Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีงานทำแล้ว แต่แม่บังคับให้สมัครงาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เรามีปัญหาเรื่องนึงที่ค่อนข้างหนักใจมานาน เลยอยากมาถามความคิดเห็นทุกคนว่าควรจะจัดการยังไงดีค่ะ
 เราอายุ 24 ได้งานที่ใหม่ เป็นเซลล์ที่คอยโทรขายสินค้า (ก่อนหน้านี้ได้งานเป็นแอดมิน) เพิ่งเริ่มงานได้จะ 2 เดือนแล้วค่ะ เงินเดือน 15000 บาท (ไม่รวมค่าคอม) มีค่าเดินทางเช้าเย็น อยู่ที่ 572 บาท (ที่ทำงานให้ WFH ได้ครึ่งเดือน) หยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฯ หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เรามีเงินเก็บประมาณ 1000+ ค่ะ งานที่ทำอยู่ตอนนี้บอกเลยว่าเราค่อนข้างมีความสุขกับมัน สภาพแวดล้อมดี เพื่อนร่วมงานดี แถมพี่หัวหน้าทีมคือดีมาก คอยเชียร์อัพ ให้กำลังใจเราตลอด จนเรารู้สึกชอบที่นี่มาก เราไม่เคยออกจากบ้านด้วยความคิดที่ว่าไม่อยากไปทำงานเลยค่ะ ทุกวันนี้เราแฮปปี้แบบมากกก มากแบบที่ว่าตอนกลับบ้านยืนรอรถนานแค่ไหนก็ไม่หงุดหงิด 


ปัญหาคือว่าแม่เราเขาให้เราสมัครงานที่ทำงานเขาดู เงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 19000 บาทเลยค่ะ ตอนแรกเขาแค่แนะนำ แต่ก็คอยมาถามตอลดว่าสมัครไปรึยัง ส่งไปรึยัง เราบอกตรงๆว่าเราไม่อยากสมัครเลยค่ะ เพราะเรารู้สึกโอเคกับงานที่ทำอยู่ตอนนี้แล้ว เข้าใจว่ามันมั่นคงกว่า เงินเดือนดีกว่า แต่เราก็อดรู้สึกแปลกๆ เพราะที่เก่าเราทำงาน 8 เดือน มาที่ใหม่เพิ่งเริมงานได้ยังไม่ถึง 2 เดือนจะให้สมัครใหม่อีกแล้วหรอ ทั้งๆที่ตอนนี้เรายังไม่ได้มีปัญหาอะไรกับที่ใหม่ที่ทำอยู่เลย 

ตอนนี้เครียดมากค่ะ แบบว่าเราเหนื่อยมาก ก่อนหน้านี้ตกงานมา 3 เดือน หางานทุกวัน พอได้ที่ใหม่แล้วยังต้องมาหาอีกมันรู้สึกเครียดมากค่ะ ทำยังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

เรโชว 11 พ.ค. 67 เวลา 00:34 น. 1

มีความสุขอยู่แล้ว ก็ทำที่เดิมนี่่ล่ะ ของแม่ไว้รอเราไม่อยากทำที่เดิมค่อยไป


ตอนนี้ใช้สุภาษิต อย่าหาเหาใส่หัว ถ้าที่แม่ไม่โอเคนี่ซวยสองเด้งเลย ยกเว้นแม่เป็นผู้บริหารสั่งได้ ค่อยพิจารณาอีกที



0
Ball 11 พ.ค. 67 เวลา 03:59 น. 2
ไม่เข้าใจว่าคุณจะเครียดทำไม ถ้าคุณไปสมัครงานที่ใหม่แล้วไม่ได้ก็จบไป ถ้าได้ก็ไม่ใช่ว่าคุณต้องไปทำงานที่ใหม่คุณตัดสินใจได้ว่าจะไปหรือไม่ไป คุณแปลกนะที่อื่นให้เงินเดือนเยอะกว่าแต่คุณก็ยังยึดติดอยู่กับที่ปัจจุบัน คนเราควรเติบโตไปเรื่อย ๆ งานเงินเดือนสูงปกติก็จะยากกว่างานเงินเดือนต่ำ การสมัครงานไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมีปัญหากับที่ทำงานปัจจุบัน คนที่ย้ายงานส่วนใหญ่จุดประสงค์คือต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น


แต่ก็แล้วแต่คุณ ถ้าคุณไม่ต้องการความเจริญก้าวหน้าในอาชีพแค่ต้องการทำงานสบาย ๆ มีความสุขก็ไม่ได้ผิดอะไร คุณเลือกทางเดินชีวิตของคุณเองได้ แต่แนะนำให้คิดให้ดี โอกาสที่คนเราจะเจริญก้าวหน้าที่ดีที่สุดอยู่ที่ช่วงเริ่มต้นทำงานนี่แหละ ต่อไปพออายุมากขึ้นแล้วความสามารถไม่ได้มากกว่าเด็กจบใหม่โอกาสเจริญก้าวหน้าในอาชีพทำงานแทบจะไม่มีเลย ถ้าความสามารถพอ ๆ กันคนอายุน้อยกว่าจะได้เปรียบ เวลาผ่านไปเร็วนะ พอคุณรู้ตัวอีกทีอาจจะผ่านไป 20 ปีแล้ว

