Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถามเด็กนานาชาติระบบอังกฤษหน่อยคะ อธิบายเรื่อง IGCSE ให้เราที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรากำลังจะไปเข้านานาชาติระบบอังกฤษ ซึ่งเรามาจากรร.ไทย ก็จะซ้ำชั้นไปหนึ่งเทอม เพราะภาษายังไม่แข็งพอ ทีนี้เนี่ย เราต้องเตรียมตัวเรียน o-level  ใน year 10. ซึ่ง มันก็จะมีการสอบ IGCSE ใช่ไหมคะ เราได้ยินว่า ถ้่าสอบผ่านเนี่ย สามารถไปยื่นมหาวิทยาลัยไดเลยเหรอ หรือว่ายังไง เราเห็นจินนี่้ อายุ 16 ไปเรียน ปี1. สถาปัตย์จุฬาอินเตอร์ได้แล้ว เค้าก็ใช้ผลสอบ IG ยื่น เหมือนมันเป็นการเทียบวุฒิ ม.6 ??? ซึ่งแม่เราสนับสนุนมาก เพราะสามารถเรียนมหา่ลัยได้เลยในเวลาอันสั้น

แต่เราก็งงว่า ทำไมบางคนบอกว่า ต้องใช้ a-level ทั้งๆที่แค่ IG ก็ใช้ยื่นได้แล้ว

คือเราอยากไปต่อประเทศอังกฤษ สาขาพวก art น่ะค่ะ ไม่ก็พวกอินเตอร์ในมหาลัยรัฐในไทยก็ได้

ช่วยอธิบายทีว่ามันยังไงกันแน่

แล้วประเด็นที่สองคือ การสอบ IG เนี่ย ฟิกวิชาหรือเปล่าคะ คือพี่ที่รร.นานาชาติบอกว่า เค้าจะให้เราเลือกว่าเราอยากไปคณะอะไร อย่างถ้าแพทย์ ก็ต้องเลือกพวก เลข วิทย์ เป็นหลัก แต่สมมติเราเลือก คณะแบบ นิเทศ หรือ ศิลปกรรม น่ะค่ะ จะเป็นวิชาอะไรให้สอบบ้าง มันก็คงจะสอบไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละคนก็คงไม่ได้เลือกคณะเหมือนกันหมดใช่ไหมคะ

ทีนี้เรามาจากรร.ไทย จะปรับตัวประมาณ 2 ปี คือ y.9-y.10 เพื่อสอบ IG ค่ะ มันยากมากไหม กลัวสอบไม่ผ่านค่ะ เด็กนานาชาติช่วยเข้ามาอธิบายทีนะคะ สับสนไปหมดแล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ไอพีเอที 2 เม.ย. 53 เวลา 19:25 น. 1

ถ้าต่ออังกฤษโดยตรงเลย มหาวิทยาลัยส่วนมาก เขาไม่รับ IGCSE-O-Level ครับ ส่วนมากเขาจะรับA-Level หรือ IB หรือ As-Level

ซึ่งการจัดสอบ A level นั้น ไม่มีในประเทศไทย ถ้าอย่างใกล้ที่สุดสะดวกทีสุด ผมแนะนำให้ไปทีสิงคโปร์ ถ้าต้องการจะสมัครสอบ

แต่ผมก็ไม่แนะนำอยู่ดี เพราะA-levelนั้น ประมาณปี 12-13ของโรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษ เทียบเท่าประมาณ ม.6-ปีหนึ่ง

ส่วนมหาวิทยาลัย อินเตอร์ ในประเทศไทยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับRequirementของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ส่วนมาก ใช่ว่าจะจบ IGCSE เพียวๆอย่างเดียวแล้วจะเข้าได้ ต้องมีคะแนนสอบอื่นๆเพิ่ม อาจจะเป็นสอบตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย หรือ คะแนนสากลอย่าง SAT,TOEFL,IELTS ฯลฯ

แตถ้า Abac/รังสิต/กรุงเทพ เข้าได้ชัวร์ครับ 100%

ต้องเอาวุฒิไปเทียบที่กระทรวงก่อน

ส่วนการเลือก มันเป็นการลงสอบ ขึ้นอยูกับวิชาที่โรงเรียนจขกท เปิดสอนด้วย(ถ้าสอบที่โรงเรียน) ส่วนถ้าสอบกับบริทิชเคาซิล คงไม่มีปัญหาอะไรมาก ถ้าจขกทจะเลือก พวกศิลปะ นิเทศน์ ก็อาจจะเลือกพวก English ซักตัวสองตัว อาจจะเป็น Literature(วรรณกรรม) หรือ ESL(English as second language) ก็ได้ แต่ผมแนะนำให้เลือกอันหลัง ง่ายมาก

มันก็จะมีสอบ พวกวิชา ศิลปะ วิชาภาษาไทย (มีเฉพาะกลางปี ซึ่งปิดรับสมัครไปแล้ว) หรือ ประวัติศาสตร์ อันนนี้ จขกท ต้องลองไปดูรายวิชาในเว็บของ British councilเอง

แต่ผม แนะนำให้ลงเลขเพราะง่าย(มากมาก)

