Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก็อตซิลล่า (Godzilla)คุณลืมไปแล้วรึยัง ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ก่อนที่มัน จะสูญพันธ์ไป และกำลังจะกลับมาอาละวาดอีกครั้งงงง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



ราชาแห่งปีศาจ

 

              "คนญี่ปุ่นกับก็อตซิล่าเป็นพี่น้องกัน" คำกล่าวนี้ดูจะเป็นคำที่เป็นจริงอย่างมาก หากคิดจากการที่หนังสัตว์ประหลาดยักษ์เดินหน้าพ่นไฟนิวเคลียร์ "ก็อตซิลล่า" ออกอาละวาดครั้งแรกเมื่อปี 1954 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ก็นับรวมได้กว่า 50 ปีแล้ว จากความผูกพันอันยาวนานระหว่างคนญี่ปุ่นกับเจ้าก็อตซิลล่า นั่นก็เพียงพอแล้วที่คนญี่ปุ่นจะนับเจ้ายักษ์ตัวนี้เสมือนเป็นญาติคนหนึ่งในครอบครัวของพวกเขา

              ก็อตซิล่า หรือ "โกจิรา" เป็นชื่อที่มาจากการสมาสคำว่า "กอริลลา" และ "คูจิรา"(แปลว่า ปลาวาฬ) เข้าด้วยกัน ซึ่งผู้คิดสร้างมันขึ้นมาก็คือ "อิชิโร ฮอนดะ" และเขาก็เป็นคนกำกับหนังก็อตซิลล่าภาคแรก "Gojira" (1954) ด้วย และนับตั้งแต่ภาคแรกออกฉาย มันก็ทำรายได้อย่างงดงาม และคนญี่ปุ่นก็ได้เริ่มรู้จักกับเจ้ายักษ์ตัวนี้เป็นครั้งแรก แล้ว 2 ปีต่อมาอเมริกาก็ซื้อหนังเรื่องนี้ไปฉาย และเปลี่ยนชื่อหนังเป็น "Godzilla,King of the Monster"

              หนังก็อตซิลล่าในภาคแรกนั้นเป็นหนังสัตว์ประหลาดทลายโลกที่ผู้กำกับ ฮอนดะ ตั้งใจจะใส่สารการต่อต้านการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ โดยสมมุติให้เห็นว่าเจ้าก็อตซิลล่าเป็นผลพวงจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้มันตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลใต้ท้องมหาสมุทรแปซิฟิก ขึ้นมาอาละวาดบนกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงหนังเรื่องนี้ในแง่หนังสัตว์ประหลาดยักษ์ถล่มเมืองแค่นั้นเอง และหนังภาคต่อๆมา หนังก็ไม่ได้ใส่สารนี้ลงไปอีก จนเมื่อถามถึงหนังก็อตซิลล่า เกือบทุกคนก็จะนึกนึกถึงภาพเจ้าก็อตซิลล่าเดินอุ้ยอ้ายพ่นไฟนิวเคลียร์อยู่ในกรุงโตเกียวเพียงอย่างเดียว

                 และหลังจากหนังก็อตซิลล่าภาคแรกทำรายได้ดี จึงมีการสร้างภาคต่อมาอีก 28 ภาค โดยหนังภาคต่อๆมาเกือบทั้งหมดเป็นหนังก็อตซิลล่าปะทะกับสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆเช่น "คิงคอง", "มังกรสามหัว" ไปจนถึง "ก็อตซิลล่าเหล็ก"!!! ซึ่งหนังเหล่านี้ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของเจ้าก็อตซิลล่าจากผู้รุกรานกลายเป็นผู้พิทักษ์โลก ซึ่งการเปลี่ยนภาพลักษณ์นี้ คนดูก็แตกออกป็นสองเสียง คือส่วนหนึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องดี แต่อีกส่วนก็เห็นว่าปัญญาอ่อนสิ้นดี! ก็อตซิลล่าต้องดุดัน โหดเ้ยม เหมือนกับภาคแรก แต่ถึงอย่างไรทุกคนก็เห็นภาพเจ้าก็อตซิลล่าปะทะกับสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆเป็นภาพติดตาไปซะแล้ว

