Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนเภสัชเเต่ติดวิดวะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หนูติดวิดวะโยธาค่ะแต่อยากเรียนเภสัช
แต่พี่อยากให้เรียนวิดวะมากกว่าเพราะอาและภรรยาของอาทำงานวิดวะนี่แหละค่ะค่อนข้างมั่นคงและเงินดีพี่เลยอยากให้เรียนมากกว่า หนูเครียดมากกลัวว่าคะแนนสอบเภสัชตัวเองจะออกมาไม่ได้อย่างที่หวังด้วย (สอบตรงมหาวิทยาลัย) หนูเครียดค่ะ เลยอยากถามพี่ๆว่าเรียนวิดวะดียังไงและยากขนาดไหนเผื่อหนูจะได้ตัดสินใจถูกค่ะเพราะหนูก็กลัวจะไม่มีที่เรียนกลัวคะแนนจะไม่สูง

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

จาว่า 1 ต.ค. 66 เวลา 14:10 น. 1

ผู้หญิงไม่เหมาะกับเรียนวิศวโยธานะ แต่ก็เรียนได้ ถ้าตั้งเป้าจะรับงานพวกที่ปรึกษาที่ทำงานในสำนักงานเท่านั้น แต่วิศวะโยธางานหลักคือทำงานกลางแจ้ง ในสนาม จะต้องรับรังสีบ่อยๆ ผิวจะดำคล้ำ อย่าเรียนตามคำแนะนำใครถ้ายังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ทำงานอย่างไร ศึกษาจากในยูทูปให้รอบด้านก่อน

0
ดดด 3 ต.ค. 66 เวลา 02:58 น. 2

นั่นสิ เห็นด้วยกะคห.1 ทำไมเลือกโยธา เคยเห็นนะผู้หญิงเรัยนโยธา แต่ทอมบอยสุดขั้ว ต้องสมบุกสมบันหน่อย งานก็ขุดๆเจาะๆ บางคนก็ไปสร้างเขื่อนไรงี้ ทำถนนตรงนู้ตรงนี้ บางคนก็นั่งคำนวนกันจนหัวล้านไปเลย ยังไงก็กินนอนให้เป็นเวลาดูแลตัวเองดีๆหน่อยละกันถ้าสายโยธา

0
Canyonlox 3 ต.ค. 66 เวลา 03:19 น. 3

เรื่องเพศก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า"มีผล"แต่ก็"ไม่ทั้งหมด" คุณควรเลือกเรียนตามที่ใจคุณต้องการ นี้คือชีวิตคุณ ส่วนเรื่องคะแนนสอบ ลองดูค่ะ ถ้าคะแนนติดวิศวะก็ไม่เกินความสามารถที่คุณจะเข้าเภสัช


คุณลองศึกษารายละเอียดการทำงาน ชีวิตหลังเรียนจบแต่ละคนว่าเป็นอย่างไรบ้างดูค่ะ เข้าใจว่าสองอาชีพนี้รายได้ไม่หนีกันมากถ้าจะทำยอดให้ได้รายได้เยอะ ๆ

0
ffdd 3 ต.ค. 66 เวลา 08:09 น. 4

โยธา เป็นสาขาที่เป็นพื้นฐาน ต่อยอดไปได้อีกหลายทาง ตราบใดที่โลกยังต้องก่อสร้าง

คนเรียนเยอะ จบออกมาจริงไม่หมดทุกคน เกรดไม่ถึงโดนรีไทล์ไปหลายคน เรียนถึงปี 4 เกรดต่ำกว่าเกณฑ์จบไม่ได้ การแข่งขันก็เยอะประมาณนึง ตกงานก็ครึ่งๆ เงินเดือนไม่ใช่ว่าได้เยอะทุกคนที่จบมา คุณอาได้เงินเดือนดีแต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจบมาได้เงินเดือนดีเท่าอา อาจจะได้น้อยกว่า หรือมากกว่าได้

แต่ถ้าไม่เลือกงานมากนัก มีงานทำแน่นอน

เงินเดือนก็แล้วแต่ว่า จะได้งานที่ไหน

แนะนำว่าเรียนทีตัวเองชอบดีที่สุด อย่าเลือกเรียนเพราะเหตุผลว่าเงินเดือนดี

0
ถถถ 4 ต.ค. 66 เวลา 20:53 น. 5

ก็คือ ถ้าติดเภสัชก็เทวิดวะ?


