Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[[แนะนำ]] สาขาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สาขานี้ เป็นสาขาที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน และอาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าไหร่ จขกท. จึงอยากจะแนะนำสักหน่อย  จขกท.เรียนสาขานี้อยู่ บางคนอาจจะสงสัยว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ปี 1 เราก็อาจจะต้องเรียนพื้นฐานทั่วไป เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และวิชาทั่วไป 
ปี 2 เราจะเริ่ม เรียนในเรื่อง ที่เกี่ยวกับ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


และ นี่เป็นวิชา เลือกของ ปี3 ค่ะ เลือกได้เทอมละ 2 ตัว 

 
ธรณีวิทยาประยุกต์  Applied Geology

อุทกวิทยา Hydrology

วัฏจักรและสมดุลนํ้าวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับแหล่งนํ้าผิวดิน นํ้าทะเลสาบ แม่นํ้า ลำคลอง และพื้นที่ชุ่มนํ้า โครงสร้าง องค์ประกอบ และกระบวนการทางกายภาพ เคมี ชีวภาพ การไหลเข้าของสารอินทรีย์ มลพิษอินทรีย์ และการเปลี่ยนสภาพทางโครงสร้าง ชีวภาพ และคุณภาพของนํ้า

 

อุทกธรณีวิทยา Hydrogeology

การศึกษาเกี่ยวกับนํ้าใต้ดินการไหลเวียนของนํ้าบาดาล ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนํ้าบาดาลและนํ้าผิวดิน คุณสมบัติของชั้นนํ้า คุณภาพนํ้าบาดาลและการปนเปื้อนของมลพิษ แผนที่อุทกธรณีวิทยา การจัดการทรัพยากรนํ้าบาดาล และการจำลองแบบนํ้าบาดาลด้วยคอมพิวเตอร์

 

นิเวศวิทยานํ้าจืดและการฟื้นฟู Freshwater Ecology and Restoration

ประเภทของแหล่งนํ้าผิวดินนิเวศวิทยานํ้าจืด และประเภทของระบบนิเวศนํ้าจืด องค์ประกอบที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตของระบบนิเวศนํ้าจืดความสัมพันธ์และกระบวนการทางนิเวศของระบบนิเวศนํ้าจืดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศนํ้าจืดและสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงปัญหาและสาเหตุของความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศนํ้าจืดกลไกในการจัดการเพื่อความสมบูรณ์ของระบบนิเวศนํ้าจืดนโยบายและแผนในการฟื้นฟูระบบนิเวศนํ้าจืด

 

ปฐพีวิทยาสิ่งแวดล้อม Environmental Soil Science

 ธรรมชาติและหลักการพื้นฐานของทรัพยากรดินการกำเนิด การจำแนกและคุณสมบัติด้านต่างๆของดินปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรดินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติความเสื่อมโทรมและการปนเปื้อนเนื่องจากการใช้จัดการที่ผิดวิธี หลักการและขั้นตอนในการบำบัดและการฟื้นฟูทรัพยากรดิน

 

การอนุรักษ์ทรัพยากรดินและนํ้า Soil and Water Resources Conservation

แนวคิด ความหมายและกระบวนทางกายภาพในการอนุรักษ์ดินและนํ้า คุณสมบัติของดิน การเสื่อมโทรมของดินอันเนื่องมาจากการชะล้างพังทลายของดิน การสูญเสียอินทรีย์วัตถุ การกลายเป็นดินเค็ม มาตรการ วิธีการและกลยุทธ์เพื่อการอนุรักษ์และป้องกันการพังทลายของดิน การจัดการทรัพยากรดินและนํ้าอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาในประเทศไทย

 

การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก Global Climate Change

วิทยาศาสตร์ของระบบภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนผลกระทบต่อระบบนิเวศและต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของมนุษย์ในระดับโลก ภูมิภาคและท้องถิ่น การแก้ปัญหาและศักยภาพของการปรับตัวของระบบเหล่านั้นและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก

 

การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ Forestry Resource Conservation

หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืนการพัฒนาแนวคิดด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ นิเวศวิทยาป่าไม้และระบบวนวัฒน์ที่เหมาะสมสภาพการกระจายของประชากรป่าไม้ อัตราการสูญเสียไม้ และมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ระบบวนเกษตรเชิงภูมิทัศน์กลยุทธ์ในการจัดการและจัดทำแผนการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ของป่าไม้ในประเทศไทยวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านบวกและลบของสนธิสัญญานานาชาติต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าไม้

 

แบบจำลองในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟู GIS Model for Conservation and Restoration

