Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเพิ่งจะมาเล่นกล้ามเมื่อ 2-3 วันอะ มันปวดแขนอะ นี่มันคือปกติหรือป่าว

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

lemon95 26 เม.ย. 54 เวลา 18:10 น. 1
 "การปวดระบมเพราะการเพาะกาย มีสองประการ ประการแรกคือการปวดที่มีประโยชน์ อันเป็นผลมาจากการเพาะกาย  และ ประการที่สอง คือการปวดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ
     เมื่อกล้ามเนื้อเราออกแรงยกลูกน้ำหนัก พลังงานที่กล้ามเนื้อใช้ในการออกแรงได้มาจากการสันดาปสารเคมีในร่างกาย โดยไม่ได้ใช้ "ออกซิเจน" เข้ามาช่วย การสันดาปนี้ จะเกิดของเสียที่เรียกว่า "กรดแลคติค" ทำให้กล้ามเนื้อคุณรู้สึกปวด แต่คุณก็ยังบริหารต่อไปทั้งๆที่ปวดนี้ได้ โดยไม่เป็นอันตราย เพราะมันเป็นกลไกตามธรรมชาติ
     แต่หากขณะคุณบริหารนั้น คุณเกิดอาการ ปวดอย่างรุนแรง (strain) ,เคล็ด (sprain) ,หรือการปวดแบบจี๊ดๆที่กล้ามเนื้อ คุณจะต้องหยุดบริหารทันที เพราะนั้นไม่ใช่การปวดจากกรดแลคติคแล้ว หากเข้าขั้นนี้ คุณอาจต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
     นักเพาะกายผู้มีประสบการณ์ จะแยกแยะการปวดที่มีประโยชน์ กับการปวดที่ทำให้กล้ามเนื้ออักเสบของตนเองได้ เพราะการเพาะกายที่ได้ผลนั้น จะอยู่ที่สองถึงสามครั้งสุดท้ายในแต่ละเซท ก่อนที่คุณจะหมดแรง (เช่น ในเซทหนึ่งมี 10 ครั้ง ครั้งที่ต้องใช้แรงมาก และเจ็บปวดมากคือครั้งที่ 8 - 9 -10 -webmaster) โดยกรดแลคติคจะออกมามาก จนกล้ามเนื้อคุณเดี้ยง (Burn) และคุณก็จะหยุดบริหารในเซทนั้น  พอหายเดี้ยงแล้ว คุณก็บริหารเซทต่อไป ในทางกลับกัน ถ้าคุณ "แหยง" การอักเสบของกล้ามเนื้อ คุณก็ไม่กล้าเล่นครั้งที่ 8 - 9 -10 นี้ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อคุณไม่ได้รับการบริหารที่เต็มที่
     แม้จะบริหารมาเป็นสิบปี แต่หลังจากบริหารอย่างหนักในวันหนึ่งๆ ผมไม่สามารถขี่จักรยานกลับบ้านได้ เพราะร่างกายผมจะ ชาและหมดความรู้สึกไปเลย  ยิ่งวันรุ่งขึ้นก็ไม่ต้องพูดถึง ผมแทบจะยกแก้วกาแฟ หรือออกแรงหวีผมบนศีรษะไม่ได้เลย แต่ผมชอบที่ได้รับความรู้สึกแบบนี้ เพราะนั่นแปลว่าเมื่อวานนี้ผมไม่เสียแรงเปล่าในการเพาะกาย บางทีผมบริหารด้วยท่าดึงข้อ (CHINS) ทั้งวัน หรือไม่ก็บริหารท่าสควอช (SQUAT) แบบไม่นับเซท และจบลงด้วยความเจ็บปวดตลอดอาทิตย์ แต่ผมไม่เคยรู้สึกไม่ดีจากการปวดระบม เพราะผมรู้ว่าการปวดระบมนั้น มาจากการทำให้กล้ามเนื้อของผมช็อค และผลที่ตามมาคือการเติบโตของกล้ามเนื้อ"
     จากที่ผมตอบมาข้างต้นนี้ ก็อยากจะบอกคุณว่าการปวดจากการเพาะกาย เป็นเพราะกรดแลคติค ซึ่งเป็นธรรมชาติ และทำให้เซลล์กล้ามเนื้อเข้าไปเสริมสร้างในส่วนที่กรดแลคติคไปเกาะอยู่นั่นเอง  จึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดครับ  ส่วนการวิ่ง หรือว่ายน้ำ จะใช้ออกซิเจนในการทำปฏิกิริยาเคมีให้พลังงาน (ไม่เหมือนกับการเพาะกายที่ไม่ใช้ออกซิเจนในการทำปฏิกิริยาเคมี) จึงไม่ได้รับการปวดในแบบของการเพาะกาย


credit : http://www.u-basketball.com/board/index.php?topic=1554.0

ตามข้างบนแหละ
0
Mr.LoveThai 26 เม.ย. 54 เวลา 20:16 น. 2

ขอบคุณมากครับ ผมก็คิดว่า ผมคงปวดแบบปกติแหละ แบบเพิ่งจะเล่น เพราะมันก็ไม่ได้ปวดมากอะไรหนักหนา ขอถามอีกหน่อย แล้วมันหายไปเองใช่ป่าวครับ มันประมาณกี่วันอะ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 เมษายน 2554 / 21:09

0
Pa';NuEnG''~ 26 เม.ย. 54 เวลา 23:07 น. 3

ผมก็ปวดนะแต่ผมไม่ได้เล่นกล้ามอ่ะ แต่เต้น b boy ก่อนเต้นต้องยืดกล้ามเนื้อวิดพื้นครั้งละ50ที วิ่งขึ้นลงบันไดและอีกหลายอย่าง
ปวดสุดๆที่แขนกะขาอ่ะนะ ไม่ต้องห่วงเดี๋ยวมันก็หายไปเองประมาณวันสองวันก้อหายแล้ว

0