Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกเบื่อและท้อชีวิตมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทำยังไงดี

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ณดัมส์ 19 พ.ย. 66 เวลา 14:15 น. 1

ลองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ สร้างเป้าหมายให้ชีิวิต มองเห็นคุณค่าของชีวิตที่เราสามารถทำเพื่ออะไรซักอย่างนึงดูซิ

1
White Frangipani 19 พ.ย. 66 เวลา 19:26 น. 2

รู้สึกเบื่อและท้อชีวิตมาก


ทำยังไงดี


สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้


เม้นต์นี้นะคะ เม้นต์เข้ามาให้กำลังใจ และอยากจะช่วยแนะนำวิธีแก้ไข เพื่อคุณได้รู้สึกดีขึ้น ให้คุณด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


รู้สึกเบื่อและท้อชีวิตมาก

ทำยังไงดี


อยากบอกคุณว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาในทุก ๆ ปัญหานะคะ จะให้ผลดีที่สุดคือเราต้องแก้ไขที่สาเหตุ หรือที่ต้นเหตุนะคะ

(ในวงเล็บนี้ คงต้องบอกไว้ล่วงหน้าก่อนนะคะ ว่าเม้นต์นี้ ดูจะต้องเป็นเม้นต์ที่มีเนื้อหาที่ยาวมากพอดู เพราะอาการของคุณนี้นะคะ แท้จริงมีสาเหตุ ที่ต้องอธิบาย ที่ต้องยกตัวอย่าง เพื่อความชัดเจนภายใต้การตอบคำถามให้กับคุณนี้ ซึ่งแน่นอนว่า คงต้องเกิดเป็นเม้นต์ที่ยาวพอดูค่ะ)


อยากบอกคุณว่า ด้วยสาเหตุ ต้นเหตุการเกิดความเบื่อหน่ายนี้นะคะ แน่นอนมีสาเหตุมาจากที่ว่าจิตใจของคนเรานีี้มีอาการเบื่อยหน่ายคือสาเหตุดังกล่าวนี้สามารถเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา


คือเพราะจิตใจของคนเราหม่นหมองจึงไม่ทำให้เรารู้สึกดีได้ เมื่อจิตหม่นหมองจึงเป็นสาเหตุทำให้เราไม่สามารถรู้สึกได้ว่าชีวิตนะเป็นสิ่งสวยงามท่ามกลางธรรมชาติมากมายรอบ ๆ ตัวเราได้ คือเมื่อเราความรู้สึกที่ว่าเราจะมีพลังที่ดีได้ รู้สึกดีได้ หรือรู้สึกดีไม่ได้ หรือแม้อาการความรู้สึกหม่นหมอง เบื่อหน่าย ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่ที่จิตใจของเราเป็นสาเหตุ เป็นต้นเหตุ เป็นพื้นฐานนะคะ


และเมื่อจิต และใจ ของเรานี้เป็นสาเหตุ เป็นต้นเหตุ เป็นปัจจัยในเหตุดังกล่าวนี้ เราต้องน้อมเข้าไปดูที่จิตใจของเราก่อน คือต้องดูที่สาเหตุนะคะ


คือเราต้องเข้าไปดูว่าเพราะอะไรจิตใจของเราจึงหม่นหมอง เพราะนั้นที่ทำให้เราไม่มีพลังที่ดีได้ ไม่มีพลังบวก ไม่มีความรู้สึกที่ดีได้ในชีวิต ไม่รู้สึกได้ว่าชีวิตนี้สนุกสนาน ไม่รู้สึกว่าชีวิตนี้ตื่นเต้น ไม่รู้สึกได้ว่าชีวิตเป็นสิ่งสวยงามอีกต่อไป นั้นมีสาเหตุเพราะจิตใจเราหม่นหมอง เหนื่อยหน่าย เบื่อหน่ายเป็นสาเหตุต่อเนื่องขึ้นนั้นเองค่ะ


คือเหตุการณ์เช่นนี้นะคะ เป็นธรรมชาติพื้นฐานของคนทุกคนในโลกนี้นะคะ เรา ๆ ทุก ๆ คนนะ สามารถมีอาการเช่นนี้ได้ในทุกคนค่ะ แต่ที่ดีนะคะ ที่ว่าอาการของจิตที่หม่นหมองนี้นะ สามารถเกิดขึ้นได้ และอาการดังกล่าวนี้สามารถดับ หาย ลงได้ด้วยเช่นกัน

