Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประชาธิปไตย คืออะไร ? ช่วยมาแสดงความคิดเห็นหน่อยนะ ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ประชาธิปไตย คืออะไรในความคิดของเพื่อนๆ Dek -d อยากรู้ 


บอกหน่อยเน้ออ~! ^^

อีกอย่างเห็นบางคนว่าการที่อภิสิทธิ์เป็นนายกได้ ไม่เป็นประชาธิปไตย

อยากรู้ว่าเพราะอะไร ด้วยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ชัดม่ะ 19 เม.ย. 52 เวลา 02:23 น. 1

ก็ตัวแทน ที่พวกคุณเลือกเข้าไป ยกให้เค้าเป็นแล้วนิ มันจะไม่ใช่ประชาธิปไตรตรงไหน&nbsp ถามหน่อยเถอะ

หรือจะให้ประชาชนที่มีสิทธิ เข้าไป ยกมือvote ที่ล่ะคน ทำกี่วันล่ะถึงจะได้นายกมา บริหาร

0
*-* 19 เม.ย. 52 เวลา 02:32 น. 2

ถ้าให้ผมพูดในภาษาบ้านแบบคนบ้านนอกนะ

การยอมรับเสียงส่วนใหญ่

การเลือกตั้งที่มาจากเสียงประชาชนโดยแท้จริง ไม่รวมกันการซื้อเสียงนะ

ถ้ามีคำนี้เข้ามาคือไม่ใช่แล้ว

ปล.ต้องมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนะไม่ใช่ประธานาธิปดี

0
แนนนี่ซังซัง13881 19 เม.ย. 52 เวลา 03:36 น. 3

เข้าไปอ่านนะจะได้ถ่องแท้ ว่าปัจจุบันคือประชาธิอปไตย หรือไม่พราะราชดำรัสของในหลวง จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ แต่ปัจจุบันนี้บอกได้เลยเต็มปากเต็มคำว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย

http://webboard.siamza.com/view.php?id=41292&cat=15

0
แนนนี่ซังซัง13881 19 เม.ย. 52 เวลา 03:37 น. 4

บทความบางตอนที่เอามาใหดูกัน มาร์กเค้าเสนอมาตรา 7ท่ายยังบอกเอะอะอะไรก็กู้ชาติ กู้ชาติ เพียงแต่สื่อไม่ค่ออยนำมาลง เลยเงียบหายไป ดูไว้นะพันธมิตร
พระราชดำรัสในหลวง - ห่วงใยเลือกตั้ง ทรงย้ำชัดการปกครองต้อง"ไม่มั่ว" จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส "
นายกฯพระราชทาน"ไม่ใช่การปกครองแบบประชาธิปไตยเป็นแบบมั่วไม่มีเหตุผล ย้ำปกครองประเทศมั่วไม่ได้ ประเทศชาติจะรอดถ้าทำตามหลักกฎหมาย และให้ศาลไปหาวิธีหากสภาไม่ครบ 500 คนจะทำอย่างไรให้ทำงานได้ ทรงเตือนเอะอะอะไรก็บอกว่ากู้ชาติ ย้ำถ้าศาลแก้ปัญหาไม่ได้ให้ลาออก ด้าน ครม.ประชุมลับหาทางออก "ชิดชัย" เผยเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาไว้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว รอแค่ผลการเลือกตั้งรอบที่ 3 "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเปิดใจหลังสังคมแบ่งข้าง ยันจะหาทางให้ทั้ง 2 ฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ส่วน "เจ๊แดง" สั่งทนายเช็กบิล "อลงกรณ์" ทั้งแพ่งและอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทว่าร่ำรวยผิดปกติ "จ้อน" ไม่เข็ดเดินหน้าหอบหลักฐานฟ้อง ป.ป.ช.ล่าคนโกงรถดับเพลิง

พระราชดำรัสในหลวง
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 17.42 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุขวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด นำตุลาการศาลปกครองสูงสุด เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำรัสกับประธานศาลปกครองสูงสุดกรณีการเลือกตั้ง และนายกฯ พระราชทาน ความบางตอนว่า

