Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าอยากตาย...อ่านเรื่องนี้ให้จบก่อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถ้าอยากตาย...อ่านเรื่องนี้ให้จบก่อน

แล้วค่อยไปตาย...

นบางครั้งความผิดหวังในชีวิตกับเหตุการณ์ต่างที่ประดังเข้ามา มันกดดันจิตใจเราเกินกว่าที่จะรู้สึกอดทนได้ ความเร่าร้อนกระวนกระวาย ความคิดที่แตกซ่านฟุ้งกระจายและเจ็บปวดมันมากมายจนเราเกินจะทนไหว วันแล้ววันเล่าที่มีแต่ความผิดหวังและว่างเปล่า มองไม่เห็นที่พึ่งหรือทางออก ดูชีวิตช่างมืดมนจนไม่เห็นทางที่จะฟื้นตัวกลับมาได้อีก ทางออกสุดท้ายในใจ...ตายซะให้มันพ้นๆไป ถ้าคุณมีความคิดเช่นนี้อยู่ อย่าเพิ่งรีบตาย รออีกนิดมันก็ไม่ทำให้ความตายของคุณเสียรสชาติไปเท่าไร

 

ในความทุกข์ระทมทางจิตใจแบบนั้น มันแทบเป็นไปไม่ได้ที่คำพูดไม่กี่คำ หรือเนื้อหาไม่กี่ประโยคจะทำให้ความทุกข์ที่เผาใจคุณอยู่จางหายไปได้ แต่อย่างน้อยมันก็ไม่ใช่คุณคนเดียวสักหน่อยที่รู้จักกับความเจ็บปวด และพวกเขาอาจจะเจอมามากกว่าหรือบ่อยกว่าที่คุณเจอมาก็ได้ แต่ก็ช่างเถิด เอาเป็นว่ามิใช่มีแต่คุณคนเดียวหรอกที่รู้จักความเจ็บปวดในจิตใจแบบนี้ และถ้าทำได้ มันจะดีกว่านี้มากถ้าเราได้นั่งคุยกัน คุณอาจจะได้รู้อะไรดีๆก่อนที่จะตัดสินใจจบชีวิตตัวเองไปอย่างโดดเดี่ยว คนที่จะตัดสินใจทิ้งชีวิตตัวเองไปอย่างจงใจคงต้องเจอเรื่องที่แย่มากจริงๆ...คุณว่าไหม แต่อ่านให้จบหน้านี้แล้วค่อยไปตายมันก็คงไม่สาย

 

อารมณ์ที่พุ่งพล่านขึ้นมาจนทำให้เจ็บร้าวไปทั้งใจ หัวสมองตื้อตัน มันก็เหมือนเวลาเราโกรธอย่างฉับพลันทันที จึงแสดงความรุนแรงโต้ตอบออกไปโดยที่มิทันได้คิด เป็นอาการตอบสนองซึ่งคนที่มิได้ฝึกควบคุมมาไม่สามารถควบคุมได้เลย ความรุนแรงและเกรี้ยวกราดจะไหลทะลักออกมาเหมือนเขื่อนแตก ความรู้สึกนี้มันได้บดบังจิตสำนึกต่างๆรวมทั้งเหตุผลโดยสิ้นเชิง คุณเชื่อไหมว่าคนที่จะฆ่าตัวตายมีความรู้สึกลึกๆที่ไม่แน่ใจว่าอยากจะตายจริงๆ มันจะเกิดความขัดแย้งสับสนในห้วงความคิดระหว่างการทนอยู่กับการตายหนีไปให้พ้นๆ และมันจะยิ่งเพิ่มน้ำหนักความสับสนให้เพิ่มขึ้นจากปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้นให้รู้สึกแย่ลงไปอีก สมองก็จะยิ่งทึบหนักคิดอะไรไม่ออก จนในที่สุดก็ไม่คิดอะไรอีกต่อไป และเดินหน้าเข้าสู่ความตายแบบต่างๆโดยปราศจากความคิดโดยสิ้นเชิง หรือที่เรียกกันอีกอย่างแบบสุภาพว่า “คิดสั้น” ซึ่งไม่ต่างอะไรจากคำว่า “สิ้นคิด” แต่อย่างใด

