Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่จะแต่งงานแม่ขอให้ช่วยออกค่าใช้จ่าย (ขอบ่นหาที่ระบาย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พี่เรามีเงินนะคะแต่ทำงานเพื่อตัวเองกับแฟนไม่ช่วยรายจ่ายในบ้านเลย น้ำไฟ อาหาร น้ำมันรถ ไม่ออกสักอย่างพาแฟนมาอยู่ด้วยเสียค่าไฟเดือนละ 1000+ งานบ้านไม่ช่วยทำ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ที่ดินแม่ซื้อให้หมด พอจะแต่งงานแม่จะเอาเงินก้อน"สุดท้าย"ไปช่วยค่าสินสอดพี่อีก 3 แสน ทองอีก 3 บาท ทำให้ไม่พอใช้จ่ายประจำวัน แม่บ่นว่าเงินไม่พอใช้ ขอให้เราประหยัดพักเรื่องสร้างบ้านเอาไว้ก่อน (เรากำลังสร้างบ้านจากเงินตัวเอง)


พอมาเมื่อเช้าแม่ขอให้เราช่วยออกค่าใช้จ่ายในบ้านเพิ่ม จะให้ออกค่าน้ำมันรถ เราให้เงินแม่ทุกเดือน 3000 เพื่อใช้จ่ายในบ้าน เก็บไว้จ่ายหนี้การศึกษาอีก 3 แสน เราเลยบอกไปว่า "ทำไมไม่ให้ลูกรักแม่ช่วยล่ะมันมีเงินตั้งหลายแสนเก็บอย่างเดียวไม่เห็นจะช่วยออกอะไร" แม่บอกพี่ภาระเยอะแล้ว (ภาระของแม่คือพี่กำลังเก็บเงินสร้างครอบครัว) เราโกรธเลยสวนไปว่า "หนูก็ต้องมีครอบครัวต้องใช้ชีวิตนะ ไม่ให้หนูมีอะไรในอนาคตเลยหรอ" (อันนี้ยิ่งทำเราโกรธสุดๆเลยเพราะแม่ไม่จ่ายค่าการศึกษาให้จนต้องไปกู้เรียนแต่เอาเงินไปซื้อรถเก๋งให้พี่ 8 แสนกว่า มรดกก็โอนให้พี่ไปแล้วที่ดิน 4 ไร่ เราได้ที่ดิน 1 ไร่ เหลือแต่บ้านที่อยู่ปัจจุบันบอกว่าใครช่วยเลี้ยงพ่อแม่จะยกบ้านให้)

เราอยากรีบออกไปจากบ้านหลังนี้มากมีแม่ลำเอียงแล้วจิตใจติดลบมาก เป็นห่วงแต่พี่ทักหาทุกวัน เราไปเรียนกรุงเทพโทรหาปีละ 2 ครั้งเอง พอโทรไปคุยด้วยก็อยู่กับเราแปปเดียววางสายหนีละ ไลน์ก็ไม่ค่อยอ่าน ไม่ถามว่าทานอะไร เหนื่อยไหม ชีวิตรัก ชีวิตทำงาน ลูกทั้งคนไม่สนใจ แสดงออกว่าเป็นห่วงสักหน่อยเถอะจะได้ไม่รู้สึกขาดความอบอุ่นแบบนี้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

White Frangipani 9 มี.ค. 67 เวลา 17:56 น. 2


พี่จะแต่งงานแม่ขอให้ช่วยออกค่าใช้จ่าย (ขอบ่นหาที่ระบาย)


สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้


จากคำบอกเล่าที่คุณให้มานะคะ มีหลักฐานดีพอ ที่บอกได้ว่าคุณมีเหตุผล และเป็นหลักฐานได้ดีพอ และคุณเข้าใจในการกระทำที่ไร้ซึ่งความยุติธรรมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีพอ และคำบอกเล่าทั้งหมดนี้บอกได้ว่า เป็นความจริงที่ว่า คุณแม่มีจิตใจที่ไม่ดีนัก

(ดีนะคะ ที่คุณได้ระบายออกมาบ้าง การระบายความอัดอั้นที่กดดันคนเราอยู่นะ เป็นสิ่งที่ดี ไม่เป็นความผิดแต่อย่างใดค่ะ)


