Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะกรรมการฯ เชือด 5 เอ็มวีเป็น 'สื่ออันตรายต่อเยาวชน' กระทบโลกอินเตอร์เน็ต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ว่าสื่อมิวสิควีดีโอของศิลปินนักร้องบางกลุ่มได้ถูกจัดให้เป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชน ซึ่งก็ได้ทำให้ผู้คนในวงการเพลงต่างช็อคกันอย่างถ้วนหน้า สำหรับมิวสิควีดีโอนั้นนับเป็นช่องทางสื่อที่ช่วยประชาสัมพันธ์ศิลปินได้ดีที่สุด โดยเฉพาะกับมิวสิควีดีโอที่ถูกเลือกว่าเป็นอันตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ ศิลปินเหล่านั้นต่างล้วนมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาชนด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนในวงการเพลงต่างออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงทิศทางการในวงการเพลงกันอย่างถ้วนหน้าเลยทีเดียว

สำหรับมิวสิควีดีโอของบรรดาศิลปินที่เปิดตัวในโลกออนไลน์ นับว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการประชาสัมพันธ์ผลงานเพลงใหม่ๆของศิลปิน จากปัญหาการเปิดตัวมิวสิควีดีโอผ่านทางรายการโทรทัศน์ที่ถูกลดจำนวนลงรวมถึงการเข้าร่วมในรายการต่างๆของศิลปินด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้ช่องทางออนไลน์นั้นนับเป็นช่องทางที่ต้นสังกัดสามารถประชาสัมพันธ์และทำกิจกรรมได้อย่างอิสระ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับในอดีตที่ต้นสังกัดจะเน้นการเปิดตัวมิวสิควีดีโอผ่านทางรายการโทรทัศน์ ในระยะหลังนี้มิวสิควีดีโอทั้งหมดได้ถูกย้ายลงมาเน้นการทำกิจกรรมในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามความอิสระในโลกออนไลน์ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน เมื่อต้นสังกัดบางครั้งพยายามใช้ความได้เปรียบนี้ใส่เสื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือการใช้ความรุนแรงในมิวสิควีดีโอแบบตั้งใจเพื่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ซึ่งนั้นก็นับเป็นแผนหนึ่งในการทำการตลาดที่เรียกว่า 'น้อยส์มาเก็ตติ้ง (Noise Matketing)' ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายรู้จักในตัวศิลปินของสังกัดอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ในที่สุดเมื่อคณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) ได้ออกมาตัดสินเนื้อหาของมิวสิควีดีโอที่มีผลกระทบเป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชน ก็จะส่งผลให้แผนการประชาสัมพันธ์ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการตัดสินให้มิวสิควีดีโอบางส่วนที่แพร่อยู่ในอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่มีอันตรายต่อเยาวชน โดยผลการตัดสินครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีผลกระทบโดยตรงในโลกอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

สำหรับสถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 ช่อง (KBS,SBS,MBC) ถึงแม้ว่าจะมีการจำกัดเนื้อหาการออกอากาศของมิวสิควีดีโอไม่ว่าจะเป็น 'ห้ามออกอากาศ' หรือ 'รับชมได้เฉพาะผู้มีอายุ 19 ปีขึ้นไป' แต่ทว่าในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นกลับไม่มีการกำหนดเรตติ้งผู้ชมซึ่งสามารถรับชมได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้นสังกัดของไอดอลบางกลุ่มได้พยายามใช้ช่องว่างนี้เพื่อผลิตมิวสิควีดีโอออกมาเป็นสองเวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นสำหรับออกอากาศในรายการโทรทัศน์ และเวอร์ชั่นสำหรับในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะกับเวอร์ชั่นในอินเตอร์เน็ตที่มีความอิสระในการเผยแพร่ ส่งผลให้มิวสิควีดีโอจำนวนมากจะมีฉากจูบ รวมถึงฉากที่ชวนให้นึกถึงการร่วมเพศระหว่างชายหญิง ซึ่งเรียกได้ว่าเนื้อหาในมิวสิควีดีโอนั้นจะรุนแรงมากกว่าที่ออกอากาศในรายการโทรทัศน์เป็นอย่างมาก