และ การจะเทียบวุฒิม.6 ต้องสอบ IGCSE ให้ผ่าน 5ตัว เกรดไม่ต่ำกว่า C เป็นการเทียบวุฒิเฉยๆ ไม่ได้รับประกันว่าคุณจะเข้าได้ ทุกมหาวิทยาลัย แต่ถ้าเป็นผมผมแนะนำให้เรียนปี 12-13 หรือ 11-12ต่อ หรือ IB เพราะ IGCSE เป็นความรู้แค่ เด็ก ม.4-5 เข้าไปอาจจะปรับตัวไม่ทัน แต่ถ้าคณะศิลป์ๆ ผมไม่ทราบเหมือนกัน

ยังไงก็สู้ๆแล้วกันครับ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 เมษายน 2553 / 19:27
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 2 เมษายน 2553 / 19:30

PS.  -ค . ห . นี้ โ ร ค จิ ต , เ ก รี ย น , หื่ น-
0
ไอพีเอที 2 เม.ย. 53 เวลา 19:55 น. 3

^

หมายถึงถ้าลงสมัครเองน่ะครับ ไม่ได้ลงกับทาง โรงเรียน ผมพิมพตกไปก็ขออภัยด้วย


PS.  -ค . ห . นี้ โ ร ค จิ ต , เ ก รี ย น , หื่ น-
0
กุชชี่ 4 เม.ย. 53 เวลา 22:09 น. 4

เราก็เรยีนint.เฟ็นเพื่อนไปติวgedเทียบวุฒิอะคล้ายๆๆกศนถ้าเรียนผ่านก็สามารถยื่นคะแนนได้
ไม่ก็ไปเรียนตามที่เค้าติวพวกIGCSE/GCE/IBบลาๆอะไรพวกนี้อะ
แนะนำไปสอบถามที่สถาบันaimsไรพวกนี้อะเค้ารับติว เค้ามีให้สอบด้วย สอบผ่านก็ยื่นคะแนนได้

0
Magic_Angel 18 พ.ค. 53 เวลา 16:21 น. 6

IG ไม่ยากหรอกค่ะ เราก้อสอบผ่านเข้าเรียนมหาลัยอายุ 16 เหมือนกัน
เพื่อนไปเรียนต่อเมืองนอกต้องสอบ A level แต่ถ้าเรียนในไทยแค่ O level ก้อพอค่ะ
ไปสมัครแล้วลองสอบดูนะคะ ค่าสอบไม่แพงแต่ค่าติวแพงมากๆๆๆๆ
วันที่สมัครสอบค่าhttp://www.britishcouncil.org/th/thailand-exams-school-exams-igcse
สว่่นแนวข้อสอบhttp://www.freeexampapers.com/FreeExamPapers.com_.php?__lo=TyBMZXZlbC9QaHlzaWNzL0VkZXhjZWwvMjAwOSBKYW4vNzU0MF8wMV9xdWVfMjAwOTAxMDkucGRm
ถ้ายังไม่จ่าค่าเทอมแนะนำให้ไปติวดีกว่าค่ะ สู้ๆๆๆ

0
เด็กinterเครียด 7 มี.ค. 54 เวลา 19:59 น. 7

หนูว่าพี่มาช้าไปนะค่ะyear 10เลยเหรอ0.0=_= เอิ่ก พวกหนูเริ่มติวIG(IGCSE)ตั้งแต่grade/year 8เลยนะค่ะ แล้วพวกหนูกะเริ่มสอบIGตั้งแต่grade/year 9-10เลยละ. ถ้าพี่เข้านานาชาติเพราะจะสอบIGบอกได้เลยว่าพี่มาสายมากกกyear10เลยง่ะ=.= แล้วหนูขอบอกทางลัดของพี่ไม่ใช่ง่ายเลยนะ ขนาดหนูนียังเครียดอยู่เลย-0-&nbsp แต่ว่ามันมีรรของIGด้วยตรงเลยนะค่ะที่แบบเรียนเพื่อสอบนี้ด้วยเฉพาะอีกปีนึงหนูกะจะไปต่อนั้นค่ะ^^ พี่ๆหนูของสอบติดเค้าได้ทุนไปต่อเมก้าด้วยน้าเพราะงั้นสู้ๆค้า^[+++]^

0
igปวดตับ 10 มิ.ย. 57 เวลา 21:54 น. 9

ถ้าเรียน อินเตอร์ในไทยใช้ ผลสอบ IGCSE 5วิชาคะไปยื่นเทียบ ม.6 แล้วใช้ผลสอบ IELTS และข้อสอบ มหาลัย เราสามารถเลือกวิชาได้แต่บางโรงเรียน ฟิกไว้หลัก คือวิทย์สามตัว ฟิสิก เคมี ชีวะ แต่จะมีคำแนะนำจากครูว่าเราควรจะทำ core, extended ถ้า core เกรดออกมา มากสสุดแค่ Cและไม่สามารถนำไปเรียนต่อต่างประเทศ ต้องใช้ a-level แต่ถ้า extended มากสุดคือ A พูดไม่ออกตั้งใจพูดไม่ออก

0
ภัทรียา 24 มี.ค. 59 เวลา 21:58 น. 10

igese เป็นหลักสูตรชองอังกฤษซึ้งถ้าเทียบกับไทยแล้วือจบม.6ค่ะ เลือก ถช5 วิชาในการสอบ สองปีเท่านั้นค่ะ (ที่เรียนที่อังกษอ่ะนะ) แล้วเราเอามายื่นเป็นใบจบได้เลยยย แต่ว่าถ้าจะสอบยูที่อังกฤษต้องสอบ a level ค่ะ

0