Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่เห็นด้วยกับการใช้คะแนนมาตรฐานครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บอกตามตรงว่าคะแนนดิบดีกว่ามากสำหรับผม(เชิงคุณภาพไม่ใช่เชิงปริมาณ) หลายคนบอกว่าข้อสอบไม่ได้มาตรฐาน ความยากง่ายไม่เท่ากัน ผมว่ามันก็จริง แต่ไปดูจำนวนผู้เข้าสอบซิครับ ใกล้เคียงกันมากๆทุกครั้ง แสดงว่าคนส่วนใหญ่สอบทุกครั้ง

คะแนนดิบสำหรับผมแล้วคิดว่า มันทำให้ตัวเองมีเป้าหมายชัดเจนขึ้น เช่นครั้งนี้ได้แค่นี้ ครั้งหน้าต้องเอาให้ได้เท่านั้น เป็นแรงผลักดัน ถ้าใช้คะแนนมาตรฐาน มันเท่ากับว่าเราวัดทักษะของตัวเองด้วย 'มาตรฐานของคนอื่น' ไม่ใช่ มาตรฐานของตัวเอง' ไม่กระตุ้นให้เราพัฒนาขึ้น เพราะมันเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ มันขึ้นกับความยากง่ายของข้อสอบ ความฉลาดของเพื่อนๆที่เข้าสอบ

จริงๆแล้ว บอกว่าคนสมัครสอบไม่ทัน หรือไม่ได้สมัครสอบ ผมว่ามันไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อเรียกร้องให้ใช้คะแนนมาตรฐานเลยครับ

ความคิดเห็นของผมก็มีเพียงแค่นี้เท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

เซง 8 มี.ค. 54 เวลา 12:37 น. 1

เขาใช้คะเเนนดิบครับครั้งนี้ ทปอ ประชุมเเล้ว ใครที่ยังใช้คะเเนนมาตรฐานโปรดเข้าใจเสียใหม่ หากไม่เชื่อลองโทรไปถามได้เลยครับ เราเห็นด้วยกับ จขกท.

0
จขกท 8 มี.ค. 54 เวลา 12:40 น. 2

เพิ่มเติมนะครับ คะแนนแต่ละวิชาเต็ม 300 ถ้าคนที่เขาฟิตๆแล้วทำได้เต็ม แต่คะแนนมาตรฐานได้น้อยกว่าอีกคน ที่สอบอีกรอบแต่ไม่เต็มละครับ สรุปความผิดของเขาหรอครับ ก็ในเมื่อมันเต็มได้แค่นี้ คะแนนของเขายัแปรปรวนอยู่เลย

0
TiMeFF 8 มี.ค. 54 เวลา 13:25 น. 4

ผมคิดว่าการใช้คะแนนมาตรฐาน จะแก้ไขเรื่องข้อสอบแต่ละครั้ง ยาก ง่าย ไม่เท่ากันได้ไม่มาก ก็น้อยครับ

เรื่องเป้าหมาย ผมไม่คิดว่าเราจะตั้งเป้าหมายแบบว่า "คะแนนมาตรฐานรอบนี้ต้องได้เท่านี้ๆ" ไม่ได้นะครับ ยังไงถ้าคุณมีการพัฒนาตัวเอง ตั้งใจทำ อ่านหนังสือ คะแนนมาตรฐานมันก็ต้องขึ้นมาแหล่ะ แม้ว่า คะแนนดิบมันจะไม่ขึ้นก็ตาม

สมมุติ รอบแรกง่ายมาก รอบสองยากมากแบบขึ้นมาเลย
รอบแรกได้ 280 + กันเยอะเลย

รอบสองได้กันแค่ 150-180

ยื่นเป็นคะแนนดิบไป ใครสอบแต่รอบสองก็ซวยดิ
กลับกันถ้าใช้คะแนนมาตรฐาน จะให้ความเป็นธรรมกับคนสอบแค่รอบเดียวได้มากกว่า

