//_โครงสร้างภายในของเรือดำน้ำนิวเคลียร์
เรือดำน้ำอยู่ใต้น้ำครั้งละหลายสัปดาห์ได้อย่างไร
เรือดำน้ำชื่อ นอติลุส ที่สร้างโดยชาวอเมริกัน ชื่อ โรเบิร์ต ฟุลเลอร์ เมื่อ ค.ศ. 1800 และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกชื่อ ยูเอสเอส นอติลุส นั้นสร้างห่างกันเกือบ 160 ปี นอติลุสลำแรกดำน้ำได้นาน 4 ชั่วโมง และมีลูกเรือ 3 คน ส่วนลำหลังดำน้ำได้นานหลายสัปดาห์และมีลูกเรือกว่า 100 คน
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เรืออู (U-boat) ของเยอรมันที่ไล่ล่ากองเรือคุ้มกันในมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น เมื่ออยู่ที่ผิวน้ำใช้เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งต้องการอากาศ แต่เมื่อดำน้ำใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ เรือดำน้ำเยอรมันที่มีชื่อสมัยนั้นแบบ Type XXI สามารถอยู่ใต้น้ำได้นาน 2 วัน หากแล่นด้วยความเร็ว 6 น๊อต (11 กม/ ชั่วโมง) หรืออยู่ใต้น้ำได้นาน 4 วัน ถ้าหากแล่นช้าลง เรือต้องโผล่ขึ้นมาเพื่ออัดแบตเตอรี่โดยอาศัยเครื่องยนต์ดีเซล
ใน ค.ศ. 1944 เยอรมันเริ่มใช้สิ่งประดิษฐ์ที่ยึดได้จากพวกดัตซ์คือ "ชนอร์เกล" (schnorkel) ซึ่งดูดอากาศจากผิวน้ำ ทำให้เรือดำน้ำที่ความลึกระดับกล้องเพริสโคปสามารถใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้เครื่องนี้ยืดระยะเวลาที่อยู่ใต้น้ำได้เล็กน้อย
เมื่อมีการพัฒนาพลังขับเคลื่อนนิวเคลียร์จึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพราะปฏิกรณ์ปรมาณูไม่ต้องใช้อากาศ ทั้งยังใช้เชื้อเพลิงน้อยมาก เรือ นอติลุส ของสหรัฐฯ เข้าประจำการในเดือนมกราคม ค.ศ. 1955 และแล่นใต้น้ำได้ด้วยความเร็ว 20 น๊อต ( 37 กม./ ชม.) เรือลำนี้ก็เช่นเดียวกับเรือลำต่อๆมาคือใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบความดันไอน้ำขนาดเล็ก เติมเชื้อเพลิงโดยถอดเปลี่ยนแกนยูเรเนียมใหม่ แกนเดี่ยว 1 ชิ้น ให้พลังงานพอใช้ปฏิบัติงานได้ประมาณ 10 ปี
ความร้อนจากปฏิกรณ์ให้ไอน้ำสำหรับขับเคลื่อนและผลิตไฟฟ้า น้ำจืดกลั่นจากน้ำทะเล อากาศสำหรับหายใจมีเครื่องฟอกให้บริสุทธิ์อยู่ตลอดเวลาและเติมออกซิเจนได้ โดยนำน้ำทะเลมาผ่านกระแสไฟฟ้าเพื่อแยกอะตอมออกซิเจนและไฮโดรเจนเรือใช้อากาศ อัดสำหรับเดินเครื่องจักร สำหรับท่อตอร์ปิโด และสำหรับเป่าถังอับเฉาเพื่อให้เรือขึ้นมาเหนือน้ำ
PS. ความเห็นนี้อาจจะหยาบไปบ้าง อะไรบ้าง แต่ก็มาจากใจ!!
แสดงความคิดเห็น