Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทีสภานักเรียนยังทำได้เลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราถูกเลือกให้เป็นสภานักเรียนในปีการศึกษา2566ค่ะ ก่อนหน้านี้ก็เป็นนักเรียนที่ไม่เคยเข้าใจสภานักเรียนเวลารุ่นก่อนทำผิดกฏแล้วไม่โดนว่า เรามีคำถามเข้ามาในหัวทันทีว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” ไม่เห็นจะโดนว่าอะไร จนเราถูกเลือกให้มาเป็นก่อนจะปิดเทอมเราและเพื่อนๆที่เป็นสภานักเรียนได้ลองทำหน้าที่สภานักเรียน1สัปดาห์ก่อนปิดภาคเรียนค่ะ เราก็เข้าใจสภานักเรียนรุ่นก่อนหน้านี้ทันทีว่าทำไม แต่เราก็ไม่สามารถตอบคำถามตัวเองที่เคยตั้งไว้ได้เลย

เราเลยอยากถามสภานักเรียน,ประทานนักเรียน,คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ว่าถ้าเราโดนตั้งคำถามว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” เราควรตอบนักเรียนที่ตั้งคำถามนี้ว่ายังไงหรอคะเพราะครู-อาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับสภา/ประทาน/คณะกรรมการนักเรียนก็ไม่สามารถตอบคำถามนักเรียนได้ เราเลยอยากขอความคิดเห็นหน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

White Frangipani 22 เม.ย. 66 เวลา 17:42 น. 3

ทีสภานักเรียนยังทำได้เลย


สวัสดีค่ะ


ก่อนอื่นภายใต้การตอบรับในเม้นต์นี้ ขออนุญาตยกข้อความของคุณมานะคะ


ทั้งนี้เพราะเป็นเหตุการณ์ หัวข้อ เป็นเรื่องราวที่ดียิ่ง ในการพูดคุย สนทนาและแลกเปลี่ยนกัน และเพื่อที่ให้เห็นเป็นการตอบรับที่ต่อเนื่อง...นะคะ

(เม้นต์นี้ ก็คงจะเป็นเม้นต์ที่ยาวมากพอสมควรเลย เพราะดูจะเป็นเหตุการณ์ที่มีความซับซ้อนพอดู)


เราถูกเลือกให้เป็นสภานักเรียนในปีการศึกษา2566ค่ะ


ก่อนหน้านี้ก็เป็นนักเรียนที่ไม่เคยเข้าใจสภานักเรียนเวลารุ่นก่อนทำผิดกฏแล้วไม่โดนว่า เรามีคำถามเข้ามาในหัวทันทีว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” ไม่เห็นจะโดนว่าอะไร จนเราถูกเลือกให้มาเป็นก่อนจะปิดเทอมเราและเพื่อนๆที่เป็นสภานักเรียนได้ลองทำหน้าที่สภานักเรียน1สัปดาห์ก่อนปิดภาคเรียนค่ะ


เราก็เข้าใจสภานักเรียนรุ่นก่อนหน้านี้ทันทีว่าทำไม แต่เราก็ไม่สามารถตอบคำถามตัวเองที่เคยตั้งไว้ได้เลย


ราเลยอยากถามสภานักเรียน,ประทานนักเรียน,คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ว่าถ้าเราโดนตั้งคำถามว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” เราควรตอบนักเรียนที่ตั้งคำถามนี้ว่ายังไงหรอคะเพราะครู-อาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับสภา/ประทาน/คณะกรรมการนักเรียนก็ไม่สามารถตอบคำถามนักเรียนได้ เราเลยอยากขอความคิดเห็นหน่อยค่ะ


จากที่คุณสงสัยนี้ เหตุที่คุณสงสัยนี้ อาจจะด้วยที่ว่า คุณเองอาจจะยังไม่สามารถเข้าใจในอำนาจของหน้าที่(อำนาจของหน้าที่ ในที่นี้คือหน้าที่ของสภานักเรียนนะคะ)