ส่วนเรื่องคะแนนเต็ม 300
ถ้าได้ 300 แล้วคะแนนมาตรฐานน้อยกว่าอีกคน ก็สรุปได้ว่าข้อสอบรอบนั้นง่าย มีคนได้แถบๆนี้กันเยอะ

คนที่ได้น้อยกว่า 300 แต่ได้คะแนนมาตรฐานมากกว่า ก็อาจเพราะรอบนั้นข้อสอบออกมายากกว่า
ผมว่าไม่น่าจะใช่ปัญหานะ คะแนนระดับนี้ ยื่นไปติดอยู่แล้ว

0
LostChild 8 มี.ค. 54 เวลา 13:25 น. 5

ตอนแรกผมก็เคยคิดแบบนั้นครับว่าสอบเท่ากันทุกครั้ง ทำไมต้องใชค่ามาตรฐานด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนใจคือมาตรฐานของข้อสอบครับ ข้อสอบแต่ละครั้ง ในแต่ละวิชามันมีความยากไม่เท่ากัน ถ้าเตรียมตัวมาไม่ถูกวิชาก็จบกันสิครับ ไหนจะยังมีคนที่ยังไม่ได้สอบทุกรอบอีก

ตัวอย่างเช่นของผมที่สอบทุกครั้ง รอบตค. ที่วิทย์ง่ายๆ แต่เลขอยู่ในเกณฑ์ยาก ถ้าผมรู้ ผมคงอ่านทุ่มวิทย์ไปแล้วครับ แต่ตอนนั้นยังไม่สอบกสพท แถมตอนนั้นใกล้ช่วงยื่นคะแนนตรงจุฬา ทำให้ผมพยายามฟิตเลขเพื่อใช้เข้าวิศวะจุฬาครับ ปรากฎรอบนั้นที่ไม่อ่านวิทย์ ผมได้วิทย์ที่ไม่ได้อ่านมากกว่าเลขที่ทุ่มไว้อีกครับ

ซึ่งมันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะยังเหลืออีกรอบมีค. ผมคิดแบบนี้ ว่าเดี๋ยวอ่านสอบรอบมีค ก็ได้ ผมเลยอ่านวิทย์ทั้งวันทั้งคืนเพื่อมาสอบใหม่ พอเจอข้อสอบทำให้รู้เลยครับ ว่า "มันไม่ได้มาตรฐาน"

ถ้าเกิดจะบอกว่ารอบนี้คนก็ทำไม่ได้เหมือนกันล้วถ้าคนเตรียมตัวมาทำรอบนี้ต้องไปแข่งเทียบคะแนนกับคนที่สอบรอบ ตค. ซึ่งมันง่ายกว่าหลายเท่าตัวมันจะแฟร์เหรอครับ?

คนที่ไม่อยากให้ใช้ค่า si ตอนนี้ผมว่ามีแต่คนที่ได้คะแนนรอบง่ายๆเยอะแล้วกลัวคะแนนจะตกเพราะค่า si มากกว่าครับ

ส่วนเรื่อง เต็ม 300 ครับมันมีปัญหาผมเป็นคนพูดถึงเองครับ แต่มันก็มีโอกาสเป้นแค่ไม่กี่อย่าง ซึ่งจริงๆคือ GAT ครับ ทำให้ผมอยากให้ทบทวนเรื่องการคิด si ของ GAT มากเป็นพิเศษถ้าจะใช้ แต่ถึงจะใช้ si หรือไม่ใช้ si สำหรับ GAT ผมลองคิดดูแล้วมันไม่ต่างกันมากครับ

"แต่ถ้าเป็น PAT ถ้าไม่เปลี่ยนจะเป็นระบบที่ไร้ความยุติธรรมที่สุดเลยครับ"

