Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปิดเทอมที่เหมือนไม่ได้ปิดเทอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถึงแม้ว่าตัวฉันจะปิดเทอมแต่เหมือนไม่ได้ปิดเทอมเลยค่ะเพราะครอบครัวใช้งานตั้งแต่เกิดมาจนตอนนี้จะจบมหาลัยแล้วก็ยังคงใช้งานอย่างหนัก เรารู้สึกท้อมากรู้สึกหมดหนทางในการศึกษาหาความรู้สิ่งต่างๆมากมาย รู้สึกไปไม่ถูกรู้สึกเหมือนถูกครอบครัวกดขี่เรามีความฝันของเราแต่เมื่อครอบครัวกดขี่และใช้งานเราทุกๆวัน ไร้อิสระ ตั้งแต่เช้าจนถึงมืดเราก็รู้สึกท้อและไม่อยากจะทำความฝันของเราให้เป็นจริงแล้ว อยากตา//ยมากค่ะ


เราจึงเกลียดการปิดเทอมมากเพราะถ้าปิดเทอมเมื่อไหร่ครอบครัวก็จะจ้องใช้งานเราให้เราทำงานช่วยพวกเขาโดยที่พวกเขาบังคับให้เราทำเพื่อหวังเงินโดยที่เขาไม่ให้เงินเรารู้สึกท้อมาก ถ้าไม่ช่วยพวกเขาก็พูดว่า ไม่ต้องกินข้าว ไสหัวไป เราอยากพักแล้วค่ะรู้สึกเหนื่อยมากเลยกับการอยู่กับครอบครัวนี้ เรามีพี่นะคะแต่พี่เหมือนลูกรักพ่อและแม่จึงรุมจิกหัวใช้เรา

ควรทำยังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

บับเบิ้ล 2 เม.ย. 67 เวลา 10:49 น. 2

ไม่มีเงินก็ไม่มีอำนาจต่อรอง ไม่สามารถบินเดี่ยวได้


ดังนั้นควรอดทนจนทำงานมีเิงนเก็บเป็นของตัวเองแล้วออกไปเช่าอยู่ตัวคนเดียว

0
Ppp 3 เม.ย. 67 เวลา 09:49 น. 3

อดทนจนเรียนจบค่ะ พอเรียนจบ หางานทำข้างนอก มีเงินก็โบนบิยค่ะ ทีนี้พ่อแม่จะบังคับยังไงถ้าคุณไม่เต็มใจเค้าก็ทำอะไรไม่ได้แลเวค่ะ แต่ตอนนี้ยังต้องขอเงินที่บ้านใช้ ที่บ้านต้แงจ่ายค่าเทอมให้อยู่ก็ต้องอดทนค่ะ เป็นลูกชังต้องทำใจค่ะ พอโบยบินได้เมื่อไหร่ก็ไม่ต้องกลับไปติดบ่วงคำว่ากตัญญูนะคะ ไม่มีประโยชน์ค่ะ

0
เป็นกำลังใจให้น้อง 3 เม.ย. 67 เวลา 11:05 น. 4

ช่วงที่น้องไปเรียน ที่บ้านน่าจะทำงานหนักกันน่าดู ถือว่าช่วยพ่อแม่แบ่งเบาภาระนะคะ


ถึงเวลาเรียนก็เรียนให้เต็มที่ ทำงานให้ดี หาเงินให้ได้เยอะๆ แล้วออกมาใช้ชีวิตของตัวเอง ทุกวันนี้เราพึ่งเงินที่บ้านอยู่ ก็ต้องทำใจรับสภาพค่ะ

0
เพียงเรียงรัก 3 เม.ย. 67 เวลา 11:46 น. 5

ข้อมูลน้อย เลยแนะนำยากเลยครับ งั้นผมขอพูดเป็นหลายๆ ด้านแล้วกัน

กรณีแรก คือยังให้ทางบ้านจ่ายค่าอยู่ค่ากินให้ หรือจ่ายค่าเทอมให้

อันนี้ ถ้าช่วยแบ่งเบาทางบ้านได้ก็ควรช่วยครับ ลองคิดดูว่า ขนาดมีคุณมาช่วย คุณยังมองว่ามันหนัก แล้วถ้าช่วงที่คุณเปิดเทอมไปเรียน ทางบ้านจะต้องทำเพิ่มขนาดไหน

เพราะค่าอะไรต่างนานาของคุณ ทางบ้านรับผิดชอบหมด

ส่วนเรื่องพี่ชาย อันนี้มันก็มองได้หลายแง่ พี่ชายเขาอาจจะมีงานประจำทำแล้วหรือเปล่า ไม่ก็หารายได้ทางอื่นได้ ทางบ้านเขาเลยไม่ค่อยใช้

หรือถ้าพี่ชายอยู่บ้านเฉยๆ แบบไม่ทำงานอะไร ใช้ชีวิตไปวันๆ แต่พ่อแม่ไม่ใช้ อันนี้ถ้าไม่รักพี่ชายมาก ก็คงเป็นพี่ชายเอาแต่ใจจนพ่อแม่บอกอะไรไม่ได้ เลยปล่อยไป

ส่วนอีกกรณี คือทุกวันนี้คุณหาเงินใช้เอง จ่ายค่าเทอมเอง แต่รู้สึกว่าทางบ้านใช้งานหนักมาก แล้วเงินที่ได้ก็ไม่ถึงมือคุณ แต่เงินไปที่อื่นหมด

อันนี้ก็ลองคุยๆ กับทางบ้านดูครับ ว่าตอนนี้คุณก็หาเงินใช้เองอยู่แล้ว ค่าเทอมอะไรจ่ายเองหมด ปิดเทอมทั้งทีขอพักได้ไหม ถ้าเขาบอกว่ามาอยู่บ้านก็มีค่าใช้จ่าย คุณก็บอกไปเลย ว่าถ้างั้นเดี๋ยวจะออกไปทำงานข้างนอกมาช่วยรายจ่ายตรงนี้ให้

แต่ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็มีแค่ 2 ทางเลือกหลักๆ

1. คุณทนอยู่ต่อ พอเรียนจบค่อยออกไปหางานทำนอกบ้าน ไม่ก็ออกไปหาที่อยู่ใหม่

2. ออกจากบ้านมาเลยตอนนี้ เพียงแต่ก่อนออกมาควรคิดดีๆ ว่าเราจะหาเงินเองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ไหม เพราะค่าที่พัก ค่ากิน ค่าเทอม รวมถึงค่าอื่นๆ เราต้องหาเองทั้งหมดประดุจว่าเราอยู่ตัวคนเดียวแล้ว ถ้ามั่นใจว่าหาได้ ก็เริ่มออกเดินทางได้เลย

ส่วนเรื่องหาที่พักคงไม่ยาก เพราะเท่าที่อ่านคุณก็น่าจะมีอายุเกิน 18 แล้ว

ความคิดเห็นทิ้งท้ายของผมอยากบอกว่า ชีวิตการทำงานหาเงินไม่มีอะไรง่าย เพราะมันจะหนักและเหนื่อย เพียงแค่ไม่เหนื่อยกาย ก็เหนื่อยสมอง ไม่งั้นก็เหนื่อยทั้งคู่

แต่ในเมื่อได้เกิดมาแล้วก็อย่าคิดตายง่ายๆ เพราะเกิดมาจนกว่าจะโต มันไม่ได้ใช้ข้าวแค่จานเดียว ปัญหามันมีทางออกของมันเสมอ การตายไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น นอกจากเป็นภาระคนข้างหลัง

0