Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“ซิมซิมิ” Simsimi เอาคืนมาาาาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

"ซิมซิมิ" ประกาศปรับปรุงระบบคัดกรองคำหยาบคาย

กรุงเทพฯ 4 ก.พ.- ผู้ให้บริการโปรแกรม "ซิมซิมิ" ประกาศหน้าเว็บไซต์ว่าระบบกำลังปรับปรุงเพื่อคัดกรองคำหยาบคาย และจะพัฒนาให้ดีขึ้น รมว.วธ.เผย วธ.ต้องทำหน้าที่เฝ้าระวังและเตือนสาธารณชน เผยโปรแกรมนี้ที่เกาหลีมีระบบคัดกรองคำพูด

นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงโปรแกรมสนทนาทางอินเทอร์เน็ต และ ทางโทรศัพท์มือถือ ชื่อ simsimi จากประเทศเกาหลี ที่คนไทยจำนวนหนึ่งใช้เพื่อสนทนาเพื่อความบันเทิง แต่มีการใช้ภาษาหยาบคาย ไม่เหมาะสม กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะมีหน้าที่เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม จึงได้ทำหน้าที่เตือนสาธารณชน และประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันป้องกัน ไม่ให้โปรแกรมลักษณะดังกล่าวมีผลกระทบต่อวัฒนธรรมไทย ซึ่งสื่อมวลชนให้ความสนใจจำนวนมาก ตนเองมองว่า ยิ่งสื่อเผยแพร่ข่าวมาก และหากยังมีการพูดเรื่องนี้อยู่เรื่อยๆ จะยิ่งทำให้คนที่ยังไม่เคยรู้จักกับโปรแกรมนี้ ไปหามาใช้ อาจจะส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้น จึงแนะนำว่า ปล่อยให้ผู้ที่มีหน้าที่ประสานงานกันเพื่อป้องกัน สิ่งไม่ดีที่จะมากระทบต่อวัฒนธรรมไทยจะดีกว่า

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 3 ก.พ. พบว่า โปรแกรม simsimi ไม่แสดงผลการโต้ตอบเป็นภาษาไทยแล้ว แม้จะพิมพ์เป็นภาษาไทยได้ รมว.วธ กล่าวว่า กระทรวงได้ทำหน้าที่ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจริง แต่กระทรวงวัฒนธรรมไม่มีอำนาจหน้าที่ไปสั่งปิด หรือ บล็อก เข้าใจว่า ทางผู้ให้บริการในเกาหลีอาจรับทราบจากข่าวที่สื่อไทยนำเสนอ โดยทราบมาว่าที่เกาหลีเองมีโปรแกรมคัดกรองคำพูด แต่ยังไม่มีการคัดกรองคำพูดภาษาไทย อาจเป็นเหตุผลที่ทางผู้ให้บริการในเกาหลี ไม่แสดงผลการโต้ตอบเป็นภาษาไทยก็ได้

สำนักข่าวไทยตรวจสอบไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า มีการเตรียมตัวประสานไปยังบริษัทผู้ให้บริการโปรแกรมสนทนาดังกล่าวจริง แต่ยังไม่ได้ประสานไป ทางผู้ให้บริการได้จัดการกับระบบเองก่อน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 ก.พ. โดยได้ประกาศไว้หน้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการว่าระบบกำลังปรับปรุงเพื่อคัดกรองคำหยาบคาย และจะพัฒนาให้ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย



ที่มา : สำนักข่าวไทย MCOT


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2555 / 18:18

PS.  รักประเทศไทยควรสามัคคีกัน . . . รักประเทศไทยหยุดใช้ภาษาวิบัติ!!

แสดงความคิดเห็น

15 ความคิดเห็น