Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียน : วิศวกรความปลอดภัย ไม่ตกงาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สาขาวิชาชีพที่มีงานรอ : วิศวกรความปลอดภัย/จป.วิชาชีพ

กำลังรับสมัครคือ ม.เอเชียฯ ม.หัวเฉียวฯ ม.ราชภัฏฯ

1. ตำแหน่ง จป.วิชาชีพ (เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ : Safety Officer)
มีหน้าที่ดูแล ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตในการทำงาน และปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด เป็นตำแหน่งที่มี กฎหมายบังคับนายจ้างต้องมี บางครั้งจะเรียกว่าวิศวกรความปลอดภัย (Safety Engineer) ทั้งๆที่จบสายวิทยาศาสตร์

จป.วิชาชีพจะมีความสำคัญเท่ากับวิศวกรสาขาอื่นๆ ถ้านายจ้างไม่มี จป.วิชาชีพ จะถูกปรับ 2 แสน จำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ จป.วิชาชีพ ยังขาดหลายหมื่นอัตราแต่ละปีจบมาแค่ 1500 คนเท่านั้น จึงมีโอกาสหางานทำได้ง่าย

2. กระทรวงแรงงาน ออกกฎหมายเรื่อง กำหนดมาตรฐานในการบริหารและจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2549 บังคับนายจ้างให้มีจป.วิชาชีพ     ที่ไหนบ้าง

  จะครอบคลุมครบทุกกิจการ คือ
-    โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท  (เงินเดือนเท่าวิศวกร)
-    งานก่อสร้างทุกประเภท (บริษัทก่อสร้างกำลังขาดแคลน : เงินเดือนเท่าวิศวกร)
-    โรงกลั่นน้ำมัน เจาะ ขุด บนบก ทะเล (เงินเดือนดีมาก)
-    ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี (เงินเดือนดีมาก)
-    เหมืองแร่ เหมืองถ่านหิน
-    กิจการขนส่งทุกประเภท
-    การไฟฟ้า การประปา
-    โรงแรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า สถาบันการเงิน สถานบันเทิง
-    และอื่นๆที่กระทรวงแรงงานจะประกาศเพิ่มเติมภายหลัง

3. ลอง search คำว่า เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรือ จป.วิชาชีพ ใน google หรือ yahoo จะพบว่าเรื่องราวมากมาย

ตำแหน่ง จป.วิชาชีพ  กฎหมายกำหนดต้องจบสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยหรือสาขาเทียบเท่า ซึ่งสาขาเทียบเท่าหมายถึงใช้ชื่ออื่นเช่นสาขาวิศวกรรมความปลอดภัย  วิทยาศาสตร์ความปลอดภัย  เทคโนโลยีอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

4. มีเว็บเกี่ยวกับ จป.วิชาชีพมากจริงๆ เช่น jorpor.com , oshthai.org , shawpat.or.th , siamsafety.com  เว็บชมรม จป. เช่น safetypasak.com จะมี link ไปเว็บ safety อีกมากมาย

5.  จป.วิชาชีพ มี 2 หลักสูตรคือ
5.1)  หลักสูตรวิทยาศาตรบัณฑิต (วท.บ.)  สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย   คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล (ต้นกำเนิด) ขอนแก่น บูรพา วลัยลักษณ์ ทักษิณ สุรนารี ธรรมศาสตร์  

ถ้า ม.ราชภัฏจะใช้ชื่อสาขาวิทยาศาสตร์ความปลอดภัย มีที่บ้านสมเด็จ จันทร์เกษม วไลยลักษณ์อลงกรณ์ สวนสุนันทา (ใช้ชื่อเทคโนโลยีอาชีวอนามัยและความปลอดภัย)

ถ้าม.หัวเฉียวฯ ชื่อสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เช่นกัน

5.2)  หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) สาขาวิศวกรรมความปลอดภัย ม.เอเชียอาคเนย์ ขณะนี้เป็นแห่งเดียวที่ได้วุฒิวศ.บ.(วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต)

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

พิพัฒน์ 14 พ.ค. 53 เวลา 07:39 น. 1

เป็นสาขาที่ทำแล้วไม่มีความก้าวหน้า
เจ้าของกิจการจ้างด้วยความจำยอมตามกฏหมาย
ไม่ได้สร้างผลผลิตให้กิจการ

1
MOMO 5 มิ.ย. 58 เวลา 14:36 น. 1-1

มีความก้าวหน้าครับ อยากรู้เอาข้อมูลไหนมา ที่ทำงานตั้งแต่จป.วิชาชีพ จนตอนนี้ก้าวหน้ามาเป็นจป.ระดับบริหารแล้วครับ หาข้อมูลมาดีดี ก่อนจะคอมเม้นช็อค

