Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 อันดับ ดาวลึกลับและน่าพิศวงที่สุดในจักรวาล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
10ดาวแคระขาว
เมื่อดาวฤกษ์ซึ่งมีมวลขนาดดวงอาทิตย์หรือน้อยกว่า 1.4 เท่าของมวลดวงอาทิตย์ เผาผลาญเชื้อเพลิงนิวเคลียร์หมดไป ผิวนอกของมัน จะระเบิดและกระจายไปในอวกาศ ส่วนแกนกลางจะยุบตัวลงกลายเป็นดาวแคระขาว(white dwarf)นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเปลือกของดาวแคระขาวซึ่งมี ความหนาราว 31 ไมล์หรือ 50 กิโลเมตรเป็นผลึกของคาร์บอนและออกซิเจนซึ่งคล้ายกับเพชร ดาวแคระขาวจึงถูกเรียกขานว่า"เพชรในอวกาศ"
 
 
 
9ดาวแม็กเนตาร์ (Magnetars)
เป็นดาวนิวตรอนชนิดหนึ่ง ความน่าพิศวงของมันก็คือ สนามแม่เหล็กของดาวแม็กเนตาร์มีพลังงานสูงกว่าสนามแม่เหล็ก ของโลกหลายพัน ล้านเท่า มันปล่อยรังสีเอ็กซ์ออกมาทุกๆ 10 วินาที และบางครั้งยังปล่อยรังสีแกมมาออกมาอีกด้วย
 
 
 
8กระจุกดาว
ดาวฤกษ์ต่างๆในกาแล็กซี่ไม่ได้อยู่กันตามลำพังหรือเป็นคู่ๆ หรือสามสี่ดวงเท่านั้น ทว่ายังมีดาวฤกษ์อยู่ใกล้กันเป็นกระจุกอีกด้วย บางกระจุก ดาวมีดาวฤกษ์เพียงไม่กี่สิบดวง แต่บางกระจุกดาวมีดาวฤกษ์มากถึงหลายล้านดวง ดาวฤกษ์เหล่านี้กำเนิดในช่วงเวลาเดียวกันและในบริเวณเดียวกันก็จริงแต่ทำไมพวกมันจึงอยู่รวมกันเป็นกระจุก? นี่เป็นปริศนาที่ยังหาคำตอบไม่ได้จนทุกวันนี้
 
 
 
7พัลซาร์
ปี 1999 นักดาราศาสตร์ตรวจพบรังสีเอ็กซ์และรังสีแกมมาที่ปล่อยออกมาจากดาวนิวตรอน เชื่อกันในขณะนั้นว่ามันเป็นการระเบิดซึ่งเกิดจากการ สั่นไหวของพื้นผิวดาว นิวตรอนที่เรียกว่า Starquake คล้ายกับแผ่นดินไหวบนโลก ทว่าการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ของ จอห์น มิดเดิลดิตช์ นักวิทยาศาสตร์ของห้องทดลอง แห่งชาติลอส อลามอส และทีมงานพบว่ามันเกิดจากการหมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วพัลซาร์ (Pulsar) ดาวนิวตรอนชนิดหนึ่ง และยังพบว่าเวลาการสั่นไหวในครั้งต่อไปของมันจะเป็นส่วนกับขนาดของการ สั่นไหวครั้งก่อน
 
 
 
6ซุปเปอร์สตาร์
จักรวาลก็มีซุปเปอร์สตาร์ มันคือดาวนิวตรอน ( Neutron Stars ) ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์มวลมาก( 1.5 ถึง 3 เท่าของดวงอาทิตย์) ระเบิดเป็น ซุปเปอร์โนวาเมื่อมันเผาพลาญเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จนหมดและยุบตัว ลงดาว นิวตรอนเป็นดาวที่มีความหนาแน่นมากที่สุด อัดแน่นไปด้วยนิวตรอนเกือบทั้งหมด เนื้อดาวขนาดหนึ่งช้อนชาจะหนักถึงหนึ่งพันล้านตันบนโลกหรือมากกว่า ดาวนิวตรอนที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับเมือง เล็กๆเท่านั้น เมื่อ ปี 2005 นาซาตรวจพบดาวนิวตรอนสองดวงชนกันซึ่งปล่อยรังสีแกมมาออกมาอย่างมหาศาล มีความสว่างเท่ากับแสงของดวงอาทิตย์ถึง 100,000 ล้านล้านเท่า นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการชนกันของดาวนิวตรอนจะกลายเป็นหลุมดำในที่สุด
 
 
 
5ดาว RRATs
นักดาราศาสตร์ค้นพบคลื่นวิทยุที่ส่งมาจากดาวปริศนาหลายดวงในกาแล็กซี่ทางเผือก เป็นช่วงๆและในเวลาสั้นๆเพียง 1 ในร้อยของวินาทีเท่านั้น การศึกษาพัลซาร์หรือดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วและปล่อยรังสี เอ็กซ์ รังสีแกมมา คลื่นวิทยุและแสงสว่างออกมาเป็นจังหวะ มากกว่า 800 ดวง พบว่าไม่ใช่ ต้นตอแน่นอน เพราะการส่งคลื่นวิทยุของมันแตกต่างกัน แต่ดาวปริศนานี้ก็หมุนรอบตัวเองคล้ายกับพัลซาร์ นักดาราศาสตร์เรียกดาวปริศนานี้ว่า Rotating Radio Transients หรือRRATs และ เชื่อว่ามันอาจจะเป็นดาวนิวตรอนชนิดหนึ่งที่มีวิวัฒนาการแตกต่างจาก ดาวนิวตรอนและดาวแม็กเนตาร์หรือกำลังวิวัฒนาการจากดาวนิวตรอนไปเป็นดาวแม็กเนตาร์ก็เป็นได้
 
 
 
4ระบบดาวฤกษ์
ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ในกาแลกซี่ทางช้างเผือกไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวอย่างดวงอาทิตย์แต่ อยู่รวมกันเป็นระบบที่เรียกว่า Multiple-Star Systems โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งจะอยู่กันเป็นคู่ๆที่เรียกว่า Binary Stars นอกจากพวกมันจะอยู่รวมกันแล้ว ดาวฤกษ์เหล่านี้จะมีดาวเคราะห์บริวารด้วยหรือไม่ ในปี 2005 นักดาราศาสตร์ก็ได้คำตอบเมื่อพบดาวเคราะห์บริวารดวงแรกของดาวเคราะห์คู่
 
 
 
3ซุปเปอร์โนวา
ปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในท้องฟ้าอย่างหนึ่งก็คือ ซุปเปอร์โนวา (Supernova) การระเบิดของดาวฤกษ์มวลมากที่หมดอายุขัย ซึ่งจะส่งลำแสงพลังงานสูงและสสารสูอวกาศ และยุบตัวลงเป็นดาวนิวตรอนหรือหลุมดำซุปเปอร์โนวามีความสว่างจ้าบนท้องฟ้าชั่วขณะหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็น ได้ด้วยตา เปล่าแม้ในเวลากลางวัน นับตั้งแต่เกิดซุปเปอร์โนวาเคปเลอร์เมื่อปี 1604 แล้ว นักดาราศาสตร์ก็ยังไม่พบซุปเปอร์โนวาที่เกิดในกาแล็กซี่ทางช้างเผือกอีกเลย
 
 
 
2โซลาร์แฟลร์
ดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะก็มีความน่าพิศวง บรรยากาศของดวงอาทิตย์หรือ คอโรนา (Corona) จะมีอุณหภูมิสูงถึง 3.6 ล้านองศาฟาเรนไฮต์ หรือ 2 ล้านองศาเซลเซียส พลังงานความร้อนที่สูงมากขนาดนี้จะสาดอนุภาคพลังงานสูงที่มีประจุไฟฟ้าให้ พุ่งออกจากดวงอาทิตย์ด้วยความเร็วสูงเกือบเท่าความเร็วแสง การประทุนี้เรียกกันว่าโซลาร์แฟลร์ (Solar Flares) ซึ่งทำให้เกิดพายุสุริยะ เมื่อพายุสุริยะเดินทางถึงชั้นบรรยากาศของโลกมันสามารถทำลายระบบสื่อสารและ ดาวเทียมของโลกหรือ แม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือได้การ ประทุโซลาร์แฟลร์ขนาดใหญ่ที่สุดมีพลังงานสูงเทียบเท่ากับระเบิดไฮโดรเจนหลาย ล้านลูก หรือมีพลังงาน เพียงพอที่จะใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้นานถึง 100,000 ปีปัจจุบัน นักดาราศาสตร์อยู่ในช่วงเริ่มต้นการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจโครงสร้างและ ปฏิกิริยาภายในของดวงอาทิตย์เพื่อจะทำนายปรากฏการณ์อันน่าพิศวงอย่างเช่นโซลาร์แฟลร์นี้
 
 
 
