Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไม snsd+wg ถึงดัง!? (เขียนได้ดีมากๆ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมคิดว่าในปี 2007 ที่ทั้งสองวงเปิดตัว เป็นช่วงเปลี่ยนถ่าย Girl Group รุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ รุ่นเก่าเริ่มซาๆ ในขณะที่ช่วงนั้นยังไม่มีนักร้องค่ายอื่นที่แข็งๆ มาเปิดตัวแข่ง จริงๆมี Kara เปิดตัวในปีเดียวกัน แต่โอกาสอาจจะน้อยกว่า และจับใจกลุ่มเป้าหมายไม่ทัน จึงทำให้เป็นรอง นั่นคือ ในปี 2007 โอกาสเปิด และจังหวะเหมาะที่จะแจ้งเกิดนักร้องหน้าใหม่

WG เปิดมาก่อน แต่ Single แรกยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก หลังจากนั้นนักร้องถอนตัวไปคนหนึงคือ ฮยอนอา เนื่องจากปัญหาสุขภาพ(ปัจจุบันกลับมาในนามวง 4minutes จากค่าย JYP เหมือนกัน) จนถึงอัลบั้มแรก ถือว่าดังเป็นพลุแตก ด้วยเพลง Tell Me ที่เต้นกันได้ทั้งประเทศ โดยมีท่าไม้ตายของโซฮี เป็นที่จับใจแฟนๆยิ่งนัก จุดเด่นของค่าย JYP ผมว่าคือการออกแบบท่าเต้นที่ ไม่ยาก แต่สร้างสรรค์ และเต้นตามได้ง่าย ทำให้เข้าถึงคนหมู่มากได้ ต้องยกความดีความชอบให้ JY Park แกเก่งจริงๆเรื่องนี้ เห็นคลิปที่เค้าเต้นเองแล้วต้องยกให้เลยว่าหาคนทาบยาก

ส่วน SNSD เปิดตัว Single ด้วยเพลง Into the new world ซึ่งมีท่าเต้นที่ยาก เป็นแนวแอโรบิก ที่เปลี่ยนท่าแทบทุกจังหวะของเพลง เป็นเพลงที่กินแรงนักร้องมาก แต่แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานของเด็กพวกนี้ว่า มีดีพอตัว เนื่องจากผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก มิฉะนั้นคงเต้นแรงๆแบบเพลงนี้ไม่ได้ Single แรกก็คล้ายๆ WG คือ ยังไม่ถึงกับดังมาก แต่สร้างฐานแฟนเพลงได้จำนวนหนึ่ง จนมาถึงอัลบั้มแรก ได้ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูหวานและแบ๊วขึ้น ด้วยเพลง Kissing You ซึ่งเต้นกับอมยิ้ม และ Baby Baby ที่มีท่าเต้นน่ารักๆ โดยยังไม่ทิ้งแนวเต้นแบบใช้พลังกับเพลง Girls' Generation ผลคือ ดังสุดๆเช่นกัน อัลบั้มแรก สามารถทำยอดขายได้กว่าแสนแผ่น สูงที่สุดในบรรดา Girl Group นับจากปีอะไรจำไม่ได้ (ส่วนตัวคิดว่าน้อย แต่ยุค MP3 ได้แค่นี้ก็เก่งแล้วครับ) อย่างไรก็ดี ในด้านความนิยมของประชาชนหมู่มาก WG น่าจะเหนือกว่า เนื่องจากแนวเพลง และท่าเต้นเข้าถึงประชาชนทั่วไปได้มากกว่า ในขณะที่ SNSD ฐานแฟนเพลงจะเป็นวัยรุ่นซะมากกว่า และส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งต่างจากในเมืองไทยที่ไม่ว่า Boy Band หรือ Girl Group ก็จะมีแฟนเพลงผู้หญิงมากกว่า

ปี 2008 เป็นปีทองของ WG ออกมาอีก 2 อัลบั้ม คือ So Hot กับ Nobody ดังทั้งคู่ แต่ Nobody นี่เป็นปรากฏการณ์ที่สั่นสะเทือนวงการเพลงเกาหลีและไทยด้วย เพราะเดินไปที่ไหนๆ ก็ได้ยินแต่ Nobody Nobody but you! เช่นเดียวกับกับเอกลักษณ์ของท่าเต้นที่โดนใจ เพลงที่มีท่อนฮุคที่ติดหู ทำให้ Nobody จับใจคนทั้งประเทศ จะสังเกตได้ว่า เพลงของ WG ไม่ใช่เพลงเร็ว ท่าเต้นก็ไม่เร็ว แต่มีเอกลักษณ์และสร้างสรรค์ จึงโดนใจคนส่วนใหญ่

