Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อินทรียวัตถุ กับ อนินทรียวัตถุ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                     อินทรียวัตถุ (Organic matter)          

  ดินส่วนใหญ่จะประกอบด้วยอินทรียวัตถุ น้อยกว่า 5% โดยน้ำหนัก อิทธิพลของอินทรียวัตถุต่อคุณสมบัติของดินที่สำคัญพอจะสรุปได้ดังนี้

-          ช่วยในการเกาะตัวของอนุภาคดิน เกิดเป็นโครงสร้างของดินที่ดีและคงทน ซึ่งทำให้ดินนั้นมีความสามารถในการอุ้มน้ำ และการถ่ายเทอากาศดี

-          เป็นแหล่งที่สำคัญของธาตุอาหารพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งไนโตรเจน (N) ฟอสฟอรัส (P) และกำมะถัน (S) ในดินที่ไม่มีการใส่ปุ๋ย

-          ช่วยในการดูดยึดธาตุอาหารไม่ให้สูญเสียไปจากดินได้โดยง่าย

-          เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของจุลินทรีย์ดิน ซึ่งกำลังดำเนินกิจกรรมที่มีผลต่อคุณสมบัติของดิน และ การเจริญเติบโตของพืช

อินทรียวัตถุประกอบด้วยธาตุหลายชนิด แต่ที่สำคัญที่สุดคือธาตุคาร์บอน (C) นอกจากนี้มีธาตุ ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟอสฟรอรัส  และ กำมะถัน ถึงแม้ว่าอินทรียวัตถุอาจได้มา จากสิ่งที่มีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ และพบว่าส่วนใหญ่จะมาจากรากพืช และเศษซากพืช โดยกิจกรรมของจุลินทรีย์ (Microorganism)

รากและเศษซากพืชมีส่วนประกอบสำคัญแบ่งได้ 3 กลุ่มคือ โปลีแซคคาไรด์ (Polysaccaride) โปรตีน (Protein) และลิกนิน (Lignin) โปลีแซกคาร์ไรด์เป็นสารประกอบคาร์โบไฮเดรทที่ไม่ซับซ้อน แปรสภาพและสลายตัวได้ง่าย เช่น กลูโคส (Glucose) เซลลูโลส (Cellulose) และ เฮมิเซลลูโลส (Hemicellulose)

การสลายตัวของรากและเศษซากพืชเกิดจากกิจกรรมของจุลินทรีย์ โดยพวกสารประกอบที่มีโครงสร้างของโมเลกุลไม่ซับซ้อนจะถูกย่อยสลายก่อน จากนั้นจึงเป็นการย่อยสลายของสารที่มีความซับซ้อนมากขึ้นตามลำดับ ผลของการสลายตัวดังกล่าวนี้จะได้สารซึ่งเรียกว่า ฮิวมัส (Humus) ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีโครงสร้างซับซ้อนคงทนต่อการสลายตัวสูงจึงสลายตัวได้ช้ามาก มีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ ประกอบด้วยธาตุอาหารพืชที่สำคัญหลายชนิด เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และกำมะถัน นอกจากนี้ฮิวมัสยังช่วยให้ดินมีคุณสมบัติทางการภาพที่ดี สามารถอุ้มน้ำและถ่ายเทอากาศได้ดี

               อนินทรียวัตถุ(mineral matter)

เป็นส่วนที่เกิดจากการสลายตัวทางเคมี ฟิสิกส์ และชีวเคมี และหินชั้นต่างๆเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

อนินทรียวัตถุ (Mineral or inorganic matters) เป็นส่วนที่กำเนิดมาจากการย่อยสลายของหินที่ให้กำเนิดดิน ส่วนประกอบของดินที่เป็นอนินทรียวัตถุ แบ่งออกเป็น หินและกรวด ทราย silt และ clay หน้าที่ของอนินทรียวัตถุในดิน คือ

เป็นแหล่งให้ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชและของจุลินทรีย์ในดิน

เป็นส่วนควบคุมลักษณะของเนื้อดิน

มีส่วนในขบวนการทางเคมีและทางฟิสิกส์ของดิน เช่น การแลกเปลี่ยนประจุของแร่ธาตุอาหาร การดูดยึดน้ำในดิน เป็นต้น

อนินทรียวัตถุ ได้มาจากหินและแร่ชนิดต่างๆ ที่สลายตัวผุพัง

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น