Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แนะนำการ์ตูน] honey & clover แด่ชีวิตที่อ่อนโยน งดงาม สับสน และแสนเศร้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ช่วงนี้ฤดูกาลแห่งความเรื่อยเปื่อย เราก็มาตั้งกระทู้แนะนำอนิเมแก้เซ็ง

Honey & Clover ถูกจัดเป็นการ์ตูนแนวการ์ตูนผู้หญิงหมวดดราม่าโรแมนติก เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยศิลปะที่มีเรื่องราวของชีวิตต่างๆ กันไป


ฮากุจัง เด็ก (ควรจะเป็นสาวแต่ดูยังไงก็เด็กประถม) ทีมีพรสวรรค์ในทางศิลปะ ที่มาอยู่กับชูจังลูกพี่ลูกน้องที่เป็นอาจารย์หมาวิทยาลัยหลังจากที่ยายตายไปแล้ว เป็นคนที่มีพรสวรรค์มากแต่ก็มีปัญหากับการเข้าสังคม และแพ้การกดดัน


ทาเคโมโตะคุง เด็กหนุ่มที่ดูธรรมดาเมื่อเทียบกับตัวละครอื่น ยังสับสนกับชีวิตและไม่รู้ว่าตัวเองควรจะดำเนินชีวิตไปในทิศทางไหน ยังไม่รู้ถึความสามารถที่มีอยู่ในตัวเอง ชอบฮากุโดยเริ่มจากชื่นชอบความสามารถและเห็นถึงความเจ็บปวดที่อัชริยะต้องแบกรับ ทว่าด้วยความที่เป็นคนคิดมากจึงไม่กล้าทำอะไร และตกเป็นลูกไล่ขอคนอื่นเสมอ



รุ่นพี่โมริตะ เด็กเปอร์หกปีไม่จบที่มีความสามารถระดับอัฉริยะทางศิลปะ (แต่ไม่ค่อยจะเอาไปใช้กับการทำการบ้าน) รักเงินเป็นที่สุด ที่เรียนไม่จบเพราะมักจะโดนเรียนไปรับจ็อบเ็ป็นประจำ เป็นคนที่ทำอะไรเอาฮาไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองตัวเองยังไงแต่เป็นคนที่เห็นแก่จิตใจของเพื่อนมากกว่าที่คิด โมริตะเองก็ชอบฮากุเหมือนกันแต่ก็รู้ว่าทาเคโมโตะชอบฮากุอยู่



มายามะซัง รุ่นพี่ปีสี่คณะสถาปัตย์ที่กำลังจะจบ เป็นคนที่ดูเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในกลุ่มแต่ก็ขี้เหงาและยังมีบางส่วนที่ดูเป็นเด็ก มายามะชอบริกะเจ้านายในที่ฝึกงานทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีทางสมหวัง และก็รู้ว่าอายูมิชอบตัวเองอยู่ ทั้งๆ ที่อยากจะปฏิเสธเพื่อให้มายูมิตัดใจไปหาคนอืนที่ดีกว่าตนแต่ก็กลัวว่าถ้าทำแบบนั้นอายุมิจะเจ็บปวดและห่างตัวเองไป



ยามาดะ อายูมิ รุ่นพี่ปีสีเรียนปฏิมากรรมปั้นหม้อ เจ้าของฉายาหญิงเหล็กผู้สร้างผลงานระดับตำนานเป็นประจำ แอบรัักยามายามะนาน แต่ก็รู้ว่ายามาดะไม่ได้รักตน ถ้าจะพูดออกไปก็รู้ว่าจะต้องถูกปฏิเสธแน่นอน ถึงจะอยากให้มายามะหันมามองตนแต่ก็รู้ว่าถ้าหาวิธีให้มายามะตัดใจจากคุณริกิมายามะก็ต้องเจ็บปวดจึงไมู่้รู้ว่าควรจะทำอย่างไร อายูมิเป็นเพื่อนที่ดูเหมือนผู้ปกครองของฮากุ และคอยช่วยเหลือเพื่อนๆ เสมอ ดูไว้ใจได้สมฉายาหญิงเหล็กแต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นคนที่ร้องให้บ่อยที่สุดในเรื่อง (ถ้าไม่นับจังหวะที่ฮากุร้องไห้เอาฮาตามมุข)