จากคำบอกเล่าของคุณนะคะ คุณแม่ของคุณมีจิตใจที่ไม่ดีนัก คือท่านมีอาการลำเอียงนั้นถูกต้องค่ะ


จากคำบอกเล่าของคุณนี้ เป็นหลักฐานได้ดีพอ ที่น่าจะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องดูแลตัวคุณเองค่ะ


คือคุณมีหนี้การศึกษา คุณมีครอบครัวแล้วด้วยเช่นกัน คุณยังมีความรับผิดชอบในการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนกับทางบ้านด้วย มรดกที่ได้หรือ คุณก็ได้น้อยกว่าพี่ คุณก็ยอม ทั้งหมดนี้นะคะ(หากเป็นความจริง)


คือคุณได้ทำดีที่สุด ๆ แล้วนะคะ หากแต่ความดีที่สุด ๆ นี้ ยังไม่ดีพอ และผู้ที่เป็นบุพการีแท้ ๆ ยังคงมีความลำเอียง กดขี่ ข่มเหงนํ้าใจด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น และไม่เป็นธรรม คือเหตุการณ์ ตามเหตุการณ์ที่คุณเล่าเข้ามานี้นะคะ


เราเลยบอกไปว่า "ทำไมไม่ให้ลูกรักแม่ช่วยล่ะมันมีเงินตั้งหลายแสนเก็บอย่างเดียวไม่เห็นจะช่วยออกอะไร" แม่บอกพี่ภาระเยอะแล้ว (ภาระของแม่คือพี่กำลังเก็บเงินสร้างครอบครัว) เราโกรธ...


คือเพียงอ่านก็เห็นได้ เข้าใจได้ดีค่ะว่า น่าจะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องหยุด ที่จะกดดันตัวคุณเองเพื่อเขาเหล่านี้ค่ะ


เพราะทั้งคุณแม่ และพี่ของคุณนะคะ เขาก็โตพอ โตพอที่จะมีความคิดที่ดี ที่ถูกต้อง มีความยุติธรรม ในการดำรงไปในทุกวันแก่คุณบ้าง หากแต่เขาทั้งสองไม่มีให้คุณ และคุณเองก็เข้าใจเป็นอย่างดีว่าอาการความรู้สึก และจิตใจของคุณเริ่มจะแย่แล้ว

(คือจากที่อ่านผ่านคำบอกเล่าของคุณนะคะ ก็สามารถรู้สึกได้ว่าผู้ที่ตกอยู่ในเหตุการณ์มีอาการกดดันค่ะ)


เพื่อตัวคุณเองนะคะ เมื่อคุณมีเหตุผล และคุณเองรู้ตัวว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้ว และไม่สามารถทำได้ดีกว่านี้ คุณก็ต้องหยุดค่ะ


หยุด ทั้งนี้ เพียงเพื่อให้เหลือ...เพื่อตัวคุณเองบ้าง เพื่อชีวิตของคุณเองบ้าง เพื่อครอบครัวของคุณเองบ้างค่ะ


คือคุณโตพอ โตแล้ว และคุณมีภาระแล้วด้วยเช่นกันนะคะ และไม่เป็นการผิดคุณธรรม ไม่ผิดศีลธรรมแต่อย่างใด ที่คุณจักตัดขาด หรือทำการปลดปล่อยตัวคุณเองให้หลุดพ้นจากการกดขี่ข่มเหงจิตใจ แม้ว่าผู้ที่เขากระทำต่อคุณนั้นเป็นบุพการีก็ตามที่ค่ะ


คือการที่คุณจักไม่ตอบรับ ไม่ตอบรับภาระเกี่ยวกับการเงิน ในการที่คุณจักต้องเข้าไปรับผิดชอบในทุกเรื่องของพี่ของคุณแต่อย่างใด คือคุณเงียบไปเลย นั้นน่าจะเป็นวิธีที่คุณจักแสดงให้คุณแม่ของคุณเห็นได้ว่า ทุกอย่างถึงเวลาแล้วที่ต้องจบลงเพียงแค่นี้