                 ปี 1995 ก็ถึงเวลาที่เจ้าก็อตซิลล่าถึงคราอวสาน โดยมันได้เสียชีวิตในหนังภาค "Godzilla vs. Destoroyah" สาเหตุการตายของมันเป็นเพราะการที่ "โตโฮ" บริษัทผู้สร้างมันมาตั้งแต่ภาคแรก ได้ขายลิขสิทธิ์เจ้าก็อตซิลล่าให้กับบริษัท "โคลัมเบีย ไทร์สตาร์" ให้นำไปสร้างต่อในเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ด แต่ "Godzilla"(1998) เวอร์ชั่นฮอลลีวู้ด ของผู้กำกับ "โรแลนด์ เอ็มเมอริช" ก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาด โตโฮ เลยปลุกหนังก็อตซิลล่าแบบญี่ปุ่นขึ้นมาใหม่ โดยสร้างหนังเรื่อง "Godzilla 2000: Millennium(1999) ขึ้นมาโดยไม่อิงกับภาคเก่าๆเลย ผลก็คือคนดูน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากคนดูไม่รู้สึกตื่นเต้นกับเจ้าสัตว์ประหลาดยักษ์ตัวนี้อีกแล้ว จนมาในปี 2004 เจ้าก็อตซิลล่าก็มีอายุครบ 50 ปี พร้อมๆกับการสร้างหนังก็อตซิลล่าตอนสุดท้าย "Godzilla Final Wars"(2004) ที่เหล่าทีมผู้สร้างกะไว้ว่ามันจะเป็นหนังก็อตซิลล่าตอนสุดท้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างกันมา โดยผู้กำกับที่รับหน้าที่มาสานฝันของทีมงานก็คือผู้กำกับหนัง "Cult-Action" มืออันดับต้นๆของญี่ปุ่น "ริวเฮย์ คิตามูระ" ที่ให้เจ้าก็อตซิลล่าต้องผจญกับสัตว์ประหลาดตั้ง 13 ตัว! และหลังจากการเข้าฉายก็มีคำถามมากมายว่าหนังก็อตซิลล่าภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายจริงหรือ? และล่าสุดก็มีข่าวมาว่า โตโฮ กำลังเตรียมงานสร้างหนังก็อตซิลล่าภาคใหม่ "Godzilla 3-D" ด้วย เอาเป็นว่าท่าทางเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้คงยังไม่หยุดลมหายใจง่ายๆแน่นอน

                 และไม่ว่าหนังเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ จะหยุดสร้างหรือไม่ นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับความรู้สึกของความผูกพันของผู้ที่ชื่นชอบมัน ถึงมันจะตาย เจ้า "King of the Monster" ตัวนี้ มันก็ยังจะอยู่ในใจของแฟนๆของมันตลอดไป...

 

1. Gojira (1954)

    ผู้กำกับ : อิชิโร ฮอนดะ                        

    นักแสดงนำ : อากิระ ทาคาราดะ,โมโมโกะ โคจิ

                 นี่คือหนังเรื่องแรกของเจ้าราชันย์แห่งสัตว์ประหลาด "ก็อตซิลล่า" ซึ่งการปรากฏตัวครั้งแรกของมันในโลกภาพยนตร์ สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับคนดูมากมายเลยทีเดียว

                 เมื่อมีการทดลองนิวเคลียร์ของอเมริกา นั่นทำให้เจ้าก็อตซิลล่าที่นอนหลับใหลอยู่ใต้ทะเล ตื่นขึ้นมาและเดินหน้ามุ่งสู่กรุงโตเกียวเพื่อทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้าให้สิ้นซาก ปัญหาจึงตกอยู่กับมนุษย์ตาดำๆทั้งหลาย ที่พยายามคิดหาวิธีกำจัดมันให้จงได้

                 หนังมาพร้อมกับงานสร้างในระดับตื่นตะลึงกับเทคนิคย่อส่วนที่ทำได้สมจริงมากๆและยังหนังใส่ประเด็นการต่อต้านนิวเคลียร์ด้วย ซึ่งหนังสมมุติให้การทดลองนิวเคลียร์เป็นสาเหตุให้เจ้าก็อตซิลล่าตื่นขึ้นมาอาละวาด และมนุษย์ต้องมาคิดวิธีจัดการเจ้าก็อตซิลล่าซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์เองแท้ๆ

                 และเป็นเรื่องน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่หนังฉบับนี้ ไม่ค่อยได้รับการเผยแพร่ ต่างกับฉบับที่อเมริกาซื้อไปฉายและเปลี่ยนชื่อหนังจาก "Gojira" เป็น "Godzilla,King of the Monster" ที่ตัดในส่วนของการต่อต้านนิวเคลียร์ออกไป และหนังก็ได้รับการเผยแพร่มากกว่า

