Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

::กว่าจะมาเป็นคอนแทคเลนส์!!!::

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




รู้มั้ยว่ากว่าจะมาเป็นคอนแทคเลนส์นั้น เค้าทำกันยังไง?

เผอิญไปเจอมาเลยก๊อปมาให้ดูกัน





How It's Made: Contact Lenses


วันนี้มาดูกันว่า คอนแทคเลนส์เค้าทำกันยังไงดีกว่ามั๊ย ... เราแกะเอามาจากรายการ How It's Made จาก Discovery Chanel มาให้ดูกัน ... รายการนี้เป็นแคนเนเดียน เป็นหนึ่งในรายการโปรดของเราเหมือนกัน (แต่ก็ต้องดูว่าทำอะไรด้วย) ... อย่างการทำ contact lens นี่ เราก็ว่าน่าสนใจดี แวะมาดูกันเล่นๆ สนุกๆ ค่ะ (รึเปล่า)

อย่างที่เราๆ รู้กันดีว่า ... คอนแทคเลนส์ได้มีการพัฒนามาตั้งแต่แบบแข็ง จนถึงตอนนี้อ่อนเป็นแบบเจลเลยทีเดียว ... วิธีทำก็เริ่มต้นจากการใช้โพลิเมอร์ที่เห็น ก้อนเล็กๆนี้แหล่ะ สีก็มีหลายสีให้เลือกกัน เริ่มต้นจากใบสั่งแพทย์ว่าต้องสายตาสั้นยาวเอียงแค่ไหน ต้องใช้วัตถุดิบชนิดไหน แล้วก็ key in ข้อมูลที่ได้ใส่คอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะสั่งการให้เครื่องกลึงส่วนเว้า และส่วนโค้งของคอนแทคเลนส์ให้ได้ตามต้องการ








เครื่องจักรจะเริ่มค่อยๆกลึงส่วนโค้งด้านในก่อน ทีละนิดๆ จนได้ขนาดที่ต้องการ หัวใบมีดตัดก็ต้องคมมาก (แน่นอนก็คือเพ็ชร) เพื่อจะให้ได้ผิวที่เรียบและแม่นยำตามที่ต้องการ



จากนั้นก็ต้องเอาไปขัดให้เนียนเรียบ เพราะส่วนนี้เป็นส่วนที่ติดกับลูกกะตา หากไม่เรียบจริงๆ ก็จะทำให้ระคายเคืองตา และก็ทำให้ภาพไม่คมชัดเท่าที่ควรด้วย ... เมื่อขัดด้านในเสร็จแล้วก็วัดความหนาของเลนส์ให้ได้ตามที่ต้องการ



ต่อมาก็เป็นการกลึงส่วนโค้งด้านนอก ... ถ้าใครเคยกลึงอะไรก็จะนึกออกว่ากลึงด้านนอกทำได้ไม่ง่าย ... ยิ่งคอนแทคเลนส์ด้วยแล้วจะต้องการความเรียบเนียนและ รูปร่างที่แม่นยำ ... จึงต้องอาศัยแวกซ์ช่วย ... โดยจะเอาเลนที่จะกลึง (ส่วนที่จะสัมผัสกับเปลือกตาด้านใน) ไปจุ่มแวกซ์อุ่นๆ (หลังจากกลึงแล้ว แวกซ์จะถูกกำจัดออกอย่างหมดจดด้วย ultrasound device




จากนั้นก็จัดแต่งแว็กซ์ให้ได้รูปร่างพอเหมาะ พร้อมที่จะกลึง พอแวกซ์จะแข็งได้ที่ (ใช้เวลาแป๊บเดียว) ก็นำไปกลึง ... ใครใส่คอนแทคเลนส์คงรู้ว่า ยิ่งเลนส์บางเท่าไหร่ ก็ใส่สบายมากเท่านั้น ... ดังนั้นการกลึงเลนส์ให้บาง ไมใช่เรื่องง่าย ต้องค่อยๆ กลึงออกทีละนิด ทีละชั้นๆ จนได้ความหนาที่ต้องการ 




พอได้ความหนาที่ต้องการ ก็ตัดขอบให้ได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ต้องการ ... จากนั้นก็ขัดผิวเลนส์ให้เนียนด้วยฝ้าย น้ำมัน ... ซึ่งเวลาขัดก็ขัดพร้อมๆ กันทีละหลายๆ เลนส์เลย ... ซึ่งขั้นตอนการขัดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 60 วินาทีก็เสร็จ ... ออกมาได้ผิวเลนส์ด้านนอกที่เนียนเรียบอย่างที่เห็นในรูป




ต่อมาก็ขัดขอบเลนส์ให้ได้รูป ... จากก้อนโพลิเมอร์ เกือบจะได้เป็นคอนแทคเลนส์แล้ว ... แต่ยังไม่เสร็จดี เพราะมันยังแข็งอยู่



เลนส์ต้องถูกนำไปแช่ใน saline solution เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ... เลนส์จะค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้น จนได้ขนาดตามที่ต้องการ ... จะได้เลนส์ที่อ่อน นุ่ม ชุ่มชื้น เหมือนเจล ... อย่างที่เราๆ ใช้กัน




ถึงขั้นตอนนี้ก็เกือบเสร็จแล้ว เมื่อได้เลนส์ขนาดตามต้องการ เพื่อให้มั่นใจว่าเลนส์มองเห็นชัดเจน ต่อไปก็ต้องนำไปทดสอบการกระจายสีแสงว่าได้ตามที่ต้องการหรือเปล่า




จากนั้นก็ทดสอบเลนส์ว่าได้สายตาสั้นยาวเอียง ได้ตามแหน่งตามที่ต้องการหรือเปล่า


ขั้นตอนสุดท้าย นำเลนส์ไปใส่ในขวดนั้ำเกลือ และก็ปิดฝาให้สนิทด้วย ซิลิโคนและฝาอลูมิเนียมอีกชั้นนึง ให้มิดชิด แล้วนำไป sterilize เป็นเวลาอีกชั่วโมงครึ่ง ... ทีนี้คอนแทคเลนส์ก็เสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะใช้ได้


ดูเหมือนว่าการทำคอนแทคเลนส์จะมีหลายขั้นตอน และยุ่งยากมาก แต่จริงๆ แล้วถ้าไม่รวมระยะเวลาที่ใช้แช่เลนส์เพื่อให้เลนส์ขยายตัวแล้ว จะใช้เวลาแค่ 15 นาทีก็เสร็จแล้ว ... เร็วมาก!




เครดิต::

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=phoebe&month=06-2009&date=05&group=8&gblog=120
PS.  *ผู้สนับสนุนยุนแจอย่างเป็นทางการ*

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

26 ธ.ค. 52 เวลา 15:37 น. 1

 ที่สำคัญขายแพงด้วยนะนั่น 555


PS.  "it takes a great deal of bravery to stand to our army, but as much as to stand to our friends"
0
mothy 26 ธ.ค. 52 เวลา 15:38 น. 2
 เริ่ดค่ะ! เพิ่งรู้นะเนี่ยๆ

ฝากกระทู้ด้วยจ๊าา..

[มีสาระ !]แบรนด์เนมที่มักอ่านกันแบบผิดๆ *

http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1547200

PS.  อยุธยามันจะพังพินาศ ก็เพราะความชะล่าใจของพวกมันเอง (คำพูดของแม่ทัพพม่าก่อนตีกรุงศรีแตก)
0
PRINCEARM 26 ธ.ค. 52 เวลา 16:11 น. 3
ใส่ทุกวันเลย พึ่งรู้ว่าทาแบบนี้


PS.  การศึกษา ความศรัทธา และประสบการณ์ คือทางออกของทุกปัญหาในชีวิต
0
--*--L-I-T-T-L-E +_+ GIRL--*-- 26 ธ.ค. 52 เวลา 16:37 น. 4

ยากจริงๆ .... งั้นก็ตัดแว่นใส่ดีกว่า


PS.  ไม่รู้มันเป็นยังไง....เจอเธอทีไร....หัวใจไม่อยู่กะเนื้อกะตัว ทุ๊กที
0
Heelumos 26 ธ.ค. 52 เวลา 16:59 น. 6

ก็นะ กว่าจะสำเร็จออกมาได้
แต่ละขนาดสายตาอีก
ยังแบบเป็นสีด้วย ลายด้วยอีก

เหอๆๆ มิน่าแพงโคตรรรรรรรรรรรรรรรร

0