Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวคิดของ Time Paradox (ความขัดแย้งของเวลา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                 คราวนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับปรากฏการณ์ของความเป็นไปได้เชิงเหตุการณ์ที่ผิดเพี้ยนกันบ้างนะครับ โดยก่อนหน้านี้ ผมจะเน้นไปที่การอธิบายแบบ BE (Butterfly Effect) เท่านั้น แต่ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึง แนวคิดอีกแนวคิดหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง และ วันนี้ผมจะนำมันมาเล่าให้คุณผู้อ่านที่สนใจได้ฟังกันครับ 



              ปรากฏการณ์ที่ว่า่นั้นก็คือ "ปรากฏการณ์ความขัดแย้งของเวลา"  โดยหลายคนอาจจะเคยได้ัยินทฤษฎีที่เรียกว่า "Grandfather paradox" กันไปบ้างแล้ว หากใครที่ได้ติดตาม และ ศึกษาเรื่องราวนี้คงรู้จักเป็นอย่างดี คราวนี้ ผมจะมาอธิบายแนวคิดเชิงลึกที่รองรับแนวคิดนี้กันบ้าง 

             เนื่องจากเวลาจะมีกลไกการปกป้องสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติได้อย่างรัดกุม ของทั้งเหตุการณ์ และ ของสิ่งที่เกินจะควบคุม โดยตามหลักทางฟิสิกส์ทุกข้อ สิ่งที่เป็นหลักการขั้่นพื้นฐานก็ขอ "ความเป็นจริง ความถูกต้องที่สามารถอธิบายได้" นั่นแหละคือ หลักการขั้นพื้นฐาน จะไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นในธรรมชาติ ที่ไม่มีหลักที่ถูกต้อง หรือ ความจริง เช่น คนจะใช้กระด้งบิน เป็นต้น

          ดังนั้น เนื่องจากตัวแนวคิดของ Grandfather Paradox คือ การที่ตัวเราย้อนกลับไปอดีตและทำให้ปู่ไม่ได้เจอกับคุณย่า และเราไม่ได้เกิดขึ้้น แล้วตัวเราจะย้อนกลับไปอดีตเพื่อทำให้คุณปู่ไม่ได้เจอกับคุณย่าได้อย่างไร 

           ซึ่งนั่นเอง คือสิ่งที่แนวคิดเรื่อง ความขัดแย้งของเวลา จะอธิบายเรื่องนี้ โดยตัวแนวคิดเองบอกไว้ว่า 
                    "เ้มื่อเกิดเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากทิศทางของเหตุการณ์เดิม กลไกของเวลาจะควบคุม และปรับผลของเหตุการณ์ให้ดำเนินไปในทิศทางเดิมเสมอ" 

          ซึ่งนั่นหมายความว่า แม้เราจะทำให้ปู่ไม่ได้เจอกับคุณย่าก็จริง อาจจะเกิดเหตุการณ์อะไรบางอย่างหลังจา่กนั้น จนทำให้คุณปู่้ กับ คุณย่า ต้องได้เจอกันอย่างแน่นอน ในวันใดก็วันหนึ่ง เพียงแต่มันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากทิศทางเดิมนิดหน่อย เนื่องจากมันได้ถูกกระทบจนเปลี่ยนทิศทางไปแล้ว เหมือนกับเรา โยนก้่อนหินลงไปในน้ำ และทำให้เกิดคลื่นบนผิวน้ำ แต่แม้เราจะทำอย่างไร ผลกระทบที่เกิดจากก้อนหินนั้น จะไม่มีทางมากพอที่จะสามารถเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำได้เลย

           ดังนั้น จึงเป็นการพิสูจน์ว่า แม้เราจะสามารถเดินทางกลับไปอดีต ท่องไปในกาลเวลาอย่างไร แต่สุดท้าย เราก็ไม่มีอำนาจพอที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงทิศทางของเหตุการณ์ที่เป็นผลมาจนถึงปัจจุบันของเราได้เลย เราเองก็คงเหมือนก้อนหินที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับอำนาจอันใหญ่หลวงที่เวลามีต่อผลกระทบของเหตุการณ์

ติดตามผมได้นะครับ ในบทความคราวหน้าครับ ซึ่งผมจะมาอธิบายอะไรเกี่ยวกับเวลาอีกนั้น รอติดตามได้เลยครับ 

PS.  อดีต ไม่ใช่เพียงเหตุการณ์ที่ผ่านไป แต่มันคือผลกระทบเชิงซ้อนที่จะเกิดขึ้นต่อผลของเหตุการณ์แบบต่อเนื่อง

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

งงฮ่ะ 26 ต.ค. 56 เวลา 15:52 น. 1

แล้วถ้าเราย้อนกลับไปฆ่าคุณปู่ล่ะครับ อย่างนี้คุณปู่ก็จะไม่มีทางเจอกับคุณย่า 100เปอเซนแน่ๆ แล้วเราก็จะไม่เกิด ช็อค

1
rusHour 24 เม.ย. 62 เวลา 08:41 น. 1-1

เราไม่สามารถทำได้ อาจมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ฆ่าไม่สำเร็จ สิ่งที่ใช้ยืนยันคือเรายังมีชีวิตอยู่

0
son1234 14 พ.ย. 56 เวลา 20:25 น. 2

ถ้าเราย้อนกลับไปในช่วงที่เราเกิดแล้ว แต่ดันไปเจอกับตัวเราในอดีตเข้ามันจะเกิดไรขึ้นหรอครับเหนื่อยจุง

0
son1234 14 พ.ย. 56 เวลา 20:25 น. 3

ถ้าเราย้อนกลับไปในช่วงที่เราเกิดแล้ว แต่ดันไปเจอกับตัวเราในอดีตเข้ามันจะเกิดไรขึ้นหรอครับเหนื่อยจุง