 

 2. The Return of Godzilla (1984)                                             

     ผู้กำกับ : โคจิ ฮันซึโมโตะ 

     นักแสดงนำ : เคน ทานากะ,ยาสุโกะ ซาวากุจิ

                 หนังฉลองครบรอบ 30 ปีของเจ้าก็อตซิลล่า ที่มาพร้อมกับงานสร้างที่เนี้ยบขึ้น และเป็นหนังที่ย้อนรอยความสำเร็จของภาคแรกอีกครั้ง

                 ก็อตซิลล่าตื่นขึ้นมาอีกครั้งหลังจากการเกินแผ่นดินไหวที่บริเวณเกาะไดโคคุ และเดินหน้ามุ่งกรุงโตเกียวเพื่อทำลายล้างอีกครั้ง

                 หลังจากหนังภาคแรก หนังก็อตซิลล่าก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เจ้าก็อตซิลล่าต้องออกโรงพะบู๊กับสัตว์ประหลาดตัวอื่น อยู่หลายภาค จนมาถึงภาคนี้ ผู้สร้างต้องการสร้างหนังก็อตซิลล่าในรูปแบบ แบบภาคแรก(ไม่มีบู๊กับตัวประหลาดตัวอื่น และก็อตซิลล่าก็โหดเ้ยมแบบสุดๆ)และมีงานสร้างที่ปรานีตมากขึ้น จนหนังประสบความสำเร็จเอามากๆ และหลังจากภาคนี้ หนังก็อตซิลล่าในภาคต่อๆมาก็กลับไปเป็นแบบหนังสัตว์ประหลาดปะทะกันอีกเช่นเคย

   

                                         

3. Godzilla vs Destoroyah (1995)

     ผู้กำกับ : ทาคาโอะ โอคาวาระ

     นักแสดงนำ: ทาคุโระ ทาซึมิ,โยโค อิชิโนะ

                 และแล้วจุดจบของก็อตซิลล่าก็มาถึง นี่คือหนังที่ "โตโฮ" ประกาศว่าจะเป็นหนังก็อตซิลล่าเรื่องสุดท้าย แต่ โตโฮ ก็กลืนน้ำลายตัวเองด้วยการสร้าง "Godzilla 2000: Millennium(1999)  ออกมา

                 ก็อตซิลล่ามีการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง โดยอุณหภูมิในร่างกายของมันได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมันก็ได้เดินทางมายังแผ่นดินเพื่ออาละวาด และมันยังต้องปะทะกับ "เดธทรอยอา" สิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์จากการทดลอง

                 ที่ โตโฮ ประกาศว่าหนังภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายของเจ้าก็อตซิลล่าแล้ว ก็เนื่องจาก โตโฮ ได้ขายลิขลิทธิ์ก็อตซิลล่าให้กับอเมริกา เพื่อนำไปสร้างต่อ แต่ปรากฏว่าหนังก็อตซิลล่าฉบับมะกัน "Godzilla"(1998) ไม่ประสบความสำเร็จเอาซะเลย ส่วนหนัง  "Godzilla vs Destoroyah" เอง ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน ซึ่งถ้าหนังภาคนี้เป็นการปิดฉากจริงๆของเจ้าก็อตซิลล่า คงต้องบอกว่า "จบไม่สวย" เลยจริงๆ

 

  4. Godzilla (1998)

    ผู้กำกับ : โรแลนด์ เอ็มเมอริช                                           

    นักแสดงนำ : แมทธิว บรอเดริก,ฌอง เรโน

                 และเจ้าก็อตซิลล่าก็กลายพันธุ์มาเป็นก็อตซิลล่าพันธุ์อเมริกัน โดยหนังมาในฟอร์มของหนังทุนสูงของอเมริกาและเปิดฉายอย่างยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

                 เมื่อเรือบรรทุกสินค้าอัปปางลงโดยฝีมือของก็อตซิลล่า นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการโจมตีบุกทลายของก็อตซิลล่า และชาวนิวยอร์คต้องอยู่ในฝันร้าย เมื่อเจ้าก็อตซิลล่าบุกขึ้นฝั่งที่แมนฮัตตั้น