ชูจัง ลูกพี่ลูกน้องของฮากุ อาจารย์มหาลัยที่ต้องปวดหัวกับก๊กนี้เสมอ เป็นอาจารย์ที่เหมือนพี่ใหญ่ของกลุ่ม สมัยเรียนเป็นเพื่อนสนิทของริกะและแฟนของเธอ ทั้งสามเคยใช่ชีวิตอยู่ในห้องเดียวกันจนริกะกับแฟนเรียนจบและแต่งงานกัน หลักจากสามีของริกะประสบอุบัติเหตุเีสียชีวิตชูจิไม่อาจอยู่ข้างๆ เธอ เพราะมันทำให้ทั้งคู่นึกถึงบรรยากาศที่อยู่กันสามคน จึงต้องเว้นระยะห่างและให้มายามะไปช่วยงานแทน




ฮาราดะ ริกะ ตัวละคนที่ดูเหมือนเวลาหยุดลงนับแต่วันที่สามีตาย ริกะรู้ว่ามายามะชอบตัวเอง แต่รตกไม่มีทางตอบสนองได้ หากปล่อยไว้ก็มีแต่จะเป็นการหลอกใช้มายามะให้รักษาความเจ็บปวดของตัวเอง เลยพยายามพลักใสไล่ส่งมายามะออกไป


เราชอบการ์ตูนเรื่องนี้ตรงทีมันสามารถเล่าถึงชีวิตได้อย่างเข้าถึง เหล่าตัวละครไม่ได้ฟูมฟาย โวยวายพร่ำบ่นว่าชีวิตของตัวเองแสนเศร้า แต่ก็พยายามดำเนินชีวิตไปท่านกลางความสับสน ความไม่มั่นใจ บาดแผล ความรักที่รู้ว่าไม่ีมีทางที่จะถูกตอบสนองลับมา และความเจ็บปวดที่ต้องปล่อยให้คนที่รักตัวเองต้องทนเจ็บปวด

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของเรื่องนี้คือโทนสีที่อ่อนโยนมาก มันทำให้ปัญหาของชิวิตที่เสนอออกมาเป็นเรื่องที่อ่อนโยน แต่ก็เจ็บปวด

เรื่องนี้เป็นอนิเม สองภาค หนังสือการ์ตูน TV ซีรี่ญี่ปุ่น และไต้หวัน ใครที่มีโอกาสหาเวอร์ชั้นไหนมาเสพก็อย่าพลาดเรื่องนี้เราให้ 9.5 เต็ม 10 เลย


หนังสือการ์ตูน


ทีวีซีรี่ญี่ปุ่น


ทีวีซีรี่ไต้หวัน

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 07:15

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

หยงเล่อ Starlessnight 7 ต.ค. 51 เวลา 04:49 น. 1


เอา AMV ไปดูเป็นตัวอย่าง

เหตุหนึ่งที่ความรักในเรื่องชวนให้เจ็บปวดคือไม่มีตัวละครไหนเลยที่เลวร้าย ซึ่งเป็นแนวทางการวางเรื่องที่จะต่างจากนิยายหรือละครรักบ้านเราที่มีนางเอกตัวร้ายชัดเจนอยู่มาก อย่างในคู่ โมริตะ-ฮากุ-ทาเคโตโตะ ก็เป็นรักสามเศร้าที่ไม่อาจหาจุดลงได้ ไม่มีใครที่ดูแล้วเป็นตัวร้ายสมควรผิดหวัง และไม่มีใครเป็นพระเอกที่เรารู้ดีว่าจะได้รักกับนางเอกในท้ายสุด ที่สำคัญคือมันไม่ใช่การแข่งขันในรูปแบบของฝ่าตรงข้ามกัน ในขณะที่ทั้งโมริตะกับทาเคโมโตะรู้ว่าอีกฝ่ายชอบฮากุ ก็ตระหนักว่าถ้าฮากุชอบตัวเองอีกคนก็จะเจ็บปวด และถ้าอีกฝ่ายเจ็บปวดตัวเองก็จะเสียใจด้วย ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะอย่างไรก็ต้องลงที่ความเจ็บปวด