0
ผ่านมา 8 มี.ค. 54 เวลา 13:34 น. 6

ข้อสอบแต่ละครั้งต่างกันนะ
ไม่ใช่แค่ความยากง่ายเรื่องเดียว

ต่างทั้งรูปแบบ เช่น บางครั้งเป็นปรนัยหมด บางครั้งมีอัตนัย
ข้อสอบเชื่อมโยงแต่ละครั้งมีจำนวนไม่เท่ากัน ฯลฯ

แถมยังมีบางวิชาที่ตอบไม่ครบ ติดลบอีก

ใช้คะแนนมาตรฐานน่าจะดีกว่า

0
asdf 8 มี.ค. 54 เวลา 13:41 น. 7

เห็นด้วย เพราะ ตอนเดือนกรกฎา ปี 52 สอบครั้งแรก ผมได้ gat 225.75(เชื่อมโยง120.75,eng105.5) ตอนนั้นยังเชื่อมโยงไม่เป็น ได้คะแนนมาตรฐาน 75.94 ต่อมาทำเชื่อมโยงเป็น ได้เต็มทุกครั้งยกเว้นมีนา53 จนตุลา53 ได้คะแนน 292.5 ผิด engไป 3 ข้อ(ดูเฉลยแล้ว) แต่คะแนนมาตรฐานได้ 72.57 ตลกไหม 225.75>292.5
&nbsp  มันไม่แฟร์ เพราะ ตอนสอบครั้งแรกๆมันยังมั่วกันอยู่ คนที่ดวงดีมั่วตอนนั้นได้คะแนนเยอะกว่าคนอื่นก็สบายไปตลอดชาติแล้ว เช่น เพื่อนผมคนนึงดวงดี ตอนครั้งแรกได้ pat2 ร้อยยี่สิบกว่า ผมมั่วได้ 109.5 ต่อมาผมอ่านหนังสือแล้วเดือนตุลา53 ได้ 173 เพื่อนคนนั้นได้ 141 แต่คะแนนมาตรฐานตั้งแต่ปีมะโว้นู้นของมันยังมากกว่า 173 ของผมอยู่ดี ทั้งที่ผมขยันอ่านแทบตาย
&nbsp  ดังนั้นผมว่าคะแนนดิบน่ะดีสุดแล้ว คนส่วนใหญ่ 99% ก็สอบทุกครั้งอย่างที่อย่างจขกท.บอก ตอนอ่านหนังสือเยอะแล้วได้คะแนนดิบมากกว่าแต่คะแนนมาตรฐานน้อยกว่า ถ้าใช้คะแนนมาตรฐานมันไม่ยุติธรรมจริงๆ

0
ana 8 มี.ค. 54 เวลา 13:48 น. 8

เอาเลยดิ งั้นเราก็ตั้งกระทู้ขึ้นมาบ้างดิ ว่า ใช้คะแนนดิบดียุแล้ว เอาเลยคับ จขกท มีคนเปิดก็ต้องมีคนตาม คัยก็ได้ตั้งเลยคับ

0
LostChild 8 มี.ค. 54 เวลา 14:04 น. 9

ความเห็นที่ 7 ผมก็เป็นคนนึงนะครับ ที่ได้ GAT 292.5 แต่ของผมรอบ กค.53 ซึ่ง si ผมก็ 70 กว่าเหมือนกัน ทำให้พอเข้าใจว่า GAT น่ะ พอคิด si แล้วมันมีขีดจำกัดของคะแนนเวลาได้คะแนนเต็มกันเกือบหมด แต่จริงๆมันก็ยังพอใช้ได้อยู่ครับเพียงแต่ว่าควรแก้เรื่องค่าจำกัด si นี้หน่อย ซึ่ง GAT จะใช้ไม่ใช้มันก็คงไม่ต่างกันหรอกครับเพราะตอนนี้ทุกคนก็ได้ 280+ กันเกือบหมดแล้วผมเชื่อว่า