0
teleport 17 เม.ย. 57 เวลา 03:28 น. 5

นั้นมันรีบอร์นและความหมายของโลกคู่ขนานคือโลกที่อยู่ตรงกันข้ามกับเราดั้งนั้นสิ่งมีชิวิตที่อยู่ในโลกคู่ขนานไม่สามารเหมือนเราได้แต่นี้ คือ โลกในอดีตหรืออนาคตนั้นไม่เหมือนกับโลกคู่ขนานจะเรียกให้ถูกคือไฮเปอร์สเปซนั้นก็คือเส้นกาลเวลาส่วนโลกคู่ขนานคือโลกอีกโลกหนึ่งนั้นเอง
อธิบายย่อๆเอาเข้าใจนะ

0
acoppe 24 เม.ย. 57 เวลา 12:14 น. 7

งั้นถ้าสมมุติว่าผมย้อนกลับไปขังปู่ไม่ให้เจอย่า แล้วตัวเรานั้นไม่เกิด เราก็จะไม่สามารถย้อนกลับไปได้นิครับ

0
nice 20 มิ.ย. 57 เวลา 21:11 น. 8

สมมุติ ผมกลับไปฆ่าตัวเองในอดีตล่ะ
ผมก็ไม่สามารถกลับมาฆ่าตัวเองได้ใช่ไหม

0
Plawaan 6 ต.ค. 57 เวลา 01:14 น. 10

เหตุการณ์นั้นจะไม่เกิดขึ้นครับ ถ้าอิงตามทฤษดีที่ จขกท บอกคุณไม่มีทางค่าตัวคุณเองในอดีตได้ แต่ถ้าคุณเกิดทำได้ขึ้นมา คือการพิจาณณานอกแกนที่เป็นไปได้ก็คือเพิ่มมิติขึ้นมา มันก็จะกลายเป็นเหมือนเรื่องรีบอนแทนแหละ

0
Plawaan 6 ต.ค. 57 เวลา 01:25 น. 11

ที่ผมสงสัยคือถ้าพิจารณาที่ปู่กะย่าตามที่จอนไตเตอบอกมันก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีหลอกแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปทำให้โลกอดีตกับอนาคตไม่เหมือนกันมันก็มีอยู่ อย่างเช่น ถ้าปกติปู่กะย่าจะเจอกันที่ห้างผมย้อนเวลาไปทำให้เค้าไม่ได้เจอกันสุดท้ายเค้าจะเจอกันที่อื่นแทนผมให้เป็นที่สวน หมายความว่าองประกอบของสิ่งรอบข้างจะหายไปและบางอย่างเพิ่มขึ้นมาแทน ตัวอย่างเช่น ปกติปู่จะซื้อของไปให้ย่าจากห้างแต่กลายเป็นซื้อผลไม้ให้ย่าแทน แค่จำนวนของกับผลไม้ของปัจจุบันก่อนเรามากับหลังเรามามันก็ต่างกันแล้ว ถ้าแบบนี้องประกอบทางเวลาจะเกิดการแก้ไขอีกครั้งทำให้ของกลับมาเท่าเดิมเหมือนปัจจุบันแรกและยิ่งส่งผลมากมันก็ยิ่งลามไปหาอย่างอื่นมากถ้าจะทำให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมมันอาจจะหมายถึงแรงทุกแรงที่ปู่กับย่าทำในทุกหน่วยเวลาต้องเท่ากันในทุกหน่วยพื้นที่ของปัจจุบันก่อนเรามาเลย

ที่ผมสั่งเกตคือไม่ใช่ว่าองประกอบทางเวลาหรอจึงทำให้เค้ารู้สึกว่ามันเป็นแบบนั้นแท้ที่จริงแล้วอนาคตอาจจะเปลี่ยนไปแล้วแต่ตัวเค้าเองต่างหากที่ไม่รู้

0
ภาคค 31 ม.ค. 60 เวลา 19:36 น. 12-1

เอามาจากเรื่อง stein-gate-ฝ่าวิกฤตพิชิตกาลเวลา ใช่มั้ย555

0
HL-Vitas 10 ธ.ค. 60 เวลา 05:53 น. 13

สรุปคือมี 02 ประเด็น

ย้อนเวลาโดยไม่มีผลใด

ย้อนเวลาแล้วเปลี่ยนแปลงได้

ใช่ไหมฮะ

0
Sikaiina 24 เม.ย. 61 เวลา 22:02 น. 14

แล้วถ้ามนุษย์แหกกฎ Time Paradox ไปได้ คงเหมือนพระเจ้าแล้วล่ะ...


กลับไปฆ่าปู่ในอดีต แล้วพ่อเราเกิดมาได้ไง พอไม่มีพ่อ แล้วเราจะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้วเมื่อเราไม่ได้เกิดขึ้นมา แล้วเราย้อนเวลาไปฆ่าปู่ได้ไง? แล้วเมื่อเราย้อนไปฆ่าปู่ไม่ได้ แล้วปู่จะถูกเราฆ่าได้อย่างไร?? พอปู่ไม่ถูกเราฆ่า สุดท้ายก็ให้กำเนิดพ่อ แล้วต่อมาก็ให้กำเนิดเรา ท้ายสุด เราก็ย้อนกลับไปฆ่าปู่ วนเป็นลูปซ้ำไปซ้ำมา เพราะจักรวาลที่ทำให้ดำเนินไปตามทิศทางเดิม


ปู่ตาย ปู่ก็จะรอด ปู่รอด ปู่ก็จะตาย


เราเกิด เราก็จะไม่ได้เกิด เราไม่ได้เกิด เราก็จะเกิด


ปล.จินตนาการอิงฐานข้อมูลอื่นล้วนๆ

0