หรือในคู่ของ ริกะ-มายามะ-ยามาดะ ก็เป็นความสำพันธ์ที่หาจุดลงไม่ได้ คนที่ริกะรักตายไปแล้ว มายามะเองก็เข้าใจว่าริกะลำบากใจที่ตัวเองชอบเธอ เหมือนที่ยามาดะรู้ว่ามายามะลำบากใจที่ตัวเองชอบเขา ทั้งริกะและมายามะก็รู้ถึงความเจ็บปวดของการสูญเสียคนที่ตัวเองรักไปดี (จากการตายของสามีในกรณีของริกะ และจากระยะห่างที่ริกะเว้นไว้ในกรณีของมายามะ) จึงรู้ว่าคนที่ชอบตัวเองนั้นเจ็บปวดเพียงไร แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจตัดใจจากคนที่เรารักอยู่ไปตอบสนองคนที่รักเราได้ มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ใน อย่างไรก็ตามวงรักสามเศร้าของ ริกะ-มายามะ-ยามาดะ ยังมีทางออกอื่นจากความสำพันธ์เก่าแก่ระหว่าง ชูจิกับริกะ และ ยามาดะกับรุ่นพี่ที่ทำงานของมายามะที่พึ่งรู้จักกัน แต่การตัดใจนั้นมันก็เจ็บปวด ไม่ว่าทางไหนก็ต้องมีคนเจ็บปวดอยู่ดี

นอกจากเรื่องของความสัมพันธ์ของคนแล้วฮันนี่โครเวอร์ยังแสดงออกมาถึงชีวิตวัยรุ่นที่เต็มไปด้วยความสับสน หลงทิศหลงทาง และเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในอนิเมภาคแรกเรื่องเริ่มเมื่อฮากุอยู่ปีหนึ่ง และจบภาคแรกเมื่อฮากุอยู่ปีสี เหล่าตัวละครต้องพบกับการเป็นผู้ใหญ่ที่จะมาถึง และตอบสนองกับมันด้วยรูปแบบที่ต่างกันไป รวมถึงเหล่าตัวละครผู้ใหญ่ที่เต็มไปด้วยบาดแผลในความทรงจำ

อีกเรื่องคืออารมณ์ทางด้านศิลปะ จริงๆ เหตุการณ์ในเรื่องนี้มันก็เกิดกับนักศึกษาทุกคณะแต่ที่เลือกคณะทางศิลปะก็คงเพราะเรื่องอารมณ์จะเด่นชัดและแสดงออกได้มากกว่า


จริงๆ เรื่องนี้มีมิติที่จะพูดถงได้หลายด้านมาก แต่ถ้ามานั่งวิเคราะห์มันก็จะสปอยเรื่องและคงไม่มีใครเก็ทกับเรานอกจากคนที่ดูมาแล้ว



ed แรกของภาคแรก



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 05:00
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 05:17
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 05:37
0
หยงเล่อ Starlessnight 7 ต.ค. 51 เวลา 06:07 น. 2


อัันนี้ MV ของทีวีซีรี่ เล่าใหม่นิดหน่อยแต่เรื่องคงเดิม ทำอารมณ์ออกมาได้ดีเลย แต่แนะนำอนิเมมากกว่าเพราะของอนิเมมันจะออกมาอ่อนโยนมากกว่า แต่สำหรับคนที่สอบทีวีมากกว่าก็น่าสน

ปรกติเราไม่ค่อยชอบเรื่องอะไรที่ไม่มีความเป็นแฟนตาซีผสมอยู่และไม่ชอบเรื่องที่เสนอถึงชีวิตธรรมดา แต่เรื่องนี้เป็นข้อยกเว้นเพราัะถึงเป็นชีวิตธรรมดาแต่มันไม่จืดชืดน่าเบื่อเลย บางทีชีวิตก็อาจจะมีสีสันกว่าที่เราคิดก็ได้มั้ง

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 06:13
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 7 ตุลาคม 2551 / 07:21
0
กหฟกหฟ 7 ต.ค. 51 เวลา 20:01 น. 4

ชอบโมริตะตอนเต้นในงานอะไรซักอย่าง(จำไม่ได้เหตุไม่ได้ดูนานแล้ว)ที่ใส่ชุดเอววิส?
ป.ล.สุดท้ายฮากุคู่กับอา?(ชูจัง)ใช่ป่ะ บังเอิญเราไม่ได้ดูตอนท้ายๆน่ะ

