Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการทำข้อสอบ Gat Part English

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Speaking 
หรือ conversation นั่นเอง จะมีทั้ง short conversation และ long conversation ครับ เทคนิคการทำคือ ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ ช่วยได้จริงๆน้อง มันไม่ค่อยออกอะไรแปลกใหม่หรอก ชอบออกอันที่คนเค้าชอบผิดกันเยอะๆ เช่น ถ้าถามมาว่า How do you do? คนที่ไม่รู้ก็จะตอบว่า I'm fine หรืออะไรประมาณนี้ แต่จริงๆต้องตอบ How do you do เหมือนกันครับ หรืออย่างที่ถามว่า Do you mind...? พี่เดาได้เลยว่าน้องต้องตอบ Never mind ซึ่งมันผิด! ต้องตอบ Not at all ครับ พวกนี้ออกมาแล้วหลายครั้งมากๆครับน้อง ทำข้อสอบเก่าช่วยได้เยอะมาก อ้อ แล้วก็หลักการตอบทุกข้อคือ "ต้องตอบแบบผู้ดี" ในส่วนของ long conversation ตรงนี้เวลาทำ เจอ blank แล้วอย่าเพิ่งตอบเลย ให้อ่านต่อไปอีกนิดนึงครับ เพราะบางที clue ของคำตอบจะอยู่หลังๆครับ 

Odd One Out
ในส่วนนี้เค้าจะให้เลือกข้อที่มีความหมายไม่เข้าพวก น้องจะทำไม่ได้เลยถ้าไม่รู้ศัพท์ครับ พี่ก็ไม่สามารถจะแนะอะไรไปได้มากกว่า"ท่องศัพท์เยอะๆ" หลักการท่องโดยทั่วไปแล้ว ให้น้องท่องเป็นกลุ่มคำศัพท์ครับ โดยมีความสัมพันธ์กันแบบ synonym เช่น give in, surrender, yield to ซึ่งแปลว่า ยอมแพ้ ทั้งหมดครับ ถ้าใครเรียน Enconcept หรือมีเพื่อนเรียน ก็ขอยืมซีดี memolody มาฟังนะ มันช่วยได้มากๆๆๆๆๆๆๆ มีในเพลงเยอะมากๆครับน้อง

Meaning Recognition
ส่วนนี้เค้าจะให้ประโยคมาหนึ่งประโยค แล้วขีดเส้นใต้คำหนึ่งคำ แล้วให้เราเลือกข้อที่มีความหมายของคำๆนั้นเหมือนในประโยคโจทย์ อีกเช่นกันครับน้อง เป็นส่วนที่วัดคำศัพท์ล้วนๆเลย ไม่รู้ศัพท์คือจบ เวลาทำ น้องต้องเปิดใจกว้างๆไว้ คิดไว้ว่า คำศัพท์คำนึงไม่ได้มีแค่หนึ่งความหมาย แต่มันมีหลายความหมายมากๆ ต้องพยายามอ่านแล้วตีความให้ออกว่าศัพท์คำนั้นมีความหมายไปทางด้านใด บวกหรือลบหรือยังไง แล้วเวลาอ่านตัวเลือก น้องก็เอาความหมายที่ได้จากโจทย์ไปแทนที่ดูว่ามันอ่านแล้วได้หรือเปล่า ฟังรู้เรื่องมั้ย

Meaning in Context
ส่วนนี้เค้าให้ประโยคเรามายาวๆ เว้นไปสองช่องให้เราเติมคำศัพท์ สำหรับพี่นะ พี่ว่ายากมากอะ แต่ก็มีหลักนิดนึงคือให้ทำช่องที่เรามั่นใจก่อน แล้วแต่น้องเลยว่าจะดูที่ช่องหน้าหรือช่องหลังก่อน ดูว่าศัพท์ตัวไหนที่เราพอรู้บ้าง คำศัพท์ที่ออกส่วนมากจะเป็น synonym กัน ดังนั้นใครที่รู้ศัพท์แค่ผิวเผินว่ามีความหมายเหมือนกันจะแย่ น้องต้องรู้ลึกว่ามันใช้ต่างกันอย่างไรด้วย