คือหน้าที่ หรือบทบาทของสภานักเรียน(บทบาทของสภานักเรียนหรือที่เราจะเรียกว่าการมีหน้้าที่รักษากฎ หรือ ทำให้อำนาจของกฎ...มีผล บทบาท ทั้งหมดนี้คือเป็นคำที่มีความหมายคล้ายกันนะคะ) หน้าที่ อำนาจ กฎ ที่สภานักเรียนผู้ต้องถือ หรือนำขึ้นมาใช้แก่นักเรียนทุกคนเท่าเทียมกัน ทั้งหมดนี้ เป็นหน้าที่ เป็นบทบาทของสภานักเรียนนะคะ


คือสภานักเรียนมีหน้าที่ ที่จะต้องทำให้กฎ อำนาจ หน้าที่ในตัวของสภานักเรียนเองมีผล นั้นก็คือ ผู้ที่ถือหน้าที่ คือกฎเพื่อการนี้ เพื่อให้กฎมีผล(ทำให้กฎศักดิ์สิทธิ์) ทั้งนี้ ก็การอยู่ร่วมกันมีความเป็นไปได้ตามที่กฎวางไว้


และ ที่สำคัญยิ่งคือหน้าที่ของสภานักเรียน


หน้าที่

คือ

งานประจำที่ต้องปฏิบัติ, กิจที่ต้องทำด้วยความรับผิดชอบ.


(หน้าที่

duty, role, charge, mission, capacity, part)


คือความหมายของคำว่า หน้าที่ เป็นคำที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ ที่สำคัญต่อเหล่า ต่อหมู่ ต่อกลุ่ม ต่อขณะ ต่อฝูงนะคะ


และบทบาทของผู้ที่มีหน้าที่ คือตัวตนของผู้ที่เป็นสภานักเรียน ก็จะเกิดเป็นผู้ที่ถืออำนาจ ถือกฎนั้นเอง


คือทั้งหมดนี้ เกิดเป็นสภานักเรียน

(ผู้ที่ถือกฎเพื่อรักษากฎให้แก่เหล่านักเรียนในแบบเลี่ยงไม่ได้ คือความจริง)


และเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว สภานักเรียนก็เป็นบุคคลสำคัญในกลุ่มนักเรียนชนิดเลี่ยงไม่ได้ นั้นหรือ ก็เป็นความจริงนะคะ


ทั้งหมดนี้ คือวาระ การเป็น หน้าที่ บทบาทของสภานักเรียนนะคะ


ที่กล่าวมานี้ คือเป็นหน้าที่ เป็นภาระ เป็นบทบาทของคุณเจ้าของกระทู้นะคะ


คือคุณต้องเข้าใจ ในบทบาท ในหน้าที่ของคุณ และกฎที่คุณถือ คือหน้าที่ ที่คุณต้องทำก่อนอื่นใดนะคะ คือเมื่อคุณเข้าใจได้ดี ได้แแตกฉานแล้วคุณจะไม่สับสนในการทำหน้าที่ ในการถือกฎ


คือคุณต้องทำความเข้าใจภายใต้หน้าที่การดูแลกฎให้เข้าใจ แตกฉานให้จงดี เมื่อเข้าใจดีแล้วคุณจะไม่หวั่นไหว หรือคุณจะไม่สับสนต่อคำถามใด ๆ ด้วยค่ะ


คือเป็นธรรมดานะคะ ที่เมื่อคุณเข้าใจในสิ่งที่คุณรับผิดชอบ และที่เป็นหน้าที่ได้เป็นอย่างดีแล้ว คุณก็จะสามารถตอบให้แก่ทุกคำถามได้ ด้วยเหตุผล เป็นธรรมดาค่ะ


ทั้งหมดข้างบนนั้น คือคุณต้องทำความเข้าใจในหน้าที่ ในบทบาท ในกฎที่คุณมีหน้าที่ก่อนอื่นใดนะคะ


เพราะทั้งหมดนี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญ คุณจะมีความเข้าใจในหน้าที่ ในบทบาทของคุณชัดเจน และคุณจะมีเหตุผลที่เป็นคำตอบให้คุณเองได้ในทุกวินาที ที่คุณทำหน้าที่ และคุณจะสามารถตอบคำถามให้แก่ทุกคนได้ เมื่อคุณถูกถามเกี่ยวกับการปฎิบัติการในหน้าที่ของคุณค่ะ


