Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รัฐศาสตร์ IR สามารถทำงานอะไรได้บ้างอ่ะค่ะ นอกจากทูต??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ตามหัวข้อเลยค่ะ ,, อยากทราบจิงๆ
แล้วเงินเดือนประมาณไหนอ่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

มาตอบให้จ้ะ : ) 23 ก.พ. 54 เวลา 19:05 น. 1

ต้องบอกก่อนว่าคนจบคณะรัฐศาสตร์ไม่จำเปนจะต้องเปน 'นักการทูต' หรือรับราชการ (อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ) เท่านั้นนะจ๊ะ รัฐศาสตร์เปนวิชาที่สามารถนำไปประยุกต์กับอาชีพอื่นๆได้มากมาย สายงานจะกว้างมากๆ .. อย่างรุ่นพี่ที่เรารู้จักจบรัฐศาสตร์ IR จุฬาฯ ก้อไปเปน HR หรือเปนฝ่ายต่างประเทศตามบริษัทเอกชนต่างๆ เปนแอร์โฮสเตส เปนล่าม เปนอาจารย์ เพราะIRที่จุฬาฯจะเรียนภาษาอังกฤษหนัก (จากที่ได้ยินมาว่าอ่านตำราภาษาอังกฤษ ทำรายงานภาษาอังกฤษเยอะมาก) และภาษาที่สามด้วยจ้ะ ทำให้มีความสามารถกันทางภาษา .. ก้อถือเปนข้อดีเนอะ ได้ทั้งภาษาและการต่างประเทศด้วย

แต่ถ้าอยากเปนนักการทูตก้อได้นะจ๊ะ ยิ่งดีใหญ่เลยเพราะตรงตามสายที่เรียนมาเป๊ะๆ .. แต่ก้อค่อนข้างยาก เพราะมีขั้นตอนการสอบที่เข้มข้นมาก เรียกได้ว่าคัดแต่หัวกะทิจริงๆ แต่เราเชื่อว่าถ้ามีความตั้งใจซะอย่าง ก้อคงไม่ไกลเกินฝันหรอกจ้า : )

0
asfsdf 23 ก.พ. 54 เวลา 20:32 น. 2

คือจริงๆจุดประสงค์ของการเรียนรัฐศาสตร์ ก็คือ แนวทางของรัฐ&nbsp IR ก็คือ การเมืองระหว่างประเทศ
ก็คือรัฐอยู่ดี เพราะตอนน้องเรียนก็ได้เรียนเกี่ยวกับแนวทางของรัฐ ที่เกี่ยวกับ การต่างประเทศ ไม่ใช่เอกชน หรือ การบริการ&nbsp  ที่คนส่วนใหญ่จบไปแล้วไปทำโน่นทำนี่แตกสายกันไปก็เพราะ คิด ตีตราไปเองต่างหากว่า จบมาสามารถทำงานไรก็ได้ มันก็เกิดจากที่ไม่มีหัวใจเป็นนักรัฐศาสตร์อย่างแท้จริง&nbsp เพราะแต่บะคนที่จะเรียนรัฐศาสตร์ตอนนี้ก็ 100 คงหาที่มีอุดมการณ์ แนวคิด มีหัวใจเป็นรัฐศาสตร์ ก็ 30 คน(เปรียบเทียบ) 30 คนนี้จบมาก็จะมุ่งทำงานทางรัฐศาสตร์ตามอุดมการณ์ และสร้างผลักดัน ผลงานขึ้นมาได้ไม่ยาก เพราะมีหัวใจเป็นนักรัฐศาสตร์ แต่คนที่ไม่ใช่ จบมาก็อาจจะไปสมัครทำงานก็รัฐ ตามเส้นสาย ทางรุ่นของมหาลัย ถึงเป็นได้ ก็ไม่มีศักยภาพพอหรอก (ขอบอกว่าจะไร้ศักยภาพอย่างถึงที่สุด)&nbsp และส่วนใหญ่จะไปทำงานต่างสายไปเลยมากกว่า อย่างเช่นที่ คห1 ว่า เอาไประยุกต์เอา แต่อย่าลืมน้องเรียนเกี่ยวกับระบบของรัฐทั้งนั้นนะครับ ยกตัวอย่างน้องจบไปน้องจะไปเป็นแอร์ น้องไปเรียนสายตรงที่การบินพลเรือนได้เลยครับ น้องอยากทำงานบริษัทเอกชน น้องเรียน เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ เรียนบริหาร การบัญชี การประชาสัมพันธ์โดยตรงได้เลยครับ ไม่ต้องมาเรียนรัฐศาสตร์แล้วไปประยุกต์ให้เหนื่อย คืออย่างว่าครับเสียดายคนที่มีศักยภาพโดยตรงแต่ไม่มีสิทธิ เพราะปัจจัยหลายๆอย่างเพราะคนพวกนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า คือถ้าน้องคิดว่าจบมาจะทำงานสายตรงไม่ได้ พี่ก็ไม่สนับสนุนอย่างยิ่งที่ตะให้น้องมาเรียนงานสายตรงก็จะเป็นงานของรัฐที่เกี่ยวกับการระหว่างประเทศครับ ในกระทรวงระหว่างประเทศมีตำแหน่งมากมาย กับหน่วยงานของรัฐที่ต้องใช้การติดต่อระหว่างประเทศ เยอะครับ บอกไม่ถูก&nbsp และระบบบ้านเราก็เป็นระบบที่อย่างว่า แย่ซะเหลือเกิน ระบบนี่้ไม่สนับสนุน คนสายนี้เลย&nbsp ไม่แปลกที่คนทั่วประเทศแค่ปัญหาเล้กทางการเมืองก็ทำเป็นปัญหาโลกแตก เพราะมีแต่พวกทหาร จบนายร้อย ยศนายพลมาแย่งที่นั่งทางการเมือง ใช้ยศ ตำแหน่งเข้ามามีอิทธิพล ในการเมืองและสังคม&nbsp แต่ก่อนผมเคยคิดว่าเป็นลำดับขั้นการพัฒนาตามโลกาภิวัฒน์ แต่ตอนนี้ดูไปมันไม่ใช่แล้ว&nbsp พูดมากก็เข้าเรื่องมากไปอีก เอาเป็นว่าไปคิดให้ดีนะครับ เพราะถ้ามีศักยภาพจริงๆมันสำคัฐมาก ยกตัวอย่างกรณีต่างๆที่เรามีปัญหากับประเทสเพื่อนบ้าน ต้องการคนที่มีศักยภาพจริงๆครับน้อง

0