โยธางานหนัก ตากแดดตากฝน ลุยกับคนงาน เค้าไม่ค่อยเอาผู้หญิงไปไว้หน้างาน เกี่ยวกับความโหด (ถ้าสวย ดูเป็นผู้หญิง มันจะคุมคนไม่ได้) กับกฏหมาย พื้นที่อับอากาศ พื้นที่สูงจะจำกัดมากกว่าผู้ชาย ถ้าวันหนึ่งมีครอบครัว ท้องก็จะทำไม่ได้, ส่วนใหญ่ถ้าไม่หนีไปเป็นดีไซเนอร์ ก็เป็นคิวเอส หรือก็บริหารสัญญา ก็เทพไปอีกแบบ

แต่หญิงเหล็กออนไซต์ก็มี แค่มันน้อยเฉยๆ

สายวิศวะสาวๆ จะหนีไปเครื่องกล ถ้าเก่งก็ไฟฟ้า มากกว่า


เรียนไม่ยาก แต่จบยาก ปี1 เห็นบ่นกันทุกคน ทั้งเรียนไม่รู้เรื่อง อ่านหนังสือไม่ทัน ฯลฯ

1
ถถถ 4 ต.ค. 66 เวลา 20:55 น. 5-1

เอ้อ เรียนจบแล้วหนีไปเป็นเซลล์ก็เยอะนะ

0
White Fragponi 4 ต.ค. 66 เวลา 22:23 น. 6

อย่าเชื่ออามากไป จบโยธา มีโอกาสตกงาน แต่ไม่ได้บอกว่าจบแล้วจะตกงานนะ คร่าวๆอย่างที่มหาลัยจบปีละ 50 คน ได้งานแต่ละปี 10-30 คนเอง คุณอาของคุณเป็นคนเก่ง หางานง่าย เงินเดือนดี เจอแต่เรื่องดีๆ ก็เลยมากน้อง พี่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตัวเองได้งานดีแต่คนอื่นมาเรียนจะได้งานดีตามไปด้วย ไม่เสมอไป จะหาได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับน้อง ต้องมีความสามารถ อีกส่วนคือบุคลิก บางบริษัทจะดูบุคลิกหน้าตาจากรูปถ่าย ดูแล้วไม่ถูกใจก็ข้ามไปเลยไม่สนใจ


บางคนจบโยธามาบอกหางานง่ายเงินดี อีกคนบอกว่าตกงานหางานยาก แต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าให้มานั่งเถียงกันไม่มีวันจบ เอาเป็นว่าเลือกสิ่งที่น้องชอบอยากทำ เพราะการเลือกครั้งนี้น้องต้องทำงานไปอย่างน้อง 20 ปี ถ้าเลือกผิด ที่พี่เห็นคือส่วนใหญ่ใช้วุฒิ ม 6 สมัครงาน ตามเซเว่น แม่บ้าน พนักงานโรงงาน พนักงานโรงแรม เซลขายของ

0
GoodBoy4U 6 ต.ค. 66 เวลา 00:54 น. 7

จะไปเรียนตามใจคนอื่นทำไมล่ะครับ แล้วทำไมคุณต้องฟังพี่คุณครับ คุณควรตัดสินใจเองไม่ใช่ให้พี่คุณชี้นำครับ ความยากมันไม่ใช่ประเด็นหลักมันอยู่ที่ตัวคุณว่าคุณอยากเรียนรึเปล่า

0
Kornkorja 9 ต.ค. 66 เวลา 09:28 น. 8

ถ้าไม่ได้เกลียดการเรียนวิศวะ ก็เรียนไปเถอะ อาชีพมันไม่ได้แย่อะไรเลยนะ เภสัชสอบติดยากพอสมควร ถ้าซิ่วแล้วไม่ติดก็เสียเวลาไป2ปีเลย

4
Kornkorja 10 ต.ค. 66 เวลา 23:53 น. 8-2

พูดเหมือนซิ่วแล้วจะติดเภสัชง่ายๆ อาจจะซิ่วแล้วซิ่วอีกก็ได้

0
เสียเวลา 11 ต.ค. 66 เวลา 04:20 น. 8-3

เข้าใจคำว่าซิ่วไหมนี่ ซิ่วหมายถึงคนที่มีที่เรียนอยู่แล้วเข้าเรียนที่ใหม่ ถ้าเข้าเรียนที่ใหม่ไม่ได้เขาไม่เรียกว่าซิ่ว แล้วไม่มีใครรู้อนาคตหรอก ฝืนเรียนสาขาที่ไม่ชอบอาจจะโดนให้ออกตอนปี 4 ก็ได้