Reading
 
จะมีทั้ง sign ประกาศสมัครงาน การ์ตูน และ passage ยาวๆ ในส่วนของประกาศสมัครงานนั้น พี่ว่าเราทุกคนควรจะทำได้ เพราะมันไม่ยากเลย แค่ดูจากประกาศที่ให้มาเท่านั้น ส่วนการ์ตูน มันจะเป็นการเล่นมุกแบบฝรั่ง เราเป็นคนไทยเราอาจจะไม่เก็ทแล้วไม่ขำ แต่ฝรั่งเค้าขำกัน -*- พี่ว่าก็ไม่ยากอีกอะแหล่ะ การ์ตูนที่ออกก็เรื่องเดิม แค่เปลี่ยนตอน น้องก็ไปหาอ่านในกูเกิ้ลดูได้ครับ เช่นเดียวกับ sign พี่ว่าก็ไม่ยากมากนะ เพียงแต่บางป้ายเนี่ยมันไม่มีในไทย แล้วก็ออกจะแปลกๆซักนิด ซึ่งถ้าเราดูหนังฝรั่งก็อาจจะเจอก็ได้ ในส่วนของ passage สิ่งที่ควรจำไว้เลยคือ"อ่านคำถามก่อน" ไม่ว่าบทความจะยาวหรือสั้น อ่านคำถามก่อนครับน้อง เวลาอ่านก็แปลในใจไปด้วยนะ จะทำให้เรารู้เรื่องคร่าวๆเกี่ยวกับเรื่องที่จะอ่าน พอน้องไปอ่านบทความ ตรงไหนที่น้องคุ้นๆว่าจะมีในคำถาม ก็ขอให้น้องตอบไปเลย ไม่ต้องรออ่านหมดแล้วค่อยตอบหา เดี๋ยวจะลืมซะก่อน อ้อ แล้วก็ทำเครื่องหมายว่าน้องเอาคำตอบมาจากตรงไหนของบทความด้วยนะ เวลาน้องกลับมาทวนจะได้หาเจอได้ง่ายๆ

Struture and Writing
มีเอเรอร์ที่พี่เชื่อว่าน้องๆหลายคนต้องเคยคิดว่านี่เป็นส่วนที่ยากที่สุดแล้ว พี่ก็เคยคิดอย่างนั้นครับ แต่ตอนนี้พี่ไม่กลัวแล้ว อิอิ การทำของพี่ พี่จะวิเคราะห์โครงสร้างประโยคก่อนทุกครั้งครับ พี่จะวิเคราะห์ว่าคำไหนคือประธาน กริยาแท้ ส่วนขยาย เมื่อวิเคราะห์ได้แล้วจะทำให้เราหาจุดผิดได้ง่ายขึ้นครับ จากประสบการณ์การทำข้อสอบที่ผ่านมาของพี่ จุดที่ผิดเยอะมากที่สุดคือ s-v agreement ครับ ดังนั้นจุดแรกที่น้องควรดูคือ กริยาแท้ คือ ดูว่าสอดคล้องกับประธานหรือไม่ แล้วค่อยไปดูส่วนอื่นๆครับ อีกส่วนนึง คือ ให้ประโยคมาและเติมคำ พี่ว่าส่วนหลังนี่ค่อนข้างง่าย ส่วนมากจะถามเรื่องการใช้ connector ดังนั้นน้องก็อ่านไปเยอะๆเลย ดูว่าแต่ละตัวมีความหมายยังไง ใช้ยังไง ต้อง + clause หรือ + sentence ไม่ยากเลย

การเรียงประโยคให้เป็นเรื่อง
ส่วนนี้พี่ก็ว่าไม่ยากอีกนั่นแหล่ะ ข้อสังเกตในการทำคือ "ตัวเชื่อม" ตัวเชื่อมสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรารู้ว่าประโยคไหนมาก่อนประโยคไหน พี่จะขออ้างอิงตามหลักการเขียน paragraph ซึ่งจะมีสามส่วนด้วยกัน คือ

1.TOPIC SENTENCE
2.SUPPORTING SENTENCES
3.CONCLUSION

จะเห็นได้ว่าให้ส่วนที่หนึ่งหรือประโยคที่หนึ่ง จะต้องพูดเรื่องรวมๆก่อน เวลาเราเลือก เราก็ต้องเลือกประโยคที่พูดกว้างๆไว้ก่อน ส่วนที่สองคือการขยายส่วนที่หนึ่งครับ ก็จะเป็นพวกรายละเอียดยิบย่อย การยกตัวอย่าง(example) การให้เหตุผล(reason) หรือ การพรรณนา(description) และส่วนที่สามคือการสรุป โดยใจความขอประโยคสุดท้ายต้องคล้ายๆกับส่วนที่หนึ่งครับ