 

 

จากการวิเคราะห์เป็นทางการ จะสรุปได้ว่า

            การฆ่าตัวตายมันมิได้เป็นการเลือกที่จะทำอย่างตั้งใจ แต่มันเกิดขึ้นจากความเจ็บปวดในใจในความคิด

ที่มากเกินกว่าจะอดทนต่อสู้กับความรู้สึกเหล่านั้นได้

 

    ดังนั้นคนที่เคยมีความคิดจะฆ่าตัวตายก็มิใช่ว่ามันเกิดจากความผิดปรกติ ความโง่ ความอ่อนแอ หรือความไม่สมประกอบแต่อย่างใด และข้อสำคัญ มันมิได้หมายความว่าคุณต้องการจะตายจริงๆแต่อย่างใด มันแค่เกิดขึ้นจากสาเหตุที่คุณได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจมากเกินกว่าความสามารถที่จะรับได้ในเวลานั้น คุณยืนแบกรับน้ำหนักที่ทยอยใส่บนบ่าให้คุณแบกเอาไว้ พอถึงจุดหนี่งน้ำหนักที่เพิ่มเข้าไปจะทำให้คุณทรุดลงกับพื้น ไม่ว่าคุณจะพยายามฝืนตัวยืนอยู่อย่างไรก็ตาม เพราะเราทุกคนมีขีดจำกัดของตัวเองทั้งสิ้น แต่นั่นแสดงให้เห็นว่าคุณมิได้ตั้งใจจะทรุดลงไปกองกับพื้น หรืออีกนัยหนึ่งคุณมิได้ตั้งใจอยากจะตายจริงๆ และถ้าทำได้ คุณก็อยากจะให้กำลังใจตัวเองมากกว่าที่จะเพิ่มความหดหู่สิ้นหวัง แต่เป็นเพราะช่วงนั้นมันหนักเกินกว่าที่คุณจะทนไหว ความเจ็บปวดในใจเป็นสิ่งที่วัดและเปรียบเทียบกันระหว่างบุคคลไม่ได้เลย เรื่องปวดหัวใจที่คนอื่นทนได้ไม่จำเป็นที่เราจะต้องทนได้เสมอไป ดังนั้นจงอย่าไปฟัง ถ้าคนอื่นที่รู้เรื่องของคุณอาจจะพูดว่า เรื่องของคุณไม่หนักหนาพอที่จะคิดฆ่าตัวตาย เพราะการคิดฆ่าตัวตายมันเกิดขึ้นจากระดับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นสูงเกินกว่าความสามารถที่จะอดทนรับได้ของแต่ละคนเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนมีมากน้อยต่างกันอย่างมาก

 

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ระดับความสามารถอดทนต่อความเจ็บปวดลดลงต่ำ ความรู้สึกอยากตายก็จะเกิดขึ้นเมื่อนั้น ความรู้สึกอยากตายมิใช่เรื่องผิดหรือถูก หรือเป็นความผิดปรกติจากธรรมชาติใดๆทั้งสิ้น มันเป็นแค่ผลพวงจากความไม่สมดุลอย่างมากระหว่างความสามารถในการอดทน กับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในจิตใจ

 

เมื่อเป็นดังนั้นการแก้ปัญหานี้จะมีอยู่แค่สองวิธี

 

๑)      หาหนทางลดความเจ็บปวดลง หรือไม่ก็

๒)     หาทางเพิ่มความสามารถที่จะอดทนต่อความเจ็บปวดนั้นให้มากขึ้น

 

ในภาวะแบบนี้ คุณควรจะได้รับรู้เรื่องเหล่านี้ไว้เป็นแนวคิด

 

๑)     ถ้าคุณยังไม่เคยรู้มากก่อน คุณควรจะรู้ไว้ว่า มีคนอื่นๆเคยผ่านภาวะแบบนี้ และอยู่รอดได้มาแล้ว เขาเคยทุกข์แบบเดียวกับคุณในขณะนี้ ดังนั้นจึงมีโอกาสมากที่คุณจะอยู่รอดได้เช่นกัน

