Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการใช้นิ้วช่วยตัวเอง ๕๕+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    

 

วิธีการใช้นิ้วช่วยตัวเอง

วันนี้ ผมจะพูดถึงปัญหาซอกดากซากอ้อยที่ผมก็เคยเจอเหมือนกัน เวลาเรียนเกี่ยวกับหัวข้อที่ต้องจำค่าของฟังก์ชั่นตรีโกณมิติ นั่นก็คือ จำค่า cos กับ sin ไม่ได้ ,,, ชิกหายเลยนะนั่นน่ะพี่น้อง เพราะ ยังไม่ต้องไปจำค่าฟังก์ชั่น tan sec cosec หรือ cot ห่านหงส์อะไรนั่นหรอกครับ ถ้าจำ cos กับ sin ไม่ได้ เป็นอันจบกันแบบไม่ต้องสืบ เพราะฟังก?ชั่นที่เหลือมันก็สร้างมาจาก cos กับ sin นั่นแหละ

วันนี้ผมมีวิธีจำค่า cos กับ sin แบบทำมือ โดยใช้นิ้วช่วย พร้อมแล้ว ... ไปโลดดดดดด แอ๋นนนนนนน

 

1.ชูว์นิ้วทั้งห้า ขึ้นมา เพื่อเตรียมการช่วยตัวเองในครั้งนี้ (ใครพอจะดูลายมือเป็น ทิ้งคำทำนายไว้ในความคิดถึงก็ได้นะครับ ... ทำนายไม่ดีมีข่วน )

 

2.ให้นิ้วโป้ง, ชี้, กลาง, นาง, ก้อย แทนด้วยมุม 0, 30, 45, 60, 90 องศา ตามลำดับ (อาจจะเอาปากกามาเขียนไว้กันเหนียว)

 

3.ท่องไว้นะครับ sin(ซายน์) = ซ้าย (แน่นอนว่า cos ก็ต้องเป็น ขวา) ,,, และทีเด็ดของเราก็คือ รูทของจำนวนนิ้ว หารด้วย 2 (อาจจะก่งก๊ง ไม่เป็นไร เดี๋ยวดูตัวอย่าง จะงงกว่าเดิม ... อ่าว เฮ้ย =..=')

 

4.ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากรู้ค่า sin ค่า cos ของมุม 30 องศา เราก็เอามีดมาตัดนิ้วชี้ ซึ่งหมายถึง มุม 30 ตามที่ตกลงกันไว้ แต่ถ้าเราคิดว่า ยังอยากเก็บนิ้วไว้แคะขี้มูก หรือแหย่รูตูดเล่น อนุญาตให้งอลงเป็นน้องหงิกก็พอ

 

5.จำได้ไหม ให้ท่องว่า ซายน์ ซ้าย เอ้า พร้อมกัน ซายน์ ซ้าย (เก่งม้ากๆเลยค่า =3=) ,,, จะเห็นว่า นิ้วที่อยู่ด้านซ้าย ของนิ้วที่งอลง ชี้โด่อยู่ 1 นิ้ว เราก็เอา 1 ซึ่งเป็นจำนวนนิ้วด้านซ้ายนี่แหละ ไปถอดรูท แล้วนำไปหาร 2 ,,, รูท 1 = 1 แล้วก็เอา 1 ไปหาร 2 ดังนั้น sin30 = 1/2

 

6.ที่เหลือ ข้างขวาก็คือ cos ,,, ด้านขวามือของนิ้วชี้ ที่เรางอลงไป มีอยู่ 3 นิ้ว ,,, นำ 3 ไปถอดรูท แล้วหารด้วย 2 ก็จะได้ cos30 = รูท3/2

 

7.ถ้าเราลองงอนิ้วกลาง ซึ่งหมายถึงมุม45 องศา เราก็จะเห็นว่า นิ้วที่อยู่ด้านซ้านกับด้านขวาของนิ้วกลาง มี 2 นิ้วเท่ากัน ดังนั้น sin กับ cos ของมุม 45 องศาจึงเท่ากัน นั่นคือ รูท2/2

หมายเห็ด : ถ้างอนิ้วโป้งลง(0 องศา) ให้ถือว่าด้านซ้ายเป็น 0 ,,, และถ้างอนิ้วก้อยลง(90 องศา) ให้ถือว่า ด้านขวาเป็น 0 นะจ๊ะ

 

... ... ...

