Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อึ้ง!!! ผู้หญิงควรอ่าน! เดินแช่น้ำ ระวัง โรคคันจิมิน้ำท่วม!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เตือนสำหรับผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ที่ต้องเดินแช่น้ำควรอ่าน!!


เดินแช่น้ำ ระวัง โรคคันจิ๋มน้ำท่วม
กรมควบคุมโรค เตือน ให้ระวังสุขภาพ สำหรับสุภาพสตรี กับภัยเงียบในน้ำท่วมขังมี เพราะมีทั้ง โลหะหนัก สารพิษ และสารพัดเชื้อโรคที่มาจากขยะสิ่งปฏิกูล จะทำให้สุภาพสตรี ติดเชื้อแบคทีเรียทาง "จิ๋ม" ไม่ควรลงลุยน้ำหรือแช่น้ำ หากจำเป็นควรใส่ถุงพลาสติกป้องกันจุดซ่อนเร้น หรือให้รีบทำความสะอาดทันทีหลังเดินลุยน้ำ ซึ่งผู้หญิงมีสิทธิ์ติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ชาย หาก เดินแช่น้ำคันจิ๋ม ปวดแสบปวดร้อน มีใข้ ควรพบแพทย์ทันที

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า "ช่วงน้ำท่วมนี้ ให้ระวัง สุขภาพ ให้มาก อันตรายที่มากับน้ำท่วมนอกจากโรคระบาดในช่วงน้ำท่วมแล้ว สิ่งที่ต้องระวังคือเชื้อโรคและสารปนเปื้อนต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อที่ทำให้เกิดโรค"
เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โพรโตซัว ซึ่งเป็นสาเหตุของอหิวาต์ตกโรค บิดไทฟอยด์ โรคลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ อาจจะปนเปื้อนมากับขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ 

และอาจยังมีสารเคมีที่เป็นของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโลหะหนักที่พบในแหล่งน้ำ ได้แก่สารหนู ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม สังกะสี โครเมียม สารโลหะหนักที่มีผลต่อการเกิดอันตรายมากที่สุดคือ ปรอท ตะกั่ว และแคดเมียม ถ้ามีมากเกินขีดจำกัดแล้วจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายได้ รวมทั้งของเสียที่มาจากบ้านเรือนด้วย 

สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงเกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้มากกว่าผู้ชายเนื่องจากโดยสรีระผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชายอยู่แล้ว เพราะในอุ้งเชิงกรานของผู้หญิง จะมีทั้งช่องคลอด ท่อปัสสาวะ และช่องทวารที่ใช้สำหรับขับถ่าย จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าไปได้ง่าย แม้แต่ผู้ชายซึ่งมีขนาดของท่อปัสสาวะยาวกว่าผู้หญิงก็ยังติดเชื้อในระบบอวัยวะสืบพันธุ์ ซึ่งผู้หญิงมีความยาวของท่อปัสสาวะเพียง 1 เซ็นติเมตรเท่านั้น โอกาสติดเชื้อ จึงมีสูงกว่าผู้ชาย

จึงให้ระวัง สุขภาพ ของตนเอง ช่วงน้ำท่วมขังให้หลีกเลี่ยงการแช่น้ำไม่ควรลงลุยน้ำหรือแช่น้ำ หากจำเป็นควรใส่ถุงพลาสติกป้องกันจุดซ่อนเร้น หรือให้รีบทำความสะอาดทันทีหลังเดินลุยน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้

หากมีอาการ เช่น คันช่องคลอดด้านใน คันอวัยวะเพศ ปัสสาวะแล้วเจ็บ มีไข้ ปวดแสบ หรือมีอาการบวมเจ็บบริเวณช่องคลอด หลังจาก เดินแช่น้ำคันจิ๋ม ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ส่วนเชื้อราเท่าที่พบมีประมาณ 10% ของการติดเชื้อช่วงน้ำท่วม นอกนั้นเป็นเชื้อแบคทีเรียซะส่วนใหญ่ และสาเหตุอื่นๆ

นี่คืออีกสาเหตุของปัญหาสุขภาพ ช่วงน้ำท่วม ขอให้ประชาชนทุกท่านรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อสู้กับปัญหาน้ำท่วมต่อไป ทางเวปรักจังขอให้กำลังใจผู้ประสบภัยท่วมทุกท่าน ณ.ที่นี้ ด้วย





มีโรคแบบนี้ด้วยเหรอเนี่ย O.O


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม