Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ค่าส่วนกลาง คืออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าไม่จ่ายค่าส่วนกลางมีอะไร ป่าว
                        อ้าว พูดอย่างนี้ ก็นักเลงไปหน่อยมั้ง ความจริงแล้วเหตุการณ์ เกิดขึ้นได้จริงครับ เกิดขึ้นเพราะความไม่รู้กฏหมายของนักเลงมีสตางค์บางคน เกิดขึ้นเพราะความไม่มีจะจ่ายจริงๆ เกิดขึ้นเพราะห้องกำลังจะโดนยึด พอมีปัญญาจ่ายแต่อยากให้ธนาคารที่ยึดจ่ายดีกว่า เพื่อจะได้เก็บเงินไว้ใช้ เกิดขึ้นเพราะฉันใหญ่ ฉันลูกใคร คุณไม่รู้หรือ มีเงิน ไม่หนี ไม่จ่าย มีอะไรหรือป่าว เกิดขึ้นเพราะอ้างว่าโน่นก็ไม่ดี นี้ก็ไม่ดี บริหารก็ไม่เป็น รปภ.ก็นอนหลับ ห้องฉันก็ถูกโขมยขึ้นไม่เห็นจะจับได้เลย แล้วจะให้ฉันจ่ายค่าส่วนกลางทำไมค่ะ คุณขา

                       ความเป็นจริงแล้วค่าส่วนกลาง ของอาคารชุด กฎหมายกำหนด ให้เจ้าของร่วมทุกท่านมีหน้าที่ชำระ ทั้งที่อยากจ่ายและไม่อยากจ่าย  เหมือนๆ กับการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี ถ้าซื้อรถยนต์แล้วไม่ได้ใช้ ก็ต้องไปเสียภาษี จะอ้างว่า ใช้น้อย ไม่ได้ใช้ ไม่ได้ก็เช่นเดียวกับ การเป็นเจ้าของร่วม เมื่อตัดสินใจซื้ออาคารชุด ก็ต้องเข้าใจก่อนเลยว่า เจ้าของห้องมีหน้าที่ตามกฎหมาย ที่ต้องชำระค่าส่วนกลาง ซึ่งจะเป็นอัตราเท่าไร ก็ขึ้นอยู่กับอาคารชุดนั้น ๆ ถ้าการบริการมาก ราคาก็สูงหน่อย ถ้าไม่มีบริการอะไรมาก ราคาก็ต่ำหน่อย ซึ่งตามกฎหมาย ให้เก็บตามอัตราส่วนกรรมสิทธ์ ส่วนนี้ดูใน อช.2 ได้ครับว่าคุณมีอัตราส่วนกรรมสิทธิ์เท่าไร แต่พูดไปแล้วเข้าใจยากจึงเฉลี่ยออกเป็นตาราเมตรตามพื้นที่ห้องของคุณนะครับ เพราะเข้าใจง่ายหน่อย
                        ที่นี้มาถึงว่าค่าส่วนกลาง ที่เก็บมา จ่ายอะไรบ้างนิติบุคคลอาคารชุด ก็จะจัดการบริหารการเงิน นำไปชำระค่าสาธารณูปโภคส่วนกลาง น้ำ ไฟฟ้า ทำความสะอาด รักษาความปลอดภัย เงินเดือนพนักงาน ค่าใช้จ่ายการบริหารต่าง ๆ การดูแลซ่อมบำรุง ระบบการจ่ายน้ำ จ่ายไฟฟ้า ไปยังห้องชุดย่อยๆ ของอาคารชุด รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงให้ส่วนกลางใช้ได้อย่างต่อเนื่อง และน่าอยู่
ถ้าไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะเกิดอะไรขึ้น ก็แยกเป็น 2 ส่วน


                      1. เกิดกับนิติบุคคลอาคารชุด จากข้อมูลที่ได้ชี้แจงในช่วงแรก ถ้าเจ้าของร่วม บางส่วน หรือส่วนใหญ่หรือทั้งหมด ไม่ชำระค่าส่วนกลาง ก็จะมีผลทำให้นิติบุคคลอาคารชุด จัดการทรัพย์ส่วนกลางไม่ได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะทำให้ไม่มีน้ำ ไฟฟ้า ไม่มีความปลอดภัย ก็จะส่งผลมายังเจ้าของร่วมทุกห้องชุด ก็ไม่สามารถพักอาศัย หรือใช้พื้นที่ห้องชุดได้ (ถ้านิติบุคคลอาคารชุด ฯ เป็นบริษัทฯ ก็คือ บริษัทต้องปิดกิจการครับ) เจ้าของร่วมทุกท่าน ที่ได้ลงทุนซื้อห้องชุดไว้ ก็ขาดทุนครับ  อาจจะเป็นเหตุให้ต้องยกเลิกนิติบุคคลอาคารชุดนั้นไป ทีนี้อย่ามากโอดครวญกันนะ

                        2. เกิดกับเจ้าของร่วมที่ไม่ได้ชำระเอง จากความสำคัญของค่าส่วนกลางที่ต้องใช้ในการดูแลให้อาคารชุดสามารถ เป็นที่พักอาศัย หรือ ใช้พื้นที่ได้ นิติบุคคลอาคารชุด ฯ หรือ ผู้จัดการนิติบุคคลฯ ก็มีหน้าที่ และความจำเป็น ที่ต้อง เก็บเงินให้ได้ มีมาตราการในการเร่งรัดหนี้สิน มิให้เกิดการค้างชำระเป็นจำนวนมาก และเพื่อรักษาสิทธิของเจ้าของร่วมทุกท่านที่ต้องใช้พื้นที่ กฎหมายก็กำหนดให้ผู้จัดการนิติฯ พิจารณาในการดำเนินการตามกฎหมายคือฟ้องร้องห้องชุดที่ไม่ชำระได้ ประกอบกับตามข้อบังคับอาคารชุด ก็มีบทลงโทษ ผู้ที่ไม่ชำระเงินไว้ เช่น ต้องชำระเบี้ยปรับ ระงับสาธารณูปโภค รวมถึงห้ามมิให้ใช้ทรัพย์ส่วนกลางส่วนใดส่วนหนึ่งได้
การไม่ชำระค่าส่วนกลาง มีผลเสียมากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางที่ดี ควรชำระตามกำหนด แล้วเจ้าของร่วมก็ร่วมตรวจสอบ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

                          ค่าส่วนกลางเป็นหนี้บุริมสิทธิ์ เป็นหนี้แรกที่คุณต้องจ่ายหากมีการบังคับคดีใดใด อย่างไรก็ต้องจ่ายครับ ยกเว้นคุณ "ตาย" แต่ผู้รับมรดกต่อจากคุณ ก็ต้องจ่ายอยู่ดี ครับ

แสดงความคิดเห็น

>