0
Kornkorja 11 ต.ค. 66 เวลา 14:53 น. 8-4

เอาที่สบายใจเลยละกัน กี่สิบปีก็แล้วแต่

0
ไปฟังคนอื่นทำไม 9 ต.ค. 66 เวลา 10:10 น. 9

อยากเรียนเภสัชก็เรียนเภสัชสิครับ ตั้งใจสอบให้มันติด ยังมีเวลาอ่านหนังสือทบทวนข้อสอบ เภสัชมีหลายมหาลัย เปิดสอบแต่ละทีก็ไม่เหมือนกัน ถ้าคุณขวนขวายตั้งใจ หาข้อมูล ที่เรียน ที่สอบ รอบที่รับ วิชาที่ใช้ สมัยนี้มีข้อมูลมากมายในอินเตอร์เนตให้หามาเตรียมตัว ถ้าคุณเตรียมตัวกับการสอบให้เต็มที่ ไม่เลือกว่าต้องเรียนเภสัชเฉพาะมหาลัยที่คะแนนสูง ติดเภสัชที่ไหนก็เรียน ถ้าสอบได้วิศวะโยธา เภสัชก็ไม่ยากเกินความพยายาม ดีกว่าไปเรียนอะไรที่ไม่ชอบ สุดท้ายทนไม่ไหวก็ต้องซิ่วเสียเวลาอยู่ดี หรือทนเรียนจนจบทำงานไปมันก็ไม่มีความสุข หรือคาใจตลอดว่าไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเป็น พี่ไม่ได้มาเรียนวิศวะแทนเราจะไปฟังเค้าทำไม ที่อาเค้าเป็นวิศวะได้เงินเดือนดี เพราะเค้าชอบในสิ่งที่เค้าเป็นหรือเปล่า เค้าเลยทำได้ดี

0
สู้ๆ 9 ต.ค. 66 เวลา 13:21 น. 10

ตามความชอบของเราจะได้เปรียบที่สุดค่ะ เพราะถ้าไม่ชอบแล้วไปเรียนจะทรมานมาก


ส่วนเห็นคหอื่นแล้ว ขอตอบในฐานะที่เป็นผญเรียนวิศวะโยธานะคะ(มอแถวสามย่าน) เราสามารถเลือกทำงานที่ไม่ออกสนามได้ค่ะ เป็นความเชื่อผิดๆนะคะที่เป็นวิศวะโยธาแล้วตะออกไซต์เสมอ มันขึ้นอยู่กับงานที่เราเลือกมากกว่าค่ะ ทำ bim ก็เยอะ งานออกแบบก็เยอะ ไม่ลุยแดดก็เยอะ ออกไปทำอย่างอื่นก็มี สายไอทีก็มีเยอะค่ะ นักธุรกิจก็มี ส่วนเรียนมีแต่ทรงทอมนี่ก็ไม่จริงค่ะ ทอมตั้งแต่อยู่ที่ที่เราเรียนยังไม่เจอค่ะ รุ่นเรามีผญประมาณ 10 คนจาก 100 คนค่ะ(คือเพศเเรารู้สึกว่ามันหลากหลายมาก มีอยู่ทุกที่ มีมากน้อยปะปนกันไป)


ขอเสริมอีกนิดนะคะส่วนมากผญที่ตั้งใจมาเรียนโยธาคือพ่อแม่ทำงานโยธา/เป็นนักวิชาการสายนี้/หรือที่บ้านรับเหมาก่อสร้างบ้าง ที่เหลือก็มีทั้งอยากเรียนแต่แรกกับไม่อยากเรียนบ้างปนๆกัน


แต่สรุปก็คือเลือกที่ตัวเองชอบแล้วมีความสุขค่ะ อย่าลืมนะคะว่าเราจะต้องอยู่กับมันไปอีกนาน(ถ้าไม่ได้ออกไปทำอย่างอื่นต่อ) เรียนอาจจะไม่ได้สนุก แต่เรียนที่เรียนแล้วเห็นตัวเองมีความสุขในอนาคต เห็นภาพตัวเองในอนาคต สู้ๆค่ะ

1
เอสสส 14 ต.ค. 66 เวลา 01:00 น. 10-1

จบใหม่มันเลือกสายงานไม่ได้ทันทีหรอก มันต้องเก็บประสบการณ์ทำงานก่อน การลงสนามคืองานที่เยอะที่สุด ยกเว้นที่บ้านมีงานให้ทำ อันนั้นก็ง่าย รุ่นเฮียผู้หญิงเรียนห้าคนจากร้อยยี่สิบวิศวะจุฬานี่ล่ะ

0