คือไม่ต้องถกเถียง ไม่ต้องด่าทอ ไม่ต้องอธิบายใด ๆ หรือไม่ต้องตอบรับท่านด้วยคำใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ คือไม่ต้องพูด ไม่ต้องตอบรับ หรือไม่ต้องต่อล้อต่อเถียงอะไรกับท่านอีกต่อไปค่ะ เพราะการพูด การเถียง หรือการอธิบายอะไรไปก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ เพราะจากที่คุณเล่ามานี้ ท่านเห็นเหรียญด้านเดียวนะคะ คือท่านเห็นเพียงพี่ของคุณเท่านั้น ท่านจึงกระทำกับคุณเช่นที่คุณเล่ามา


แม้คุณจะอธิบายอย่างไรก็ไม่มีประโยชน์ หากแต่การอธิบายจะเป็นสาเหตุให้เกิดเป็นความกดดันคุณเองมากขึ้นเท่านั้น เพราะท่านไม่เข้าใจ ไม่รับฟังสาเหตุที่คุณนำมาเสนอตลอดเวลาที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพราะทั้งหมดนี้เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้จริงในผู้ที่เป็นพ่อแม่หลาย ๆ คน นั้นเป็นความจริงนะคะ ซึ่งเป็นอาการที่ยํ่าแย่ของท่าน ๆ ขอให้คุณรู้ไว้ว่าเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้ในหลาย ๆ คนของผู้ที่เป็นพ่อแม่ นั้นเป็นความจริงนะคะ


คือไม่ใช่ความผิดของคุณ ซึ่งคุณเองสว่าง ไสว ชัดเจนดีพอตลอดเวลา ซึ่งคุณเองก็ได้ทำเต็มความสามารถแล้ว และคุณเห็นว่าความยุติธรรมหาไม่ได้


ในยามที่พ่อแม่ตกตํ่ามืดมนนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงนะคะ(เพราะผู้ที่เป็นพ่อแม่ ท่านก็เป็นคนนะ คนเรานะสามารถมีอาการตกตํ่ามืดมนได้เป็นธรรมดาจริงนะคะ) และจะให้ดีสุด ๆ นะคะ คุณเพียงแยกย้ายออกจากบ้านไปนะคะ เงินที่คุณพอมีบ้างคุณก็ปรึกษากับครอบครัวของคุณเอง และทำการแยกย้ายออกไปเงียบ ๆ คุณบอกเข้ามาด้วยว่าคุณมีหนี้การศึกษา นั้นเท่ากับคุณมีอาชีพ คุณมีงานทำนะคะ


คนเรานะคะ โดยธรรมชาติเมื่อโต ๆ แล้วก็แยกย้ายออกไปเป็นตัวของตัวเองนะคะ การที่ต้องรับภาระ หน้าที่ในชีวิตของตนเองก็มากมายเพียงพอแล้ว หากคุณจะอยู่ให้ถูกกดดัน ดังที่คุณเล่ามานี้ ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนัก เพราะฉะนั้นแยกย้ายออกไปเงียบ ๆ และมีชีวิตอยู่ของคุณเองในแบบที่คุณทำได้ และพอใจน่าจะดีกว่าค่ะ


การที่ลูก ๆ สามารถดูแลตนเองได้ดี นั้นพ่อแม่ที่มีสติสัมปชัญญะดี ท่านจะยินดี และส่งเสริมเป็นธรรมดานะคะ


ส่วนทางด้านของคุณแม่นะคะ แนะนำคุณว่าในจิตใจของคุณจงอย่าโกรธ จงอย่าเคีืองท่าน แม้คุณจะน้อยใจ ที่ท่านหลงผิด ขาดความยุติธรรมที่มีให้ลูกไม่เท่ากัน เพราะในขณะปัจจุบันเพียงท่านตกตํ่ามืดมนนั้น คุณอย่าได้นำมาติดที่ใจว่าเป็นสาเหตุที่จงเกลียดจงชังท่าน นั้นคุณไม่ควรให้เกิดแก่ใจคุณนะคะ


เพราะจะอย่างไรก็ตามที บุพการี ก็คือบุพการีของบุตรที่ดีเสมอค่ะ


ขอให้คุณเองที่มีจิตติดที่จะยึดมั่นในการเป็นลูกที่ดีไว้ ทั้งนี้ เพื่อตัวคุณเอง และผลที่ได้คือ เพื่อบุพการีของคุณด้วยค่ะ คือความดีที่คุณทำนะคะ จะมีผลสู่พ่อแม่ด้วยเป็นธรรมชาติค่ะ