โดยผลการตัดสินจาก คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) เป็นผลการตรวจสอบมิวสิควีดีโอที่เปิดตัวในโลกออนไลน์ล่าสุดรวมทั้งหมด 119 มิวสิควีดีโอ ซึ่งทางด้านคณะกรรมการได้ชี้ว่า 5 มิวสิควีดีโอ ที่จะเป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยเพลง 'Bo Peep Bo Peep' โดย ทีอาร่า (T-ARA), 'Sign' โดย Brown Eyed Girls, 'Can't Trust Noona' โดย Top.az, 'It's OK' โดย Big Queens และ 'Late Regret' โดย Hwi

คณะกรรมการฯ ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า นับจากนี้เป็นต้นไป เพื่อลดการผลิตมิวสิควีดีโอที่ประกอบไปด้วยฉากเกี่ยวกับเรื่องเพศและการใช้ความรุนแรง คณะกรรมการจะคอยเข้าตรวจสอบเว็บไซต์ที่เผยแพร่วีดีโอขนาดใหญ่เป็นระยะ ในขณะเดียวกันก็จะขอความร่วมมือในการตรวจสอบเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อเยาวชนจากผู้เผยแพร่สื่อด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับมิวสิควีดีโอที่ถูกตัดสินว่าเป็นอัตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ คณะกรรมการเปิดเผยว่าจะต้องมีการติดโลโก้ว่าเป็นอันตรายต่อเยาวชน รวมถึงขึ้นข้อความเตือนที่ต้องปรากฏบนตัวมิวสิควีดีโอรวมถึงการกำหนดช่วงอายุของผู้เข้าชมด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา : PINGBOOK ENTERTAINMENT - http://www.pingbook.com

PS.  NANCY...I don't want to live this life any more, If i can't live for you. Our love will never die... SID

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

sqweez 28 พ.ค. 53 เวลา 11:08 น. 1
ไปอ่านบทความนี้มา น่าสนใจ เค้าเปรียบเทียบกันระหว่าง ละครไทย กับการ์ตูนญี่ปุ่น




"ผม
เคยยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างประเทศญี่ปุ่นครับ

ประ
เทศญี่ปุ่น ส่วนไม่ดีเค้าก็มี ส่วนดีเค้าก็มาก ส่วนที่ดี เราก็รับเค้ามาใช้ได้ เพื่อให้คุณภาพของสังคมไทย มันดีขึ้น พัฒนาขึ้น

การ์ตูน
โดเรมอน หุ่นยนต์แมวแห่งอนาคต ที่มีของวิเศษมากมายทำให้ประเทศญี่ป่น สร้างสิ่งประดิษฐ์และนวัฒกรรมต่างๆ สร้างประโยชน์ให้กับชีวิตของคนญี่ปุ่นเอง และคนทั่วโลก รวมทั้งการ์ตูนซึบาสะ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วผมชอบอ่านซึบาสะมาก ทั้งสนุก ทั้งขำ กับความจินตนาการของคนเขียน เพราะอะไรเหรอครับ เพราะในการ์ตูน ญี่ปุ่น ผ่าเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ขณะที่ขณะนั้น ทีมชาติญี่ปุ่น โดนทีมชาติไทย ยิ่งนัดละ 3-5-เป็นประจำ

การ์ตูนเหล่านี้ สร้างจิตสำนึกให้เยาวชน ทำให้เด็กญี่ปุ่นที่ได้อ่านการ์ตูน หรือดู จากทางทีวี อยากที่จะเล่นฟุตบอล อยากติดทีมชาติจริง แล้ว20 กว่าปีต่อมา ญี่ปุ่นก็กลายเป็นทีมฟุตบอลชั้นนำของเอเซีย ผูกขาดการไปฟุตบอลโลกแทบจะทุกสมัยแล้ว

มดแดง และพวก ซี่รี่ย์ แมส ไรเดอร์ ต่างๆ ขบวนการผู้พิทักษ์โลก ผู้ผดุงคุณธรรม ต้องไม่ลืมว่า ญี่ปุ่น มีบาดแผลมาจากสงครามโลกครั้งที่ ประวัติศาสตร์ หลายต่อหลายเรื่อง กล่าวถึงญี่ปุ่น เป็นปีศาจสงครามที่ทารุณ โหดร้าย กระทำต่อเพื่อนมนุษย์ อย่างสุดแสนจะบรรยาย การสร้างซีรีย์เหล่านี้ นอกจากจะทำให้เยาวชนในประเทศล้างภาพความทรงจำที่ไม่ดี ยังช่วยปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน เป็นคนดี รักความยุติธรรม ช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอกว่า