0
เฟียส 11 พ.ค. 67 เวลา 10:22 น. 3

ไม่ต้องไปสมัครใหม่เลยค่ะ ทำในที่ของเราให้มีความสุขต่อไปค่ะ คุณแม๊น้องควรไปพบหมอจิตเพื่อไปปรับทัศนคติใหม่ค่ะ ปสด.ปนปญอ.มากค่ะ

0
Khuntah 11 พ.ค. 67 เวลา 16:53 น. 4

เราเข้าใจนะ กับ การทำงานที่ที่สบายใจ เราก็จะไม่อยากออก แต่เราก็ยอมออก T T

จากประสบการณ์เรา เราต้องเติบโตขึ้น เราต้องสร้างอนาคต เลยต้องเปลี่ยนงานที่ที่มีเงินเดือนเยอะขึ้น เพื่ออนาคตที่สบายขึ้น

หากคุณคิดว่า ที่นั้นสามารถที่จะเติบโตขึ้นไปอีกได้ ก็ทำเลย แต่ถ้าหากว่าผ่านไปนานๆ แล้วยังอยู่ที่เดิม ก็ควรที่จะเริ่มหากที่เติบโตใหม่ เราต้องเติบโตนะ ห้ามอยู่กับที่ ปัจจัยก็เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เราก็เป็นอยู่ เพราะต่อไป คุณจะต้องใช้เงินเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงคนในครอบครัว ที่ต่อไปเขาอาจจะทำงานไม่ไหว ส่วนเงินเก็บ ทำดีแล้ว ที่อย่างน้อยยังมีเก็บ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้มีเพิ่มขึ้น เผื่อไว้ในอนาคต เมื่อเราไม่สามารถพึ่งใครได้ ปล.อนาคต เราไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นรึเปล่า อย่างน้อย มีเงินก้อนใหญ่ๆไว้ซัพพอร์ตตัวเอง ก็จะดีกว่าต้องหยิบยืมคนรอบข้างนะ สู้ๆน่าา

0
Ppp 18 พ.ค. 67 เวลา 07:37 น. 5

ก็บอกแม่ไปค่ะว่างานที่นี่ลงตัวดีอยู่แล้ว ยังไม่อยากเปลี่ยนงาน เข้าใจว่าแม่อยากให้ได้เงินเดือนเยอะๆค่ะ ก็ต้องคุยกับแม่ไปเลยตรงๆค่ะ

0
Ratta360 18 พ.ค. 67 เวลา 16:01 น. 6

เอาเหตุผลแบบไม่เอาอารมณ์เกี่ยวเลยนะครับ ที่ๆแม่หาให้ดีกว่าแบบเห็นได้ชัด ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ หรือเกี่ยวกับข้าราชการ มันเสี่ยงที่ทำงานที่ใหม่แล้วจะเจอ ประสบการณ์ประสาท-ได้ก็จริง แต่ก็เป็นธรรมชาติของการทำงานครับ ยิ่งสังคมใหญ่ ยิ่งซับซ้อน แต่ผลตอบแทนสูง แต่ถ้าเป็นงานเล็กๆ สังคมไม่ซับซ้อนดราม่ามันก็น้อย ระยะยาวน่าจะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าอันไหนดีกว่า อายุเยอะขึ้นยังไงก็ต้องใช้เงินเยอะขึ้นครับ


ถ้าให้ดีอยากรู้ว่างานที่แม่ให้ มันเป็นโอกาสที่หาได้ยากหรือเปล่า ถ้าไม่ ลองดีลว่าขอทำงาน นี้ก่อนซัก 1ปี-3ปี "เรียนรู้ความเป็นรากหญ้า" ก็เป็นเหตุผลที่ดีครับ จากนั้นค่อยลองเปลี่ยนอาชีพ ผมเชื่อว่า วัยเท่านี้ ทำงานไปยังไงก็มีช่วงเบื่อหรือเบิร์นเอ้าท์ เป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำอะไรใหม่ๆครับ หรือไม่ ผมว่าลองลางานไปสัมภาษก่อน ให้รู้ว่าหัวหน้าที่ใหม่ คุยเป็นไงก็ได้ ผมว่า HR ที่ดีเขาเข้าใจเรายังใหม่เลือกได้ ถ้าเป็นแก่ๆจะเริ่ม เลือกไม่ได้แล้วนะครับ


ส่วนเหนื่อย เข้าใจได้ครับ เป็นธรรมดา ผมว่าหลายคนเป็น ในช่วงจบใหม่ๆ เคว้งและเครียดมากต่อให้ มีเงินใช้ก็ตาม ตัวผมเอง ยังเคยทำงานไม่กี่วันแล้วออกเพราะ รู้สึกเหนื่อยจากการปรับตัวกับเดินทางเหมือนกัน


