Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พาไปรู้จัก ม.บูรพาในมุมกิจกรรมดีๆ เช่น รับขวัญน้องใหม่ การรับน้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พาไปรู้จัก ม.บูรพาในมุมกิจกรรมดีๆ เช่น รับขวัญน้องใหม่ การรับน้อง



  รับขวัญน้องใหม่
     การรับขวัญน้องใหม่ เป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับนิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนิสิตร่วมสถาบัน รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตได้ปรับตัวเข้ากับเพื่อนใหม่โดยการทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมการรับขวัญน้องใหม่แบ่งเป็นสองช่วง ในช่วงเช้าจะเป็นกิจกรรม Walk Rally ซึ่งเน้นด้านสันทนาการเพื่อสร้างความสนุกสนานและให้นิสิตใหม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สำหรับในช่วงเย็นจะเป็นกิจกรรมบายสีสู่ขวัญและผูกข้อมือน้องใหม่ ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการให้พี่น้องรู้จักกันแล้วยังเป็นการอนุรักษ์ วัฒนธรรมสืบทอดกันมาทุกปีอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่กระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อน พี่ น้อง ร่วมสถาบันเดียวกันอย่างสนุกสนาน อบอุ่น และประทับใจ
 
 การรับน้อง
      กิจกรรมการรับน้องใหม่ เป็นกิจกรรมเสริมสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคีให้กับนิสิตน้องใหม่ เป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่จัดเตรียมไว้สำหรับรุ่นน้องให้รู้จักรักใคร่กลมเกลียวกัน ทำความรู้จักกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรับน้องของแต่ละคณะจะมีความแตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดจะอยู่ในความควบคุมดูแลของมหาวิทยาลัยเพื่อให้การรับน้องใหม่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม
     การรับน้องใหม่นั้นนอกจากกิจกรรมสันทนาการ การเข้าระเบียบ แล้วสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในกิจกรรมนี้คือการฝึกร้องเพลงเชียร์ หลายคนจะร้องเพลงของมหาวิทยาลัยได้ก็เพราะกิจกรรมการรับน้องนี่เอง




 ไหว้ครู
     เมื่อเปิดภาคเรียนนิสิตใหม่จะเป็นตัวแทนของคณะวิชาในการเข้าร่วมพิธีไหว้ครู โดยนิสิตจะส่วมใส่ชุดพิธีการของมหาวิทยาลัยคือนิสิตสวมกระโปรงและกางเกงสีเทา ในการไหว้ครูนี้นิสิตชั้นปีที่ 1 จะต้องร่วมมือกันในการประดิษฐ์พานเพื่อให้ไหว้ครู แต่ละคณะก็จะแข่งขันกันสร้างพานเพื่อใช้ในพิธีกันอย่างสวยงาม
     นอกจากการร่วมมือกันในการประดิษฐ์พานที่สวยงามเพื่อใช้ในการไหว้ครูแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นพิธีไหว้ครู นิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1 ทุกคนจะร่วมกันตั้งชื่อรุ่นของตัวเอง โดยแต่ละคณะจะส่งชื่อเข้าประกวด พร้อมทั้งมีการแสดงประกวด แล้วจะให้นิสิตทุกคนร่วมกันโหวตเลือกชื่อรุ่น ชื่อไหนได้รับการโหวตเลือกมากที่สุดก็จะเป็นชื่อรุ่นของนิสิตชั้นปีที่ 1 