(คือทุกอย่างในโลกนี้ มีเกิด และมีดับเป็นธรรมดานะคะ ซึ่งเป็นอะไรที่เยี่ยมมากในกลไกภายใต้การเกิด และ การดับในธรรมชาตินี้ เพราะฉะนั้นอาการของคุณนี้ สามารถแก้ไขได้ค่ะ)


คืออาการที่เกิดขึ้นนี้สามารถดีขึ้นได้ หากคุณเข้าใจในกลไกของสาเหตุค่ะ


คืออาการที่ว่าคนเรานะคะ หมดแรง ท้อแท้ เหนื่อยหน่าย เบื่อหน่าย หมดไฟ ไม่สดชื่น ไม่แจ่มใส ไม่มีพลังขับเคลื่อนที่ดี ที่จะทำอะไร ๆ ต่อไป ไม่รู้สึกว่าโลกนี้สวยงามได้ ไม่สามารถสัมผัสได้ถึงคุณค่าของทุกอย่างรอบ ๆ ตัว ทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจากที่ว่า คุณอาจจะได้ทำอะไร ๆ ที่จำเจมานาน ๆ มากเกินไป หรือคุณอาจจะตกอยู่ในสภาวะกดดันนาน ๆ มา เป็นสาเหตุ


คือคุณอาจจะมาถึงจุดที่เหนื่อยมากทั้งร่างกาย และจิตใจ ทั้งหมดนี้ก็สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณหม่นหมอง และหมดไฟในชีวิตได้ค่ะ


เช่นคุณอาจจะเรียนหนัก คุณได้กดดันตัวคุณเองมานาน แสนนานภายใต้การเรียน


ยกตัวอยางเช่น คุณ(หรือหลาย ๆ คน) ที่อาจจะเข้าเรียนตั้งแต่อนุบาล(คือเข้าอนุบาลตั้งแต่หนึ่งขวบเลยด้วย) และมีเป้าหมายว่าต้องเรียนให้จบ ป.โท หรือป.เอก ซึ่งการเรียนในแบบนี้ คือคุณต้องเรียนตั้งแต่คุณรู้ความ...คุณต้องเรียน ๆๆๆ เรียนจนมีอายุ26 - 27- 28 เป็นต้น การเรียนแบบนี้ก็หนักหนาสาหัสมาก คือเป็นอะไรที่กดดันทั้งร่างกายและจิตใจ ต้องใช้ทั้งสติ และปัญญา ใช้เวลาของชีวิตมากมายเพื่อการนี้ตลอดเวลา ซึ่งเหตุเช่่นนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเราเบื่อหน่าย เหนื่อยหน่าย และหมดไฟได้เช่นกัน


หรือหากคุณ(หรือหลาย ๆ คน) ที่มีความรับผิดชอบมากมาย เช่น ผู้มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบดูแล ซัพพ็อร์ตคุณพ่อ คุณแม่ทั้งการเงิน การบ้านการเรือน ซึ่งเหตุเช่่นนี้หลาย ๆๆๆๆๆ คนในวันนี้มีหน้าที่ ที่ต้องทำ ซึ่งเหตุเช่นนี้หรือ ก็เป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสมากพอดู สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจดี ที่จักทำให้ดีที่สุด คือแน่นอนคุณจะเหนื่อย และรู้สึกหนัก และเมื่อนาน ๆ เข้า คุณก็จะหมดไฟ คุณจะล้า และเหนื่อยหน่ายเป็นธรรมดาค่ะ


หรือคนที่เป็นคุณพ่อ คุณแม่ ที่ต้องมีหน้าที่ มีภาระที่ต้องดูแลเอาใจใส่ สามี หรือภรรยา ลูก ๆ ทั้งเรื่องของจิตใจที่ต้องใส่ใจ และเรื่องของรายรับรายจ่าย ซึ่งเป็นอะไรที่มากมายนักในรูปแบบการอยู่...ในวัฎจักร ในรูปแบบที่เป็นเช่นทุกวันนี้ คือทุกคนในครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ทุกคนมีความจำเป็นต้องใช้เงินชนิดเลี่ยงไม่ได้ เพราะด้วยที่ว่าการดำรงไปของคนเรานี้ถูกสร้างมาบนพื้นฐานที่ทุกอย่างต้องใช้เงิน...ทั้งหมดนี้แน่นอนทำให้ผู้ที่เป็นพ่อ แม่ ต้องเหนื่อยยากลำบากยิ่งนัก ชนิดเลี่ยงไม่ได้ นั้นเป็นความจริงนะคะ


และแน่นอน เมื่อทั้งจิตใจ และร่างกายเหนื่อยหนักมานาน ๆ ด้วยที่ต้องทำทุกอย่างจำเจตลอดเวลาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แน่นอนว่า เป็นธรรมดาที่จิตใจของคนเราจะหม่นหมอง และรู้สึกเบื่อหน่าย เหนื่อยหน่ายได้เป็นธรรมดาค่ะ


วิธีแก้ไขคือ คุณเจ้าของกระทู้คงต้องสำรวจตัวคุณเองว่า คุณเองนะคะได้ทำอะไร ๆ ที่จำเจนาน ๆ ไปไหม? คุณมีความจำเป็นที่ต้องบังคับ ที่ต้องกดดันตัวคุณเองให้ต้องทำในสิ่งที่คุณไม่รักที่จะทำไหม? คุณพบเจอความผิดหวัง ผิดพลาดมา แม้คุณได้ตั้งใจ ใส่พลังเต็มที่ นั้นได้เกิดขึ้นไหม?


และถามตัวคุณเองว่า คุณมีปัญหาอะไรบ้างที่ทับถมมา และคุณไม่ได้แก้ไขไป นั้นมีไหม?


คือทั้งหมดนี้อาจจะเป็นสาเหตุ เป็นปัจจัยที่กดดันจิต และใจของคุณได้ ชนิดที่หนักหนาสาหัสมาก ๆ เป็นธรรมดานะคะ(ซึ่งเหตุเหล่านี้ ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเป็นธรรมดาด้วยเช่นกันนะคะ) และทำให้คุณ(และทุกคน)หม่นหมอง หนัก เหนื่อย เบื่อ หน่าย ท้อแท้ หมดไฟ หมดความหวัง หมดแรงที่จะทำอะไร ต่อไปได้เป็นธรรมดาค่ะ


คือวิธีแก้ไข ไม่ยากเลย คือเพียงคุณลองสำรวจหาสาเหตุที่ทำให้จิตใจของคุณรู้สึกว่าหนัก เหนื่อย เมื่อย ล้า จนจิตใจหม่นหมอง จนมันไม่สว่างไสวได้เมื่อไร นั้นก็คือคุณสามารถแก้ปัญหาได้แล้วค่ะ


เมื่อคุณค้นพบสาเหตุได้เมื่อไรนั้น ก็เท่ากับคุณจะสามารถรอดพ้นจากอาการความรู้สึกเบื่อหน่าย และท้อแท้ในชีวิตได้อย่างแน่นอนค่ะ


เมื่อคุณค้นพบสาเหตุที่ว่าคุณกดดันตัวคุณเองเกินไป...ในทุกเรื่อง หรือคุณทำอะไรที่จำเจนาน ๆ เกินไป จนจิตใจของคุณหม่นหมอง คุณก็ต้องละ วาง สิ่งจำเจนั้น ๆ ลงนะคะ และถอยออกมาจากเหตุการณ์ที่กดดันคุณนั้นให้จงได้ค่ะ คุณจะรู้สึกดีขึ้น


และเมื่อคุณรู้สึกดีขึ้น คุณมีพลังที่ดี ๆ ได้อีกครั้งเมื่อไรแล้ว พลังดี ๆ ที่เป็นพลังที่จักขับเคลื่อนคุณให้สนุกสนานไปกับการทำทุกอย่าง ในสิ่งที่คุณต้องทำนั้นมันจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ และเป็นธรรมชาติด้วยค่ะ