แต่ถ้าเอาสูตรพิเศษ ผมแนะนำให้ดู วันหยุดครับ อันไหนเยอะกว่า เอาอันนั้นเยอะกว่าราชการให้คว้าอย่างไว ฟรีไทม์ มีค่าที่สุด จะใช้กับสังคมที่บ้าน หรือที่ทำงานก็ได้ทั้งนั้น จากใจคนทำงาน หยุดปกติแล้วเปลี่ยนมาทำแบบ 6 วัน


สุดท้ายผมว่า ความสุขในตอนนี้ก็ดีเหมือนกัน แต่ถ้ายังใช้ความสุขอยู่ยังไงมันก็ต้องมีวันหมด และสำหรับระยาว เราใช้เงินซื้อความสุขง่ายกว่า มีความสุขก่อนแล้วค่อยหาเงินครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ามรดกทางบ้านมีเหลือเฟือ ก็สบายๆครับ อันไหนก็ดีทั้งนั้นแหละในระยะยาว ไม่จำเป็นต้องเครียด

0
Millennium Millennium 18 พ.ค. 67 เวลา 22:24 น. 7

สวัสดีค่ะ เราอายุเท่ากันเลย และตอนนี้เราเพิ่งเริ่มทำงานที่บริษัทเดียวกันกับแม่ค่ะ แต่คนละแผนก เข้ามาโดยการสัมภาษณ์ปกติ เพราะแม่ก็ไม่ได้มีเส้นสายอะไร อยากมาแชร์เพราะเราผ่านจุดที่อึดอัดแบบจขกท.มาแล้ว (ยาวนิดนึงนะคะ)


ก่อนหน้านี้ทำงานที่บริษัทเล็กๆแห่งนึง เงินเดือนไม่แย่ สำหรับเด็กจบใหม่ เพื่อนดีมาก แต่ไม่มีชื่อเสียง แม่ก็เลยกดดัน ขยั้นขยอให้สมัครบริษัทอื่นที่มีชื่อเสียงกว่านี้ตลอดๆ (พวกแอปช้อปปิ้งสีส้ม สีน้ำเงิน แอปเขียว ฯลฯ) เพราะเห็นว่าอนาคตจะดีกว่า ไปต่อง่าย


เราเข้าใจแม่นะ แต่รักสังคมที่นี่มาก ไม่ยอมสมัครสักที จนเริ่ม“อิ่มกับงาน” เลยลองไปสัมภาษณ์เรื่อยๆ และได้งานสายHRกับธนาคารแห่งนึง แต่เราก็ไม่ยอมไป เพราะคำนวณเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางแล้ว ไม่คุ้มค่า


แม่เลยแนะนำให้สมัครบริษัทของแม่ดูค่ะ เรางอแงมากๆ เพราะเหมือนโดนกดดันให้สมัคร (อะไรที่พ่อแม่บังคับ เรามักจะไม่ชอบอ่ะเนอะ) บริษัทเค้าดีนะคะ มีชื่อเสียง และสวัสดิการดี ค่ารถเสียไม่เยอะ ไปกลับ~150-200 บาท เพราะทางออฟฟิศมีรถรับส่ง บางครั้งก็ขับรถแม่ไปพร้อมกันได้ เงินเดือนสมเหตุสมผล ตำแหน่งที่รับสมัครก็ดูเหมือนจะได้เรียนรู้สกิลใหม่ๆอีกเยอะ เลยลองไปสัมภาษณ์ค่ะ


ปัจจุบัน เราตัดสินใจมาอยู่ที่นี่ได้ เดือนครึ่งแล้ว โอเคดีนะคะ จะเขินเวลามีคนแซวๆว่าเป็นแม่ลูกกันบ้างบางครั้ง (เราไม่อยากให้คนจำเพราะว่าเราเป็นลูกแม่ แต่อยากให้คนจำว่าเราเก่งในฐานะพนักงานคนนึงมากกว่า อันนี้เป็นปัญหาหนึ่งที่เรากำลังเจอค่ะ)


เราอยากแนะนำจขกท.ว่า เราอาจจะลองไปสัมภาษณ์ดูก่อนก็ได้นะคะ ไม่เสียหายเลย ถ้าไม่ได้ เราถือว่าได้ฝึกสกิลสัมภาษณ์งาน และได้ทำสิ่งที่แม่กดดันให้ทำมาตลอดแล้ว สบายหู สุขภาพจิตดีขึ้น หรือ ถ้าเราได้งาน ก็ค่อยมาชั่งน้ำหนักกับเป้าหมายในระยะยาวของเรา และความคุ้มค่าอีกที ทำรีเสิร์ชเยอะๆ


และสิ่งที่สำคัญคือ เราต้องตัดสินใจด้วยตัวเองนะคะ

เพราะคนที่ทำงานคือเรา ไม่ใช่แม่

ถ้าเราจะเลือกทางของเราที่ขัดกับแม่ ลองเล่าให้แม่เค้าฟังดูก็ได้ค่ะ ว่าเราทำงานที่นี่ เราได้อะไรบ้าง เราจะไปทำอะไรต่อ เติบโตไปเป็นยังไง แม่เค้าก็จะหายห่วงนะคะ


เป็นกำลังใจให้นะคะะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจบด้วย 5555








0