แต่ PAT ยังไงผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะการสอบมันความยากง่ายไม่เท่ากันเลยจริงๆ เพราะอย่างรอบตค.53 ข้อสอบวิทย์มันง่ายกว่ารอบ มีค.54 มากๆ ผมรู้ได้ชัดเจนเพราะผมเพิ่งทำก่อนนอน เลยรู้สึกเลย ตอนตค.53 ผมอ่านแต่เลขไม่แตะวิทย์เลย ผมยังสอบได้คะแนน 150 เพื่อนผมคนที่พอมีความรู้เขาบอกเขาอ่านแค่ฟิสิกส์เขาก็ได้ 210 กว่าแล้วครับ เทียบกับครั้งนี้คะแนนจะทำได้ 150 ยังยากเลย

ยังไง PAT ถ้านำคะแนนดิบไปใช้ก็ไม่ยุติธรรมครับ ถ้าเกิดข้อสอบรอบมีค.54 มันระดับพอๆกับ ตค.53 คงไม่มีคนเรียกร้องให้เปลี่ยนมาใช้คะแนนมาตรฐานหรอกครับ

0
LostChild 8 มี.ค. 54 เวลา 14:07 น. 10

อ่านหนังสือเยอะแล้วได้คะแนนดิบมากกว่าแต่คะแนนมาตรฐานน้อยกว่า ถ้าใช้คะแนนมาตรฐานมันไม่ยุติธรรมจริงๆ << คะแนนดิบเยอะกว่าแต่คะแนนมาตรฐานน้อยกว่า "แปลว่าครั้งนั้นข้อสอบง่าย" ยังไงล่ะครับ ถ้าเอาครั้งนี้ที่ง่ายกว่าครั้งอื่นมาเทียบเป็นคะแนนดิบกับรอบที่คนเขาต้องใช้คะแนนจากข้อสอบยากนี่แหละครับที่เรียกว่า ไม่ยุติธรรมครับ - -

0
TiMeFF 8 มี.ค. 54 เวลา 14:17 น. 11

เห็นด้วยคห.10ครับ ดูข้อสอบด้วย ไม่ใช่ตัวเองเป็นที่ตั้ง อ่านหนังสือเยอะ ต้องได้งี้ๆ อย่างเดียว

คห.7&nbsp "คนส่วนใหญ่ 99% ก็สอบทุกครั้งอย่างที่อย่างจขกท.บอก"

ดูต่างจังหวัดรึยังครับ ดูเรื่องฐานะทางการเงินด้วยครับ

ใช้คะแนนดิบเพราะคนส่วนใหญ่สอบทุกครั้ง

อย่างงี้มันกฎหมู่นี่หว่า

0
ana 8 มี.ค. 54 เวลา 14:23 น. 12

ถูกคับ หยั่งงี้มันก็กดหมู่หนิ พอได้คะแนนน้อยหรือทำข้อสอบไม่ได้ ก็ออกมาโวย พวกเราอย่าไปยอม ตั้งกระทู้ขึ้นมาบ้างดิ๊ ตั้งเลยดิ ว่าใช้คะแนนดิบดียุแล้ว แต่ถึงยังงัยก็เปลี่ยนไม่ได้หรอก เพาะเขาประชุมได้ผมกันออกมานานแล้ว

0
TROALE 8 มี.ค. 54 เวลา 14:24 น. 13

เอาเป็นว่ายังไง ปีนี้เขาก็ใช้คะแนนดิบละครับ

เพราะเค้าได้ประชุมและออกระเบียบแล้ว

ไม่สามารถแก้ได้

0
kana 8 มี.ค. 54 เวลา 14:30 น. 14

ถูกต้อง เพาะเขาประชุมกันออกมาเปนระเบียบการเรียบร้อยแล้ว ยังงัยก็เปลี่ยนไม่ได้คับผม แต่เราก็อย่าไปยอมพวกที่มานมาบอกว่าคะแนนมาตรฐานมานดีกว่าดิ เพาะมานต้องการหาผลประโยดให้ตัวมานให้มากที่สุดอะ พอคะแนนออกมาไม่พอใจก็มาโวย กระจอก