ทั้งหมดนี้คือกลไกสำคัญ และมันจะมีคำตอบในตัวมันเอง ให้กับทุกคำถามโดยอัตโนมัติค่ะ


------------------------------


และเมื่อมาถึง เหตุที่คุณอาจจะสับสน ซึ่งแท้จริง คำ ประโยค ที่คุณนำมาเป็นสาระ เป็นสาเหตุ เป็นประเด็นในการตั้งคำถาม ในเคสนี้ คือคำว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” ไม่เห็นจะโดนว่าอะไร คำถามคำนี้เมื่ออ่านออกมาแล้วนะคะ ทำให้รู้สึกได้ว่าเป็นคำถามที่ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่สำคัญไปค่ะ


สิ่งที่สำคัญมาก และหายไปคือ เพราะอะไร? ..(สิ่งที่หายไป)..? จึงเป็นผลทำให้คำถามประโยคนี้จึงถูกตั้งขึ้น?


สิ่งที่หายไปในที่นี้ อาจจะมีสาเหตุมาจากผู้ที่ตั้งคำถามเอง ที่ไม่เข้าใจได้ดีว่า เขาเองที่ทำผิดกฎ เมื่อเขาเองทำผิดกฎ ถูกสภานักเรียนติติง เขาก็ตีพาล ให้ร้ายว่าด้วย สภานักเรียนก็เคยทำผิด คือเขาไม่ยอมรับความผิดที่เขาทำ เหตุเช่นนี้ ก็สามารถเกิดขึ้นได้นะคะ (เหตุเช่นนี้เป็นเหตุที่ดูคล้ายเขาพยายามปัดความผิดของตนให้ผู้อื่น เหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับผู้ที่ไม่ปะสา แต่สภานักเรียนต้องเข้มงวดนิดนึ่ง คือต้องพูด ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ เพื่อทำให้เขายอมรับ และยอมเคารพในกฎ แบบนั้นค่ะ)


หรือ คำถามที่ว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” ไม่เห็นจะโดนว่าอะไร ที่ถูกตั้งขึ้น มีสาเหตุมาจากที่สภานักเรียนบางคนอาจจะถือตนเป็นใหญ่ ใช้อำนาจหน้าที่ เกินกว่าเหตุ หรือใช้อำนาจ หน้าที่ได้ในรูปแบบที่เขาเองเป็นผู้ผิดกฎเสียเอง ซึ่งในเคสนี้ ไม่ดีเป็นยิ่งนัก หากมีเหตุเช่นนี้ นักเรียนหลาย ๆ คนต้องรวมกลุ่มกันหาหลักฐานเพื่อนำเรื่องเข้าร้องเรียนผอ.เพื่อทำการแก้ไข ต่อไปตามวาระค่ะ


สรุปให้คุณนะคะ คือ คำถามทุกคำถาม มีที่มาค่ะ และคำถามทุกคำถามถูกตั้งขึ้น แท้จริงเพราะเหตุที่เกิดขึ้นให้เห็น ๆ นั้น ไร้ซึ่งเหตุผล(หรือขาดไปซึ่งหลักฐาน ที่สามารถทำให้เข้าใจได้ว่า ควรเป็น...ตามกฎ ตามระเบียบ ที่ควรมี) หรือไร้ซึ่งความเข้าใจของผู้ตั้งคำถามเอง...นั้นเป็นสาเหตุ เป็นปัจจัย เป็นที่มา ทั้งหมดนี้เป็นบ่อเกิดให้คำถามต่าง ๆ ถูกตั้งขึ้นค่ะ


เราเลยอยากถามสภานักเรียน,ประทานนักเรียน,คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ว่าถ้าเราโดนตั้งคำถามว่า “ทีสภานักเรียนยังทำได้” เราควรตอบนักเรียนที่ตั้งคำถามนี้ว่ายังไงหรอคะ