"...จริง ๆ กว้างขวางมาก ในเวลานี้ เมื่อเช้านี้เอง การเลือกตั้ง และโดยเฉพาะ ผู้ที่ได้คะแนนไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็เลือกตั้งคนเดียว ซึ่งมีความสำคัญที่ว่า ไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็คนเดียว ในที่สุดการเลือกตั้งไม่ครบสมบูรณ์ ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับท่านหรือเปล่า แต่ความจริงน่าจะเกี่ยวข้องเหมือนกัน เพราะว่าถ้าไม่มีจำนวนผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง ก็กลายเป็นว่าการปกครอง แบบประชาธิปไตยดำเนินการไม่ได้ แล้วถ้าดำเนิน การไม่ได้ ที่ท่านได้ปฏิญาณตนเองก็เป็นหมัน ถึงบอกว่าจะต้องทำเพื่อให้การปกครองแบบประชา ธิปไตยต้องดำเนินการไปได้ ท่านก็เลยทำงานไม่ได้ และถ้าท่านทำงานไม่ได้ ท่านอาจจะต้องลาออก ถ้าไม่มีการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ ต้องหาทางแก้ไขได้ บอกว่าต้องไปทางศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็บอกไม่ใช่เรื่องศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญร่างเสร็จแล้วก็ไม่เกี่ยว เราเลยขอร้องว่าท่านอย่าไปทอดทิ้งการปกครองแบบ ประชาธิปไตย การปกครองแบบที่จะทำให้บ้านเมืองดำเนินการผ่านไปได้




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 เมษายน 2552 / 03:44
0
แนนนี่ซังซัง13881 19 เม.ย. 52 เวลา 03:39 น. 5
ที่ขีดเส้นใต้หมายถึงเหตุการณ์ขณะนั้น พรรคประชาธิปปัตย์บอยคอตไม่ลงเลือกตั้ง แต่เพื่อไทยลงเลือกตั้ง

"และอีกข้อหนึ่ง การที่จะบอกว่ามีการยุบสภา และต้องเลือกตั้งภายใน 30 วัน ถูกต้องหรือไม่ ไม่พูดถึง ถ้าไม่ถูก ก็จะต้องแก้ไข ก็อาจจะให้การเลือกตั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งท่านก็จะมีสิทธิที่จะบอกว่า อะไรที่ควร ที่ไม่ควร ไม่ได้ว่าบอกว่ารัฐบาลไม่ดี แต่ว่าเท่าที่เราดู มันเป็นไปไม่ได้
คือการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย เลือกตั้งพรรคเดียว เบอร์เดียว ไม่ใช่ทั่วไป มีคนที่สมัครเลือกตั้งคนเดียว มันเป็นไปไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องประชาธิปไตย ไม่เป็นประชาธิปไตย ท่านต้องดูเกี่ยวกับว่า เรื่องของการปกครอง ตรงนี้ขอฝาก อย่างดีที่สุดถ้าท่านทำไม่ได้ ท่านลาออก ท่านเอง ไม่ใช่รัฐบาลลาออก ท่านเองต้องลาออก ทำไม่ได้ เมื่อกี้ที่ปฏิญาณ นึกดูดี ๆ จะเป็นการไม่ได้ทำตามที่ปฏิญาณ

ตั้งแต่วิทยุเมื่อเช้านี้ กรณีที่นบพิตำ กรณีที่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นั่นไม่ใช่แห่งเดียว ไม่ใช่ ที่อื่นมีอีกหลายแห่ง ที่จะทำให้บ้านเมืองล่มจม บ้านเมืองไม่สามารถที่จะรอดพ้นจากสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้อง ก็ขอให้ท่านไปศึกษาว่าเกี่ยวข้องอย่างไร ท่านเกี่ยวข้อง อย่างไร แต่ถ้าท่านไม่เกี่ยวข้อง ท่านลาออกดีกว่า ท่านไม่ได้เป็นผู้ที่ได้รับหน้าที่ ท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ เป็นผู้ที่ต้องทำให้บ้านเมืองดำเนินไป หรือมิฉะนั้น ก็ต้องไปปรึกษากัน ท่านก็เกี่ยวข้องเหมือนกัน ก็ปรึกษากัน 4 คน ก็ท่านปรึกษากับผู้พิพากษาศาล ฎีกาที่จะเข้ามาใหม่ ปรึกษากับท่าน ก็เป็นจำนวนหลายคนที่มีความรู้ ที่ซื่อสัตย์สุจริต ที่มีหน้าที่ที่จะทำให้บ้านเมืองมีขื่อมีแป ฉะนั้นขอฝาก ก็ต้องไปพูดกับสมาชิกอื่น ๆ ด้วย ก็จะเข้าใจ


0
แนนนี่ซังซัง13881 19 เม.ย. 52 เวลา 03:47 น. 6
สุดท้ายสำหรับพันธมิตรนะที่คิดว่าตนทำถูกต้อง อย่าแถนะค่ะ ถ้าคุณรักท่านอย่างที่กล่าวอ้าง นี้คือพระราชดำรัสท่านจริงๆ ไม่บิดเบือนแม้คำพูดเดียว