ผมเคยกระแดะ อยากอินดี้ ทำสวนกระแส นั่นคือ กำกำปั้นไว้ อยากรู้มุมไหน ให้โด่นิ้วประจำมุมขึ้นมา แล้วดูนิ้วด้านซ้ายขวาของนิ้วที่ชี้ขึ้นมาแทน ,,, แต่ทำอย่างนี้ เวลาดูมุม 45 องศา อาจเจอคนตรงข้ามเดินเข้ามาต่อยได้ ,,, สรุปใช้วิธีงอนิ้วแบบเดิมนี่แหละ ปลอดภัยกว่า *..*")

จริงๆแล้ว เนื้อหาที่ตั้งใจอึ๊บมีมากกว่านี้ เช่น หา cos sin มุมที่มากกว่า 90 องศาทำไง หรือ ถ้าเป็นมุมจำพวกเรเดียน(เช่น พาย/2 ,พาย ,3พาย/2, 2พาย ,....) ที่จะพิจารณาบนวงกลม 1 หน่วย จะจำค่า sin cos และพิจารณาควอดแรนท์(จตุภาค)ยังไง โอ้ยยย ว่าแล้วก็ชวนให้อยากอู้ว์ยิ่งนัก ,,, แปะโป้งเอาไว้ก่อน ถ้ามีอารมณ์จะกลับมาเติมเต็มเรื่องที่ว่ามาให้จบ ,,, แต่วันนี้ ขอตัวล่ะครับญาติโยม เอวังฯ

 

หมายเห็ด : นอกจากนิ้วจะช่วยตัวเองได้ในเรื่องจำค่า cos กับ sin ได้แล้ว วันนี้ผมก็ต้องใช้นิ้วช่วยตัวเองในเรื่องสำคัญอีกเรื่องนึง ,,, เรื่องของเรื่อง ก็คือว่า น้ำประปาที่หมู่บ้านของผมไม่ไหลอีกแล้วครับท่าน(ฟักกลิ้งชิดไหมล่ะครับ ฝนตกคอดๆ แต่น้ำประปาไม่ไหล) ด้วยเหตุนี้ ระบบการล้างตูดแบบauto(ที่ฉีดตูด)จึงไม่สามารถใช้งานได้ ผมก็เลยต้องใช้การล้างตูดแบบmanual ,,, ส่วนระบบmanualที่ว่า จะเกี่ยวพันกับนิ้วยังไง กรุณาไปคิดเอง ตามจินตาการของท่าน *w*)

 เครดิต:โพสมันจัง.com โพสท์โดย: ... บาส ... 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

NoRit ' เรียล ,, { ชอบก็จีบ } + 15 มี.ค. 54 เวลา 23:09 น. 6
เข้ามาด้วยอารมณ์ .. อยากรู้อยากเรียน ( กรอด ) =w=*

PS.  I ' m crazy about u [ ritz ] , คอฟฟีเมต + น้ำตาล = ความลงตัว ; 68* { ก็รู้นะว่า ' พี่น้อง ' x)
0
B2NOEY' 19 มี.ค. 54 เวลา 23:07 น. 11
เราก็ใช้วิธีนี้ sin/cos/tan เรื่องตรีโกณมิติ

จขกท.ดีมาก ที่เอามาเผื่อแผ่ให้คนอื่นดูกัน~555

PS.  B2NOEY' :: B2UTY & B2ST [DooSeob] > <" ..
0