***สรุป
น้องจะเห็นได้ว่า ข้อสอบแกทจะเน้นที่คำศัพท์มาก บางส่วนพี่แนะอะไรไม่ค่อยก็เพราะมันขึ้นอยู่ที่ว่าน้องรู้ศัพท์หรือเปล่า ไม่รู้คือจบ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่พี่จะขอร้องให้น้องๆทำ"ท่องศัพท์เยอะๆ"ท่องได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี ท่องได้มากก็ทำข้อสอบได้มาก ถ้าน้องทำตามที่พี่แนะ พี่ว่าคะแนนแกทของน้องต้องดีแน่ๆ สู้ๆนะครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆนะครับ :)

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 กันยายน 2554 / 14:11

แสดงความคิดเห็น

>

91 ความคิดเห็น

not-fair 18 ส.ค. 54 เวลา 18:34 น. 5

มีวิธีท่องแบบจำได้ไวกว่านี้มั้ยคะ ตอนนี้ที่ใช้คือคัดแล้วท่องในใจไปด้วย แต่ก็ได้ผลดีนะ :)

0
เวลา 18 ส.ค. 54 เวลา 18:47 น. 6
ขอบคุณมากกกกกกค่ะ :D

จะได้ฝึกให้ถูกทาง



PS.  ความสุขของข้าพเจ้าคือการยิ้มให้ทุกคน และข้าพเจ้าก็... ไม่ได้บ้า
0
B@Ss'z 18 ส.ค. 54 เวลา 19:51 น. 9

 ขอบคุณมากครับ  สำหรับคำแนะนำดีๆ
ตอนนี้ก็กำลังท่องอยู่  แต่ก็ไม่รู้จะได้เยอะแค่ไหน 

ปล. ใบศัพท์อ.สมศรี   คำศัพท์ก็มีตรงๆเยอะเหมือนกัน  
       ลองไปหามาดูนะครับ ^-^   เขาแจกฟรี

0
หนูเองนะ 18 ส.ค. 54 เวลา 22:30 น. 11

จขกท อยู่อักษรฯ จุฬาฯ ค่ะ เก่งมากๆๆๆ ได้แกทตั้ง 285 0__0 ชื่อพี่ปรกณ์คุงค่ะ ถ้าหนูติด จะไปเจอพี่ให้ได้เลยคอยดู อิอิ

0
apooney 18 ส.ค. 54 เวลา 23:15 น. 12

คุณพพพพพพพพพพพพพพพพี่(เว่อร์ไป) อ้ากขอบคุณมากๆค่ะ ที่แนะนำรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย แถมอยู่อักษร จุฬาอีกหนูก็อยากเข้าอักษรล่ะค่ะ ><! ยังไงแกทพาร์ทอังกฤษหนูจะพยายามทำคำแนนให้ได้เกิน 110คะแนนเลยคอยดู!!


PS.  รักกรีซ รักประวัติศาสตร์ รักภูมิศาสตร์ รักโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร โย้ววว...
0
Pakornkung 18 ส.ค. 54 เวลา 23:51 น. 13

 @น้องคห.12

พี่ได้แกท 282.5 ครับ ไว้จะรอเจอน้องๆนะ 


PS.  อดีตคือสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงปัจจุบันและอนาคตได้
0
Kolanya 19 ส.ค. 54 เวลา 11:09 น. 16

ขอบคุณมากค่ะ ><

ปล.จะเข้าวิศวะเครื่องกลใช้แกทเท่าไหร่อ่ะ งงงงงไปหมดแล้ว ตอนนี้อยู่ม.4 จะฟิตแล้ววว!


PS.  I keep praying don't forget it baby we keep 'THE FAITH' eternally.....Always keep the faith.....TVXQ.....Junsu.Yunho.Jaejoong.Changmin.Yuchun.....
0
[G]lorfindel Inglorio[n] 19 ส.ค. 54 เวลา 19:43 น. 20

ภาษาอังกฤษ จะทำให้ได้ดีนั้น ต้องเกิดจากการฝึกฝน การเรียน การตั้งใจมาเป็นเวลานาน

ถ้าคิดว่าจะมาอ่านช่วงใกล้สอบละก็พี่คิดว่ายากนะ = =

วิชาอื่นนี่ไม่รู้ แต่ภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ไม่มีทางลัด และ ออกได้กว้างมาก

เพราะฉะนั้น ถ้าเริ่มเร็วได้แค่ไหน ก็รีบเริ่มเถอะ ^^

0