๒)     ให้เวลากับตัวเองอีกสักนิด ถ้าคิดจะตายจริงแล้ว เลื่อนเวลาออกไปอีกสักวัน หรือสักอาทิตย์ก็ไม่ทำให้การตายเสียรสชาติไปแต่อย่างใด เพียงเพราะคุณคิดอยากจะฆ่าตัวตายมิได้หมายความว่าคุณต้องตายทันทีในเวลานี้ คุณสามารถแยกความรู้สึก กับการกระทำออกจากกันได้ มันก็เหมือนที่คุณได้อ่านเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นโดยที่คุณยังไม่ลงมือฆ่าตัวตาย รออีกสักวันไม่ทำให้คุณแย่ลงไปกว่าเดิมหรอก

๓)     คนที่พึ่งพาการฆ่าตัวตาย คือการหาหนทางหยุดความทุกข์อย่างรวดเร็ว เหมือนในช่วงที่เราทานอาหารเผ็ดจัด หรือกระหายน้ำอย่างรุนแรง เราจะดื่มน้ำอย่างเอาเป็นเอาตายเมื่อมีโอกาส เพื่อลดความกระหาย หรือ การที่เราต้องวิ่งเข้าห้องน้ำเพื่อถ่ายทุกข์เวลาท้องเสียหรือต้องอั้นเป็นเวลานาน ดังนั้นจำไว้ว่าการบรรเทาทุกข์เป็นความรู้สึกที่รับรู้ว่าความทุกข์ได้ลดลงแล้ว ดังนั้นคุณจำเป็นต้องมีชีวิตอยู่เพื่อรับรู้ความรู้สึกนั้น  แต่คุณจะไม่สามารถรับรู้ได้ถ้าได้ตายไปแล้ว มันน่าเสียดายอย่างยิ่ง

๔)     ผู้คนจะแสดงอาการไม่ดีต่างๆเมื่อรู้ว่าคุณกำลังคิดจะฆ่าตัวตาย ไม่ว่าจะเป็นเพราะพวกเขารู้สึกกลัว หรือรู้สึกโกรธจากความผิดหวังในตัวคุณ มันทำให้คุณรู้สึกแย่ลงทั้งสิ้น ถ้าคุณเผลอไปให้ใครรับรู้ว่าคุณจะฆ่าตัวตาย แล้วพวกเขาเหล่านั้นแสดงอาการหรือพูดจาให้คุณรู้สึกแย่ลงไปอีก ขอให้เข้าใจว่ามันเป็นอาการตอบสนองตามธรรมชาติที่เกิดจากความกลัวของพวกเขา ไม่เกี่ยวกับตัวคุณเลย และจงอย่าพยายามจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวคนเดียว คุณรู้หรือไม่ว่ายังมีคนที่อยากจะคุยกับคุณในช่วงเวลาแย่ๆเช่นนี้ โดยจะไม่พยายามตัดสินคุณ โต้เถียงกับคุณ หรือพยายามที่จะชักจูงให้คุณคิดว่าปัญหาของคุณมิใช่เรื่องใหญ่ ลองใช้เวลาจากนี้อีกสักวัน หรือสักอาทิตย์เพื่อค้นหาคนๆนั้น แล้วเล่าให้เค้าฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของคุณ แต่ถ้าคุณหาไม่ได้ ก็ลองติดต่อมาที่

๕)     ความคิดอยากจะฆ่าตัวตายเป็นเรื่องที่ต้องทำการรักษา เมื่อความรู้สึกได้บรรเทาลงแล้ว คุณต้องดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง การได้พูดคุยและจับกลุ่มกันเป็นสังคม และยิ่งไปกว่านั้นหากได้มีโอกาสช่วยคนอื่นๆที่ตกอยู่ในสภาพนี้จะยิ่งเป็นการแก้ไขอย่างถาวรซึ่งได้ผลที่สุด