แนวคิดของระบบสิ่งแวดล้อมแบบจำลองเชิงพื้นที่และการจำลองแบบ ประเภทของการจำลองแบบและกระบวนการสร้างแบบจำลองในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การสร้างแบบจำลองสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์แบบเวกเตอร์และราสเตอร์ การประยุกต์ใช้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

 

การจัดการขยะและของเสียอันตราย Solid Waste and Hazardous Waste Management

หลักการและเทคโนโลยีการจัดการขยะทั่วไปศูนย์คัดแยกขยะ การนำกลับมาใช้ การหมัก การฝังกลบ การเผาขยะเพื่อนำพลังงานกลับมาใช้ และการจัดการขยะของเสียอันตราย ขยะติดเชื้อแนวทางการลดขยะโดยการนำกลับมาใช้ใหม่ และแนวปฏิบัติอื่นๆปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะและการจัดการผิดวิธี กฎหมาย มาตรการทางสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของชุมชนกับการจัดการขยะ การนำเอาของเสียกลับมาใช้ใหม่

 

การสำรวจแหล่งมลพิษ Polluted Site Survey

แหล่งกำเนิดมลพิษกระบวนการแพร่กระจายของมลพิษในดิน นํ้า และอากาศ วิธีการในการบ่งชี้ตำแหน่งที่ตั้งของแหล่งมลพิษข้อจำกัดของสภาพทางกายภาพและทางสังคมของพื้นที่ปนเปื้อนความสัมพันธ์ของทำเลที่ตั้งต่อผลกระทบและการจัดการสิ่งแวดล้อม

 

นิเวศวิทยาการเกษตร Agricultural Ecology

แนวคิดพื้นฐานของระบบนิเวศเกษตรความสำคัญที่มีต่อระบบการผลิตทางการเกษตร การออกแบบระบบการเกษตรแนวความคิดและบทบาทสำคัญของการออกแบบระบบนิเวศวิทยาการเกษตร เกษตรทางเลือกและเกษตรยั่งยืน

 

นิเวศวิทยาอุตสาหกรรม Industrial Ecology

 แนวคิดและหลักการการอุตสาหกรรมแนวใหม่ที่คำนึงถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน การวิเคราะห์ระบบอุตสาหกรรม วิเคราะห์วงชีวิต เทคโนโลยีสะอาดวัสดุศาสตร์สิ่งแวดล้อม วัตถุดิบทางเลือก การวิเคราะห์เส้นทางวัตถุดิบ พลังงานผลผลิต ผลพลอยได้และของเสียจากโรงงาน เปรียบเทียบการจัดการโรงงานที่มุ่งปริมาณผลผลิตเป็นหลักกับอุตสาหกรรมแนวใหม่ที่เน้นการออกแบบ

 

นิเวศจุลินทรีย์สิ่งแวดล้อม Environmental Microbial Ecology

ระบบนิเวศจุลินทรีย์ในดิน นํ้าและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ปฏิสัมพันธ์ของจุลินทรีย์ ความสำคัญและบทบาทของจุลินทรีย์ต่อการปรับสภาพสิ่งแวดล้อมหลักการนำไปใช้ในงานสิ่งแวดล้อมบำบัด วงจรชีวธรณีเคมี การทำงานของกลุ่มจุลินทรีย์ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม กลไกทางนิเวศจุลินทรีย์ในดินตะกอน และการย่อยสลายทางชีวภาพ


มีแต่ตัวที่น่าเรียนทั้งนั้นเลยใช่มั๊ยละค่ะ ^^

ส่วนเรื่องงาน คณะนี้ มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมรองรับอยู่คะ
เป็นสาขาที่เรียนสนุกมากเลยนะค่ะ ได้ไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติ บ่อยมากเลยด้วย ^^

มีใครสนใจหรือ อยากจะสอบถามเพิ่มเติมก็แอดมานะค่ะ nre_nu@hotmail.co.th นะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

tae112 27 ธ.ค. 56 เวลา 10:21 น. 2

,มหาลัยอะไรมีบ้างอะคับ แล้วต้องใช้เกรดเท่าไหร่ เรียนอะไรมาถึงเข้าได้ บอกในข้อความเฟสให้หน่อนได้ไหมคับ Facebook:Chalat Suwanarat

0
wiwat 20 ส.ค. 57 เวลา 19:51 น. 4

แล้วจบไปทำงานอะไรได้บ้างครับ แล้วเส้นทางการเรียนต่อเป็นไงครับ สนใจอยู่ครับอยากเข้าที่ ม.นเรศวร ครับ

0