 
 กี
ฬาเทาทอง
     หลังจากร่วมรับน้องและซ้อมเพลงเชียร์กันมาพอสมควร ก็จะถึงเวลาของการแข่งขันกีฬาเทาทอง ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคีของนิสิต และในพิธีเปิดและปิดกีฬาเทาทองจะมีการแข่งขันการเชียร์ งานนี้แต่ละคณะจะได้แสดงความสามารถและความสามัคคีของนิสิต รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ในการจัดสแตนเชียร์ให้สวยงาม จากสนามกีฬาเชาว์ มณีวงษ์ที่เรียบๆ ไม่มีสีสัน ในวันนี้สนามกีฬาของเราจะถูกแต่งแต้มสีสันไปตามแนวคิดและความต้องการที่จะสื่อสารของแต่ละคณะ ในการแข่งขันการเชียร์นี้ทุกคณะจะงัดเอาทีเด็ดในสิ่งที่จะถ่ายทอดออกมากันอย่างเต็มที่ ความพร้อมเพรียง และเสียงอันดังกึกก้องของการร้องเพลงเชียร์ ที่ไม่มีใครยอมแพ้ใคร เชียร์ลีดเดอร์ที่หน้าตาสวยหล่อเริ่มจะแสดงการหลีดโชว์ ประชันกันอย่างเต็มที่ บรรดากองเชียร์และตากล้องทั้งหลายก็มุงล้อมกันมากมาย เพื่อจะชมและเก็บภาพบรรยากาศความสวยงามเหล่านี้เอาไว้ นอกจากการแข่งเชียร์ที่เป็นระเบียบและสวยงามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างสีสันและความเพลิดเพลินบันเทิงใจให้ผู้ที่ร่วมงานก็คือ การแสดงของคณะหลีดโจ๊ก หรือที่ชาวเทาทองของเราเรียกชื่อเก๋ๆ กันว่าหลีดมะพร้าว ในกีฬาเทาทองนี้การแข่งขันกีฬา การแข่งขันเชียร์ เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความรักความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสมาชิกในรั้วเทาทองทุกคน 


 
 วิ่งประเพณีเขาสามมุข
      วิ่งประเพณีเขาสามมุขเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา โดยจัดให้มีขึ้นในวันที่ 8 กรกฎาคม ของทุกปี
เพื่อรำลึกถึงวันสถาปนามหาวิทยาลัย จะจัดให้ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้เข้าร่วมกิจกรรม ประเพณีนี้นิสิตที่นี่เค้าเล่ากันต่อๆมาว่าถ้าได้เรียนที่ ม.บูรพาจะต้องเข้าร่วมประเพณีวิ่งเขาสามมุข ถ้าไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ก็จะเรียนไม่จบ นี่เป็นความเชื่ออีกอย่างหนึ่งที่ชาวบูรพาเล่าต่อๆกันมา โดยกิจกรรมการวิ่งประเพณีเขาสามมุขนี้จะเริ่มตั้งแต่ในยามเช้าตรู่โดยจะมีรถมารับนิสิตจากหน้าอาคาร ภปร.ไปส่งเชิงเขาสามมุขที่เป็นจุดสตาร์ท จากนั้นจะมีการปล่อยตัวนักวิ่ง ประเพณีเขาสามมุขสู่มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเส้นทางในการวิ่งจะวิ่งจากเขาสามมุขผ่านแหลมแท่น สู่ถนนเรียบชายหาดบางแสน ผ่านวงเวียนบางแสนเข้าสู่ถนนหน้ามหาวิทยาลัย จุดเส้นชัยจะอยู่ที่บริเวณสวนสวนเทา – ทอง 50 ปี จุดนี้เองเป็นจุดสำคัญสำหรับนิสิตอย่างเราๆ เพราะบริเวณเส้นชัยนี่เองที่มีความเชื่อมาหลายต่อหลายรุ่นแล้วว่าถ้าได้เหยียบตัว A ตรงคำว่า GOAL ผลการเรียนของเราก็จะได้ A ด้วย ถึงจะเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ทุกปีที่วิ่งประเพณีตัว A ก็จะถูกเหยียบจนสีจางไปเลยทีเดียว
     ในการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาก็เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รู้รักสามัคคีแล้ว ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะในการวิ่งเขาสามมุข เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่นิสิตที่ชนะสามารถวิ่งจากเขาสามมุขมาถึงมหาวิทยาลัยเป็นคนแรกเมื่อวิ่งมาถึงมหาวิทยาลัยแล้วจะได้ยินเพลงแห่งความภาคภูมิใจ นั่นคือ เพลง แปดกรกฎ 


Credit buu.ac.th
ติดตามข่าว Admissions : http://my.dek-d.com/oak_html_5/board/

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

:Dimple* 13 เม.ย. 53 เวลา 14:31 น. 2
นิสิต ม.บูรพา  รายงานตัวค่าา

^O^

PS.  .. อยู่กันตรงนี้นาน นาน นะเธอ .. แมว ก๊ะ ลิง ^^~
0