 

มาถึงตรงนี้ถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สุด คุณอ่านมาได้ถึงตรงนี้แล้ว คุณควรจะให้รางวัลกับตัวเอง ด้วยการให้กำลังในการเพิ่มความอดทนต่อความรู้สึกเจ็บปวดในจิตใจ อันเป็นการเพิ่มแรงต้านความเจ็บปวดที่ทำให้คุณคิดอยากจะฆ่าตัวตาย ดังนั้นจงให้รางวัลกับตัวเองด้วยพลังความเข้มแข็งนั้น ทีละเล็กทีละน้อย จนคุณสามารถสร้างความสมดุลให้พ้นจากความคิดอยากตายไปได้โดยสิ้นเชิง

 

เมื่อถึงตรงนี้ คุณควรจะโทรหาใครสักคนที่คิดว่าน่าจะคุยกับคุณได้

โดยไม่เพิ่มความเจ็บปวดให้จิตใจคุณอีก

บางทีอาจจะคุยกันไปหัวเราะกันไปก็ได้


PS.  http://writer.dek-d.com/prangjung1234/writer/view.php?id=507559 <<< ฝากนิยายเราด้วยนะ เรื่องที่ขยันแต่งเป็นเรื่องแรกอ่ะ...ติชมด้วยจ้า^O^

แสดงความคิดเห็น

45 ความคิดเห็น

กำละ 3 พ.ค. 52 เวลา 11:31 น. 3

ผมโหวตไปว่าอยากตาย

แต่เหตุผลที่อยากตาย ไม่เกี่ยวกับความผิดหวัง เสียใจ 9ล9

แต่ผมคิดว่า พอเราแก่ชรา เดี๋ยวเราก็ตาย ไงๆ มันก็ต้องตาย

ตายเร็ว ตายช้า = ตาย

ค่าเท่ากัน

ตายตอนนี้เลย ไม่ดีกว่าหรอ ไงๆก็ต้องตายอยู๋ดี

ผมคิดงี้นะ

0
MD»FPC™ 3 พ.ค. 52 เวลา 11:33 น. 4

ยาว ตาลาย

ไม่คิดจะฆ่าตัวตาย

แต่ถ้าตาย อยากตายแบบมีคนจำ


PS.  วันนี้ข้าคือ"เศษดิน"ที่ไม่มีค่า วันข้างหน้าข้าจะเป็น"ฟากฟ้า"ที่ยิ่งใหญ่ » Female Police Cadet ความฝันอันสุงสุด ┈━═☆
0
Mook_K_Lunla 3 พ.ค. 52 เวลา 11:43 น. 5

ถึงเราจะเศร้าหรือมีอะไรที่ทำให้ร้องไห้มากแค่ไหนนะ

เราก็คิดว่าอย่างน้อย

บางสิ่งบางอย่าง

ก็ทำให้เรามีความสุขได้น่ะ

ถึงแม้ว่ามันจะเทียบไม่ได้กับความเสียใจที่เรามีก็เหอะ

0
♥ “ถิงถิง 3 พ.ค. 52 เวลา 12:01 น. 6

ยเหมือน คห.3

ที่ว่ายังไงก็ต้องตาย

ไงก็ทนหน่อยๆ

อยู่เพื่อเป็นประโยชน์ให้สังคมต่อไป*


PS.  อยาก "ลั๊ก" เมื่อไหร่ก๊แวะมาที่ " ♥ My.id ถิงถิงดิเวอรี่ "
0
know 3 พ.ค. 52 เวลา 12:12 น. 8

คห.3

เราก็เคยคิดแบบเธอ

แล้วเราก็ตั้งคำถามให้กับตัวเองว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร

...ความหมายของชีวิตคืออะไร&nbsp 

และตอนนี้เราก็ได้คำตอบแล้ว

&nbsp  หากชีวิตเราไม่มีความหมาย ก็ทำซะสิ

ทำตัวเองให้มีความหมาย

อย่างเรา ทุกวันนี้ก็แค่คิดดี ทำดี ช่วยเหลือคนรอบๆตัว

ทำตัวให้มีประโยชน์กับคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

เช่น ยามที่เฝ้าหอพักเรา นานๆ เราก็ซื้อข้าวให้เค้ากินซักวัน

ได้เงินเดือนมาก็เอาไปบริจาคให้ปล่อยชีวิตโค ซักร้อยสองร้อย

เดินจตุจักรก็บริจาคตังให้วัดพระบาทน้ำพุช่วยคนเป็นเอดส์

มีอีกมากมายเลยที่เราจะทำ และ ทำให้เรามีค่า มีความหมาย

อย่างน้อยก็ได้ทำความสุขเล็กน้อยๆให้สังคม หรือว่าเพื่อนร่วมโลก

ให้คนอื่นได้มีความสุขจากตัวเรา มันก็มีความสุข อิ่มอกอิ่มใจไม่น้อยเลย8

0
ไม่โอเคจริงๆ 14 มี.ค. 59 เวลา 01:46 น. 9-1

ก็แล้วแม่เราพูดว่าจะเกิดมาทำไมเกิดมาสร้างปัญหาให้ทำไมแล้วจะให้เราคิดยังไงล่ะเราท้อนะทำไมแม่มาพูดแบบนี้เราอยากตายมากเลยดิ้เห้อขนาดแม่ยังพูดขนาดนี้เลย-.-;_;

0
ิิิ้ีสสส 14 พ.ย. 60 เวลา 21:55 น. 9-2

เราเหมือนกันฆ่า ไม่คิดจะตาย ท้อ แม่แช่ง บอกว่า กูขอให้-เจริญละกัน ขอให้-เจริญยิ่งๆขึ้นไป ตรงๆนะ รักแม่มาก ไม่อยากให้แม่เป็นแบบนี้ เวลาโดนแม่ด่า มันโกรธตัวเอง ทำไมมันเ-้ยแบบนี้ เกิดมารับใช้กรรมที่ก่อในอดีต ชาติหน้าก็มาชดใช้กรรมอีก กงกำกงเกวียนของคนเลว หนูมันเลวโดยกำพืด สันดาร ไม่ได้ดี โตไปอาจเป็นควายรับใช้สังคมก็ได้ เบิ่่อ มาก ขอให้แม่หายโกรธไวไว เหนื่อยที่ต้องมาแคร์โดยที่แม่ไม่เคยแคร์เลย อยากจะพูดให้ตัวเองสบายใจก็พูด อยากจะทำอะไรก็ทำ โดยไม่คิดถึงจิตใคนอื่น ไม่ไหวก็ไม่ทน เรื่องเล็กๆก็ด่าซะจน.... เบื่อ รักแม่นะ อย่าจากหนูนะ

0
rinna 3 พ.ค. 52 เวลา 12:41 น. 10

ไม่เคยคิดที่จะอยากตายเร็วๆ อะ  อยากอายุยืนไปนานๆ..


PS.  ชูมือขึ้นหมุนๆ โบกมือไปมา กระโดดดึงๆ ไม่มีอะไรแค่แก้ง่วง
0
-นกที่ไร้ปีก- 3 พ.ค. 52 เวลา 13:25 น. 11

  เห็นโพลแล้วน่ากลัว  ทำไมมีคนอยากตายเยอะจัง?
เราคนนึงอยากอายุยืนซัก 500 ปี 55+
คนบางคนเป็นโรคร้าย พยายาม มีชีวิตอยู่ต่อ เพื่อ???...... หลายๆสิ่งหลายๆอย่าง
แต่คนปกติกับ???....... เห้อ  แปลก

0
~หนูน้อยสายรุ้ง~ 3 พ.ค. 52 เวลา 14:07 น. 13

เห็นแ้ล้วอยากตายเลย - - (อ่ะล้อเล่ง)


PS.  ~......สลิธีรินคัดสรรแต่เลือดสะอาด มีเล่ห์เหลี่ยมเปรื่องปราดกว่าสหาย พวกนักเรียนเหล่านี้ล้วนละม้าย คลึงคล้ายอาจารย์ชายผู้สอนตน......~
0
อดิสรณ์ 4 พ.ค. 52 เวลา 06:18 น. 15

อย่างน้อยก็เหลือหัวใจ

ที่มันยังคงเต้นอยู่ บอกให้รู้และเตือนว่าเธอยังไม่ตาย

หกล้มก็ลุกขึ้นยืนที่สุดมันต้องผ่านไป...