ขอให้คุณจงยึดมั่นในความดีไว้นะคะ ความดีมีพลังอำนาจเผื่อแผ่แก่ทุกคนที่มีส่วนร่วมเสมอนะ เป็นธรรมชาติของความดีนะคะ


ขอให้ระลึกถึงความจริงเสมอว่าคุณพ่อ คุณแม่ ก็คือคุณพ่อคุณแม่อยู่ดี ไม่ว่าขณะนี้ท่าน ๆ จะกระทำสิ่งที่ไม่สมควร แต่ท่านมีส่วนร่วมในการให้โอกาสคุณได้มาเกิด ท่านได้เลี้ยงดูคุณในยามที่คุณเป็นทารก เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ จนเติบใหญ่ นั้นท่านทำดีที่สุด ขอให้คุณระลึกตรงนี้ไว้นะคะ


คือการที่ระลึกถึงสิ่งที่ดี ๆ นะคะ จะช่วยเป็นตัวบาลานซ์ เป็นภูมิต้านทานได้ดี หรือช่วยลบล้างความขมขื่นในจิตใจของคุณได้ในเหตุการณ์อาจจะยํ่าแย่ ในปัจจุบันได้บ้าง คือวิธีนี้เป็นวิธีเยียวยาที่ดียิ่งค่ะ


แนะนำให้แยกย้ายออกไปหาวิธีอยู่...ตามที่จิตใจคุณต้องการ กับครอบครัวของคุณเอง ด้วยความยินดีด้วยตัวคุณเองนะคะ (ซึ่งเหตุการณ์ที่แย่ ๆ นี้ ทั้งหมดนี้ คุณได้เก็บไว้เป็นครูสอนตน ในเวลา ในโอกาสที่คุณจักเป็นบุพการีที่ดีด้วยค่ะ เหตุการณ์ที่ยํ่าแย่นี้ อย่างน้อยก็เก็บไว้เป็นครูนะคะ)


ทั้งหมดนี้นะคะ ถ้าคุณทำได้ คุณจะมีความสงบร่มเย็นได้ในทุกวันค่ะ


เจ้าของเม้นต์เชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไป คุณแม่ของคุณแก่ชรามากขึ้น ท่านจะรู้ได้ว่าผิด ถูก ได้ชัดเจนขึ้น ท่านจะปรับเปลี่ยนความคิด และการกระทำอย่างแน่นอน เพราะเป็นธรรมชาติ และเป็นธรรมชาที่ดีด้วยเช่นกัน และวันนั้นทุกอย่างจะดีขึ้นระหว่างท่าน กับคุณอย่างแน่นอนค่ะ


ร่วมเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

2
White Frangipani 9 มี.ค. 67 เวลา 19:23 น. 2-1

กลับเข้ามาอ่านเม้นต์ของตนอีกครั้ง เห็นว่ามีคำผิดมากมาย พยายามจะกลับเข้าไปแก้ไขนะคะ


แต่เข้าเม้นต์ของตนเองไม่ได้ ฮื้อออ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png


ทำไงดี๊นี่(เดี๋ยวนะ เด็ก ๆ เขาติดคำผิดแน่ๆ)

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png

อื้อออ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png


----------------------


ราวกับปาฎิหารย์ เขียนเม้นต์โอดโอย ว่าด้วยเข้าเม้นต์ตนเองไม่ได้ กดโพสต์เสร็จนะ

สามารถเข้าเม้นต์แก้ไขคำผิดได้ในเสี้ยววินาทีเลยด้วย ซึ่งก่อนนี้พยายามอยู่ตั้งน๊านนนนๆๆๆ ก็เข้าไม่ได้

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

ปาฏิหารย์นะ มีจริงหรือเปล่าเน๊อออ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
VWWVW 9 มี.ค. 67 เวลา 23:25 น. 2-2

ได้อ่านครบทุกบรรทัดแล้ว ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจนะคะ แค่นี้ก็ทำให้จิตใจรู้สึกดีขึ้นแล้วค่ะ

0