Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท้าความตาย...ลงไปใกล้จุดศูนย์กลางของโลก 1/2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2010   ทีมงานกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจผู้หาญกล้า เสี่ยงภัยก้าวเท้ากันเดินลึกลงไปเหยียบริมทะเลลาวาปากปล่องภูเขาไฟไนอิรากองโก Nyiragongo Crater ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ที่ลาวากำลังเดือด ปุดๆ   ซึ่งเป็นปากปล่องภูเขาไฟที่ตั้งอยุ่ในใจกลางของภูมิภาค Great lakes – ของทวีปแอฟริกา   เพื่อทำตามความฝันของทีมงานที่ต้องการเดินบนชายฝั่งของทะเลลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สมาชิกของทีมงานรู้สึกตื่นเต้น   เหมือนตอนเด็กๆเคยได้ดูสารคดีของปี 1960 เรื่อง ระเบิดปีศาจ The Devil's Blast" ของอารอน ทาซีฟฟ์ Haroun Tazieff, ผู้ซึ่งเป็นคนแรกที่เปิดเผยให้สาธารณชนได้รับรู้เรื่อง การปะทุของลาวาที่ก้นปล่องภูเขาไฟไนอิรากองโก ช่างภาพ โอลิเวียร์   กรุนเวลด์ Olivier Grunewald เข้าไปใกล้ปากปล่องได้ในระยะไกล้ 1 เมตร แทบไม่อยากจะเชื่อ มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

จากริมขอบของภูเขาไฟ , สูง 11,380 ฟุตเหนือพื้นดิน ที่ความลึก 1,300 ฟุต , ทะเลเพลิงลาวาเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของทวีปแอฟริกา หรือของโลก ?

 

 ทะเลเพลิงลาวาที่โชติช่วงอยู่ตลอดเวลา ของภูเขาไฟ Nyiragongo เป็นทะเลลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก , มีปริมาณของลาวา ประมาณ 282 ล้านลูกบาศก์ฟุตในปี 1977

 

และปี 2002 การไหลของลาวาเนื่องจากปากปล่องภูเขาไฟแตกได้ทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองโกมา Goma ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก  ( the Democratic Republic of Congo

 

 

 

 

 

 

 

ที่พื้นผิวของทะเลลาวา มีการระเบิดของฟองก๊าซ เป็นฟองก๊าซที่มีอยู่ตลอดเวลาซึ่งเกิดจากความร้อนของเปลือกโลกที่เดือดพล่านอยู่ภายใน
 

ถึงแม้ว่าลาวาของภูเขาไฟจะไหลออกมาอยู่ตลอดเวลาแต่ทีมงานสำรวจ 7 คนยังหวังจะเดินไปให้ถึงชายขอบปากปล่องด้านล่าง

 
ภูเขาไฟไนอิรากองโกเป็นหนึ่ง.ใน 8 ภูเขาไฟของเทือกเขา วิรังกา Virunga   สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

 

 ในตอนเริ่มต้นของการไต่ลงมาที่ระดับที่สองต้องระวังการตกร่วงของหินซึ่งมีความเสี่ยงมาก ควันก๊าซจากปากปล่องเริ่มสร้างปัญหาต่อสายตานักไต่

 

สมาชิกของทีมสำรวจต้องเตรียมเครื่องมือ อาหาร น้ำซึ่งรวมกันแล้วมีน้ำหนักถึง 1,300 ปอนด์เพื่อให้เพียงพอต่อการปักหลักอยู่ที่ปากปล่องภูเขาไฟข้างล่าง 2 วัน

 
การเตรียมตัวของการสำรวจครั้งนี้ ทางทีมงานต้องเตรียมพร้อมฝึกฝนกันถึง 4 เดือนก่อนลงมือปฏิบัติงาน

  
จาคส์ บาร์เทลเลมี่ Jacques Barthelemy นักปีนเขาและผุ้มีประสบการณ์ในการไต่ภูเขาไฟไนอิรากองโก ใช้เชือกหย่อนถุงเครื่องมือ ลงไปที่ระดับที่สอง
 

ทีมงานต้องสวมหน้ากากป้องกันแก๊ส นอน   เพื่อป้องกันไอร้อนและก๊าซ จากภูเขาไฟ

 
สมาชิกของทีมงานใช้เครื่องมือ laser telemeter, เพื่อวัดความเปลี่ยนแปลงของขนาดของทะเลเพลิงลาวา

 ดาริโอ เทเดสโก  Dario Tedesco ผู้เชี่ยวชาญและศึกษาเรื่องภูเขาไฟกำลังรวบรวมก๊าซ เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระเบิดของภูเขาไฟ

 
ก๊าซร้อนในบ่อขนาดเล็กของภูเขาไฟ   นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มันมีความสำคัญที่จะใช้ตรวจวัดปล่องภูเขาไฟในหลายๆช่วงเวลา เพื่อให้เข้าใจถึงภูเขาไฟ   และรู้กำหนดระยะเวลาที่มันจะปะทุ

 
ยามค่ำคืนแค้มป์พักสว่างไสวด้วยแสงจากทะเลลาวาปล่องภูเขาไฟ

 
เป้าหมายของการเดินทางไปให้ถึงทะเลลาวาริมปากปล่องภูเขาไฟ ก่อนหน้านี้ไม่เคยพบใครทำได้มาก่อน


โหวต หวาดเสียว



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 มีนาคม 2554 / 19:44
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 21 มีนาคม 2554 / 00:37

PS.  ชอบอ่านนิยาย

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

lollipop lollipan 20 มี.ค. 54 เวลา 20:17 น. 2
 เหมือน เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงอ่ะ

ตอนที่พระเอกไปทำลายแหวนไง


PS.  >-..[แผนลวงสำเร็จแล้ว ]..-<
0
annie_an HOTTEST 20 มี.ค. 54 เวลา 22:24 น. 5
น่ากลัว !!!

แล้วมีอากาศหายใจหรอนั่นน่ะ แก๊สพิษทั้งนั้น

PS.   2PM พวกพี่แน่มากกกกก รักพี่ๆมากมาย อิอิ
0
นักเดินทางผู้โดดเดี่ยว 28 มี.ค. 54 เวลา 00:27 น. 10

 เจ๋งสุดๆ ไปเลย.....

น่าอิจฉาจัง


PS.   VIP คือตัวตน BIGBANG คือลมหายใจ เชื่อว่าสักวันเราจะได้เจอกันล่ะ -3- ไม่ได้คลั่งเกาหลี...แต่คลั่งความสามรถของศิลปิน
0