Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

//_โครงสร้างภายในของเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ภายในของเรือดำน้ำนิวเคลียร์



เรือดำน้ำอยู่ใต้น้ำครั้งละหลายสัปดาห์ได้อย่างไร

    เรือดำน้ำชื่อ นอติลุส  ที่สร้างโดยชาวอเมริกัน  ชื่อ โรเบิร์ต  ฟุลเลอร์   เมื่อ ค.ศ.   1800   และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกชื่อ   ยูเอสเอส นอติลุส  นั้นสร้างห่างกันเกือบ  160  ปี  นอติลุสลำแรกดำน้ำได้นาน    4   ชั่วโมง  และมีลูกเรือ  คน ส่วนลำหลังดำน้ำได้นานหลายสัปดาห์และมีลูกเรือกว่า  100 คน

    ในสงครามโลกครั้งที่  2   เรืออู (U-boat)  ของเยอรมันที่ไล่ล่ากองเรือคุ้มกันในมหาสมุทรแอตแลนติกนั้น  เมื่ออยู่ที่ผิวน้ำใช้เครื่องยนต์ดีเซลซึ่งต้องการอากาศ   แต่เมื่อดำน้ำใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่  เรือดำน้ำเยอรมันที่มีชื่อสมัยนั้นแบบ  Type XXI   สามารถอยู่ใต้น้ำได้นาน  วัน  หากแล่นด้วยความเร็ว  น๊อต (11  กม/ ชั่วโมง)   หรืออยู่ใต้น้ำได้นาน  วัน  ถ้าหากแล่นช้าลง   เรือต้องโผล่ขึ้นมาเพื่ออัดแบตเตอรี่โดยอาศัยเครื่องยนต์ดีเซล

     ใน ค.ศ.  1944  เยอรมันเริ่มใช้สิ่งประดิษฐ์ที่ยึดได้จากพวกดัตซ์คือ  "ชนอร์เกล"  (schnorkel)  ซึ่งดูดอากาศจากผิวน้ำ  ทำให้เรือดำน้ำที่ความลึกระดับกล้องเพริสโคปสามารถใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้เครื่องนี้ยืดระยะเวลาที่อยู่ใต้น้ำได้เล็กน้อย

     เมื่อมีการพัฒนาพลังขับเคลื่อนนิวเคลียร์จึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก  เพราะปฏิกรณ์ปรมาณูไม่ต้องใช้อากาศ   ทั้งยังใช้เชื้อเพลิงน้อยมาก   เรือ นอติลุส  ของสหรัฐฯ   เข้าประจำการในเดือนมกราคม  ค.ศ.  1955   และแล่นใต้น้ำได้ด้วยความเร็ว  20  น๊อต  ( 37  กม./ ชม.)  เรือลำนี้ก็เช่นเดียวกับเรือลำต่อๆมาคือใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบความดันไอน้ำขนาดเล็ก   เติมเชื้อเพลิงโดยถอดเปลี่ยนแกนยูเรเนียมใหม่   แกนเดี่ยว  ชิ้น  ให้พลังงานพอใช้ปฏิบัติงานได้ประมาณ  10  ปี

     ความร้อนจากปฏิกรณ์ให้ไอน้ำสำหรับขับเคลื่อนและผลิตไฟฟ้า  น้ำจืดกลั่นจากน้ำทะเล  อากาศสำหรับหายใจมีเครื่องฟอกให้บริสุทธิ์อยู่ตลอดเวลาและเติมออกซิเจนได้ โดยนำน้ำทะเลมาผ่านกระแสไฟฟ้าเพื่อแยกอะตอมออกซิเจนและไฮโดรเจนเรือใช้อากาศ อัดสำหรับเดินเครื่องจักร  สำหรับท่อตอร์ปิโด  และสำหรับเป่าถังอับเฉาเพื่อให้เรือขึ้นมาเหนือน้ำ




PS.   ความเห็นนี้อาจจะหยาบไปบ้าง อะไรบ้าง แต่ก็มาจากใจ!!

แสดงความคิดเห็น