0
(^_^) 9 ก.ค. 53 เวลา 08:08 น. 2

อันนี้ไม่ทราบน่ะครับว่าจะมีความก้าวหน้าหรือไม่ก้าวหน้า
แต่คำว่า "ไม่ได้สร้างผลผลิตให้กิจการ" ขอเถียง
เพราะว่า จป.คือคนที่หาทางป้องกันการสูญเสียในหลายๆด้าน
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ขอถามหน่อยว่าหากมีคนงานเสียชีวิต ผลผลิตลดลงไหม
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp นั่นคือ จป. ช่วยเซฟชีวิตคนงาน เซฟการสูญเสีย มันก็เป็นการรักษาผลผลิตโดยอ้อมแหละ...
ถึงแม้เจ้าของกิจการจะจ้างด้วยความจำยอม แต่ จป.(ส่วนใหญ่)ก็รับจ้างด้วยความจริงใจ101

0
บรินทร์ 18 ก.ย. 53 เวลา 11:12 น. 3

คุณทราบได้อย่างไรว่า จป.วิชาชีพไม่ได้สร้างผลผลิตให้กิจการครับ. ความเข้าใจของคุณคงคิดได้แค่ว่าพนักงาน ช่าง หรือฝ่ายผลิตเท่านั้นหรือ
คิดใหม่นะครับ สมมุติถ้าเกิดเหตุการณ์ หรือ อบุติเหตุขึ้นมา ครั้งนึง คุณคิดว่ามูลค่าความเสียหายที่วัดเป็นตัวเงิน กับที่ไม่สามารถวัดได้นี่ มี่อะไรบ้างครับ การที่มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยฯในการทำงานเข้ามาวางแผนควบคุมความเสี่ยง กำหนดมาตรการความปลอดภัย อบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัย และปฎิบัติงานโดยอิงตามกฎหมายก็เพื่อลดความสูญเสียต่อทรัพย์สินหรือต่อชีวิต ลดอบุติเหตุ ลดค่าใช้จ่ายค่าชดเชย นี่ยังไม่รวมค่าเสียเวลาของพนักงานคนอื่นที่เข้ามาดูเหตุการณ์ ค่าเสียเวลาที่ต้องหาบุคลากรแทนที่คนเก่ายิ่งกรณีที่ต้องใช้ประสบการณ์เฉพาะด้วยแล้วเงินก็ซื้อไม่ใด้ครับต้องฝึกกันใหม่ รวมทั้งขวัญกำลังใจของพนักงานที่เสียไปหากเกิดกรณีเสียชีวิตล่ะคุณคิดว่าพนักงานมีสภาพจิตใจที่พร้อมจะทำงานไหมถ้าในสภาพการทำงานที่เต็มไปด้วยอันตรายโดยที่ไม่มีผู้มาดูแลด้านความปลอดภัยฯให้พวกเขา สิ่งนี้ตีค่าเป็นตัวเงินไม่ได้น่ะครับ ผมต้องอธิบายเยอะหน่อยครับเพื่อปลุกจิตสำนึกความปลอดภัยให้กับบางคนหรือหลายคนที่ยังมองไม่ออกว่า เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยไม่มีส่วนต่อการเพิ่มผลผลิตครับ

และอีกอย่างการที่องค์กรที่มีมาตรฐานมีการจ่างจป.วิชาชีพ เข้ามาไม่จำเป็นต้องเกิดจากความจำยอมนะครับ ส่วนหนึ่งต้องปฎิบัติตามกฎหมายครับแต่ปัจจุบันนี้หลายบริษัทมุ่งมั่น พัฒนา และจัดให้มี ฝ่ายความปลอดภัยขึ้นมาเพื่อลดความเสี่ยง และความสูญเสีย ต่างๆ ซึ่งบ่งบอกถึง วิสัยทัศน์ของบริษัทที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นมาตรฐานต่อไปครับ.

2
naravut 13 ก.ค. 59 เวลา 21:31 น. 3-1

ทุกอาชีพก็เหมื่อนกันนะครับเป็นลูกจ้างเหมือนกันวิศวกร.จปยกเว้นจ้าวของกิจการ

0
naravut 13 ก.ค. 59 เวลา 21:50 น. 3-2

ครับทุกอาชีพและครับถ้าคุณไม่ขยันไม่อดทนไม่หม้ันเพียนทุกอาชีพและครับไม่ก้าวหน้าแน่

0
TanZaa 23 มี.ค. 59 เวลา 20:30 น. 5-2

อยากรู้ว่าเรียนที่เทคโนสุวรรณภูมิมีความมันคงของการศึกษาแค่ไหนครับและมีกระทรวงอะไรรับรองหรือเปล่า เพราะว่าจะไปเรียนอยู่ครับ

0
SubMaRk 24 มี.ค. 59 เวลา 10:40 น. 5-3

เท่าที่ไปดูสถาบัน และดูส่องไปทั่ว มีหลายกระทรวงที่รับรองอยู่ครับ

0
sirisak 6 ม.ค. 60 เวลา 08:52 น. 8

จป.วิชาชีพ คืออะไร ดีอย่างไร หาคำตอบด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจ นะครับ เพราะ การเลือกจะเรียนอะไรนั่นหมายถึง อนาคตของตัวเองอีก 4 ปีข้างหน้า เชิญ" -ป์วิศวะความปลอกภัย "sec2 ฟรี สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ จัดดูเพิ่ม https://line.me/R/ti/p/%40qqv6521b ไลน์ แอด @qqv6521b

0