คือพลังดีๆ...คือแสงสว่างแห่งชีวิต...แห่งความสว่างไสวของจิตและใจนะคะ เป็นพลังขับเคลื่อน...ในคนที่มีพลังมาก ๆ เป็นขุมพลังธรรมชาติในคนที่มหัศจรรย์มาก ๆ และวันนั้น คุณจะรู้สึกว่าชีวิตภายใต้สายตา ในความรู้สึกของคุณนะคะ สวยงามได้อีกครั้งอย่างแน่นอนค่ะ


คุณจะรู้สึกสนุกสนานกับทุกอย่างที่คุณทำค่ะ คุณจะกินอร่อย คุณจะนอนหลับดี คุณจะหลับลึก และฝันดี คุณจะตื่นด้วยความสดชื่น และสดใส คุณจะรู้สึกเบาสบายในทุกย่างก้าว...ไป ในทุกก้าว ในทุกวัน คุณจะมีอารมณ์ดี ๆ คุณจะรู้สึกถึงความละมุน ละไมในอารมณ์ คุณจะรู้สึกสดชื่น สดใส แจ่มใสในอารมณ์ คุณจะเห็นธรรมชาติที่สวยงาม และแม้มันจะแตกต่าง แต่คุณจะเห็นได้ถึงความสวยงามในความแตกต่างนั้น ในทุกอย่างในรูปแบบที่มันเป็น


คุณจะรู้สึกสงบ ร่มเย็น และ เยือกเย็น คุณจะมีความสันติในจิตใจของคุณ คุณจะรู้สึกเบาสบาย ทั้งจิตใจ และร่างกาย คุณจะรู้สึกคล่องแคล้ว ว่องไว กับทุกอย่างที่คุณรักที่จะทำ ในทุกวาระ ในทุกเหตุการณ์ ในทุกสถานการณ์ที่คุณมีส่วนร่วม คุณจะชัดเจน คุณจะสว่างไสว คุณจะยอมรับได้ในความแตกต่างด้วยการมีเหตุผล คือคุณจะรู้สึกว่าทุกอย่าง...สวยงาม...ในรูปแบบที่มันเป็น แบบนั้นค่ะ


และคุณจะรู้สึกว่าคุณรู้ซึ้งถึงคุณค่า...ของชีิวิต และทุกสิ่งที่คุณมีส่วนร่วม ไม่ว่าทุกคนในครอบครัว คนที่คุณรัก เพื่อน ๆ เพื่อนร่วมงาน...หรือเพื่อนร่วมโลก คุณก็จะรู้สึกว่าทุกคนมีค่า...ที่เราได้พบเจอในหนึ่งชีวิต ในครั้งหนึ่งบนโลกนี้...ค่ะ


คืออยากจะบอกคุณว่า...ทุกอย่างภายใต้สายตาเรานั้นเป็นเช่นไร และทุกอย่างนั้นมีผลต่อความรู้สึกของเราอย่างไร หรือไม่นั้น...ขึ้นอยู่ที่จิตและใจของเราเองทั้งสิ้น เป็นสาเหตุ... และเป็นปัจจัยค่ะ


หากแต่การที่เราจะสามารถดูแลจิตใจของเราให้ผ่องแผ้ว ให้มันรอดพ้นจากความจำเจ จากความเหนื่อยหน่าย จากความหม่นหมองได้นั้น เราต้องใช้สติเป็นตัวเฝ้ามอง...ซึ่งนั้นเป็นอีกขั้นตอน แต่ก็ไม่ยากนะคะ


คือเพียงเราใช้สติน้อมเข้าไปเฝ้าดูตัวเราเอง ว่าในการดำรงไปของชีวิตเรา ๆ ในทุกวันนะ เราได้ทำอะไรอยู่ เราทำในสิ่งที่ทำให้จิตหม่นหมองหรือไม่? หรือเรา ๆ ทำในสิ่งที่จิตของเราผ่องแผ้วได้หรือไม่? ทั้งหมดนี้ คุณก็ยกให้เป็นหน้าที่ของสติไปนะคะ


เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเราเองนะคะ เพียงเรามีสติ คือใช้สติเป็นตัวเฝ้าดูเราเอง ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น และแม้มีปัญหานานาสติก็จักช่วยเราได้ค่ะ


การเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง...หลังจากเราหายจากอาการหมดไฟ หายจากอาการเบื่อหน่าย หายจากการท้อแท้ ด้วยการนำพาตัวเราไปสู่โหมดที่มีพลังดี ๆ ได้ เราสามารถชาร์ทพลังให้ตัวเราเองด้วยการพักผ่อนจิตใจ และพักผ่อนร่างกาย และการพักผ่อนจิตใจที่ดีที่สุดคือการเยียวยาด้วยความสวยงามตามธรรมชาตินานา เป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ


เช่น การออกท่องเที่ยวไปในที่สวยงามต่าง ๆ เช่นดินแดนที่มีธรรมชาติสวยงามบ้าง หรือแม้สถานที่ที่มีสิ่งที่มีคุณค่า มีความหมายที่ถูกสร้างด้วยพลังของเหล่าผู้คน เช่นเมืองเก่า เมืองใหม่ที่สวยงามต่าง ๆ วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวชนบท หรือธรรมชาติโดยทั่วไป เช่นไปทะเล ขึ้นเขา เข้าป่าเป็นต้น


หรือการอ่านหนังสือดี ๆ เช่นหนังสือธรรมะ หนังสือปรัชญา อ่านนิยายที่คุณรู้สึกว่ามีความหมายดี สนุกสนาน ช่วยคุณรู้สึกเพลิดเพลินได้ การดูหนัง ดูละครในเรื่องราวที่คุณรู้สึกสนุก และชอบ ฟังเพลงที่มีความหมายดี หรือพูดคุยกับเพื่อน ๆ กับมิตรสหายที่คุณรู้สึกว่าเมื่อได้สนทนา ได้พูดคุยกับเค้าทั้งหลายแล้ว คุณรู้สึกสนุกสนาน คุณรู้สึกเพลิดเพลิน ได้สาระดี ได้แรงบันดาลใจ ทั้งหมดนี้ เป็นการชาร์ทแบตให้กับจิตใจของคุณ ที่มันจักรู้สึกดีได้ จะช่วยให้คุณรู้สึกถึงการมีพลังบวก ๆ ให้กับชีวิตของคุณได้อีกครั้งนั้นเองค่ะ


สรุปให้คุณนะคะ


วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ คุณ(และเราๆ ทุก ๆ คน) ต้องใช้สติเป็นตัวเฝ้าดูการเป็น อยู่ คือการดำรงไปให้ตัวเราเอง ภายใต้การที่สติต้องรู้ว่า จิตใจ และร่างกายของเรานะ มันเหนื่อยหน่าย หนักหนา สาหัสเกินไปไหม? เพราะจิตใจ(รวมสติ)ของเรานะ เป็นตัวขับเคลื่อนชีวิตของเราอย่างแท้จริงนั้นเองค่ะ


ตราบที่จิตใจมันหม่นหมอง มันเหนื่อยล้ามันก็ไปไม่ไหว คือเป็นธรรมดาของมันค่ะ


แต่เมื่อจิตใจของเรานะ มันสว่างไสว เมื่อมันชัดแจ้ง มันจะมีพลัง ที่จะขับเคลื่อนไป และนำพาเรา ๆ ไปพบเจอกับอรรถรสในชีวิตที่ดีได้ และนั้นคือในความหมาย ในอาการที่ว่า เรา ๆ สามารถเป็น อยู่ ได้ด้วยการมีความสุข สนุกสนาน มีความสันติ มีพลังดี ๆ ที่จะมีชีวิตที่ดีได้ ด้วยความหวัง ด้วยพลังติดบวก ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งดี ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน และที่เกิดขึ้นได้ในคน เป็นธรรมดาค่ะ


คือโดยรวมแล้ว คือเราจะรู้สึกได้ว่าชีวิตในครั้งหนึ่ง บนโลกนี้มีคุณค่า และรู้สึกว่ามันสวยงามได้ภายใต้สายตาของเรา ในจิตใจ ในความรู้สึกของเราได้ดีเยี่ยม และทุก ๆ คนก็มีโอกาสสัมผัสความรู้สึกดังกล่าวนี้เท่าเทียมกัน...ตามที่เราเข้าใจในกลไก..ของจิต ใจ และสติ(รวมปัญญา)โดยรวม เป็นธรรมดาค่ะ


