได้อีกแล้ว;-; //ขอบคุณนะครับ

0
Toptsu 14 เม.ย. 66 เวลา 21:53 น. 7

ขอบคุณทุกความเห็นมาก ๆ ครับ เราทำใจ เงียบหายไปหลายวันมาก ยังแอบกินยาอยู่ไม่ให้ที่บ้านรู้ แกล้ง ๆ ตื่นสายเอา หลังจากนี้คงพึ่งตัวเองมากกว่าเดิม ที่บ้านอาจจะไม่ใช่ที่พึ่งที่แรกของเราอีกแล้ว ขอบคุณทุกความเห็น และนี่ก็เป็นวิธีตัดสินใจของเรา โชคดีที่กู้กยศ.ไว้ ยังเรียนได้ มีเงินเก็บจากฟรีแลนซ์ คงหันมาพึ่งตัวเองมากขึ้น เหตุการณ์ครั้งนี้เราคงต้องบอกหมอ ไม่รู้ว่าจะต้องปรับยา ปรับอะไรอีกเท่าไหร่ เราเคยหยุดยามาเมื่อตอนปี1เพราะที่บ้านรู้ว่าเป็น ปี3เหมือนเขาจะเข้าใจแต่สุดท้ายก็ไม่ แต่เราจะไม่หยุดอีกแล้ว เราจะรักษาต่อไป พวกคุณเป็นอีกหนึ่งกำลังใจของผมเลย ขอบคุณทุกคนจริง ๆ นะครับ

0
จัยจัยจัย 21 เม.ย. 66 เวลา 23:51 น. 8

ไปเอายามากินต่อและใช้ชีวิตตามปกติ อะไรที่เราตั้งใจทำอยู่ก็อย่าล้มเลิก ทำต่อไป สนใจตัวเองพอไม่ต้องไปสนใจคนที่ไม่เข้าใจเพราะเค้าไม่ได้ป่วยเค้าพูดได้ทุกอย่างแหละ

0