0
LostChild 8 มี.ค. 54 เวลา 14:31 น. 15

คห.12 ผมว่าคนที่อยากใช้คะแนนดิบตอนนี้ต่างหากล่ะครับที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง - -' คือได้คะแนนดิบครั้งที่ข้อสอบง่ายเยอะ ถ้าใช้ si แล้วกลัวคะแนนตกสินะครับ ในขณะที่คนอื่นหลายคนบางคนก็ไม่ได้สอบรอบตค. บางคนก็มีเหตุไม่พร้อม

ส่วนเรื่องที่เขาประชุมทุกคนรู้ครับ ไม่ต้องพยายามย้ำ แต่ที่ทุกคนเขาออกมาเรียกร้องเพราะมันใช้มาตรการวัดที่ไม่เป็นธรรมครับ และที่จะให้ออกมาเรียกร้องก็เพื่อให้ใช้ระบบการวัดที่เป็นธรรมมากขึ้น ถ้าคะแนนดิบดีอยู่แล้วคนไม่เรียกร้องให้เป็น si เกือบทั้งประเทศหรอกครับ

แล้วถ้าคุณคิดว่าใช้คะแนนดิบมันดีอยู่ ผมว่าต่อให้เปลี่ยนเป็น si ก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไรเลยนะครับ เพราะถ้าคะแนนดิบดีแปลว่าเก่งจริง ทั้งคะแนนดิบและ si คุณก็สูงเองแหละครับ รวมถึงรอบสุดท้ายนี้ด้วย เก่งขนาดได้คะแนนดิบตค. ดี คุณก็น่าจะได้คะแนนดิบมีค.54 สูง si รอบนี้ก็สูงด้วยจริงไหม?

0
amigo 8 มี.ค. 54 เวลา 14:43 น. 17

ถ้าใช้คะแนนมาตรฐาน มั่วแน่ๆ ไม่สามรถวัดห่าอารายได้เลย แล้วทปอ ก็ออกมาบอกเองด้วยว่า ข้อสอบแกทแพท ไม่จำเปนต้องออกครบตามหลักสูตรหมด ไม่เชื่อไปอ่านใน unigang นะสาดดดดดด

0
LostChild 8 มี.ค. 54 เวลา 14:45 น. 18

โอะ เปลี่ยนชื่ออีกละ =_= จะโคลนตัวเองไปถึงไหนครับเนี่ย binary fission ได้รึเปล่าครับเนี่ย

0
amigo 8 มี.ค. 54 เวลา 14:52 น. 19

กุโคลนหาหอกอาราย กุพึ่งไปอ่านเจอในumigang แล้วก็มาเม้น ก็บอกว่าไปอ่านดิ ถ้าไม่เชื่อ อารายของเมิง บร้าไปแล้ว

0
zzzzzzzzzz 8 มี.ค. 54 เวลา 14:55 น. 20

ใช้คะแนนดิบคงไม่มีปัญหา ถ้ามาตรฐานข้อสอบเท่ากันในแต่ละครั้ง คะแนนมาตรฐานจะวัดว่าเราแพ้ชนะคนอื่นอย่างไร แล้วแปลงสูตรเป็นคะแนน+-50เท่าไร ข้อสอบยากง่ายจะไม่มีผลต่อคะแนนมาตรฐานเพราะเราแข่งเปรียบเทียบกับคะแนนของผู้เข้าสอบ คนเก่งย่อมชนะคนอ่อนกว่าและจะได้คะแนนมาตรฐานสุงกว่า แต่การใช้คะแนนดิบมีผลได้เปรียบเสียเปรียบต่อบางกลุ่มที่ได้โอกาสเข้าสอบในข้อสอบยากง่ายต่างกัน คนอ่อนกว่าอาจชนะคนเก่งกว่าถ้ามีโอกาสสอบในรอบข้อสอบงายกว่า ในปีนี้คงยังไม่เปลี่ยนแปลงระบบ

0