ในขณะที่ SNSD ช่วงต้นปียังโปรโมทอัลบั้มแรก จนยุติไปประมาณเดือน เม.ย. และก็ไม่ได้ออกอัลบั้มเลยในปี 2008 แต่ค่าย SM ก็ไม่ปล่อยให้สาวๆว่างงาน มีการส่งไปออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ ทั้งเกมส์โชว์ ทอร์คโชว์ วาไรตี้ ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีรายการพิเศษต่างๆ เช่น นำสาวๆไปเป็น บก.ฝึกหัดนิตยสาร ELLE ในรายการ Factory Girl ซึ่งรายการต่างๆเหล่านี้ เป็นการ remind มิให้ผู้ชมลืมพวกเธอ และผลอีกอย่างที่ได้คือ คนทั่วไปได้เห็นคาแรกเตอร์ ของพวกเธอ ซึ่งทั้งฮา บ้า รั่ว อย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้หลายๆคนชื่นชอบพวกเธอที่จุดนี้ด้วย นอกจากนี้เวลามีรายการเพลงพวก Special Stage พวกเธอก็ได้ไปออกอยู่เสมอ โดยบ่อยครั้งเป็นการประชันกับ WG เนื่องจากเป็นนักร้องที่มีแนวใกล้เคียงกัน กลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเกิดมาในปีเดียวกันอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้แฟนคลับของทั้งสองวง มีกระทบกระทั่งกันบ่อยเหมือนกัน ทั้งๆที่พวกเธอเป็นเพื่อนกันแท้ๆ ถ้าลองไล่เรียงความสัมพันธ์ บางคนก็เป็นเพื่อนร่วมโรงเรียน หลายคนรู้จักกันมาก่อน ช่วงเป็นเด็กฝึกหัด จนมาระยะหลังรู้สึกว่า ปัญหาระหว่างแฟนคลับค่อยๆซาลงไป (ในพันทิปก็รักกันดีครับ)

สำหรับ SNSD จะมีปัญหาอย่างหนึ่ง ด้วยความที่มีโอกาสใกล้ชิดกับบอยแบนด์ร่วมค่ายอย่าง TVXQ , SJ ซึ่งดังระดับแนวหน้าของประเทศ ทำให้มีกลุ่มแอนตี้พวกเธออยู่จำนวนหนึ่ง จากแฟนคลับบางกลุ่มของนักร้องชาย จริงๆต้นเรื่องส่วนใหญ่เป็นเรื่องก่อน debut แต่ระหว่างทางมีการสรรหาเรื่องใหม่มาเรื่อยๆ บางเรื่องก็พลาดจริง(เรื่องคำพูด) บางเรื่องก็ไร้สาระ หนักสุดที่โดนก็ก็คือ โดนปิดไฟใส่ในงานคอนเสิร์ตที่เกาหลีและจีน เรียกว่าเป็นปีที่พวกเธอต้องต่อสู้และใช้ความอดทนด้านจิตใจอย่างหนัก เพื่อสร้างการยอมรับให้มากขึ้น ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาระหว่างกลุ่มแฟนคลับ แต่ไม่ได้มีผลกับคนทั่วไป จะเห็นได้ว่าช่วงนั้น พวกเธอก็ยังมีงานต่างๆต่อเนื่องอยู่ อย่างไรก็ดี ปี 2008 ต้องยอมรับว่า WG สร้างความนิยมได้อย่างล้นหลาม และกวาดรางวัลไปมากมาย