แม้ว่าเธอไม่เหลืออะไรเหลือเพียงหัวใจดวงนี้ก็เพียงพอแล้ว


ปล. นี่แต่งเองนะครับเนี่ย

แต่มันไปคล้ายๆเพลงของ big ass ไงก็ไม่รู้อ่ะ เค้าคงมาเลียนแบบผมมั้ง 555+

0
dearyuna 4 พ.ค. 52 เวลา 22:07 น. 16

ความจริงมันก็อาจจะเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่ทำให้เคยคิดตาย

แต่ว่า ลองมานึกถึงสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำ ก็ได้คำถามตามมา

"จะรีบตายไปไหน นั่นยังไม่ได้ทำเลย นี่ก็ยังไม่ได้ทำ"

คำตอบก็ผุดมาอย่างไว

"ยังไม่อยากตายตอนนี้"


PS.  เลือก "เขา" ที่จะอยู่กับเราตลอดชีวิต
0
บีบี 22 พ.ค. 52 เวลา 21:11 น. 17

อยากตาย เหนื่อยกับชีวิต ขาดกำลังใจ คนเราจะทุกข์ด้วยเรื่องใดก็แล้วแต่แต่ขอแค่มีใครสักคนอยู่ใกล้ ๆ ให้กำลังใจ ต่อให้เรื่องเลวร้ายแค่ไหนเราก็สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่แค่คนเดียวยงหายากเลย ...เราเลยเหมือนคนโชคร้ายกรรมเก่าคงเยอะถึงได้รู้สึกอยากตายบ่อยกว่าคนอื่นเขา...ตายประชดให้เขารู้ว่าเราอยู่ไม่ได้ ให้เขาได้รับรู้ว่าเป็นเพราะเขาถึงทำให้ชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งเป็นแบบนี้...เหนื่อยนะอยากให้ใครช่วยพูดให้กำลังใจหน่อยเวลาท้อ มันท้อจนทำอะไรไม่ไหว

0
บีบี 22 พ.ค. 52 เวลา 21:18 น. 18

ก็รุ้ว่าตายแบบนี้มันบาป แต่ก็ยังอยากตาย ...ย
มันเครียดไม่รู้จะอธิบายให้ใครได้รับรู้และเข้าใจได้อย่างไร...
ปัญหาของใครก็ต่างกันออกไป บางครั้งการเล่าให้คนอืนฟังก็แค่เป็นการระบาย.
ไม่มีใครช่วยใครได้...นอกจากตัวเราเอง.
พยายามตั้งสติ พยายามไม่คิด แต่พอมีอะไรมาสะกิดมันก็ระเบิดเอง.

0
eve 19 ส.ค. 52 เวลา 18:03 น. 19

การตาย = เกิดใหม่คุณคิดไปแล้วหรือเปล่า

การตายคุณอาจคิดว่าเกิดมาแล้วก็ตายรีบตายไปเลยดีกว่า

คุณลองคิดดูสิ บิดา มารดา เค้าให้กำเนิดคุณ

คุณไม่คิดจะตอบแทนเลยหรอตายไปใครที่เสียใจ

บิดา มารดา เค้ารอพึ่งคุณอยู่นะ10

0
พิซซี่ 6 เม.ย. 58 เวลา 17:49 น. 20

ตายแล้วไปไหนก็ไม่รู้ หากยังอยู่ก็พอมีที่อยากไป
ตายแล้วก็เหมือนอยู่คนเดียวได้ แล้วตอนมีลมหายใจจะต่างอะไรกัน
มันอาจจะยาก แต่ชีวิตมันก็แค่นี้นิ

0