ตอบคุณว่า คุณก็ตอบไปตามที่คุณเข้าใจในกฎ ในหน้าที่ ที่คุณถือ คือตอบไปตามที่กฎมีไว้นะคะ ตราบที่คุณเองไม่ทำผิดกฎค่ะ(ซึ่งคำตอบในเม้นต์นี้ เป็นคำตอบของผู้ที่มีโอกาสอบรมสภานักเรียนนะคะ และก็ได้ผลดี นำมาแบ่งปันค่ะ)


คือที่เขาตั้งคำถามนั้น อาจจะเพราะเขาเองที่ไม่รู้กฎ ในเคสนี้ก็เพียงอธิบายเขาไปค่ะ


หรือในกรณีที่คุณเองอาจจะผิดพลาด คือคุณทำผิดกฎ คุณก็คงต้องยอมรับผิด และตอบเขาไปตามนั้น ว่าคุณเองที่ทำผิดกฎ และครั้งต่อไปคุณจะไม่ทำเช่นนั้นอีก เพราะตามปรกติในทุกกฎในโลกนี้ ไม่มีข้อยกเว้นว่าคนถือกฎเองสามารถทำผิดได้นะคะ ยิ่งในประเทศที่ปรกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแล้วด้วยนะ ผู้ถือกฎ ที่จะต้องไม่เป็นผู้กระทำผิดเอง เป็นสำคัญยิ่งนะคะ


เพราะฉะนั้น เพียงคุณทำความเข้าใจ ในหน้าที่ ในบทบาท ในกฎ ที่คุณเข้าไปรับทำนั้นให้เข้าใจแจ่มแจ้ง และรักษาหน้าที่ ทำหน้าที่ด้วยจิตใจที่ดี เป็นธรรม ด้วยความมีสติ คุณจะเป็นสภานักเรียนที่สามารถทำงานได้ดี เป็นผู้ที่จะสามารถเป็นกำลังที่ดี ที่จะช่วยคุณครู ในการเป็นผู้ที่ถือกฎในการอยู่ร่วมกัน จะเป็นการช่วยเพื่อน ๆ นักเรียนของคุณได้ดี จะเกิดเป็นความมีระบบดี เป็นความสุข สันติ จะเป็นความสนุกสนานในสังคมที่ดีของคุณอย่างแน่นอนค่ะ


ข้างล่างนี้ คือหน้าที่ และบทบาทของสภานักเรียนนะคะ

ขออนุญาต และขอขอบคุณเจ้าของเพจไว้ที่นี้ด้วยค่ะ


บทบาทหน้าที่ของสภานักเรียน

https://samutprakanschoolstudentcouncil.wordpress.com/%E0%B8%A8%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B9%84/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80/


บทบาทของสภานักเรียน

1. เป็นผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อส่วนรวมตามหลักธรรมภิบาล

2. ปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของตนเองเพื่อนักเรียน โดยใช้กระบวนการประชาธิปไตยและแนวทางสันติ

3. ส่งเสริม สนับสนุนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและส่วนรวม

4. สืบสานความรู้ ภูมิปัญญา อนุรักษ์วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาติ

5. เป็นผู้นำเพื่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนสังคม

6. ประสานและปฏิบัติงานร่วมกับทุกหน่วยงาน องค์กรชุมชนต่าง ๆ

7. รณรงค์ให้นักเรียนทำความดีเพื่อเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน

หน้าที่ของสภานักเรียน

1. ดูแลทุกข์ สุข ของนักเรียน และร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

2. ประสานงานกับบุคลากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์และความก้าวหน้าที่นักเรียนควรได้รับ

3. รับผิดชอบงานและกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียน

4. คิดริเริ่มโครงการที่เป็นประโยชน์ สามารถปฏิบัติได้จริง และส่งผลต่อการพัฒนาโรงเรียน

5. ดูแลสอดส่อง และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า

6. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ทันต่อเหตุการณ์และตรงไปตรงมา

7. เสนอความคิดเห็นต่อผู้บริหารโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและเพื่อพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ

8. วางแผนดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับครูที่ปรึกษา

9. ปฏิบัติงานโดยไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบ หรือข้อบังคับอื่นใดของทางราชการ พร้อมทั้งต้องรักษาไว้ซึ่งศีลธรรม วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

--------


สุดท้ายนี้ ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0