ปี 2009 หลังจากที่ SNSD พักงานเพลงไปประมาณ 9 เดือน พวกเธอก็กลับมากับอัลบั้ม Gee ด้วยภาพลักษณ์ใหม่ที่ดูเป็นสาวขึ้น มิใช่เด็กน้อยเหมือน Single แรก และไม่แอ๊บแบ๊วเหมือนอัลบั้มแรก ด้วยเพลงที่โดนใจ และท่าเต้นที่น่ารัก ผลก็คือ สร้างปรากฏการณ์ที่สะเทือนวงการเพลงเกาหลีได้เช่นเดียวกับ WG ทำไว้ในปี 2008 เช่นกัน เพลง Gee สามารถขยายฐานเข้าถึงประชาชนหมู่มาก มิใช่เพียงกลุ่มแฟนคลับอีกต่อไป ได้รับความนิยม ถล่มทุกชาร์ต สร้างสถิติใหม่หลายๆอย่าง ครองแชมป์รายสัปดาห์ของ KBS Music Bank 9 สัปดาห์ติดต่อกัน มากที่สุดนับตั้งแต่มีรายการมา ครองแชมป์รายการเพลง M-Net 7 สัปดาห์ โดยไม่เคยไปขึ้นเวทีแม้แต่ครั้งเดียว(เห็นว่าค่ายมีปัญหากับสถานี) ด้วยความดัง ดังกล่าว หลายๆคนได้ย้อนกลับไปดู สิ่งที่พวกเธอทำที่ผ่านๆมา ทำให้หลายๆคนที่เคยไม่ชอบ คนที่เคยแอนตี้ กลับมาชอบพวกเธอมากขึ้น งานใหม่ๆ ก็เข้ามาอย่างล้มหลาม จนบางครั้งแฟนๆคิดเหมือนกันว่า งานบางอย่าง ถ้ามันติงต๊องมาก ไม่ต้องรับก็ได้นะ และเช่นเดียวกับอัลบั้มที่แล้ว Gee สามารถทำยอดขายเกินแสนได้อีกครั้ง เป็น Girl Group กลุ่มเดียวในรอบกี่ปีก็ไม่ทราบ ที่ทำยอดขายได้เกินแสน สองอัลบั้มติดต่อกัน และ SM ไม่ปล่อยให้รอช้า ออกอัลบั้มใหม่มาในเวลาเพียงครึ่งปีเท่านั้น ในชุด Genie ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้แฟนๆพอสมควร เพราะเร็วกว่าที่คิดมาก แต่อย่างหนึ่งต้องยอมรับว่า คนคิดท่าเต้น สร้างสรรค์มากกับท่าเต้นเรียวขา และท่าเตะตะกร้อ เรียกว่าฉีกแนวท่าเต้นเดิมๆ ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะประสบความสำเร็จเพียงใด

ในขณะที่ WG ได้หันไปบุกตลาดอเมริกา อย่างจริงจัง โดยการออกอัลบั้มภาษาอังกฤษ โดยคาดว่าปีนี้ คงจะไม่ได้กลับมาออกอัลบั้มเกาหลีเลย ซึ่งแฟนๆก็เอาใจช่วยอย่างเต็มที่กับการโกอินเตอร์ครั้งนี้ซึ่งแน่นอนว่ามี ขวากหนามให้ต้องฟันฝ่าอีกมาก จริงๆแล้วแฟนๆ SNSD ก็คิดถึง WG มากเหมือนกัน เพราะเสน่ห์ของ Special Stage SNSD vs WG มันน่าดึงดูดและดูสนุกมากๆ เหมือนเฟดเดอเรอร์ ต้องแข่งกับนาดาล ถึงจะสนุก ผ่านมาเพียงไม่ถึงสองปี WG และ SNSD ก็ได้กลายเป็นรุ่นพี่ในวงการไปซะแล้ว ความดังของพวกเธอมิใช่โชคช่วย มิได้มาจากรูปร่างหน้าตาเพียงอย่างเดียว หากไม่ได้รับโอกาส หากจังหวะไม่ดี และหากไม่มีความสามารถที่แท้จริง ต่อให้สวยหรือน่ารักแค่ไหนก็ดับแน่นอน ถึงตอนนี้ก็ขอเอาใจช่วยให้ทั้งสองวงประสบความสำเร็จทั้งคู่ และสร้างสรรค์ผลงานให้แฟนๆอย่างต่อเนื่องต่อไป



Credit : Pantip

โอ้ ! >< สุดยอดเลยเนอะ

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

KC Axel Blaze 27 มิ.ย. 53 เวลา 12:43 น. 1
I  SNSD
PS.  อย่าใช้คำว่า "แจบอมเป็นอดีต" เลย เพราะเขาไม่ใช่อดีต แต่เขาคือลีดเดอร์ และเป็นสมาชิกของวงที่ชื่อว่า '2PM' ตลอดไปไม่ว่าจะเมื่อวาน วันนี้ และพรุ่งนี้ และถึงแม้มันจะไม่มีหวังแล้วก็ตาม ผมก็จะรอตลอดไป..
0
princessgirls 20 ก.ย. 53 เวลา 18:21 น. 18
SNSD รักออนนี่ตลอดไป
ไม่รักคนเดียว
รักทั้งวง
ใครจะว่าอะไรก็ตาม
ถึงเพลงบางเพลงจะเป็นยังไงก็ตาม
จะรักออนนี่ตลอดไป

PS.  นี่คือโซวอน
0
nanze 31 ส.ค. 55 เวลา 11:02 น. 20

SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD
SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD
SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD
SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD SNSD

ไม่ใช่เพราะความสวย ไม่ใช่เพราะรูปร่าง แต่เพราะพวกเธอทำให้เรายิ้มได้ คุณเคยไหม พอเครียดๆแค่เปิดเพลงหรือนั่งดูพวกเธอคุยอะไรกันไม่รู้ ฟังก็ไม่รู้เรื่องแต่ก็ยังหัวเราะและยิ้มได้

5555555

แปลกดีเหมือนกันนะ :))

0