                 ก็อตซิลล่าในเรื่องนี้ ได้รับการปรับเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ เสียจนแทบจำไม่ได้ และเจ้าก็อตซิลล่าก็สร้างจากคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ชุดยางเหมือนของญี่ปุ่นอีกแล้ว และหนังยังระดมใส่เอฟเฟกต์อย่างไม่ยั้งด้วย แต่ถึงอย่างนั้นหนังก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งด้ายรายได้และผลตอบรับจากคนดู ที่รับไม่ได้กับรูปแบบของเจ้าก็อตซิลล่าที่ดูเหมือนกิ่งก่ายักษ์ ไร้ศักดิ์ศรี จนไม่น่าใช้ชื่อ "Godzilla" เลย

                 ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีบางคนลุ้นให้มีการสร้างภาค 2 ออกมา เนื่องจากหนังจบแบบทิ้งเชื้อไว้ให้มีภาคต่อ แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีข่าวการสร้างภาค 2 ของหนังอีกเลย

  

5. Godzilla Final Wars (2004)

     ผู้กำกับ : ริวเฮย์ คิตามูระ 

     นักแสดงนำ : มาซาฮิโร่ มัตซูโอกะ,อากิระ ทาคาราตะ

                 ในปี 2004 เจ้าก็อตซิลล่าก็มีอายุครบ 50 ปี ทาง โตโฮ เลยจัดการเลี้ยงฉลองด้วยการสร้างหนังก็อตซิลล่าตอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา "Godzilla Final Wars"

                 เกิดเหตุการณ์ปั่นป่วนไปทั่วทั้งโลกเมื่อมีสัตว์ประหลาด 13 ตัว บุกถล่มตามเมืองสำคัญต่างๆทั่วโลก และในที่สุดมนุษย์ก็ได้รู้ว่าทั้งหมดนั่นเป็นฝีมือของมนุษย์ต่างดาวผู้มีจุดประสงค์ร้ายต่อโลก งานนี้เลยเป็นหน้าที่ของก็อตซิลล่าที่จะต้องคว่ำสัตว์ประหลาดทั้ง 13 ตัวให้จงได้

                 หนังก็อตซิลล่าในภาคนี้ได้รับการยกเครื่องกันใหม่ การดำเนินเรื่องที่กระชับ ฉับไว, การใส่ดนตรีร็อคเข้าไปในหนัง,ฉากบู๊ของเหล่าสัตว์ประหลาดที่รุนแรงและดุดันมากขึ้น และเจ้าก็อตซิลล่าที่ไม่อุ้ยอายเหมือนเดิม  และยังแข็งแรงและดุดันมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องยกความดีให้กับ "ริวเฮย์ คิตามูระ" ผู้กำกับของหนัง ที่เพิ่มความแปลกใหม่ให้กับหนังก็อตซิลล่า

                 แม้นี่อาจไม่ใช่หนังก็อตซิลล่าตอนสุดท้าย(ตอนแรก โตโฮ บอกว่านี่จะเป็นตอนสุดท้าย แต่ก็กลืนน้ำลายตัวเองอีกที ด้วยโปรเจกต์หนังก็อตซิลล่าตอนใหม่ "Godzilla 3-D")แต่หนังเรื่องนี้ก็ทำให้การฉลองครบ 50 ปีของเจ้าก็อตซิลล่า เต็มไปด้วยความตื่นเต้น และความยิ่งใหญ่จริงๆ



แต่ตำนานยังไม่ได้จบลง

Godzilla Always 2!!
เปิดตำนานศัตวรรตใหม่ด้วย CG เต็มสูตร!!
ปี 2014

โทโฮจะเว้นช่วง 10 ปี ถึงจะเอาภาคใหม่ออกฉาย โดยได้ข่าวว่าจะเป็นแบบ 3 มิติ
.
.
.
.
.
อีกตั้ง 4 ปี รับปริญญาพอดี จะได้ดูไหมเนี่ย



ฝากกระทู้ดีหน่อยนะ

แจกรูปวันพีช 200 รูป อัพใหม่ + ตอน 605 ใหม่ล่าสุด

อาถรรพ์หมายเลข 11 กับสิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2553 / 16:09
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2553 / 16:12

PS. �ความสำเร็จอยู่ที่การกระทำ ไม่ใช่คำอธิษฐาน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คิดไปเอง 17 ต.ค. 56 เวลา 15:36 น. 1

อีกตั้ง 4 ปี รับปริญญาพอดี จะได้ดูไหมเนี่ย
ปัญญาอ่อน เกี่ยวไรกับ รับปริญญา
อยากดูก็ไม่มีใครห้ามนี่

0