หมายเหตุ แต่ทั้งหมดนี้ ที่กล่าวมานี้ ในเบื้องต้นนะคะ เกี่ยวกับเรื่องของจิตและใจ ซึ่งมีข้อยกเว้นในผู้ที่อาการในสมองผิดปรกติได้นั้นเป็นอีกเรื่องที่เป็นสาเหตุ ซึ่งนั้นก็เป็นได้ เช่นอาการของโรคซึมเศร้า หรืออาการของโรคเครียดนะคะ อาการของโรคซึมเศร้า หรือโรคเครียดก็มีผลที่ว่า ผู้ป่วยไม่มีความรู้สึกว่าโลกสวยงาม ผู้ป่วยรู้สึกท้อแท้ รู้สึกหม่นหมอง คือสาเหตุเหล่านี้อาจมีอาการมาจากโรค ในกรณีนี้ผู้ป่วยต้องเข้าพบแพทย์ และต้องทานยาโดยตรง อาการจึงจะดีขึ้นค่ะ


สุดท้ายนี้ ขอร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ค่ะ


ขอให้คุณรอดพ้นจากอาการที่คุณพบเจอนี้ และขอให้คุณรู้สึกดี และมีพลังดี ๆ มีความสุขในทุกวันค่ะ


------------------------


สิ่งดี ๆ สวยงาม และบทเพลงที่ไพเราะ ความหมายดี ที่ดูและรับฟังแล้วนะ สามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีได้ค่ะ


สู้สู้นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

สื่อดีๆ...ที่สามารถช่วยให้อาการเบื่อหน่าย...ดับหายไปได้ ช่วยแนบมาให้คุณนะคะ


บทเพลงบรรเลง ที่มีเสียงไพเราะ ละมุนละไม จากดนตรีไทย

รวมรีวิวคติพจน์ที่ดี ๆ ช่วยขับกล่อมให้รู้สึกดีได้ และเกิดเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ได้ดีเยี่ยม



ธรรมชาติที่สวยงาม ในที่ต่าง ๆ จากทั่วโลก เพียงดูผ่านจอ ก็สามารถช่วยให้ความรู้สึกดีได้ ช่วยให้เรารู้ได้ว่าธรรมชาติสวยงามนี้ มีอยู่จริงในโลกนี้ ดูแล้วทำให้จิตใจของเรามันรู้สึกดี ทั้งนี้เพราะจิตใจของเรามันรัก มันชอบสิ่งดี ๆ เพื่อเป็นอาหารดี ช่วยล่อเลี้ยงให้จิตใจของเรามีพลังดี ๆ คือเป็นวิธีการฟื้นฟูที่ดี ให้แก่จิตใจเราด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


เมืองต่าง ๆ ที่สวยงาม ดูและช่วยให้จิตใจของเรารู้ว่า...สถานที่สวยงามนี้มีอยู่จริง..อาการรู้ เห็นผ่านภาพ เพียงผ่านจอนี้ ก็จะช่วยทำให้จิตใจของเรารู้สึกว่า เมื่อเรารู้ได้ถึงสิ่งที่ดี ๆ ได้ค่ะ เพราะจิตใจของคนเรามันชอบความสวยงาม และสิ่งที่ดี และแปลกใหม่นั้นเองค่ะ



และการท่องเที่ยวไป...ในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ในประเทศไทย

คือคุณสามารถทำได้ง่าย ๆ

การปล่อยวาง...หลาย ๆ อย่างที่คุณได้ทำจำเจมานาน ๆ ลงบ้าง ด้วยการออกท่องเที่ยวไปบ้าง จะเป็นการปลดปล่อยความจำเจและกดดันไปได้เป็นอย่างดี คุณได้ออกไปตักตวง...ด้วยการท่องเที่ยวไป เที่ยว ดู ชม ทานอาหารพื้นบ้าน ที่แตกต่างวัฒนธรรม จากสถานที่ต่าง ๆ จะสามารถเป็นตัวช่วยให้อาการเบื่อหน่าย และหม่นหมอง ความรู้สึกเบื่อหน่ายดับหายไปได้ และยังจะช่วยให้เกิดความรู้สึกสดชื่น แจ่มใส และเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้จิตใจของเรามีพลังขับเคลื่อนที่ดี ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0