0
LoChanNeI 29 พ.ค. 52 เวลา 01:15 น. 9

ใครเข้ามา อยากดู อนิเม ซึ้งๆโรแมนติกก็ดู clannad นะ www.cartooniverse.co.uk บอกเว็บให้ด้วยถ้าหาดูไม่ได้ ใครอยากดูแบบ(โดนๆ)แนวหนุกก็ 
Druaga มี2ภาคนะ

0
fghgjhgj 21 เม.ย. 53 เวลา 10:55 น. 11

ชอบโมริตะอะค่ะ

คนอะไรหาเงินเก่งแล้วยังหน้าตาดี แล้วยังฮาโคตได้ทุกสถานะการณ์

ตอนแรกนึกว่าโมริตะชอบยามาดะซะอีกนะเนี่ย

แต่ยอมรับว่าอนิเมภาพและสีดูอ่อนโยนมากกกกกก

ไม่เคยเห็นอนิเมเรื่องไหนดูBright(เหมือนมีออร่า)เท่าเรื่องนี้มาก่อน

ชอบๆๆๆๆๆๆ

และตอนนี้อนิเมฉายอยู่ที่ช่องแก๊งค์การ์ตูนแชนเนลนะคะ

แต่ซับไทยอ่า ขิเกียจอ่าน -_-*

0
ACE 22 ก.พ. 54 เวลา 16:49 น. 13

Honey & Clover ฉบับ อะนิเม มี 2 ภาคจึงจะจบครับ
ภาค 1 Rose มีลิขสิทธิ์ แล้ว และพากย์ไทยไว้แล้ว
ภาค 2 ยังไม่นำเข้าเลย&nbsp ว่ากันว่า ภาค 2 ในญี่ปุ่นออกอากาศ ปี 2006 นานมากเลย กว่าคนไทยจะรู้จักอีกกี่ปีต่อมาละ คิดเอา มันเป็นเทคนิคทางเศรษฐกิจนะครับ รอให้ผ่านไปนานๆก่อน จึงจะเผยแพร่ออกต่างประเทศ (ญี่ปุ่นมันฉลาดจริง)&nbsp ภาค 1 ออกมาปี 2005 นะครับ ลืมบอก

ภาค 1 หาดูได้ภาษาไทยครับ มีเว็บต่างๆ ให้ได้ดู(หาดีๆอาจมีโหลด)
ภาค 2 อย่างดีก็มี sub eng ครับ(หาดีๆอาจมีซับไทย)
ใครไม่รู้จะหาดูจากไหนก็ลอง&nbsp  ยูตู๊บ

ผมดูจบแล้วครับ ทั้ง 2 ภาคเลย เศร้ามาก สะเทือนใจสุดๆ&nbsp ทำให้รู้เลยว่า ชีวิตมันมีค่าแค่ใหน

ผมมีอีก 2 เรื่องมาแนะนำ แนวรักๆลุ้นๆตลกบ้าง
- The world of narue อลวนลุ้นรักสาวต่างดาว
- Boys Be&nbsp วัยรุ่นวุ่นรัก
ทั้ง 2 มีพากย์ไทยครับ
หาดู&nbsp สนุกดี&nbsp แนวๆนี้ทั้งนั้นแหละ
ใครรู้จักอะนิเม แนวๆนี้ ช่วยๆกันโพสแนะนำกันบ้างสิ&nbsp ใครมาอ่านจะได้ แบ่งๆกันไปหาดู

0
white lisianthus 9 พ.ย. 54 เวลา 00:41 น. 14

เราชอบ&nbsp  ทาเคโมโตะ&nbsp นะ ดูเป็นคนที่ใจดีเค้าถึงจิตใจของทุกๆคนได้โดยเฉพาะ&nbsp ฮากุจัง&nbsp ส่วน ยามาดะ อายูมิ&nbsp ก็น่ารักดี&nbsp ความจริงก็ไม่ถูกกับ&nbsp โมริตะ&nbsp เท่าไหร่ แต่โมริตะก็เป็นที่ปรึกษาด้านหัวใจให้อายูมิตลอด&nbsp  เฮ้อ.....เรื่องนี้น่ารักมากเลยเราดูแล้วสนุกมาก

0