ละคร
เกาหลี เช่นแดจังกึม ทำให้คนเกาหลีได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติ มีความภูมิใจในบรรพบุรุษ ที่ทำคุรงามความดี ต่างๆ พร้อมทั้งสอนให้คนรู้จักอดทน ฟันฝ่าอุปสรรค ทำความดี แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนในระยะสั้น แต่ท้ายที่สุด ความดีจะทำให้ชีวิตเรานั้น นำไปสู่ความสำเร็จที่ดีในอนาคต

ย้อนกลับมาที่ละครไทย มีแต่ ตบตี จิกหัว ตบกันสนั่นจอ เรียก เรตติ้ง ผลที่ตามาก็คือ คลิปนักเรียน ตบตีกัน ดูกันจนเบื่อไปเลย มีเกือบทุกโรงเรียน ทั่วประเทศ

ตรา
ใดที่นายทุน และผู้จัดละคร ผู้ที่มีศักยภาพ ในการผลิตละคร ยังคงเห็นเงิน สำคัญกว่า การพัฒนา คุณภาพสังคม ผมก็มองไม่ออกจริงว่าทิศทางละครไทย จะมีส่วนช่วยสร้างสรรสังคมได้อย่าไร.....ท้อใจจริง"
0
แอบอ่าน 28 พ.ค. 53 เวลา 11:46 น. 2

อยากกดเห็นด้วยกับคห1.หลายๆรอบจัง
นั่นคือเหตุผลที่เราไม่ดูหนังไทย ละครไทย
คือไม่ใช่หยิ่งหรือดัดจริตนะ
แต่ว่ามันมีแต่แบบที่คห1.พูดจริงๆ
แล้วเราชอบสไตล์ฝรั่งมากกว่า
เราว่าเขาทำหนังเจ๋งดี
เกาหลีเราก็ดูบ้าง(แต่น้อย)
ส่วนใหญ่ชอบเพลง 555+




ปล.ความชื่นชอบส่วยบุคคล

0
. 28 พ.ค. 53 เวลา 12:56 น. 4
'Sign' โดย Brown Eyed Girls

ถ้าเพลงนี้อันตราย  หนังไทยบ้านเราก็ไม่ต้องดูมันพอดี  เจริญ
แค่พระเอกโดนรุมกระทืบ ก็บอกว่าแรงซะแล้ว
กับฉากเอาดาบแทงตัวโกงแค่นั้น  อะไรนักหนา  ตอนที่ BEG ถูกขัง มันก็บอกว่าอันตราย


0
super_e 28 พ.ค. 53 เวลา 20:24 น. 7

Sign อันตราย ถ้าเเบบฉากร่วมรักมันมีเหรอ...อะบราจะมากกว่าไหม????

Sign ออกจะเป็นเพลงดี เนื้อหาก็ดี...- -*



PS.  เลือดผสมแล้วไง ถึงยังไงเอสเจก็ยังเป็นที่หนึ่งเสมอ
0
แว่นคุง -_- 29 พ.ค. 53 เวลา 16:36 น. 8

เพลงsign เค้าบอกว่ามีฉากที่ใช้ท่อน้ำ ฟาดฟัน แล้วมันอันตรายต่อเด็กและเยาวชน แถมมีการลงไปอยู่ในถังน้ำโดยไม่ใช้แสตนด์อินซึ่งเป็นอันตรายอะไรเทือกนั้น เราดูมาเกือบ50รอบแล้วนี่ ทรูมิวสิคเปิดโคตรจะบ่อย-*- เทียบกันแล้ว all day long ของ ze:a ก็น่าจะโดนนะ พอกันเลย(เราไม่ได้แอนตี้ze:aกับbegนะ)
bopeep bopeep หมายถึงเวอร์ชั่น18+ ส่วนมากที่เราดูหรือทีวีเอามาฉายเป็นเวอร์ชั่น15+(เห็นในยูทูปเขียนว่า15+นะ ไม่รู้เพราะอะไร)

เราไม่ค่อยชอบตรงsign นี่แหละ ไม่รุนแรงขนาดนั้นซะหน่อย?
แต่bopeepๆนี่ไม่เถียง แรงจริงๆ ดูมาแล้ว


PS.  저는 슈펴주니어 영원히 사랑해요~ 나 는 빅뱅을 정말 보고
0