1หลุมดำ (Black Holes)
หลุมดำกำเนิดจากการยุบตัวของดาวฤกษ์มวลมากเมื่อสิ้นอายุขัย ความน่าพิศวงของหลุมดำก็คือมันมีความหนาแน่นมากจน กระทั่งไม่มีสิ่งใดๆจะหลุด รอดจากแรงโน้มถ่วงอันมหาศาลของมันได้แม้กระทั่งแสง ปัจจุบัน นักดาราศาสตร์พบหลักฐานว่าหลุมดำมีอยู่จริง และยังพบว่ามีหลุมดำยักษ์ที่เรียกว่า Supermassive Black Holes ซึ่งมักจะอยู่บริเวณใจกลางกาแล็กซี่ด้วย
 
 www.toptenthailand.com

ถ้าซ้ำก็ขออภัยด้วยนะคะ 

PS.  อย่ายอมแพ้ ทุกอย่างไม่มีขีดจำกัด หากเราตั้งใจที่จะทำมัน

แสดงความคิดเห็น

>

37 ความคิดเห็น

Иǝɐи' τє 16 ส.ค. 54 เวลา 17:28 น. 4

ออกจะสวยไม่เห็นน่าจะพิศวงตรงไหนเลย -3-


PS.   ใครว่าพรสวรรค์...ฉันมีแต่พรแสวงที่หามาเองทั้งนั้นแหละ
0
Guitar10217 16 ส.ค. 54 เวลา 17:51 น. 5

 แอบน่ากลัวนะ รูปประกอบงามดี -*-
แต่ตัวหนังสือเล็กเกิน


PS.  ทุกอย่างไม่แน่นอน อาเมน~
0
kkk1412 16 ส.ค. 54 เวลา 18:57 น. 8

ชอบเรื่องในอวกาศจังเลย ขอบคุณมากค่ะ


PS.  *\ไว้พบกันใหม่นะ คุณยอดนักสืบ ก่อนเสียงระฆังแห่งศตวรรษนี้ จะกังวาล/* 1.การคลี่คลายคดีน่ะ ไม่มีแพ้หรือชนะ ไม่มีหนึ่งหรือสอง มีแต่ความจริงเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น...! 2.จอมโจรก็คือศิลปินผู้รั
0
MooFarzaD 18 ส.ค. 54 เวลา 15:45 น. 12

  เราเพ่งมองจนตาจะติดจอคอมแร้ว T T 5555


PS.  By.Far @ ยงซอ ฉ๊านร๊ากพวกเทอออออ T T โปรดกลับมานะ~"
0
MiMiFaI 18 ส.ค. 54 เวลา 16:45 น. 13

สสวย ไม่พิศวง
แต่ตัวหนังสือ


PS.  ความสุขอยู่ที่ตัวเรา เพียงแต่ว่าเราจะทำหรือไม่ทำเท่านั้นเอง
0
เฮ้อ 18 ส.ค. 54 เวลา 16:55 น. 14

ในเมื่อตัวตัวหนังสือมันเล็กใช่มั้ยก็ไปกดตรงที่คำว่าView ที่อยู่ใกล้คำว่า Favorites จากนั้นเข้าไปZoomแล้วก็ไปเลือกขนาดที่มันเป็นตัวเลข(เลือกตามที่ต้องการเลย)ที่นี่ก็จะได้เห็นชัดขึ้นแล้วหล่ะ

0
tatar 18 ส.ค. 54 เวลา 17:18 น. 15

โลกเป็นอันดับ0

น่าพิศวงมากที่สุดเพราะมีมนุษย์โลกอาศัยอยู่!!!


PS.  โกรธคือโง่โมโหคือบ้า ไม่โกรธไม่โมโหก็ทั้งโง่ทั้งบ้า (ยังไงแน่!!! )
0
Saoirse 18 ส.ค. 54 เวลา 18:23 น. 18

เราว่าหลุมดำน่าสนใจที่สุดนะ แสงก็ผ่านไม่ได้ แล้วอะไรมันเร็วกว่าแสงล่า * *?


PS.  I Love Victorica ................ .
0
mayu 18 ส.ค. 54 เวลา 18:58 น. 20

ถ้าเล็ก ก็กดปุ่ม ctrl แล้วเลื่อนลูกกลิ้งไปข้างหน้า สิคะ จะได้ใหญ่ขึ้น

แก้ได้ค่ะ อย่าไปว่า จขกท เลย เค้าอุตส่าห์ เอาความรู้มาให้


0