แต่ว่า ในมาตรา 7 นั้น ไม่ได้บอกว่าพระมหากษัตริย์สั่งได้ ไม่มี ลองไปดู มาตรา 7 เขาเขียนว่า ไม่มีในบทบัญญัติแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่ได้บอกว่ามีพระมหากษัตริย์มาสั่งการได้ และก็ขอยืนยันว่า ไม่เคยสั่งการอะไรที่ไม่มีกฎเกณฑ์ของบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมายซึ่งบัญญัติไว้ ทำถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง อย่างที่ขอให้มีพระราชทานนายกฯ ไม่เคยมีข้อนี้ นายกฯ รับสนองพระราชโองการถูกต้องทุกครั้ง มีคนบอกว่า พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ทำตามใจชอบ ตั้งแต่เป็นมา มีรัฐธรรมนูญหลายฉบับ แล้วก็ทำมาหลายสิบปี ไม่เคยทำอะไรตามใจชอบ ถ้าทำตามใจชอบก็คง บ้านเมืองล่มจมไปนานแล้ว แต่ตอนนี้เขาขอให้ทำตามใจชอบ ถ้าเขาให้ทำตามที่เขาขอ เขาก็จะต้องด่าว่านินทาพระมหากษัตริย์ว่าทำตามใจชอบ ไม่ใช่กลัว" 

หลังจากฟังพระราชดำรัส มาร์กหน้าหงาย หน้าแตกเลยทีเดียวที่ทำให้นายหลวงไม่สบายพระทัยเฮ้อ

ตอนสุดท้ายฟังดีดี นะค่ะ พันธมิตร

เวลานี้เป็นเวลาที่วิกฤติที่สุดในโลก ฉะนั้นท่านก็มีหน้าที่ที่จะปฏิบัติ ปรึกษากับผู้ที่มีความรู้เพื่อที่จะเขาเรียก กู้ชาติ เอะอะอะไรก็กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ ทีนี้มันยังไม่ได้จม เรียกว่าป้องกันไม่ให้จมลงไป ดังนั้นเราจะต้องกู้ชาติ แต่ถ้าจมแล้วก็กู้ชาติไม่ได้ ฉะนั้นก็ไปพิจารณาดูให้ดี" 

ฝากไว้คิดนะค่ะ เพาะบางคนยังไม่รู้ถึงบทความนี้เลยด้วยซ้ำค่ะ และยังไม่ทราบเลยว่าในหลวงพูดจริง นี้คือคำพูดจากพระโอษฐ์โดยความจริง

0
sdfasdf 19 เม.ย. 52 เวลา 11:07 น. 7

ผมก็พันธมิตร แต่อยากให้ไทยสงบสุขเหมือนกัน

การแก้ไขรัฐธรรมนุญ 50 อ่ะ วางแผนให้เพื่อ พรรคประชาธิปัติ เข้ามาเป็นรัฐบาลอย่างรัดกุมแต่สุดท้ายก็สู้เสียงไม่ได้ ผลสรุปสุดท้ายเหตุการณ์ก็เลยตามๆมาเรื่อยๆแบบนี้ตนมาร์คได้เป็นนายก ทำทุกวิถีทางเพื่อประชาธิปัติอ่ะ

0
มหาอำมาตย์แม้วเน่า 19 เม.ย. 52 เวลา 11:43 น. 8
การที่จะบอกว่ามีการยุบสภา และต้องเลือกตั้งภายใน 30 วัน ถูกต้องหรือไม่ ไม่พูดถึง ถ้าไม่ถูก ก็จะต้องแก้ไข ก็อาจจะให้การเลือกตั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งท่านก็จะมีสิทธิที่จะบอกว่า อะไรที่ควร ที่ไม่ควร ไม่ได้ว่าบอกว่ารัฐบาลไม่ดี แต่ว่าเท่าที่เราดู มันเป็นไปไม่ได้ คือการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย เลือกตั้งพรรคเดียว เบอร์เดียว ไม่ใช่ทั่วไป มีคนที่สมัครเลือกตั้งคนเดียว มันเป็นไปไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องประชาธิปไตย ไม่เป็นประชาธิปไตย ท่านต้องดูเกี่ยวกับว่า เรื่องของการปกครอง ตรงนี้ขอฝาก อย่างดีที่สุดถ้าท่านทำไม่ได้ ท่านลาออก ท่านเอง ไม่ใช่รัฐบาลลาออก ท่านเองต้องลาออก ทำไม่ได้ เมื่อกี้ที่ปฏิญาณ นึกดูดี ๆ จะเป็นการไม่ได้ทำตามที่ปฏิญาณ 

ข้อความนี้ท่านตรัสถึงพรรคไหนนะที่โดนยุบไปอ่ะ
0